Cuộc chiến bảo vệ ‘Mạng’ cho Khách hàng giữa ‘tâm bão cắt điện’

Đối với FPT Telecom, việc đảm bảo kết nối cho Khách hàng là ưu tiên hàng đầu, và để làm được việc này cần tới hệ thống hạ tầng, đài trạm được vận hành xuyên suốt, kiểm soát và xử lý sự cố nhanh chóng. Đây cũng chính là nhiệm vụ hàng ngày của đội ngũ CBNV thuộc Trung tâm Phát triển và Quản lý Hạ tầng (INF). Bất kể điều kiện thời tiết ra sao, các thành viên INF cũng phải túc trực 24/7 để đảm bảo hạ tầng của nhà Viễn thông. 

Công tác vận hành hạ tầng của đội ngũ INF đang gặp không ít khó khăn trong thời điểm hiện tại. Đội ngũ đang ngày đêm xử lý và khắc phục, bất chấp cái nóng trên dưới 40 độ C.

Nắng nóng kéo dài triền miên với mức nhiệt chạm ngưỡng khoảng 40 độ theo dự báo nhưng thực tế do hiệu ứng đô thị nhiều nơi nhiệt độ có thể lên tới hơn 50 độ, kéo dài từ 6 giờ sáng tới 18 giờ chiều là nỗi “ám ảnh” của nhiều người. Tuy nhiên, đối với người INF, nỗi “ám ảnh” này lại mang tên chống nóng cho POP Outdoor. Thực tế, FPT Telecom có số lượng POP Outdoor lớn, việc đảm bảo nhiệt độ cho POP vô cùng quan trọng để giảm thiểu sự cố phát sinh, do đó đội ngũ INF đã tập trung triển khai các biện pháp chống nóng cho POP như mặc “áo”, che chắn nắng chiếu trực tiếp.

Tháng 5 và tháng 6 vốn là thời gian cao điểm phát sinh sự cố về hạ tầng trong năm tại miền Bắc. Các sự cố phát sinh thường liên quan tới chập cháy, ngoài ra, các kế hoạch chỉnh trang đô thị hay hoạt động của đơn vị điện lực có thể gây tác động tới hạ tầng của FPT Telecom. Ngoài việc gia tăng biện pháp chống nóng cho POP Outdoor, INF cũng đưa ra kế hoạch, phân công và sắp xếp nhân sự túc trực để sẵn sàng “lên đường” xử lý sự cố bất cứ khi nào cần thiết.

Chưa dừng lại ở đó, INF đang gặp tình huống “chưa từng có” trong lịch sử, đây cũng là thách thức lớn nhất trong mùa hè năm 2023 của Trung tâm. Theo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia (A0), hệ thống điện được đánh giá đang trong tình trạng “cực kỳ khẩn cấp”. Báo cáo gần đây nhất của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) gửi Chính phủ về tình hình cung ứng điện cho hay nguồn cung ứng điện ở miền Bắc có thể thiếu hụt 8.000MW. Chính điều này khiến nhiều khu vực diễn ra tình trạng cắt điện luân phiên theo ngày và cũng gây mất điện diện rộng phát sinh đột biến xảy ra trên toàn hạ tầng miền Bắc của FPT Telecom.

Theo số liệu thống kê từ INF, trong vòng 6 ngày từ 01/06 tới 06/06, tổng số lượt mất điện POP trên toàn hạ tầng các tỉnh Miền Bắc là xấp xỉ 4000 lượt, tức trung bình một ngày có hơn 600 lượt POP mất điện, con số này gấp 90 lần so với cùng kỳ hàng năm.

Bên cạnh đó, tổng số lượt INF tiến hành ứng cứu bằng máy phát điện của Chi nhánh là 870 lượt, tổng số lượt ứng cứu bằng máy phát điện trong đêm là 260 lượt, với số lượng 1130 lượt nhân sự thực hiện. Số phút ứng cứu trung bình mỗi POP mất điện là 210 phút. Tình trạng mất điện được dự kiến tiếp tục kéo dài, dẫn tới việc gia tăng về thời gian cũng như số lượng thực hiện. Việc cắt điện tuy được đơn vị điện lực thông báo trước, nhưng thời gian khá gấp gáp và có nhiều thay đổi bất ngờ, không cố định.

