‘Bàn thắng vàng’ Foxpay và chuyện đưa FTEL gia nhập thị trường Fintech

Những người lèo lái con thuyền Foxpay có mối duyên kỳ lạ với FPT. 

Tháng 9/2017, Giám đốc Trung tâm Thanh toán Trực tuyến (Foxpay) – chị Nguyễn Thị Thanh Thủy – chuyển từ Báo điện tử VnExpress sang FTEL, chị hoàn toàn bỡ ngỡ với các hoạt động tại đây sau 17 năm chỉ làm báo. Lúc đó, chị Chu Thị Thanh Hà (nguyên Chủ tịch HĐQT FPT Telecom) trao cho chị Thủy cơ hội trải nghiệm đa dạng vị trí, lĩnh vực để lựa chọn công việc mà chị có thể bắt đầu với nhà Cáo. 

Sau khoảng một tháng, chị Thủy nhận thấy painpoint (điểm đau của Khách hàng) trong hoạt động thanh toán cước dịch vụ. Đó chính là hơn 90% người dùng sản phẩm của FPT Telecom vẫn cần nhân viên thu cước tới nhà và trả bằng tiền mặt. Nữ giám đốc này mạnh dạn đề xuất cách giải quyết bài toán này. Với kinh nghiệm từng xây dựng cổng thanh toán trực tuyến tại VnExpress và những mối quan hệ trong lĩnh vực tài chính ngân hàng có được từ thời làm báo, chị có niềm tin mãnh liệt nhiệm vụ này sẽ thành công.

Foxpay đã bắt đầu nhiệm vụ của mình với việc lên kế hoạch phát triển sản phẩm làm sao để Khách hàng thanh toán thuận tiện nhất, ở bất cứ đâu. Autopay là tính năng đột phá Foxpay triển khai, phối hợp cùng đối tác Napas, giúp khách hàng sử dụng Hi FPT chỉ một lần đăng ký là hàng tháng hệ thống sẽ tự động trích nợ tiền mà không còn lo trễ hạn thanh toán cước. Cứ thế, việc tích hợp giải pháp thanh toán online mở rộng lên tất cả nền tảng của FPT Telecom, từ Member, Pay FPT, FPT Play, PayTV cho tới các công cụ bán hàng (Mobisale) và thu cước (Mobipay).

Truyền thông, đào tạo cũng là nhiệm vụ Foxpay coi trọng. Tuy nhiên, Foxpay đã thất bại khi lựa chọn đối tượng cần tác động đầu tiên là nhân viên thu cước. Lo lắng mất việc nếu Khách hàng thanh toán online, nhiều anh chị thu cước từ chối tham gia. Với lực lượng IBB, thói quen thu tiền mặt cũng rất khó thay đổi. Rào cản lớn nhất của Foxpay lúc này là phải thuyết phục, hướng dẫn Khách hàng làm quen với thanh toán online đồng nghĩa là mất thêm thời gian chốt đơn.

Đến khi Foxpay nhận được sự hỗ trợ, đồng hành của CUS, các Vùng Kinh doanh, khó khăn tiếp theo là thuyết phục Khách hàng thay đổi thói quen thanh toán tiền mặt để chuyển sang thanh toán online với bao quy định khắt khe của ngân hàng. Chưa kể giao dịch có lúc lỗi, thất bại. 

Nhưng cứ kiên trì, rồi thì mọi khó khăn cũng từng bước được tháo gỡ. Đến hết năm 2018, tỷ lệ thanh toán online tại Vùng 5 và Vùng 1 đạt gần 35% với sự vào cuộc mạnh mẽ của tất cả lực lượng.

Chị Thủy đến bây giờ vẫn không quên được khoảng thời gian đó. “Còn nhớ những ngày đầu Foxpay chỉ có 4 chị em, kiêm nhiệm làm tất mọi thứ từ xây dựng luồng nghiệp vụ, sản phẩm, thiết kế, marketing, truyền thông. Trong hai năm đầu, Foxpay tập trung kết nối Napas, VNPAY, TPBank, Momo và thúc đẩy thanh toán online cho dịch vụ FTEL”, thuyền trưởng của “em út” nhà Cáo tâm sự.

Trong quá trình đó, các thành viên Foxpay nhận thấy FTEL có nhiều lợi thế có thể xây dựng hệ thống thanh toán của riêng mình, trước mắt là may đo sản phẩm phù hợp với đặc thù kinh doanh của công ty, tối ưu chi phí và dòng tiền. Lâu dài, Foxpay sẽ vươn ra thị trường phát triển kinh doanh và tạo nguồn thu mới cho công ty. Được sự nhất trí của Ban Điều hành và thông qua Đại hội cổ đông, Foxpay chính thức chuyển sang giai đoạn mới – phát triển sản phẩm Ví điện tử và Cổng thanh toán điện tử.

Xuất phát của cách gọi này được ghép bởi “FOX” – tên gọi của FTEL – FPT Online Exchange (FOX) những ngày đầu thành lập, và giờ được dùng là mã chứng khoán. FOX cũng là tên gọi mà Giám đốc Nguyễn Thị Thanh Thủy rất yêu thích vì từ ngày đầu gia nhập VnExpress cũng thuộc FOX – với hàm ý chú Cáo nhỏ thông minh, đáng yêu. Còn lại, “pay” liên quan tới hoạt động thanh toán, giao dịch. 

Với tên gọi này, Foxpay định vị là cổng trung gian thanh toán của FPT Telecom.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây