Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
spot_img

Thay vì tuyển ‘ngôi sao’, các doanh nghiệp sẽ chọn người phù hợp

Chia sẻ tại Talkshow ngày 7/8 với các bạn sinh viên Đại học Ngoại Thương, chị Võ Thị Kim Hồng (TP tuyển dụng và phát triển nguồn nhân lực) cho biết, tiêu chí tuyển người của FPT Telecom và các doanh nghiệp là chọn người phù hợp với công việc, có thái độ khiêm tốn, cầu tiến trong quá trình làm việc.

Nằm trong chuỗi chương trình FPT Telecom Career Booming dành cho sinh viên các trường đại học thuộc khối ngành kinh tế – công nghệ, ngày 7/8 vừa qua, Ban nhân sự FTEL đã phối hợp cùng trường Đại học Ngoại Thương tổ chức buổi Talkshow online với chuyên đề: “Bí quyết chinh phục nhà tuyển dụng” thu hút gần 100 bạn sinh viên năm 2, năm 3 khối ngành Kinh tế tham gia.

Talkshow có sự tham gia của anh Hoàng Mạnh Thắng (Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Dịch vụ thoại Đám mây), chị Đinh Ngọc Hường (Giảng viên nội bộ – Trung tâm Đào tạo), chị Võ Thị Kim Hồng (Trưởng phòng Tuyển dụng và Phát triển Nguồn nhân lực – Ban Nhân sự). Bên cạnh đó là các thầy cô đại diện trường Đại học Ngoại Thương gồm cô Tô Thùy Trang (Thạc sĩ – Giảng viên bộ môn ngoại ngữ tiếng Anh) và anh Huỳnh Trần Bảo Minh (Chủ nhiệm CLB Phát triển Nguồn nhân lực HUC – Human Club).

Tham gia chương trình, các sinh viên được trau dồi thêm kiến thức lẫn kỹ năng tiếp cận những cơ hội nghề nghiệp tại FPT Telecom, nắm bắt xu hướng tuyển dụng của doanh nghiệp và “vấn đáp” các lãnh đạo về các vấn đề quan tâm.

Hòa chung với niềm hân hoan của các bạn sinh viên tham gia chương trình, anh Thắng bày tỏ: “Anh rất vui khi rất nhiều bạn sinh viên tham gia chương trình ngày hôm nay, với kinh nghiệm trong suốt 7 năm làm việc, trải qua nhiều vị trí từ nhân viên, quản lý phòng đến PGĐ, anh hy vọng sẽ mang đến góc nhìn tổng thể để các bạn chuẩn bị hành trang cho mình sau khi ra trường”.

Giải đáp thắc mắc liên quan đến tiêu chí lựa chọn ứng viên và góc nhìn của nhà tuyển dụng với sinh viên trái ngành từ bạn Lê Ngọc Tiến, anh Thắng chia sẻ, trong quá trình tham gia phỏng vấn của các bạn sinh viên, anh thường chú ý đến thái độ và tác phong. Vì vậy, các bạn cần có tinh thần cầu tiến, thái độ tốt và tác phong chỉnh chu khi trao đổi cùng nhà tuyển dụng. Đồng thời, các bạn cũng phải cho nhà tuyển dụng thấy được kiến thức lẫn kinh nghiệm liên quan đáp ứng những gì liên quan đến công việc. 

Anh Thắng nhấn mạnh: “Các bạn cần phải xác định được mong muốn và định hướng của bản thân về công việc ở vị trí bạn ứng tuyển”.

Chia sẻ về góc nhìn tuyển dụng tương lai, chị Hồng khẳng định: “Phỏng vấn Online sẽ là xu hướng và diễn ra thường xuyên kể cả khi dịch bệnh chấm dứt. Vì vậy, các bạn sinh viên cần phải chỉnh chu trong công tác chuẩn bị, từ background, trang phục, tóc tai, sắc thái, năng lượng và các kỹ năng đáp ứng với công việc. Bên cạnh đó, đối với những thiếu sót của bản thân, các bạn phải dành thời gian cải thiện và hoàn thiện bản thân”. 

