Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
spot_img

[Góc nhìn OKR] “Tôi cảm thấy suy nghĩ của mình đã vượt qua giới hạn trước đó”

Đó là những lời chia sẻ của Trưởng nhóm Kinh doanh nhà Cáo Bắc Giang, Hà Đình Thành nói về cảm nhận của bản thân mình sau gần 4 Quý thực hiện năm 2019.

Như vậy chỉ còn gần 2 tuần nữa thôi thì năm 2019 chính thức khép lại. Năm nay đối với bất kỳ nhân viên nào, OKR cũng được xem là một điều đặc biệt và đáng nhớ. Đây vừa là công cụ quản trị mới đối với CBNV của Tập đoàn FPT cũng vừa bài học đầu tiên giúp mỗi người tự thoát ra khỏi những suy nghĩ về khả năng của mình trước đây.

Hãy cùng FoxNews khám phá những câu chuyện ấy qua seri “Góc nhìn OKR” sẽ được đăng tải thường xuyên trên các kênh Truyền thông của FoxNews.

Trong số này hãy cùng lắng nghe câu chuyện của anh Hà Đình Thành hiện là Trưởng nhóm Kinh doanh 1, Phòng KD 1, BGG. Anh Thành gia nhập mái nhà FPT Telecom từ ngày 01/4/2015. Với gần 5 năm kinh nghiệm, đây cũng quãng thời gian đủ để cảm nhận môi trường làm việc tại FTEL. Hãy cùng tìm hiểu về góc nhìn của anh Thành nhé.

Cảm ơn anh đã tham gia buổi chia sẻ với chuyên mục Góc nhìn OKR trên FoxNews! Đầu tiên, anh có thể chia sẻ một chút kết quả OKRs Quý 4 của mình đang như thế nào đến thời điểm hiện tại?

OKRs Quý 4 của mình đến thời điểm hiện tại cũng đã đang chuẩn bị hoàn thành. Chỉ còn một chút nữa thôi thì các chỉ số của cá nhân và của cả nhóm sẽ cán đích. Nhưng không chỉ dừng ở lại ở đây, minh muốn kết quả ấy còn phải vượt qua kế hoạch OKRs quý 4. Hy vọng BGĐ Chi nhánh sẽ tiếp tục hỗ trợ để mình có thể làm được điều đó.

 Anh có hài lòng về kết quả này không?

Thực sự tôi không nghĩ là mình lại có thể hoàn thành được chỉ tiêu OKRs của mình. Ngay từ đầu tôi chỉ nghĩ là chỉ tiêu đưa ra là vậy thôi chứ còn đi làm thì cứ chạy hết sức mình để mang về mức lương cao nhất có thể thôi. Nhưng đến khi đề ra chỉ tiêu rồi mình lại cố gắng hoàn thành nó và còn vượt sức của bản thân mình.

Tôi cảm thấy mình vẫn cần cố gắng hơn nữa để hướng tới những mục tiêu cao hơn và thách thức hơn ở phía trước.

Sau 4 Quý thực hiện OKRs, cá nhân anh/chị ấn tượng với điều gì nhất?

Điều Thành cảm thấy ấn tượng nhất đó là việc thực hiện OKRs khiến tôi nhận ra rằng mình có thể làm tốt hơn những gì mình nghĩ. Việc vượt qua những giới hạn của bản thân trước đó, khiến cho chính mình cảm nhận được sự hưng phấn trong công việc.

Trong 4 Quý đã qua, giai đoạn nào nào đối với anh là đặc biệt nhất?

Quý 1 là quý mà tôi cảm thấy đặc biệt nhất. Vì đây là lần đầu tiên thực hiện OKRs. Tôi cảm thấy còn rất mới lạ, còn hoang mang, phân vân và lo lắng không biết  mình sẽ thực hiện nó như thế nào nữa. *Giống như một câu sinh viên mới ra trường, không có ít kinh nghiệm nào dẫn đến việc rất e dè trong công việc*.

