Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
spot_img

Night Wolf V.League 1 đổi mới từ mùa giải 2023-2024

Khởi tranh từ ngày 20/10 trên FPT Play, giải Night Wolf V.League 1 mùa giải 2023 – 2024 chứng kiến nhiều đổi mới trong lịch thi đấu, việc áp dụng công nghệ VAR và quy định sử dụng cầu thủ trẻ.

Sau buổi lễ công bố nhà tài trợ chính do VPF và FPT Play tổ chức, giải V.League 1 năm nay được ấn định tên gọi chính thức là Night Wolf V.League 1-2023/24. Đây được xem là giải đấu đặc biệt trong lịch sử bóng đá Việt Nam với nhiều thay đổi lớn, hướng đến xu thế chung của bóng đá quốc tế.

Lịch thi đấu và thể thức khác biệt

Một trong những điểm đáng chú ý nhất của mùa giải 2023-2024 là thời gian thi đấu. Kể từ mùa bóng năm nay, giải đấu cấp câu lạc bộ hàng đầu Việt Nam sẽ diễn ra từ mùa thu năm trước và kết thúc vào mùa hè năm sau, thay vì trong cùng 1 năm như từ trước đến nay. 

Night Wolf V.League 1-2023/24 áp dụng lịch thi đấu và thể thức khác biệt so với mùa giải 2023 (Ảnh: FPT Play)

Theo đó, Night Wolf V.League 1-2023/24 sẽ đá trận đầu tiên vào ngày 20/10 năm nay. Lượt đi và lượt về dự kiến kết hạ màn lần lượt vào ngày 09/03 và 06/07 trong cùng năm sau. Bên cạnh đó, sẽ có những quãng nghỉ để dành thời gian cho các cầu thủ tham dự Asian Cup 2023 cũng như U23 Asian Cup 2024. Đây là khung thời gian đồng bộ với các giải đấu hàng đầu tại châu Á và châu Âu, phù hợp với hệ thống thi đấu FIFA Days.

Về thể thức, 14 đội bóng sẽ thi đấu vòng tròn tính điểm 2 lượt, với tổng cộng 26 vòng đấu. Đây là sự thay đổi so với mùa bóng 2023, khi các đội đá vòng tròn tính điểm 1 lượt, rồi chia ra 2 nhóm tranh ngôi vô địch và đua trụ hạng để thi đấu tiếp. Năm nay, sẽ có 1,5 suất xuống hạng, CLB đứng thứ 14 xuống hạng trực tiếp còn đội xếp thứ 13 sẽ đá trận play-off với đội về nhì Giải Hạng Nhất Quốc gia. 

Cuộc chiến trụ hạng năm nay hứa hẹn sẽ căng thẳng hơn. (Ảnh: FPT Play) 

VAR được áp dụng rộng rãi

Từ một số trận ở những vòng đấu cuối V.League 2023, công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) đã bắt đầu được áp dụng. Tuy nhiên, kể từ mùa giải 2023-2024, mật độ sử dụng VAR sẽ rộng rãi hơn. Điều này góp phần nâng cao độ chính xác trong các quyết định của trọng tài, giảm thiểu những tranh cãi không đáng có và giúp trận đấu diễn ra trơn tru hơn. 

Tính đến lúc này, giải đấu chúng ta có 2 xe VAR lưu động đạt chuẩn FIFA  sẵn sàng đưa vào sử dụng. Căn cứ vào lịch thi đấu, Công ty VPF sẽ sắp xếp xe VAR hoạt động từ khu vực Bắc Trung Bộ (Hà Tĩnh) trở ra phía Bắc, với tối đa 4 trận đấu mỗi vòng của Night Wolf V.League 1-2023/24 được áp dụng VAR. Dự kiến đến giai đoạn lượt về, 2 xe VAR tiếp theo sẽ có mặt để phục vụ toàn bộ 7 trận đấu trong 1 vòng đấu. 

VAR sẽ được sử dụng rộng rãi hơn tại V.League 2023-2024. (Ảnh: FPT Play) 

Mong muốn của VPF là áp dụng VAR rộng rãi cho cả V.League 2 và Cúp Quốc gia, tuy nhiên hiện FIFA mới cấp phép để VAR xuất hiện tại V.League 1. VPF cũng cho biết sẽ mời trọng tài nước ngoài tham gia điều hành các trận đấu, giải đấu chưa thể sử dụng VAR. Các trận đấu mang tính chất quan trọng sẽ sử dụng VAR lẫn trọng tài ngoại.

Quy định mới cho cầu thủ trẻ

Một chi tiết khác không kém phần quan trọng là quy định mới về việc sử dụng các cầu thủ trẻ của các CLB tại Night Wolf V.League 1-2023/24. Theo đó, VPF yêu cầu mỗi đội phải đáp ứng tối thiểu 3 cầu thủ có quốc tịch Việt Nam ở lứa tuổi từ 16 đến 22. 

Điều này sẽ khuyến khích các đội bóng sử dụng nhiều cầu thủ trẻ hơn, qua đó góp phần tìm ra những tài năng mới cống hiến cho đội tuyển Việt Nam. HLV hiện tại của ĐTQG, ông Philippe Troussier, là một người ưa thích trao cơ hội cho những tài năng trẻ. Nguyễn Thái Sơn, Phan Tuấn Tài, Hồ Văn Cường, Bùi Vĩ Hào là một số cái tên trẻ đã có dịp khoác áo ĐTQG sau khi thể hiện tốt tại cấp CLB. 

Số lượng đăng ký cầu thủ nước ngoài vẫn giữ nguyên tối đa 3 cầu thủ/đội, riêng các đội tham dự giải của AFC được đăng ký tối đa 4 cầu thủ ngoại binh. Tuy nhiên, sự thay đổi thú vị đến từ việc có một làn sóng những ngoại binh với lý lịch đẳng cấp đặt chân đến Việt Nam. 

Paul-Georges Ntep từng khoác áo đội tuyển Pháp và đội tuyển Cameroon. (Ảnh: Ho Chi Minh City FC)

Với Hà Nội FC, họ chiêu mộ Damien Le Tallec – cầu thủ từng khoác áo Dortmund và Joel Tagueu – tuyển thủ Cameroon. Đội TP.HCM cũng không kém cạnh với bộ đôi Paul-Georges Ntep – cựu tuyển thủ Pháp cùng Cheick Timite – tiền đạo nhiều năm thi đấu ở giải VĐQG Pháp. Đông Á Thanh Hóa có Luiz Antonio (có kinh nghiệm chơi bóng ở giải VĐQG Brazil), Khánh Hòa cũng sở hữu Alie Sesay (được đào tạo ở Arsenal và Leicester City)… 

Năm thứ ba sâm Ngọc Linh Kon Tum K5 với nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf đồng hành với giải đấu, tiền thưởng ở giải mùa giải 2023 – 2024 tăng so với mùa giải trước. Theo công bố của VPF, nhà vô địch giải đấu sẽ nhận thưởng 5 tỷ đồng, á quân nhận 3 tỷ đồng và hạng ba nhận 1,5 tỷ đồng.

Những thay đổi tích cực đã xuất hiện để hướng tới một giải đấu V.League 1 ngày càng hoàn thiện, với mục tiêu hướng ra châu lục và thế giới. FPT Play là đơn vị nắm giữ bản quyền các giải đấu chuyên nghiệp tại Việt Nam trong 5 mùa giải từ 2023 – 2027. Những diễn biến hấp dẫn của giải Night Wolf V.League 1-2023/24 được phát trọn vẹn trên hệ thống FPT Play.

Vàng Anh

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img