Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
spot_img

‘Dịch vụ tốt, content hay’ vẫn chưa đủ để bán hàng hiệu quả ở thị trường online 4.0 

Dịch vụ tốt, content hay nhưng không quan tâm phân phối thì chưa chắc sẽ bán được hàng; người bán hàng giỏi phải vượt qua rào cản trong hành vi Khách hàng và đảm bảo giữ được thương hiệu công ty mẹ … là một trong rất nhiều chia sẻ thú vị đến từ hai Chuyên gia ở lĩnh vực marketing Hiếu Orion và Nguyễn Vĩnh Cường trong khóa học “Xây dựng content bán hàng” nhằm giúp các học viên hiểu thêm về tư duy và quy hoạch lại bản thân để cải thiện kỹ năng bán hàng trong bối cảnh thị trường online 4.0.

Chiều 07/10, Trung tâm Đào tạo FTEL đã tổ chức chương trình “Xây dựng content bán hàng” với sự tham dự của Chủ tịch FTEL Hoàng Nam Tiến, Chuyên gia ở lĩnh vực Viral Marketing Hiếu Orion – Trần Chí Hiếu, Chuyên gia Marketing online & Đào tạo Marketing thực chiến Nguyễn Vĩnh Cường và nhận được sự tham gia tương tác của gần 500 lượt xem trực tuyến của CBNV FTEL trên nền tảng họp trực tuyến Onmeeting và group Workplace Foxskill.

Sức mạnh truyền thông và xu hướng mua sắm của người dùng đang dần được dịch chuyển thông qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook,Tiktok, Zalo … Vì thế việc làm thế nào để xây dựng những nội dung bán hàng thu hút trên mạng xã hội để có thêm Khách hàng tiềm năng và gia tăng doanh số đang là một trong những mối quan tâm lớn nhất đối với những người bán hàng và làm dịch vụ. Chính vì vậy, chương trình đào tạo “Xây dựng content bán hàng” sẽ giúp cho toàn thể CBNV của FPT Telecom có thể phát triển và thay đổi để bắt kịp xu hướng kinh doanh online thời 4.0 hiện nay. 

Mở đầu chương trình, Chủ tịch FTEL Hoàng Nam Tiến cho biết, anh rất vui mừng vì cho đến thời điểm này, toàn bộ người FTEL không ai bị mất việc, giảm lương. Đây là một điều mà không phải doanh nghiệp nào cũng làm được. 

“Theo thống kê, có 69% các doanh nghiệp hiện nay đang gặp vấn đề bởi ảnh hưởng từ Covid-19. Đại dịch Covid-19 đã dạy chúng ta rất nhiều thứ. Đặc biệt là trong thời điểm này, chúng ta càng hiểu được, bản thân cần phải thay đổi trong cách kinh doanh, tiếp cận Khách hàng, bán hàng, CSKH … để phù hợp hơn với bối cảnh thị trường. Và kênh online chính là câu trả lời phù hợp nhất. ” – anh Tiến chia sẻ. 

Người đứng đầu FTEL cũng cho khẳng định, sau buổi chia sẻ ngày hôm nay từ phía hai chuyên gia rất am hiểu trong lĩnh vực này, sẽ còn rất nhiều những buồi chuyên sâu khác nữa để giúp ích cho CBNV về những kỹ năng xoay quanh công việc của mình trong thời đại kinh doanh online. 

Xuất hiện trong chương trình với vai trò diễn giả, Hiếu Orion cho biết, anh từng có 8 năm làm việc tại FPT, vì thế FPT đã dạy anh rất nhiều thứ liên quan đến truyền thông online và cả nghệ thuật: “những gì tôi đã và đang làm đều là những bài học, kinh nghiệm tích lũy từ 3 người thầy của mình, trong đó có Chủ tịch FPT Trương Gia Bình và nhạc sĩ Trương Quý Hải.” 

Chuyên gia lĩnh vực Viral Marketing đã mang đến những câu chuyện về chuyến hành trình học tập, trải nghiệm để có được một “Hiếu Orion” – chủ doanh nghiệp làm ra nhiều content nhất trên mạng xã hội.

