Thứ Sáu, Tháng Năm 3, 2024
spot_img

FTEL Leader Talk: Xu hướng tuyển dụng và phỏng vấn online

Tại buổi Leader Talk “Chinh phục nhà tuyển dụng mùa dịch và giao tiếp hiệu quả”, các diễn giả của FTEL đã mang tới rất nhiều lời khuyên dành cho các bạn sinh viên CTIM về kinh nghiệm phỏng vấn online – xu hướng tuyển dụng tất yếu trong thời điểm hiện tại. 

Ngày 31/7 vừa qua,  FPT Telecom tiếp tục chào đón hơn 300 bạn sinh viên trường Cao đẳng công nghệ và quản trị doanh nghiệp (CTIM) tại buổi Talkshow “Chinh phục nhà tuyển dụng mùa dịch và giao tiếp hiệu quả”. Chương trình do Ban nhân sự tổ chức thông qua hình thức trực tuyến. 

Khách mời tham gia chương trình gồm anh Lâm Khánh Phương (GĐ TT SG04),chị Đinh Ngọc Hường (Giảng viên nội bộ FTC) và chị Võ Thị Kim Hồng (TP tuyển dụng FPT Telecom)

Bên cạnh đó, phía nhà trường có Cô Phạm Thị Dung (Trưởng phòng đào tạo), thầy Hồ Thiện Thông Minh (Trưởng khoa kinh tế), Cô Nguyễn Lê Phương Oanh (Phó trưởng khoa ngoại ngữ), Thầy Phạm Quang Sáng (Phó trưởng khoa công nghệ thông tin), Cô Vũ Hồng Vẹn (TP CTSV và Quan hệ doanh nghiệp), Anh Lâm Minh Châu (Phó bí thư đoàn trường), Phạm Văn Dũng (Trưởng Khoa công nghệ) và các thầy cô các từ các phòng ban khác.

Tham gia điều phối chương trình, chị Hồng bày tỏ sự may mắn được tiếp xúc với rất nhiều với sinh viên và làm việc trong một công ty lớn có hệ thống quản trị chặt chẽ và trung tâm đào tạo bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng. Chị cũng cho biết, nhìn thấy thầy cô CTIM đang rất nỗ lực để mang đến sinh viên cơ hội làm công việc yêu thích và dành nhiều lời khuyên cho các bạn sinh viên: “Các bạn không nên tự ti mình học trường gì, bởi quan trọng nhất là thái độ cầu thị, luôn nỗ lực rèn luyện kỹ năng và nghiêm túc trong việc học hỏi. Đừng bao giờ từ chối các cơ hội tiếp xúc doanh nghiệp”

Dành lời khuyên cho các bạn sinh viên, trích dẫn câu nói của chủ tịch FTel Hoàng Nam Tiến, chị Hồng chia sẻ:Công thức của người thành công gồm 5% thông minh trí tuệ, 95% nỗ lực vươn lên. Sự nỗ lực hàng ngày học tập sẽ mang lại giá trị xứng đáng cho bạn. Cho dù bạn học ở đâu, bạn phải nỗ lực, ý thức tốt, rèn luyện bản thân liên tục bạn sẽ thành công rất là cao. Các bạn sinh viên cần biết điểm mạnh, điểm yếu của mình và phát triển mỗi ngày để đạt được thành công cho bản thân. Cần phải xây dựng lộ trình đi đúng với lộ trình phát triển bản thân và công việc.”

Đồng tình với quan điểm của chị Hồng, anh Phương chia sẻ, anh là người đã có thâm niên làm việc tại FPT Telecom 17 năm, anh chứng kiến rất nhiều anh chị em xuất phát điểm rất tốt nhưng vì ngủ quên với những thành tích của mình mà không cố gắng dẫn đến phải dừng lại công việc. Nhưng có nhiều anh chị em xuất phát điểm không tốt nhưng luôn cố gắng nỗ lực rèn luyện với ý chí tốt hàng ngày đã có những thành công nhất định.

Anh Phương cũng nhấn mạnh: “Các bạn sinh viên cần phải xác định rõ ràng công việc của mình, ở FPT Telecom không chấp nhận việc xác định 50/50, vì FPT Telecom yêu cầu rất nhiều kỹ năng trong suốt quá trình làm việc. Chính vì những yếu tố đó, các bạn phải luôn trong tư thế sẵn sàng tiếp nhận mọi thử thách, cố gắng và kiên trì hoàn thành công việc đến cùng.”

Tại Talkshow, những câu hỏi đố dựa trên hình ảnh lồng ghép những bài học về cách chinh phục nhà tuyển dụng từ sự chuẩn bị, tinh thần và các kỹ năng cần có cho sinh viên của chị Đinh Ngọc Hường đã mang lại không khí trao đổi vô cùng vui vẻ và cởi mở giữa các bạn sinh viên cùng diễn giả. Chị còn hướng dẫn các bạn sinh viên cách để làm nên CV thu hút nhà tuyển dụng cũng như định hướng để các bạn có thể xây dựng CV cho riêng bản thân mình. 

Ngoài những chia sẻ về chinh phục nhà tuyển dụng, chị Hường còn chia sẻ những phân tích về lợi ích giao tiếp và đưa ra những bí kíp giúp cho các bạn sinh viên có thể rèn luyện cho bản thân: “Có 3 yếu tố tạo nên sự thành công của sự giao tiếp đó là 55% đến từ ngôn ngữ cơ thể, thái độ, năng lượng lan tỏa ra bên ngoài,… 38% phụ thuộc vào chất giọng của bản thân như là ngữ điệu, nhấn nhá,… 7% còn lại là phụ thuộc vào nội dung và câu chữ của mình chia sẻ đến với mọi người”.

Trong suốt chương trình, có rất nhiều câu hỏi đã được các bạn sinh viên đặt ra cho các khách mời tham gia của FPT Telecom. Một trong số câu hỏi được các bạn sinh viên yêu cầu nhiều nhất đó là: “Là một nhà tuyển dụng lâu năm, những tiêu chí đánh giá nào quyết định sự thành bại của một ứng viên”

Chia sẻ thêm về tuyển dụng, anh Phương cho hay, anh sẽ đánh giá thông qua những câu hỏi từ chối của mình để xem cách các bạn giải quyết tình huống. Việc của ứng viên là phải tự tin trước những tình huống ấy, phát huy những điểm mạnh để chinh phục nhà tuyển dụng, lãnh đạo và hơn hết là Khách hàng. 

Đối với xu hướng phỏng vấn online trong thời điểm hiện tại và tương lai. Chị Hồng lưu ý: Phỏng vấn online, cần phải để ý kỹ chỗ ngồi, điện thoại, laptop ipad cố định, background phải đẹp và chuẩn bị kĩ về âm thanh, ánh sáng. Cần phải tập luyện cách thức nói chuyện rất nhiều, cách thức dùng câu chữ, ứng xử và cách thức nội dung. Đặc biệt,  Profile cũng như FB phải chỉnh chu trước khi đi làm và ghi điểm với nhà ứng dụng. Sự chuẩn bị cần thời gian rất lâu, nên các bạn phải dành thời gian chuẩn bị cho tất cả mọi thứ trở nên chỉnh chu”.

Trước khi khép lại chương trình, chị Hồng đã bày tỏ tình cảm dành cho các bạn sinh viên vẫn mãi loay hoay chưa thể tìm ra hướng đi cho mình, chị chia sẻ: “nếu bản thân không có định hướng hãy viết ra giấy những công việc liên quan đến nghề nghiệp và từ đó dành thời gian nghiên cứu xem cái nào phù hợp với mình. Từ đó tìm đến người thân, bạn bè và thầy cô lắng nghe những lời khuyên về bản thân mình với công việc ấy rồi lên kế hoạch học tập và rèn luyện cho chính bản thân. Hãy vượt qua nỗi sợ, vượt ra khỏi vùng an toàn của mình, hãy đối diện với nỗi sợ bằng hành động cụ thể để chinh phục ước mơ của mình”.

Là những người tham gia xuyên suốt của buổi Talkshow, chứng kiến những chia sẻ của các bạn sinh viên và diễn ra vô cùng tâm huyết. Bạn Ngọc Hiền, Phương Mai và rất nhiều bạn sinh viên điều có chung quan điểm: “Nghe mấy anh chị chia sẻ mà em muốn đi làm luôn quá”

Về phía nhà trường, Thầy Minh gửi những lời cảm ơn đến FPT Telecom và Thầy chia sẻ: “ Buổi Talkshow rất có ý nghĩa với nhà trường, trước khi bước vào học kì mới, sinh viên đã rất hứng thú được tiếp cận một topic rất hay và có ý nghĩa đó là giao tiếp hiệu quả với nhà tuyển dụng. Từ đó giúp các bạn sinh viên khóa 21, 22 có được những trang bị tốt cho cho hành trang của mình.”

Buổi Talkshow, tuy thời gian diễn ra có gấp rút, nhưng đã đem lại rất nhiều kiến thức rất bổ ích về tuyển dụng, công việc lẫn đời sống và những chia sẻ tâm huyết của khách mời tham gia cho hơn 300 bạn sinh viên đến từ Cao đẳng công nghệ và quản trị doanh nghiệp (CTIM). FPT Telecom hy vọng những chia sẻ tâm huyết của khách mời tham gia đã giúp các bạn có góc nhìn rộng hơn về công việc và cuộc sống, từ đó là hành trang để giúp các bạn rèn luyện cũng như trao dồi bản thân để bước vào hành trang mới của cuộc đời.

Huyền Trân – Thượng Khuê

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img