Dấu ấn Foxpay 2021: Hành trình 45 ngày chinh phục nửa triệu Khách hàng

Nửa triệu Khách hàng trên tổng thị trường ngành Ví điện tử (E-Wallet) không phải là nhiều, nhưng con số này của FPT Telecom lại là một kỳ tích. Bởi nó là kết quả đạt được trong bối cảnh non trẻ của sản phẩm, trong thời gian ngắn… và đây chính là câu trả lời vững chắc nhất minh chứng Foxpay của FPT Telecom đang làm tốt hành trình vươn ra thế giới.

Năm 2021 là năm đầu tiên Foxpay cung cấp dịch vụ tới Khách hàng sau hơn hai năm xin cấp giấy phép hoạt động và xây dựng sản phẩm. Chập chững những bước đầu tiên ra thị trường, Foxpay vừa tiếp tục hoàn thiện sản phẩm, vừa đo lường phản ứng của người dùng và liên tục phải kiểm nghiệm hàng chục quy trình vận hành nghiệp vụ. Nhưng “Liều mạng” từ khóa năm 2022 có lẽ đã được Giám đốc Trung tâm Thanh toán Trực tuyến (Foxpay) chị Nguyễn Thị Thanh Thủy cùng các anh chị em đơn vị tiên đoán áp dụng từ năm 2021 khi dám nhận ngay chỉ tiêu kinh doanh. Chị Thủy bày tỏ: “Quả thực những việc làm trên không hề dễ dàng, đặc biệt xét tới mảng Tài chính ngân hàng mà vốn dĩ FPT Telecom chưa từng có kinh nghiệm triển khai”.

Mục tiêu của Foxpay năm 2021 tham vọng đạt nửa triệu người dùng, nhưng kết quả sau 9 tháng mới chỉ đạt 250.000 Ví. Khi nhìn vào thực tế này và con số nửa triệu kia, có lẽ lúc đó anh em Foxpay chỉ biết “nhìn nhau cười mà thôi!”. Nhưng khó không bỏ, trí không nản – bài toán làm thế nào cho đủ con số 500.000 đã lỡ báo cáo với Tập đoàn lúc này được đưa lên hàng đầu.

Muốn đi nhanh hãy đi một mình, một đi xa hãy đi cùng nhau. Trước giờ Foxpay rất giỏi trong việc chủ động xoay xở linh hoạt, triển khai nhiều phương án marketing hiệu quả. Thế nhưng tất cả đều mang tính đơn lẻ giữa Foxpay với từng Vùng/Chi nhánh kinh doanh.

Vậy là công thức “đi cùng nhau” được thực hành bằng cách khai thác sức mạnh toàn dân FPT Telecom. Một chương trình thi đua toàn quốc được kick-off ngay đầu Quý 4/2021 với sự ủng hộ từ BĐH FTEL, sự đồng lòng của lãnh đạo các Khối, nhất là Khối Dịch vụ cùng tham gia phát triển Ví Foxpay.

Từ chính trải nghiệm của mình, Tổng Giám đốc Hoàng Việt Anh cảm nhận sự tiện lợi, niềm “vui phết” từ Ví Foxpay mang lại. “Mở ví vui phết” là thông điệp của chương trình thực hiện mục tiêu 250 nghìn user kích hoạt và sử dụng Foxpay mà BĐH FPT Telecom phát động trên toàn quốc trong 45 ngày. Tổng Giám đốc Hoàng Việt Anh nhấn mạnh: “Đây chắc chắn là hoạt động quan trọng của công ty, anh không chỉ mong muốn về tinh thần tham gia máu lửa của anh mà chính từ các anh chị lãnh đạo, CBQL cần có trách nhiệm để hoàn thành mục tiêu mà BĐH đề ra”.

Tên chương trình cũng vừa là cảm xúc của chính Foxpay khi tìm được lối đi cho bài toán nửa triệu người dùng, vừa là thông điệp nhắn nhủ “Ví Foxpay mang tới nhiều trải nghiệm tuyệt vời cho Vùng/Chi nhánh trong hoạt động thanh toán online”. Foxpay mong muốn anh chị em nội bộ thấy được những tiện ích khi sử dụng, cảm giác chill khi mời Khách hàng dùng Ví Foxpay không quá khó như mọi người nghĩ.