Chia sẻ về xu hướng online 4.0, anh cho rằng thế giới online đang thay đổi hàng ngày, hàng giờ, buộc lòng chúng ta phải thay đổi và thích nghi từ truyền thông, công nghệ, cộng đồng, công cụ bán hàng và cả hành vi Khách hàng. 

Ví như những “chiến binh online 4.0”, chuyên gia muốn truyền tải thông điệp về việc cần “thích nghi” và “Học tập là 1 phương thức thích nghi tốt nhất” 

Suy ngẫm, trải nghiệm và bắt buộc thay đổi khi bán hàng thời 4.0

Mở đầu câu chuyện học kinh doanh online thời đại 4.0, Hiếu Orion khẳng định anh không thể dạy các học viên bán hàng vì anh biết CBNV FTEL bán hàng sẽ giỏi hơn anh. Thế nhưng, với bối cảnh bán hàng thời này, với một người đã từng bán rất nhiều sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu … nên anh hiểu được, Khách hàng ngày nay, nhất là Khách hàng online, họ đã khó tính hơn rất nhiều.

“Bán hàng chính là một sự tinh tế. Chúng ta cần phải xác định bản thân sẽ đi vào một bối cảnh bán hàng mới. Ở đó, chúng ta cần biết được họ đang ở mức điểm nào trong thước đo quan tâm của Khách hàng đối với một sản phẩm bao gồm: “Biết – Hiểu – Tin – Thích – Dùng” để có thể giải quyết dứt điểm, phá vỡ rào cản cuối cùng của nó bằng những cách riêng biệt.”  – Chuyên gia viral Marketing chia sẻ thêm. 

“Người bán hàng giỏi chỉ cần tập trung phá vỡ được những rào cản trong hành vi Khách hàng” (Ảnh cắt từ bài giảng của Hiếu Orion)

Các giai đoạn trong hành vi Khách hàng (Ảnh cắt từ bài giảng của Hiếu Orion)

Theo anh Hiếu, đối với việc truyền thông và bán hàng thời 4.0, chúng ta cần có tư duy – cách nhìn mới, công cụ hỗ trợ, kỹ năng sáng tạo nội dung đa nền tảng, tạo dựng mạng lưới cộng đồng, tạo niềm tin thương hiệu và công nghệ phù hợp. Để các học viên có thể hiểu hơn về thực tiễn, chuyên gia đã lấy câu chuyện về Chiến dịch Bất Động Sản – một hệ sinh thái Bất Động Sản lớn nhất Việt Nam với hi vọng, các học viên sẽ hình dung được vấn đề để thu thập thêm những kinh nghiệm cho mình.

8 bước để xây dựng một Hệ sinh thái bán hàng online (Ảnh cắt từ bài giảng của Hiếu Orion)

Anh chia sẻ: “Phương thức tiếp cận Khách hàng bây giờ đã có nhiều thứ hay ho hơn thời xưa, mỗi một nhân viên có thể trở thành 1 trạm thu sóng Khách hàng. Và cần biết được cách thức tạo phễu từng bước chứ không phải chỉ phát tờ rơi.”

Chuyên gia còn cho rằng: “Hãy tìm ra một keyword nào đó mà đám đông quan tâm và sáng tạo với sản phẩm mình cần bán một cách ngắn gọn, xúc tích.  

Mở rộng ý tưởng, câu chuyện dịch vụ Internet với tháp nhu cầu maslow (Ảnh cắt từ bài giảng của Hiếu Orion)

Đúc kết kinh nghiệm trong hành trình tạo nên thương hiệu “đại gia content”, Hiếu Orion nhấn mạnh “khi ta viết bài, phải bắt chuyện bằng Trend – thứ đang có trong đầu đám đông”

Cá nhân anh đã phân chia “Trend” theo 3 tầng theo sự kiện cố định, đột xuất trên MXH hoặc luôn nằm ẩn trong tiềm thức của mỗi người để có thể “bắt trend” phù hợp với thời điểm. 

Điều gì tạo ra thành công của một sản phẩm?

Theo Hiếu Orion, phân phối là một bước đi vô cùng quan trọng, là một trong những bước giúp tạo nên thành công của anh. 

Anh nhấn mạnh: “Content của bạn hay nhưng không quan tâm phân phối thì chưa chắc sẽ bán được hàng. Dịch vụ tốt nhưng không biết phân phối, không tìm được Khách hàng thì cũng sẽ không có tác dụng.” 

Chuyên gia cho biết, đối với việc phân phối, đưa nội dung (content) đến được với mọi ngóc ngách xã hội thông qua các chiến dịch lan tỏa đến cộng đồng trên mạng xã hội, sử dụng các KOLs và người có ảnh hưởng nhỏ để lan tỏa sản phẩm dịch vụ ra bên ngoài hoặc đưa lên các nội dung đang Hot của các kênh trên mạng xã hội (đưa vào các video có traffic sẵn – chọn những kênh, tệp Khách hàng phù hợp với sản phẩm) 

Cuối bài giảng, Hiếu Orion bật mí thêm về các yêu cầu cần chuẩn bị để bắt đầu với việc truyền thông Marketing. 

Tầm quan trọng của việc áp dụng công nghệ trong bán hàng online

Tiếp nối với bài giảng về kỹ năng xây dựng content, Chuyên gia Marketing online & Đào tạo Marketing thực chiến Nguyễn Vĩnh Cường nói nhiều hơn về chuyên đề áp dụng công nghệ bán hàng và Tools. 

Theo cả hai chuyên gia, nội dung sẽ là 1 yếu tố quan trọng, nhưng ngoài ra phân phối nội dung và “seeding” cũng cực quan trọng. 

Lấy ví dụ thực tiễn của việc ứng dụng công nghệ vào mạng xã hội, anh cho biết “tựa như khi bắt đầu đi săn ở 1 khu rừng mới mà chúng ta không nhìn thấy rõ thú dữ hay mồi thì trước đó, ta cần nắm bắt được khu rừng sẽ vào, hiểu về thú rừng và biết vũ khí phù hợp trong rừng. Mà vũ khí ở đây chính là công nghệ và nội dung dùng trong mạng xã hội. Đó chính là quy hoạch bản thân”  

Nói về Công nghệ bán hàng và Tool, anh Cường cho biết,  công nghệ bán hàng bây giờ có những ứng dụng rất tốt, giúp tăng hiệu quả tiếp cận truyền thông lên nhiều lần. 

Tại khóa học, chuyên gia đã chia sẻ rất nhiều về những thủ thuật, cách thức sử dụng các loại công nghệ, Tools để hỗ trợ cho công việc bán hàng online đối với các học viên bao gồm: Công nghệ tạo nội dung tự động để tạo phễu, Công nghệ tự động (automation, chatbot) và Công nghệ lưu giữ data khách hàng.

Gần 4 giờ đồng hồ với các chuyên gia lĩnh vực viral Marketing, các học viên nhà Cáo đã có thêm rất nhiều kinh nghiệm xoay quanh câu chuyện xây dựng nội dung bán hàng và cách tiếp cận Khách hàng tiềm năng. Đây sẽ là kiến thức bổ ích giúp các thành viên hiểu tư duy và quy hoạch lại bản thân để biết được chúng ta cần cải thiện những gì trong bối cảnh thị trường kinh doanh online thời 4.0 hiện nay. 

Năm 2021, FPT ghi dấu “tuổi 33” với chủ đề Lột Xác – Tái sinh. Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã đặt ra câu hỏi: FTEL sẽ làm những gì để thay đổi bản thân và mỗi thành viên trong công ty trong thời gian ngắn hạn và dài hạn? 

Để góp phần vào công cuộc “thay đổi” để phù hợp với bối cảnh thị trường trong thời đại online và trong giai đoạn bình thường mới, Trung tâm Đào tạo FTEL đã tổ chức chuỗi đào tạo nhằm giúp CBNV thay đổi tư duy, phương thức tiếp cận Khách hàng, bán hàng và CSKH để phù hợp với bối cảnh thị trường trong thời đại online 4.0.

Truy cập tại đây để theo dõi lại toàn bộ khóa học.

HUYỀN TRÂN

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img