Để đảm bảo được vận hành hạ tầng giữa hàng loạt khó khăn, bảo vệ kết nối cho Khách hàng, đội ngũ Kỹ thuật nhà Viễn thông đang làm việc với 200% sức lực mỗi ngày, bất kể ngày hay đêm.

Công việc của đội ngũ Kỹ thuật bắt đầu từ sáng dưới cái nắng “đổ lửa” để xử lý, rà soát hạ tầng, tới những lúc nửa đêm để trông máy phát điện chạy luân phiên. Thời gian được nghỉ tay duy nhất là những bữa ăn trưa, ăn tối vội vàng, với mái tóc và tấm áo ướt đẫm vì mồ hôi.

Với nguồn lực hạn chế, để ứng phó được với tình hình cũng như đảm bảo kết nối thông suốt cho Khách hàng của FPT Telecom, Trung tâm đã triển khai đồng loạt nhiều giải pháp để không rơi vào thế bị động trước mọi tình huống mất điện. INF đã xây dựng kịch bản cho các trường hợp có thể xảy ra, cũng như tổ chức diễn tập hàng năm cho các Chi nhánh, do đó các Chi nhánh đều chủ động phối hợp chặt chẽ cùng HO theo đúng các phương án đã đề ra.

Theo chỉ đạo từ Ban Giám đốc, INF đã nhanh chóng thành lập nhóm Taskforce, phản ứng nhanh tại HO với nhiệm vụ theo dõi, điều phối, sẵn sàng hỗ trợ Chi nhánh về nhân lực và vật tư ứng cứu, bên cạnh đó, các đơn vị cũng chủ động huy động tối đa nguồn lực nội tại để triển khai công việc giữa “mùa cắt điện”. 

Với việc nỗ lực xây dựng hoàn thành công cụ hỗ trợ theo dõi hệ thống của riêng INF từ thời gian trước như ICMS, hệ thống Chatbot tự động gửi thông tin cảnh báo qua Telegram,… sản phẩm đã được giải vàng tại cuộc thi Sáng tạo FTEL, giải đồng iKhiến. Hệ thống đã theo dõi, kịp thời update các thông số Real-time giúp cho công việc điều phối của nhóm Taskforce đạt được hiệu suất cao nhất.  

Ngoài ra, INF cũng phối hợp cùng các đơn vị chức năng như FAF, FAD, Ban Giám đốc Chi nhánh tạo điều kiện, giải quyết cơ chế linh hoạt, động viên tinh thần anh em vượt qua khó khăn, vất vả giữa cơn bão mất điện trong mùa hè này.

Đối với đội ngũ INF nói chung, những hình ảnh xử lý sự cố do mất điện liên tục được cập nhật. Người Kỹ thuật viên tay cầm bánh mỳ ăn vội, tay cầm điện thoại giám sát, theo dõi hệ thống liên tục không ngơi nghỉ. 1 giờ sáng, 2 giờ sáng hay 3 giờ sáng, họ cũng túc trực để đảm bảo kết nối mạng cho hàng nghìn Khách hàng.

Mùa hè vẫn chưa kết thúc, nắng nóng vẫn dai dẳng, tình hình mất điện diện rộng sẽ còn kéo dài và tăng mức độ ảnh hưởng, nhưng với tinh thần đảm bảo chất lượng dịch vụ cũng như kết nối thông suốt cho Khách hàng, đội ngũ INF sẽ tiếp tục chiến đấu, bảo vệ hạ tầng. Tuy còn nhiều khó khăn, nhưng tinh thần của họ sẽ luôn ngời sáng…

“Nóng lên sông cạn, điện khan

Mùa ứng cứu đến vô vàn khó khăn

Muôn nẻo điện cắt lan tràn

Hạ tầng anh POP kêu than cả ngày

Kỹ thuật máy phát chạy ngay

Duy trì kết nối tới tay người dùng”

Bài viết: HB

Thiết kế: Sơn Vũ

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây