Hành trình hiện thực hóa ước mơ mang Internet đến mọi nhà

Ít ai trong các bạn biết rằng để có được FTEL lớn mạnh như ngày hôm nay, trong những ngày đầu thành lập, chúng ta chỉ có 4 chàng trai, cô gái. Họ là thế hệ thanh niên Việt Nam dám làm những điều không tưởng, hiện thực hóa ước mơ mang Internet đến mọi nhà. 


Cách đây 25 năm, vào ngày 31/1/1997, ở một căn phòng chỉ rộng 6m2 tại tầng 3, tòa nhà FPT 89 Láng Hạ, Hà Nội, anh Trương Gia Bình (TGĐ FPT) bổ nhiệm anh Trương Đình Anh làm Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Trực tuyến, viết tắt là FOX, cùng ba cộng sự là chị Chu Thị Thanh Hà, anh Lã Hồng Nguyên và chị Nguyễn Thị Thu Huệ. FOX thành lập từ vốn liếng là 10.000 thành viên của mạng Trí tuệ Việt Nam.

Sau đó, đội ngũ FOX lớn mạnh với 17 thành viên, chuyển địa điểm về 75 Trần Hưng Đạo, Ba Đình, Hà Nội – nơi chứng kiến nhiều quyết định mang tính lịch sử. Trong số đó cũng có nhiều quyết định mang đến nhiều tiếc nuối như sự kiện 0h00 ngày 1/1/2001, mạng Trí tuệ Việt Nam đóng cửa. Dẫu vậy, chặng đường dài vẫn ở phía trước, và những người thanh niên trẻ vẫn cứ tiến bước, bởi họ có niềm tin mãnh liệt mình sẽ thành công.

Ngày 26/2/2001, FPT ra mắt trang báo điện tử đầu tiên tại Việt Nam, VnExpress, do anh Thang Đức Thắng là Tổng biên tập. 

VnExpress.net hiện nay là báo tiếng Việt nhiều người xem nhất. Theo Google Analytics, tờ báo này có 47,9 triệu độc giả thường xuyên, trong đó 4,5 triệu độc giả ở nước ngoài. Hệ thống đo đếm quốc tế Similarweb xếp hạng VnExpress là báo điện tử số 1 Việt Nam, thường xuyên vào top 50 website tin tức lớn nhất thế giới. Mỗi buổi sáng thức giấc, thói quen vừa uống cà phê, vừa mở điện thoại đọc VnExpress đã trở thành điều quen thuộc của hàng triệu người Việt. Các độc giả lựa chọn VnExpress vì độ uy tín, chính xác số 1 Việt Nam. 


Ít ai biết, sự ra đời của VnExpress gắn liền với một cuộc gặp gỡ định mệnh giữa anh Thang Đức Thắng và anh Trương Đình Anh vào tháng 3/2000, giúp họ thấy điểm chung trong hoài bão lớn. Nhớ về sự kiện này, anh Thang Đức Thắng kể từng thủ thỉ với người bạn, người em thân thiết: “Anh muốn làm cho một ngày nào đó cả nước Việt Nam vào Internet để đọc báo!”. Khi ấy, anh Trương Đình Anh là người duy nhất đã đồng tình. Cú bắt tay lịch sử đã tạo nên cuộc cách mạng trong báo chí Việt Nam.

CBNV chụp ảnh trước chi nhánh FOX TP.HCM đầu tiên tại số 75 Lê Thị Hồng Giấm, quận 1.

Sau thành công này, FOX xác lập thêm dấu mốc rất đặc biệt. Đó là ngày 2/5/2002, Tổng cục Bưu điện chính thức trao giấy phép Cung cấp dịch vụ kết nối Internet (IXP), trở thành công ty đầu tiên phá vỡ thế độc quyền của VNPT trong việc cung cấp dịch vụ kết nối đường truyền Internet. 

Ngày 2/5/2003, chi nhánh FOX đầu tiên ở TP.HCM do anh Mai Sung làm Giám đốc thành lập, được đặt tại số 75 Lê Thị Hồng Gấm, quận 1. Sau đó là các chi nhánh Hải Phòng, Đồng Nai, Bình Dương (2007), Vũng Tàu, Hải Dương (2008). Đặc biệt, giai đoạn 2009-2010 là thời điểm ra đời của hàng loạt chi nhánh mới ở phía Nam và miền Trung. Đến nay, thương hiệu Viễn thông FPT đã có mặt ở 61/63 tỉnh, thành của cả nước.

Sau khi anh Đình Anh rời nhà Viễn thông, năm 2012, chị Chu Thị Thanh Hà được Tập đoàn FPT tin tưởng giao phó nhiệm vụ Chủ tịch HĐQT FPT Telecom, anh Nguyễn Văn Khoa là Tổng giám đốc. Trong những năm cầm quân tại FTEL, sự quản lý của nữ tướng tài ba Chu Thị Thanh Hà và chiến tướng Nguyễn Văn Khoa, FTEL đã mở rộng thị trường kinh doanh và có mặt ở 59/63 tỉnh thành, đưa công ty Viễn thông FPT lớn mạnh với hơn 16.000 nhân viên. 

