Từ cán bộ hành chính đến ‘chiến sĩ tuyến đầu’ của nhà Cáo

TP.HCM những ngày đầu tháng 6 đến nay, dịch bùng lên không ngớt, chúng ta chưa bao giờ hình dung ra được một thành phố từng hoa lệ, nhộn nhịp nay lại bao phủ bởi một sự im lìm, buồn bã bởi ảnh hưởng từ dịch Covid-19. Thành phố của chúng ta những ngày nay là tiếng xe cấp cứu, pha lẫn với âm báo đài phát thanh “Mọi người ai ở đâu, ở yên đấy”, tất cả người dân đều cố gắng thực hiện tốt chỉ thị 16 về phòng chống Covid để đảm bảo an toàn cho bản thân, không lây lan ra cộng đồng. Chúng ta tạm xem đó là những ngày tháng thành phố “ngủ say” chờ đợi cho sự trở lại vững vàng, ngoạn mục. 

Giữa những con đường vắng lặng vẫn thấp thoáng đâu đó những bóng hình quen thuộc, là xe chở thuốc và máy thở đến với những người nhà Cáo đang cần giúp đỡ, là những cán bộ vội vã che chắn kín kẽ đến điểm tiêm vaccine để hỗ trợ tiêm phòng cho người nhà FTEL. Thời gian này, đâu chỉ có những cán bộ khoác trên mình áo xanh và blouse trắng thì mới được gọi là đội ngũ tuyến đầu, ở FTEL chúng ta, vẫn có những con người chạy đua cùng thời gian để mong đổi lại sức khỏe cho đồng đội, họ tất bật không kịp ăn ngủ, dọn quần áo tới một đồn trú nào đó chỉ để đợi lệnh và lên đường.

Foxnews xin phép được gọi tên đội ngũ ấy là những “chiến sĩ tuyến đầu” của người nhà Cáo, những con người hi sinh thầm lặng trong cuộc chiến chống đại dịch. 

“Vaccine tốt nhất là vaccine được tiêm sớm nhất” luôn là điều hiển nhiên vào lúc này. Thực hiện theo chủ trương của Ban Điều hành với mong muốn tất cả CBNV nhà Cáo đều được tiêm vaccine phòng ngừa Covid-19, rất nhiều phòng ban trong Ban chống dịch FTEL đã cùng phối hợp, nỗ lực không ngừng nghỉ để đảm bảo số lượng vaccine phân bổ cho các thành viên. 

 

Hạn chế tiếp xúc giữa người với người chính là cách phòng chống dịch bệnh cơ bản nhất, thế nhưng các thành viên cứ phải “lao đầu” vào những nơi như thế để phối hợp cùng đội ngũ y tế, bố trí và điều phối các điểm tiêm ngừa để việc tiêm chích vaccine đảm bảo an toàn nhất cho mỗi một con người FTEL.

Mỗi lần tham gia hỗ trợ tiêm phòng là một lần di chuyển đến điểm tiêm đầy khó khăn của các thành viên. Từ Phó giám đốc FTEL chi nhánh HCM đến Phó chánh văn phòng… toàn đội đều dồn lực để mong có được kết quả tốt đẹp. Có những cán bộ ở tận Bình Dương, mỗi khi vào địa phận TPHCM đều phải thực hiện test nhanh. Sau mỗi lần như thế, mũi của mỗi thành viên như muốn “to ra” cũng bởi những đợt test nhanh phòng ngừa Covid như thế này. 

Không chỉ riêng CBNV FTEL, các cô chú phòng tạp vụ, bảo vệ tòa nhà cũng nằm trong danh sách tiêm phòng của công ty với mong muốn không bỏ sót bất kỳ người nào.

Thời điểm áp dụng theo Chỉ thị 16, Khu chế xuất Tân Thuận bắt đầu đóng cửa “nội bất xuất ngoại bất nhập”, đội bảo vệ vẫn ở lại kiên trì cùng tòa nhà FPT Tân Thuận. Việc di chuyển cần có giấy đi đường và các xét nghiệm đầy đủ.

Vì vậy, không còn cách nào khác, FAD lại thực hiện việc hỗ trợ di chuyển anh em bảo vệ đến điểm tiêm. Theo quy định nghiêm ngặt về giãn cách, nhóm tài xế do anh Nguyễn Hoàng Anh Tuấn (Trưởng phòng Hành chính, Văn phòng TP.HCM) điều phối chỉ được chở tối đa 2 người một xe ra vào khu chế xuất. Những lần tiêm phòng đó, cả đội phải thực hiện hơn 20 chuyến để có thể đưa các anh em tới điểm tiêm phòng.

Alo Tuấn ơi, 

Bên xxx cần 1 máy thở oxy … À thêm nữa, mang tới nhà anh yyy 1 túi thuốc luôn nha. 

Dạ vâng, tụi em đi ngay đây chị!

Những cuộc gọi có nội dung như vậy cứ liên tục lặp lại giữa những thành viên tuyến đầu nhà Cáo. Thời điểm này, FAD chưa có một ngày nào nghỉ ngơi thực sự, bởi đứng trước thành phố giữa ngàn ca nhiễm, họ chọn hi sinh thời gian an yên bên gia đình để hỗ trợ kịp thời cho đồng đội FTEL trong mùa dịch. 

Tổ công tác mùa dịch được chia làm 2 nhóm: hỗ trợ từ xa và tuyến đầu xông pha trên mọi trận địa, mỗi người một việc chỉ mong mọi hỗ trợ đến được với người nhà Cáo kịp thời, nhanh chóng.  

Đội ngũ tuyến đầu FAD chỉ vỏn vẹn 6 thành viên đến từ tổ tài xế do anh Nguyễn Hoàng Anh Tuấn điều phối hoạt động. Thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ, những ca vụ đột xuất dần xuất hiện, cả đội buộc phải di chuyển liên tục dù sáng sớm hay tận đêm khuya. 

Rong ruổi mãi ngoài đường cũng không thôi lo nghĩ đến gia đình, các anh quyết định chọn chi nhánh SG04 làm nơi đồn trú mỗi ngày để tránh tiếp xúc với người thân, đảm bảo an toàn cho gia đình mình cũng để công tác hỗ trợ được diễn ra nhanh chóng, kịp thời.

Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến việc ăn uống, chế độ dinh dưỡng của đội. Các thành viên đành sắm sửa một ít vật dụng cá nhân, thực phẩm, nấu tạm thời những món ăn nhẹ hoặc chế vội gói mì ăn nhanh để tránh hạn chế thời gian.

Thương cho đồng đội, chị Đỗ Thanh Chi (Phó chánh Văn phòng) cùng một số thành viên FAD đã tranh thủ nấu đồ ăn nóng gửi sang với suy nghĩ “được bữa nào hay bữa đấy”.

Công việc hỗ trợ mang tính nguy hiểm cao, nếu bảo rằng không lo lắng chính là điều không thể, bên cạnh các công tác cẩn trọng khử khuẩn cho bản thân, cả đội vẫn luôn động viên, an ủi để cùng hoàn thành nhiệm vụ của mình một cách an toàn và nhanh chóng. 

Bên cạnh những “anh hùng tuyến đầu”, đội hỗ trợ từ xa cũng giữ trọng trách quan trọng, áp lực không kém khi phải liên tục tìm kiếm nguồn mua sắm trang thiết bị, vật dụng y tế, hỗ trợ CBNV nhà Cáo các loại xác nhận, thanh toán …

Khó khăn, bận rộn là thế nhưng đội FAD vẫn không quên liên hệ thăm hỏi và hướng dẫn các nhân sự và người thân không may là F0, cần được giúp đỡ. Tất cả kịch bản ứng phó, hỗ trợ đều được chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng nhằm giúp các CBNV an tâm và phần nào đó giảm tải được áp lực hơn. 

Thời điểm dịch bệnh bùng phát, khi mà người người – nhà nhà luôn cần ở bên nhau để che chở, dựa dẫm tìm điểm tựa an yên thì đâu đó trên những tuyến đường vẫn có bóng dáng của những anh hùng tuyến đầu đang căng sức vì người dân, vì đồng đội.

‘Hình ảnh dù có xót xa nhưng lại cho ta cảm giác ấm áp giữa những chuỗi ngày khó khăn vì đại dịch ấy’

Giữa những thông tin u ám, những con số tăng dần, chúng ta lại có thêm câu chuyện về “cái tình” của những “anh hùng” để có thể an tâm mỉm cười vì biết rằng vẫn có những người đồng đội dang đôi tay giúp đỡ, hỗ trợ mình và tinh thần ấy vẫn luôn lan tỏa trên mọi con đường hẻm xéo to nhỏ của thành phố này.

Vì vậy, người nhà Cáo chỉ cần cùng cố gắng phối hợp, đảm bảo giữ tốt sức khỏe – an toàn bản thân để giảm tải những gánh nặng cho đồng đội. Hãy cùng chờ đợi một ngày được gặp lại nhau giữa một Thành phố lại nhộn nhịp, sầm uất và rộn rã như xưa. 

 

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây