Thứ Ba, Tháng Năm 7, 2024
spot_img

Nếu chưa yêu OKR, hãy để Trung tâm Đào tạo FTC giúp bạn!

Từ năm 2021 sẽ có nhiều chương trình đào tạo thú vị về OKR dành cho CBNV, đặc biệt là triển khai các khóa đào tạo online về OKR có tương tác (scorm) mang đến những trải nghiệm học tập thú vị hơn giúp bạn yêu OKR một cách tuyệt đối.

Đầu năm 2019, Tập đoàn triển khai OKR đến các công ty thành viên. Trong năm 2019 và 2020, theo chỉ đạo của BĐH Công ty, FTC đã triển khai các khóa đào tạo online dựa trên các tài liệu của tập đoàn và các chương trình của FTEL như Giới thiệu về OKR, Hiểu biết và hướng dẫn Tool OKR (FOKR), chương trình thi đua Đường lên đỉnh OKR, Giới thiệu phương pháp OKR áp dụng tại FPT 2020 cho tất cả lãnh đạo, CBQL, CBNV toàn FTEL.

Trong 2 năm qua, mặc dù FTC đã gửi tài liệu hướng dẫn và triển khai đào tạo online cho toàn dân FTEL, tuy nhiên theo đánh giá của Trung tâm hiệu quả sau các chương trình đào tạo chưa cao, việc thực hiện OKR còn mang tính hình thức. Điều này xảy ra bởi phương pháp luận của đưa ra trước đây chưa rõ ràng, cụ thể như bây giờ, chưa có Bộ tiêu chuẩn OKR chất lượng. Tiến độ triển khai OKR từ Tập đoàn khá gấp gáp trong khi mà người FTEL vẫn chưa hiểu OKR là gì và lợi ích của nó ra sao.

Bên cạnh đó, vai trò Lãnh đạo công ty, đơn vị chưa quan tâm nhiều về chất lượng OKR, dẫn đến CBNV các đơn vị cũng thiết lập và thực hiện OKR chưa đạt yêu cầu về chất lượng. Tool chưa theo kịp phương pháp luận nên các đơn vị và CBNV mất thời gian cập nhật và đánh giá trên tool nhưng OKR chưa gắn với các nhiệm vụ trọng tâm của FTEL và đơn vị. Do đó, OKR chưa phát huy được đúng vai trò quản trị trong công việc đúng như phương pháp luận của nó. Thiếu các chương trình đào tạo trực tiếp từ các chuyên gia về OKR của Tập đoàn đối với lãnh đạo, CBQL của FTEL.

Cuối năm 2020, Tập đoàn ban hành Bộ tiêu chí OKR chất lượng và QA Tập đoàn vào cuộc đánh giá độc lập chất lượng OKR của một số đơn vị và cá nhân lãnh đạo thuộc các Công ty thành viên. Tập đoàn phát hiện ra rất nhiều lỗi về phương pháp luận trong các OKR của FTEL và hầu hết các OKR của FTEL không đạt chất lượng theo bộ tiêu chí.

Năm 2021, với mục tiêu nhằm đưa OKR trở thành công cụ Quản trị mục tiêu trọng điểm của lãnh đạo các cấp, đảm bảo chất lượng thiết lập OKR, các nội dung review, CFR gắn với chiến lược FTEL, OKR hội tụ và bCOTs 2021 và nâng cao tính tuân thủ trong việc triển khai thực hiện OKR, FTEL thành lập nhóm dự án triển khai OKR.  Ngay sau khi nhận nhiệm vụ được giao, FTC cùng Nhóm dự án triển khai OKR FTEL đã xây dựng Kế hoạch triển khai OKR cụ thể tại FTEL, FTC chịu trách nhiệm thực hiện hướng dẫn Lãnh đạo, quản lý các đơn vị về việc thiết lập OKR bộ phận, cá nhân đạt chất lượng theo Bộ tiêu chí, cách triển khai CFR hiệu quả.

Trong năm 2021 FTC sẽ triển khai 4 chương trình đào tạo tập trung và 4 chương trình đào tạo online diện rộng toàn FTEL. FTC cũng đã giới thiệu cuốn sách OKR – Hiểu đúng và làm đúng của tác giả Mai Xuân Đạt cho lãnh đạo BĐH và đã gửi sách đến Trưởng đơn vị, BGĐ Vùng, CNx các Vùng đọc và hiểu rõ hơn về phương pháp luật OKR theo chỉ đạo từ BĐH. Ngoài ra, FTC cũng đã tham gia chia sẻ về OKR cho một số BGĐ Vùng, CNx, hướng dẫn trực tiếp cho nhiều CBQL các đơn vị, CNx. Bên cạnh việc hướng dẫn và đào tạo,  FTC đã cử nhân sự hỗ trợ, thúc đẩy các đơn vị thiết lập OKR năm 2021 và quý 1/2021 và sẽ tiếp tục hỗ trợ OKR trong thời gian tới.

Sau đợt check-in 1:1 vừa qua của BĐH với lãnh đạo các đơn vị, Vùng kinh doanh, việc thiết lập OKR các đơn vị và cá nhân lãnh đạo đã dần đi vào chất lượng. OKR năm 2021 và Quý 1/2021 của nhiều đơn vị và cá nhân lãnh đạo đã thực sự thể hiện được các nhiệm vụ trọng tâm, cấp thiết và tuân thủ theo các tiêu chí trong Bộ tiêu chuẩn OKR chất lượng của Tập đoàn.

Tuy bước đầu đã có một số kết quả tốt trong việc hướng dẫn các đơn vị thiết lập OKR bộ phận năm 2021, Quý 1/2021 và OKR cá nhân Quý 1/2021, tuy nhiên việc triển khai OKR vẫn còn rất nhiều thách thức, khó khăn hiện nay rất nhiều CBQL chưa thực sự hiểu và cũng chưa dành thời gian đọc kỹ tài liệu về OKR, do đó quá trình CFR với cấp dưới sẽ không hiệu quả, dẫn đến việc triển khai OKR khó đạt chất lượng và hiệu quả tốt. Số lượng nhận sự FTEL lớn, hiện nay việc đào tạo, hướng dẫn trực tiếp chủ yếu tập trung cho cấp lãnh đạo, quản lý đơn vị. CBNV chỉ học online và được CBQL chia sẻ lại về OKR. Nếu cấp quản lý hiểu chưa đúng, thực hiện không tốt hoặc chưa quyết tâm triển khai thì dẫn đến CBNV cấp dưới cũng sẽ thiết lập và triển khai OKR không hiệu quả. Việc tuân thủ kỷ luật trong việc thiết lập, đánh giá và phản hồi về OKR của FTEL chưa thực sự tốt, vẫn còn nhiều đơn vị, cá nhân thực hiện chưa tự giác, phải thường xuyên nhắc nhở.

Làm thế nào để tất cả mọi người cảm thấy Yêu hơn là “Phải thực hiện” là một bài toán thực sự khó nhưng không phải không có lời giải. Trung tâm Đào tạo xác định rõ, đầu tiên để CBNV yêu thích OKR thì phải đến từ việc lãnh đạo yêu thích và quan tâm thực sự, do đó năm nay FTC đẩy mạnh các hoạt động đào tạo cho lãnh đạo, CBQL các đơn vị.  FTC sẽ đa dạng hóa các hình thức và phương pháp đào tạo, đồng thời mời lãnh đạo BĐH và chuyên gia Tập đoàn tham gia đào tạo, chia sẻ và truyền cảm hứng cho lãnh đạo, CBQL các đơn vị. Trong các khóa do BĐH, chuyên gia tập đoàn chia sẻ với lãnh đạo, quản lý bộ phận FTEL, FTC sẽ đề xuất lãnh đạo sẽ có các phần quà đặc biệt tặng học viên (ví dụ tặng Gold, tặng tiền qua ví foxpay,..). Khi lãnh đạo đã thực sự hiểu, yêu thích OKR sẽ đào tạo và truyền sự yêu thích đó cho CBNV.

Bên cạnh đó, FTC cũng sẽ thiết kế và triển khai các khóa đào tạo online về OKR có tương tác (scorm) để giúp CBNV có những trải nghiệm học tập thú vị hơn. Ngoài ra, sẽ thiết kế các bài học về OKR dưới dạng video hướng dẫn và truyện chêm và đưa lên FOXSKIILL (Dự kiến sẽ golive cuối quý 1/2021) để giúp toàn dân FTEL có những giờ phút học tập vui vẻ mà hiệu quả.

Hiện nay phương pháp quản trị mục tiêu OKRs đang rất phổ biến trên thế giới và có những ưu việt hơn hẳn so với phương pháp quản trị BSC hay quản trị chỉ dựa trên KPI. Lợi ích của OKRs là rõ ràng khi có hàng loạt những công ty nổi tiếng trên thế giới đang áp dụng và đạt được những thành công đáng kinh ngạc như: Adobe, Google, Netflix…

Chia sẻ với FoxNews, Giám đốc Trung tâm Đào tạo chị Trịnh Thùy Nhung rất mong CBQL các đơn vị sẽ làm gương trong việc học tập để hiểu đúng và triển khai OKR đạt chất lượng, đồng thời hướng dẫn và truyền cảm hứng đến CBNV đơn vị mình về OKR. Trung tâm cũng kỳ vọng CBNV FTEL tham gia học tập nghiêm túc, tuân thủ kỷ luật trong việc thiết lập và thực hiện OKR để giúp cá nhân mình ngày càng hoàn thiện, phát triển trong công việc và góp phần vào sự phát triển chung của đơn vị và tổ chức.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img