Ngoài ra, bật mí mẹo nhỏ cùng sinh viên, chị Hồng cho rằng, các bạn sinh viên cần phải đưa ra những thứ mình đã chuẩn bị khi có cơ hội, điều này sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Chị Hồng cho biết: “Doanh nghiệp không tuyển người giỏi mà nghĩ làm ngôi sao, mà tuyển người phù hợp, người có năng lực khớp với công việc, có sự khiêm tốn, biết mình biết ta, biết điểm mạnh và yếu để phát huy cũng như ngày càng hoàn thiện bản thân”.

Về vấn đề sinh viên ứng tuyển vị trí trái ngành, chị Hường cho rằng, thành công không có ngay trong ngày mai mà nó là cả một quá trình tích lũy. Vì vậy, các bạn cần phải xác định mục tiêu của mình, sau đó cống hiến hết mình với công việc. Thành công khi làm trái ngành không đến từ việc ngồi tại nhà, mà đến từ hành động của bản thân ta hàng ngày thông qua những thực hành thành thói quen.

Hào hứng với giải đáp của các diễn giả, các bạn sinh viên lại tiếp tục đưa ra câu hỏi: “Làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng, khi được hỏi về định hướng 5 10 năm trong công việc đối với một bạn sinh viên mới ra trường?”

Chị Hồng chia sẻ: “Nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi nhằm mục đích đánh giá xem ứng viên sẽ gắn bó công việc bao lâu. Nên các bạn cần xác định vị trí ứng tuyển mà bạn có thể làm được và chuẩn bị từ đây cho đến khi ra trường những kỹ năng cần thiết. Đặc biệt, cần thẳng thắn và thành thật mong muốn với nhà tuyển dụng và giữ lời hứa trong công việc.”

Đồng quan điểm của chị Hồng, anh Thắng tiếp lời: “Các bạn sinh viên cần nói ra điểm yếu của mình và tìm cách khắc phục theo lộ trình, tự cam kết với nhà tuyển dụng. Các bạn sẽ được ghi nhận và đánh giá tổng quan theo các tiêu chí riêng của nhà tuyển dụng.”

“Cần rèn luyện thường xuyên, xác định tâm thế sẵn sàng làm hết mình. Tinh thần làm chấp nhận thêm những công việc ngoài chuyên môn để đáp ứng nhu cầu công việc và cần xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân.” – Đó là những chia sẻ tâm huyết của anh Thắng.

Ngoài ra, chị Hường cũng bật mí bộ kỹ năng giúp cho các bạn sinh viên trở nên sáng giá đối với nhà tuyển dụng. Đó là học cách sử dụng phần mềm trình chiếu online để chia sẻ với nhà tuyển dụng, đối tác và Khách hàng. Học cách sử dụng google drive cùng với Fshare để chuyển đổi tài liệu trong quá trình làm việc. Cuối cùng là học cách để thiết kế và trình chiếu Powerpoint. 

Không chỉ là những phần hỏi đáp, chương trình Talkshow còn mang đến cho các bạn sinh viên những kiến thức về cách thức chinh phục nhà tuyển dụng, cách thức xây dựng CV và giao tiếp hiệu quả thông qua phần diễn giả của chị Hường sinh động.

Khép lại chương trình, về phía đại diện nhà trường, cô Tô Thùy Trang chia sẻ: “Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến FPT Telecom đã tổ chức chương trình thiết thực thể hiện được trách nhiệm xã hội của công ty, có rất nhiều điều mà các bạn sinh viên đã học được từ những chia sẻ gần gũi từ các bạn Khách mời đến từ FTEL”

Trải qua gần 3 tiếng trao đổi với rất nhiều kiến thức bổ ích và cảm xúc, thông qua những kinh nghiệm trong công việc và cuộc sống của những khách mời, các bạn sinh viên đã có góc nhìn bao quát hơn về công việc tương lai của mình. Từ đó làm cơ sở, giúp các bạn sinh viên có thể tự nhìn nhận và trang bị thêm hành trang cho con đường tương lai của mình.

Huyền Trân – Thượng Khuê

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img