Ngày 1/2/2018, anh Hoàng Việt Anh đảm nhiệm vị trí TGĐ FTEL thay anh Nguyễn Văn Khoa. Anh Khoa được luân chuyển sang làm TGĐ FPT IS, sau đó trở thành TGĐ Tập đoàn FPT từ ngày 8/3/2019.

Tháng 3/2020, anh Hoàng Nam Tiến được giao giữ trọng trách Chủ tịch HĐQT FTEL, trong khi đó, chị Chu Thị Thanh Hà tiếp quản vị trí Chủ tịch HĐQT FSOFT. Cùng thời điểm, anh Hoàng Trung Kiên (nguyên PTGĐ FTEL) cũng được bổ nhiệm vị trí TGĐ FPT Retail. Những cánh tay phải đắc lực cho anh Khoa, chị Hà và đội ngũ lãnh đạo sau này là chị Vũ Thị Mai Hương (PTGĐ FTEL), anh Nguyễn Hoàng Linh (PTGĐ FTEL), anh Chu Hùng Thắng (PTGĐ FTEL), anh Phạm Duy Phúc (Chủ tịch kiêm TGĐ FTI) và chị Đỗ Thị Hương (Giám đốc Tài chính).

Hai nhân vật cũng có nhiều đóng góp quan trọng trong sự phát triển của FTEL là anh Hoàng Trung Kiên (nguyên PTGĐ FTEL) và anh Vũ Anh Tú (nguyên Giám đốc Công nghệ FTEL). Sau những cống hiến, tận lực vì sứ mệnh Viễn thông Việt Nam, Tập đoàn FPT luân chuyển anh Hoàng Trung Kiên giữ trọng trách TGĐ FPT Retail, anh Vũ Anh Tú trở thành Giám đốc Công nghệ Tập đoàn FPT.

Khi còn ở FTEL, anh Kiên từng là “trung phong cắm”, xông pha nhiều trận đánh mở rộng thị trường, giúp Internet FPT vươn lên trở thành vị trí số 1 ở nhiều khu vực, chinh phục hàng triệu Khách hàng trên cả nước. Trong khi đó, anh Tú là vị tướng giúp nhà Cáo sở hữu những trung tâm dữ liệu hiện đại bậc nhất Việt Nam và góp công xây dựng hạ tầng lớn mạnh của FTEL.

Tiền đề cho sự phát triển như vũ bão của Internet FPT là quá trình nâng cao chất lượng hạ tầng, công nghệ. 

Tháng 12/2011, FTEL bắt tay vào khởi công dự án đường trục Bắc – Nam trong vòng một năm, hiện thực hóa giấc mơ làm chủ hạ tầng. Đến nay, FTEL sở hữu tổng cộng gần 20.000 km cáp quang tuyến trục toàn quốc, con số này gấp 6 lần tổng km đường bờ biển Việt Nam, gấp 12 lần tổng chiều dài đất nước Việt Nam. 

Năm 2014, chúng ta quyết định quang hóa hạ tầng để phát triển, tích hợp dịch vụ, nâng cao chất lượng, trải nghiệm và chuỗi giá trị gia tăng cho khách hàng. Sau 8 năm, FTEL đã kéo gần 720.000 km cáp quang đến từng hộ gia đình trên cả nước.

Nền tảng hạ tầng, công nghệ cũng chính là tiền đề để chúng ta phát triển hàng loạt hệ sinh thái sản phẩm giải trí, nội dung đa dạng, mang đúng phương châm “Mọi dịch vụ trên một kết nối”. Đặc biệt, FPT Telecom cũng là doanh nghiệp Viễn thông sở hữu Trung tâm lưu trữ dữ liệu (Data Center) đầu tiên của FPT và lớn nhất Việt Nam lúc ấy (năm 2005). Đến nay, chúng ta đã có hàng loạt Data Center với công nghệ hiện đại nhất, chất lượng nhất thị trường.

Trong một hành trình dài lớn mạnh, FPT Telecom luôn tiên phong mang tới cho Khách hàng những sản phẩm dịch vụ hiện đại, nội dung phong phú. Chúng ta không thể không nhắc tới FPT Play, tiền thân là Truyền hình FPT và FPT Play. Hai thương hiệu này hợp nhất vào ngày 8/9/2021. 

FPT Play hiện là thương hiệu cung cấp nội dung giải trí đứng số 1 Việt Nam. Mức đánh giá người dùng của ứng dụng FPT Play đạt 4.4/5 và 4.6/5 trên Google Play và Apple Store. Hàng tháng, ứng dụng FPT Play có gần 4 triệu lượt truy cập, phục vụ hàng triệu Khách hàng sử dụng tivi trên toàn quốc. 