Nhưng đây cũng là giai đoạn mà tôi cảm thấy hài lòng nhất. Vì sau Quý này tôi cảm thấy rất hứng thú, phấn khích và đầy tự tin để thực hiện muc tiêu OKRs năm 2019.

Theo anh OKRs có phải là phương pháp quản trị giúp mình phát triển hơn trong công việc?

Chắc chắn rồi! OKRs đúng là phương pháp quản trị mới giúp cho bản thân tôi phát triển khả năng của mình tốt hơn.

Nó giúp tôi thay đổi của bản thân về tư duy và cách suy nghĩ trong công việc. Bản thân tôi cũng mạnh dạn hơn, làm liều hơn và dám thử áp dụng các cách làm mới mà trước nay mình chưa làm.

Hạn chế hoặc điểm anh không thích của OKRs là gì?

Có thể ở góc nhìn của tôi, OKRs ở thời điểm này chưa thực sự chính xác, thiếu tính xác thực. *Vì mơ mộng quá* hoặc *một số lúc tôi cũng cảm nhận nó hơi khó để đo đếm* nên chưa hiệu quả khi áp dụng tới người dùng.

Nếu được thay đổi 1 điều gì đó của OKRs anh muốn làm gì?

Tôi sẽ ghi chú từng mục rõ ràng, dành cho các cấp Quản lý, nhân viên, từng bộ phận để hoàn thành OKR được sát nhất.

Cá nhân anh có bao giờ nghĩ làm OKRs chỉ là một hình thức, hoặc đã từng nhận thấy xung quanh anh nhiều đồng nghiệp đang làm đối phó?

Thực sự thì hiện tại ở cấp độ quản lý cao hơn, việc quan tâm đến những con số kết quả thì OKRs rất hiệu quả. Nhưng ở vị trí thấp hơn như tôi cũng nhiều anh em khác, nhiều khi có những lúc khó khăn thì cũng từng nghĩ thôi thực hiện OKRs chỉ là hình thức thôi. Rất nhiều bạn làm chỉ là cho có chứ cũng chẳng khi nào dựa vào OKRs để mà phấn đấu cả.

Anh nghĩ như thế nào về những chế tài đối với việc thiếu tuân thủ OKRs?

Bộ phận kinh doanh của mình thì mức độ khó khăn trong công việc về áp lực số là rất lớn. Trong một thời gian rất ngắn, khoảng 1 hoặc 2 tháng cũng có thể là đón nhận rất nhiều thành viên mới, cũng chia tay rất nhiều đồng nghiệp chưa phù hợp.

Vậy nên việc có chế tài phạt cho CBNV không đáp ứng được OKRs là không cần thiết. Vì bản chất khi nhân viên đã không đáp ứng được nhu cầu công việc hoặc công việc không đáp ứng được nhu cầu thu nhập của nhân viên thì CBNV đó cũng tự nghỉ việc.

Câu chuyện nào khiến anh nhớ nhất liên quan đến OKRs trong năm qua?

Điều mà tôi ấn tượng nhất khi thực hiện OKRs là việc mình đã thử làm một cách quảng cáo mà từ lúc làm FPT Telecom đến giờ tôi chưa bao giờ làm.

Đó là tôi đã đến liên kết với các hộ sản xuất nước đóng bình. Xin họ cho mình dán quảng cáo lắp mạng lên bình nước lọc 20L trước khi họ mang đi giao đến các cửa hàng tạp hóa. Ban đầu tôi nghĩ họ sẽ không cho. Thực sự có rất nhiều nơi họ không cho nhưng cũng có nhiều nơi họ đồng ý.

Dần dần, do mình quyết tâm nên đã “hợp đồng” được với nhiều cơ sở. Kết quả là tôi đã có khá nhiều khách hàng chỉ sau 2 tuần.

Vậy đó, với anh Thành chính OKRs đã giúp anh dám thực hiện những điều chưa bao giờ nghĩ có thể thực hiện. Còn bạn, góc nhìn của bạn như thế nào, hãy kể về nó với Chuyên mục Góc nhìn OKR trên FoxNews nhé!

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img