Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024
spot_img

Văn hoá kỷ luật phải bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất

FTEL vốn nổi tiếng là một trong những doanh nghiệp có tính kỷ luật cao. Điều đó không thể hiện ở đâu xa, chỉ cần tinh ý một chút bạn sẽ thấy đó là sự chỉn chu từ những hành động nhỏ nhất.

Nhắc đến hai từ “kỷ luật”, chắc hẳn không ít người nghĩ đến những khuôn khổ, những gò ép không tự do hoặc không thoải mái. Nhưng tại FTEL, kỷ luật đã trở thành dòng máu chảy trong mỗi con người nhà F và cùng nhau tạo nên một tập thể vững mạnh, đoàn kết.

Năm 2019, trong buổi Leader Talk với các Cáo Kiên Giang, PTGĐ Chu Hùng Thắng nhấn mạnh: “FPT trải qua hơn 30 năm phát triển mạnh mẽ, nêu cao tính dân chủ, sáng tạo. Nhưng chính sự tuân thủ và kỷ luật tạo nên sức mạnh cho sự phát triển bền vững của Tập đoàn”.

“Bấy lâu nay, mọi người đều đang hiểu kỷ luật theo “nghĩa đen”, chúng ta cho rằng kỷ luật là hình thức “phạt” một ai đó. Nhưng kỷ luật ở đây có nghĩa là nói nhiều hơn đến tính tuân thủ và tính cam kết”. Câu chuyện kỷ luật cũng không phải là một đại ngôn về văn hóa doanh nghiệp mà bắt đầu từ những hành động nhỏ nhất.

Đó là việc tuân thủ khoác màu áo cam tự hào vào mỗi thứ 2 hàng tuần. Là việc chỉn chu trang phục, tác phong mỗi khi gặp Khách hàng, để hình ảnh thương hiệu FPT Telecom luôn chuyên nghiệp.

Lớn hơn nữa, đó là việc chúng ta thực hiện Review OKR đúng hạn, hoàn thành các khóa học một cách chủ động. Là việc mỗi cá nhân ý thức việc học là việc tự thân để nuôi dưỡng tâm lý chủ động tiếp thu kiến thức.

Rộng hơn, kỷ luật là cách chúng ta giao tiếp với đồng nghiệp, trách nhiệm với công việc, đúng hạn với nhiệm vụ được giao.

Và hơn cả, mỗi cá nhân sẽ là lãnh đạo không chức danh của bản thân mình, rèn mình vào một lối sống tuân thủ, tự giác, đúng với 6 chữ vàng: Tôn – Đổi – Đồng – Chí – Gương – Sáng.

Kỷ luật khi đó sẽ là một thứ nhẹ nhàng, quen thuộc như hơi thở hàng ngày. Chúng ta thực hiện các công việc, trách nhiệm chẳng có gì khó khăn bởi đó là điều tất nhiên.

Chẳng khác gì mỗi tối, chúng ta dành 1 tiếng rưỡi đồng hồ để ăn cơm, trò chuyện cũng như dọn dẹp sau bữa ăn, sau đó là 2 giờ đọc sách, 1 giờ xem lại công việc và lên kế hoạch cho ngày mai. Một khi, kỷ luật trở thành thói quen, chúng ta cảm thấy mọi điều ngăn nắp, thoải mái và thỏa trí trong từng công việc mình làm.

Chẳng phải làm điều mình mong muốn thì được gọi là tự do đấy sao? Chúng ta sẽ chẳng cần phải rối tung rối mù để nghĩ xem tiếp sau đó mình nên làm việc gì hay mình cần phải kéo dài công việc nhàm chán mình làm trong bao lâu nữa. Hơn thế, một khi lên kế hoạch những hoạt động mình cần làm, con người ta sẽ có sự tập trung hơn cả và chẳng bao giờ phải nuối tiếc vì những gì mình đã không làm. 

Còn một số bạn thì sao? Ngủ dậy trước giờ cần đi làm 15 phút, vội vàng đánh răng rửa mặt, mặc quần áo rồi phi xe đến công ty, điểm danh muộn vài phút rồi cũng tặc lưỡi cho qua, bảo rằng “hôm nay đen thế!”. Ngồi làm việc chưa được vài phút thì bụng đói lại ngó nghiêng trốn việc để đi ăn cái gì đó cho “ấm bụng”.

Một ngày làm việc như thế, bạn quả là một người vô trách nhiệm với cuộc sống của mình! Chẳng có gì đáng tự hào cả. Bạn thấy đấy, bạn làm mọi thứ trong gấp gáp và trong cả nỗi sợ hãi. Rồi một ngày nào đó, của 1 năm, 2 năm, thậm chí 10 năm, 20 năm, chắc chắn bạn sẽ thấy những điều khác biệt. Người tự kỉ luật ngẩng cao đầu, ưỡn ngực, đi trên con đường danh vọng. Còn một số bạn, vẫn giậm chân tại chỗ, ngày qua ngày chờ đợi: “Bao giờ sếp tăng lương cho em?.

Collins, tác giả cuốn “Good to Great” trả lời cho câu hỏi làm thế nào mà những công ty tốt, bình thường, thậm chí đang ở tình trạng tồi tệ lại có thể vượt trội thành vĩ đại đó chính là yếu tố “ Văn hóa kỷ luật”. Kết luận đưa ra từ sự kiểm chứng trên 28 công ty hàng đầu thế giới có kết quả kinh doanh vĩ đại (lợi nhuận cổ phiếu tích lũy cao hơn thị trường chung ít nhất 7 lần trong 15 năm và gấp đôi so với các đại gia khác trên thế giới).

Nền tảng kỷ luật của FTEL đã trở thành một nét văn hóa quan trọng. Và câu chuyện của những con người kỷ luật không phải ở đâu xa xôi mà là khi chúng ta tự “lãnh đạo” chính mình trong từng hành động nhỏ nhất. 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img