Truyền hình FPT ra đời vào tháng 8/2013, những người đầu tiên đặt nền móng là anh Nguyễn Hoàng Linh và anh Phạm Thanh Tuấn. Hiện tại, anh Nguyễn Hoàng Linh là PTGĐ FPT Telecom, phụ trách khối Bán hàng và CSKH. Từ năm 2021, FPT Play chuyển thành Công ty TNHH Truyền hình FPT và anh Phạm Thanh Tuấn là Chủ tịch, kiêm TGĐ. Chị Tô Nam Phương và chị Trần Thị Thu Trang là hai Phó TGĐ.

Ở FTEL, Ban Điều hành và tất cả lãnh đạo đều quan tâm tới trải nghiệm nhân viên, trải nghiệm Khách hàng và hoạt động vì cộng đồng. Trong 25 năm phát triển, ngoài những chương trình thường niên trong ngày Vì Cộng động (31/3), tập thể nhà Cáo đã cùng nhau thực hiện nhiều chương trình cộng đồng đầy ý nghĩa. Nổi bật nhất đó chính là sự kiện Hành trình Kết nối năm 2018FoxSteps 2019. Hành trình Kết nối là giải chạy tiếp sức xuyên Việt chưa từng có của CBNV FPT diễn ra trong 31 ngày, chào mừng 30 năm thành lập FPT. Chiến dịch đã ghi nhận 2 Kỷ lục Việt Nam và 1 Kỷ lục Thế giới. Chiến dịch FoxSteps diễn ra vào tháng 9/2019, đi bộ 13 vòng quanh Trái Đất, với sự tham gia của 16.000 CBNV, gây quỹ 7 tỷ đồng để xây dựng 63 sân chơi cho trẻ em tại 59 tỉnh thành. Những chương trình vì cộng đồng cho thấy sức mạnh tập thể, tinh thần san sẻ yêu thương, kết nối con người của FTEL. 

Tinh thần vì cộng đồng như ngọn lửa hồng, tỏa sáng giữa đêm dài Covid-19. Năm 2020, chúng ta cũng như hàng triệu hộ gia đình khác bước vào giai đoạn khó khăn nhất vì đại dịch. Nhưng chính lúc này, hàng trăm nghìn Foxers Siêu Đẳng, Đại sứ Chăm sóc Khách hàng vẫn miệt mài mang trong mình tinh thần quả cảm của những người thanh niên năm nào. 

Đó là những chiến sẽ áo cam lao vào “biển lửa” để duy trì kết nối cho hàng triệu gia đình Việt, giọt mồ hôi thấm ướt lưng áo những chàng kỹ thuật thần tốc xây dựng và đảm bảo đường truyền cho 18 bệnh viện dã chiến, hàng nghìn người xoay sở từng túi thực phẩm, gói thuốc cho những Khách hàng khó khăn trong chiến dịch “Kết nối an toàn, yêu thương lan tỏa”. Khi đó, trong trái tim và đôi mắt của những chiến binh ấy, chỉ có một tâm niệm duy nhất: Khách hàng như người thân.

Từ năm 2020, FTEL nhắm tới mục tiêu chiến lược là Trải nghiệm Khách hàng Tuyệt vời (Amazing Experience). Bước sang giai đoạn 2021-2024, FTEL xác định Trải nghiệm Khách hàng Tuyệt vời sẽ là Sự khác biệt chiến lược, Lợi thế cạnh tranh chính của công ty. Việc phát huy văn hóa cốt lõi, sức mạnh công nghệ của FTEL là động lực và niềm tin để thực thi Chiến lược Amazing, đưa FTEL tiên phong trở thành nhà cung cấp dịch vụ số có trải nghiệm Khách hàng vượt trội, tốt nhất tại Việt Nam. 

Từ căn phòng 6m2 năm nào, giờ đây FTEL có mặt ở 61/63 tỉnh, thành trên cả nước, hàng ngày, hàng giờ phục vụ hàng triệu người Việt. Sự lớn mạnh của FPT Telecom đã chứng minh cho thành công của 4 người thanh niên trẻ cách đây 25 năm.

Và chúng ta sẽ là người viết tiếp hoài bão lớn, tiếp tục tận tâm, tận lực cống hiến, thực hiện sứ mệnh Kết nối con người – Kết nối yêu thương. Mục tiêu của chúng ta là mỗi gia đình tại Việt Nam sử dụng ít nhất một sản phẩm, dịch vụ của FPT Telecom. Với sức mạnh tập thể và tinh thần đoàn kết, chất FTEL máu lửa, chúng ta sẽ hiện thực hóa mục tiêu này và mang hình ảnh viễn thông FPT đến với mọi nhà.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây