Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
spot_img

OKR và chuyện “Ép theo”, hãy thức tỉnh để tạo nên giá trị lớn

Mỗi lần đến hạn thiết lập, cập nhật và đánh giá OKR…chắc hẳn bạn cũng giống như tôi cảm thấy một bầu không khí “nháo nhào” xung quanh và đôi khi cũng thấy mấy đồng nghiệp của mình “gượng” làm theo kiểu “Ép”.

Có lẽ là một người nhà Cáo, bất kỳ ai trong chúng ta cũng đều biết đến từ khóa “F.OKR”, là công cụ khai báo mục tiêu được áp dụng trên toàn Tập đoàn FPT. Nó giúp chúng ta tự đề xuất mục tiêu, kế hoạch trọng điểm của mình theo Năm/Quý. OKR giúp những mục tiêu cá nhân được kết nối với mọi người trong một nhóm, tổ chức với nhau tạo điều kiện cho việc theo dõi, quản lý các mục tiêu của đơn vị ấy một cách dễ dàng hơn.

Với F.OKR, nó hoàn toàn cung cấp nhiều hơn những gì mà “chúng ta của hiện tại” đã thấy. Đó là tạo ra sự liên kết nội bộ chặt chẽ, là giúp chúng ta tập trung nhìn nhận những vấn đề cấp thiết, là văn hoá minh bạch cho công ty…Thế nhưng phải chăng nhiều cá nhân, nhiều bộ phận chưa “thức tỉnh” để tạo nên những giá trị lớn nhờ OKR mà vẫn còn loay hoay giải bài toán “làm sao để hoàn thành đúng hạn là tốt lắm rồi”.

Sự hình thành và quy tắc tuân thủ F.OKR

Vào khoảng thời gian 2 năm trước đây, dù F.OKR đã được FPT đưa vào là một trong những công cụ quản lý mục tiêu làm việc quan trọng của CBNV. Thế nhưng thói quen “giao nhận việc sử dụng KPIs” trước đó khiến cho công cụ F.OKR gần như chỉ trở thành nơi để anh chị em chuyển KPIs từ file excel sang nền tảng tảng web (https://okr.fpt.com.vn/).

Lúc bấy giờ, dù nhiều người là CBNV lâu năm cũng chưa thực sự quan tâm F.OKR là cái gì, nó có tác dụng ra sao, cách lập OKR cũng nhầm lẫn “nghiêm trọng” để rồi cứ “fill cho đủ đi đã – cuối Quý ta lại sửa sau”. Điều này dẫn đến một “phản ứng bất ngờ” khi Tập đoàn ra quy định “TUÂN THỦ trong triển khai OKR” với mục đích nâng cao tính tuân thủ, kỷ luật của Lãnh đạo, CBNV FPT các cấp trong việc tổ chức, triển khai và nâng cao chất lượng OKR các cấp. “Ngơ ngác”, “nháo nhào” và thậm chí là cảm thấy khó chịu là một số từ ngữ để miêu tả thái độ của CBNV khi biết được thông tin “mình phải làm OKR một cách nghiêm túc, không còn chuyện copy tạm của ông đồng nghiệp cạnh bên để làm cho xong nữa”.

Và, mỗi người/mỗi bộ phận đều thực hiện đúng tinh thần FTEL. Cứ đến hạn thiết lập, cập nhật và đánh giá thì khắp nơi từ “Thông báo HHR” cho tới Truyền thông FoxNews “cứ mỗi ngày một post” nhắc nhở toàn dân, toàn quân “tạm ngưng chiến đấu 5 phút vào F.tools khai báo OKR”. Không khí làm OKR rầm rập từ BO tới Chi nhánh của người FTEL tạo nên những năng lượng tích cực truyền từ người này sang người khác. Kết quả là “Chúng ta hoàn thành đúng hạn” và thường đứng Top đầu so với các công ty thành viên khác trên Tập đoàn về tỷ lệ hoàn thành OKR.

Từ ấy, “OKR chính thức bước vào cuộc sống của mỗi người FTEL…”

OKR, “nửa tỉnh nửa mơ”

Có học giả từng nói: “OKR là thứ mà mình luôn đau đáu vì nó, muốn tập trung vào nó trong một thời gian nhất định mà khác với công việc thường ngày”.

Sếp: OKR trong năm nay của em là gì?

Nhân viên: Lấy vợ, giảm cân, trở thành Phó phòng…

Câu chuyện trên hoàn toàn có thật tại FTEL trong những ngày đầu tiên triển khai OKR, điều này rất có thể được viết một cách ngẫu hứng gây sự hài hước, thậm chí nhiều người còn nghĩ nó “đúng theo lý thuyết”. Nhưng nhìn nhận lại một cách tỉ mỉ, yếu tố quan trọng của OKR là phải có sự gắn kết, liên quan giữa mục tiêu cá nhân với tập thể. Vậy ở đây, cá nhân ấy đang đặt cho mình một mục tiêu riêng lẻ hoặc mơ mộng tới một điều gì đó không phù hợp với mục tiêu chung.

Trong một Tập thể lớn, OKR được phân chia thành nhiều cấp độ, từ cấp công ty đến bộ phận, đội nhóm và cá nhân. Mỗi cấp độ đặt OKR phải phù hợp với cấp độ cao hơn. OKR tốt phải dựa trên giá trị chung của tập thể, không phải là một tập hợp các hoạt động hoặc một danh sách việc cần làm phục vụ mục đích cá nhân. Do vậy, ngay từ khi thiết lập OKR vai trò của CBQL rất quan trọng, khi anh chị thiết lập OKR của mình thì đồng nghĩa với việc những đồng nghiệp cấp dưới sẽ phải đặt ra các nhiệm vụ nhỏ dựa trên hoạt động của CBQL mà họ có thể tự làm.

Qua điều trên có thể thấy, bất kỳ một OKR được thiết lập càng ở cấp độ lớn sẽ càng ảnh hưởng lớn tới hoạt động của đơn vị trong giai đoạn triển khai. Những “OKR, nửa tỉnh nửa mơ” cần sáng tỏ hơn hay nói cách khác chúng ta hãy thức tỉnh để tạo nên giá trị lớn.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img