Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024
spot_img

Việt Nam thiếu trầm trọng Kỹ sư phần mềm nhưng thế hệ Z không tự học sẽ bị đào thải nhanh chóng

Chiều 19/6, Tập đoàn FPT phối hợp cùng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội tổ chức sự kiện Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên với chủ đề Leader Talk: Transform U – Transform Careers. Trong khuôn khổ sự kiện, ông Hoàng Nam Tiến – Chủ tịch HĐQT FPT Telecom đã có những chia sẻ thẳng thắn và cởi mở về nghề kỹ sư phần mềm cho hơn 800 sinh viên CNTT trực tiếp có mặt tại hội trường Đại học Bách Khoa Hà Nội.

FPT Leader Talk: Transform U – Transform Career là sự kiện đặc biệt nằm trong chuỗi Chương trình Sinh hoạt Công dân chuyên đề Hướng nghiệp do Phòng Công tác sinh viên trường ĐH Bách Khoa Hà Nội phối hợp cùng Tập đoàn FPT triển khai tổ chức.

Tại sự kiện, ông Hoàng Nam Tiến khẳng định: “Thế hệ Z – Thế hệ các bạn sinh từ sau năm 1996 nói chung và các bạn đang theo học ngành CNTT nói riêng là thế hệ Lifelong learning, nghĩa là cần học cả đời, cần liên tục trau dồi các kiến thức và kỹ năng mới nếu không các bạn có thể bị đào thải bất cứ lúc nào. Với sự phát triển của công nghệ, máy móc dần dần thay thế con người, rất nhiều ngành nghề sẽ biến mất trong vài năm tới. Công việc các bạn đang làm hôm nay chưa chắc đã tồn tại sau 5 – 10 năm nữa”.

Tại Việt Nam, CNTT hiện là ngành được xem là mũi nhọn. Đặc biệt năm 2020 cũng là năm Bộ Thông tin và Truyền thông xác định là năm Chuyển đổi số quốc gia, là năm khởi động mạnh mẽ để tiến tới một Việt Nam số.

Thực tế, cơ hội việc làm dành cho sinh viên tốt nghiệp ngành Khoa học máy tính đa dạng và luôn “khát” nhân sự. Dự báo, tới năm 2020, nước ta còn thiếu 400.000 lao động CNTT và mỗi năm cần cung ứng mới tới 78.000 lao động.  

Trước đó năm 2018, ngành cần 320.000 nhân sự tuy nhiên còn thiếu tới 75.000 người. chỉ có khoảng 27% lao động CNTT là có thể đáp ứng yêu cầu, số còn lại 72% cần phải được đào tạo bổ sung trong thời gian tối thiểu 3 tháng.

Đây chính là cơ hội cho sinh viên ngành CNTT. Nhưng không phải sinh viên nào cũng nắm bắt được điều này.

Chia sẻ về thực tế này, người đứng đầu FPT Telecom nhấn mạnh: Nếu các bạn trẻ không có ý thức tự học và học tập suốt đời thì bạn có thể bị đào thải nhanh chóng. Thế hệ Z cần ghi nhớ rằng tự học là kỹ năng cốt lõi để phát triển bản thân và phát triển sự nghiệp. 

Bên cạnh đó, Chủ tịch FPT Telecom cũng đưa quan điểm học tập suốt đời và trau dồi ngoại ngữ là một trong những yếu tố then chốt để không chỉ Kỹ sư phần mềm mà còn những sinh viên khác trong thế hệ Z khẳng định bản lĩnh, tìm kiếm cho mình nhiều cơ hội phát triển bản thân.

Ngoài những kinh nghiệm do anh Hoàng Nam Tiến – một chuyên gia có 27 năm gắn bó cùng FPT, 26 năm trong ngành CNTT – chia sẻ, hơn 800 bạn sinh viên của Đại học Bách Khoa còn được tham gia vào các trò chơi bổ ích, cũng như được truyền cảm hứng và học hỏi kinh nghiệm của những lãnh đạo kỳ cựu của Tập đoàn FPT, thông qua những chia sẻ về văn hóa STCo, giá trị cốt lõi dưới sự dẫn dắt của anh Đinh Tiến Dũng – GĐ Sáng tạo Truyền hình FPT.

Chương trình FPT Leader Talk: Transform U – Transform Career đã thu hút hơn 800 sinh viên tham gia trực tiếp và hơn 36.000 lượt xem trực tuyến qua trên các Fanpage của Tuyển dụng FPT. 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img