Sau lễ “nổ súng” phát động toàn quốc, khó khăn đầu tiên mà chị Thủy và BGĐ Trung tâm nhìn thấy chính là công tác tư tưởng đối với các lực lượng các Khối, Vùng và Chi nhánh được gọi là giai đoạn phá băng. Trước đó, Foxpay đã triển khai chương trình hoa hồng mở Ví với toàn bộ các lực lượng FTEL. Song mục tiêu 250.000 Ví trong 45 ngày, các anh chị em không tránh khỏi ngần ngại vì ở FTEL đang giai đoạn các đơn vị phải tốc lực vì nhiều chỉ số Kinh doanh.

Bên cạnh đó, chương trình hoa hồng hấp dẫn trong giai đoạn đầu vẫn chưa được truyền thông sâu sát xuống tới các lực lượng ở phía dưới nên kết quả chưa được như kỳ vọng đề ra, số phát triển Ví lên còn chậm và chưa có nhiều đột biến.

Truyền thông Nội bộ lúc này là một kênh mà Foxpay đặc biệt chú trọng. Ngay từ giai đoạn 2 năm đầu tiên, Trung tâm Thanh toán Trực tuyến xác định Người FPT là những Khách hàng đầu tiên vừa là data quan trọng góp phần cho việc phát triển sản phẩm, mở ra cơ hội rất lớn trong giai đoạn này. Khi người nội bộ dùng sản phẩm sẽ nhìn ra được các pain point của sản phẩm để góp ý cho Foxpay hoàn thiện; đồng thời tự tin giới thiệu, thuyết phục khách hàng cùng sử dụng Ví Foxpay.

Muốn người Nội bộ hào hứng với các chương trình thi đua như “Mở Ví Vui Phết”, Foxpay đã xây dựng các nội dung may đo theo từng nhóm tiếp nhận. Từ nhóm Cán bộ thu cước tới nhân viên chăm sóc Khách hàng tại quầy, hay IBB hoặc kỹ thuật TIN, PNC đều thấy quen thuộc, gần gũi, cảm thấy sức lực và tâm trí mình bỏ ra sẽ nhận về kết quả xứng đáng.

Nhưng hành trình “Vui phết” cũng nhiều “gian nan phết”. Chị Thủy chia sẻ: “Với bản thân Foxpay, khối lượng công việc nhiều trong chương trình bắt buộc các anh chị em gần như ngày nào cũng làm việc 14-16 tiếng. Những buổi thảo luận cải tiến sản phẩm, quy trình miệt mài diễn ra không kể giờ giấc, không giới hạn bởi không gian online hay offline”.

Trong chiến dịch 45 ngày mở Ví, các anh chị em Foxpay ai cũng cố gắng, ai cũng có câu chuyện để nhắc nhớ và ghi nhận. Từ các anh em Kinh doanh tuyến đầu làm việc trực tiếp với các lực lượng, chuẩn bị tài liệu đào tạo, thống kê số liệu từng ngày từng giờ; đến các bạn Marketing sẵn sàng OT, làm việc cuối tuần để chuẩn bị các nội dung truyền thông cho chương trình, cập nhật báo cáo, thực hiện chi trả thưởng thi đua và hoa hồng sớm nhất cho các anh chị em. Từ các anh em kỹ thuật chuẩn bị sản phẩm, test sản phẩm, hỗ trợ về mặt hệ thống cho khách hàng và người nhà mình đi mở Ví đến các chị em chăm sóc khách hàng, nghiệp vụ vận hành trực 24/7 để giải đáp thắc mắc, hỗ trợ khách hàng các thao tác xác thực, nạp tiền đến thanh toán.

“Chắc chắn thi đua là yếu tố tạo nên thành công của chương trình Mở Ví Vui Phết. Nếu hoa hồng hấp dẫn là động lực để anh chị em tham gia chương trình thì thi đua chính là yếu tố khiến các đơn vị hoàn thành mục tiêu Ban Tổ chức đề ra” – Giám đốc Trung tâm Foxpay khẳng định.

Ở FTEL, thi đua là truyền thống vững chắc, là hoạt động không thể thiếu trong bất kì chương trình nào nếu muốn tạo sức bật và tạo ra các kỳ tích của tập thể. Ví dụ ở Vùng 6, khi anh KhánhNN giao nhiệm vụ cho các giám đốc Chi nhánh thì chỉ trong một ngày đã phát triển số lượng Ví bằng các vùng khác làm trong cả chặng. Hay PMB, anh Nguyễn Hoài Nam còn lên kế hoạch và có chiến thuật chạy theo từng ngày để làm sao về đích. Việc các đơn vị hoàn thành chỉ tiêu, trên hết thể hiện quyết tâm của lãnh đạo đã cam kết là làm cho bằng được.

Chương trình “Mở Ví Vui Phết” có 7 hạng mục thi đua cho các đơn vị khác nhau. Chương trình cũng được chia làm 5 chặng như 5 cuộc đua nhỏ với mục tiêu rõ ràng được chia theo hành trình khởi động – tăng tốc – bứt phá và về đích. Khi chia nhỏ như vậy, mọi người sẽ cảm thấy bài toán mở Ví dễ hơn, cảm thấy việc chinh phục mục tiêu khả thi hơn. Thưởng thi đua được gửi cho đại diện các đơn vị ngay sau khi hoàn thành mục tiêu của chặng hoặc chương trình cũng là yếu tố khích lệ tinh thần.

Sáng 17/12, Khu vực văn phòng Trung tâm Foxpay rộn ràng, vui sướng như nhận tin thắng trận của quân dân Việt Nam những ngày kháng chiến chống giặc ngoại xâm. Cộc mốc nửa triệu người dùng xuất hiện trên màn hình báo cáo kết quả như những tiếng súng giòn rã trên bầu trời giải phóng. Âm thanh từ loa kéo, tiếng vỗ tay, tiếng hò reo khắp các nơi từ offline đến online báo tin hoàn thành 500.000 Ví. Đây là lần thứ hai kể từ sau khi nhận giấy phép từ Ngân hàng Nhà nước vào tháng 7/2020, người Foxpay lại có dịp hân hoan tột độ như thế.

Mốc son trên còn được tô điểm thêm vì chiến tích hoàn thành sớm trước 13 ngày kế hoạch đề ra. Hơn bao giờ hết, anh chị em Foxpay muốn gửi lời cảm ơn tới Tập thể FPT Telecom vì tinh thần đoàn kết quý báu. Khi các toàn lực lượng đồng lòng tập trung cho “em út Foxpay” thì chỉ tiêu đề ra khó mấy vẫn quyết tâm hoàn thành. Sự đồng lòng, quyết tâm của các lực lượng cũng tạo nên mạng lưới truyền thông lan toả, giúp khách hàng nhanh chóng tiếp cận với sản phẩm.

Thành tích này đã đến từ sự dẫn dắt đúng đắn của Ban lãnh đạo công ty, là yếu tố tiên quyết. Nhờ có sự chỉ đạo, điều phối của Ban Điều hành, lãnh đạo các đơn vị HO, Khối Dịch vụ và Ban giám đốc Vùng, Chi nhánh mà chiến dịch có sự thành công ngoài mong đợi, chính các lãnh đạo làm gương đi mở Ví, là KOL lan toả thông điệp chương trình.

Trong niềm vui hân hoan này, BGĐ Trung tâm Foxpay nhìn thấy sự đúng đắn khi kiên trì gắn kết tự nhiên với hệ sinh thái FTEL. Là đơn vị ra đời sau, thị trường có nhiều đối thủ đã sở hữu hàng triệu thậm chí hàng chục triệu khách hàng, Foxpay không thể phát triển theo cách của một Fintech độc lập. Chúng ta không thể bỏ vài chục đôla để thu hút một khách hàng và cứ mãi giữ chân khách hàng bằng ưu đãi, khuyến mãi. Foxpay sinh ra trước hết với sứ mệnh phục vụ khách hàng FTEL, tối ưu hoạt động thanh toán dịch vụ cho FTEL, vì vậy lồng ghép phát triển Foxpay cùng với quá trình bán hàng, thu cước, chăm sóc khách hàng sử dụng dịch vụ Internet, Truyền hình là chiến lược quan trọng.

2021 cũng là năm Foxpay được nhắc tới nhiều nhất. Từ một sản phẩm chỉ có vài người dùng trong phạm vi ban dự án, Ví Foxpay đã được đón nhận, bao dung và yêu thương trong toàn FTEL, được đường hoàng thừa nhận là sản phẩm dịch vụ của công ty. Cảm xúc thật đặc biệt mỗi khi chúng tôi được gọi với tên thân thương: “Em út Foxpay”.

Kết quả năm 2021, với hơn 500.000 user đăng ký ví Foxpay là con số chúng tôi từng không dám nghĩ tới nhưng cuối cùng đã đạt được và là phần thưởng cho những nỗ lực không biết mệt mỏi ấy.

Vào ngày cuối cùng của năm 2021, niềm vui nhân đôi khi chúng tôi vừa chinh phục mốc 550.000 user vừa nhận thông báo Foxpay tái đánh giá thành công chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI-DSS cấp độ cao nhất. Quả thật, càng nỗ lực vượt khó khăn thì kết quả đạt được càng ngọt ngào biết bao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây