Thứ Tư, Tháng Năm 1, 2024
spot_img

‘Chó đuổi lên đỉnh bảng FoxSteps’

23h50 ngày 17/8, Nguyễn Thùy Dung đi bộ trên cánh đồng lúa gần nhà thì bị chó đuổi. Lấy hết sức bình sinh, cô gái Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom chạy băng băng về nhà. Hôm đó, 9x ghi kỷ lục cá nhân với hơn 54km đi bộ một ngày.

Cầm chiếc di động trên tay, gương mặt sợ hãi, Dung chạy như ma đuổi để trốn chạy mấy con chó dữ của những gia đình ở rìa làng. “Tôi tính đi bộ quanh đường làng cho an toàn nhưng khuya rồi, chó sủa to khiến hàng xóm không ngủ được. Phương án tốt nhất là đi trên bờ ruộng lúa. Đây là quê tôi, ai cũng biết nhau nên rất an toàn”, Dung vừa sải bước vừa nhắn tin. "Nhưng không ngờ ngoài đó chó còn dữ hơn".

Dự tính tranh thủ đi bộ thêm bị phá sản bất ngờ nhưng cũng đủ để Dung hoàn thành 54,79km/ngày – quãng đường di chuyển nhiều nhất trong đời trên chính đôi chân mình. Đó là tối thứ Bảy, Dung có thời gian đi nhiều hơn ngày thường bởi cuối tuần cả nhà về ngoại, có mẹ và mọi người giành nhau chăm cháu. Cơm nước cũng có người lo chu toàn, cô gái Trung tâm Điều hành mạng FPT Telecom (NOC) chỉ chuyên tâm đi bộ. Với trung bình 5km/h, nữ nhân viên nhà ‘Cáo’ đã dành 11h mài giày trên đường.

Nguyễn Thùy Dung – người đã dành nửa tháng để đi bộ. Hiện 9x chiếm vị trí số 1 bảng nữ và Top 10 chung cuộc.

Sau gần 2 tuần chạy liên tục, dù cuộc đua Top 10 của FoxSteps khắc nghiệt với hàng loạt chân chạy nam giới đua nhau, nhưng quyết tâm của Dung cho thấy cô không có dấu hiệu xuống sức. Bước chân vào nhà khi đồng hồ đã điểm qua ngày mới, Dung thư thái nằm trên giường để một nữ bác sĩ mát-xa, chăm sóc đôi chân. "Bác sĩ ấy là mẹ tôi. Tôi có thể chuyên tâm cho việc đi bộ nhiều giờ đồng hồ trong ngày là nhờ hậu phương vững chắc, từ chồng con, bố mẹ cho đến các em”.

Dung chìm vào giấc ngủ lúc nào không hay. Cô gái 9x mơ mình xếp số 1 chung cuộc FoxSteps. 4h15 sáng dậy để bắt đầu hành trình ngày mới, theo thói quen, Dung vớ chiếc điện thoại để vào app. Giấc mơ chỉ đúng một nửa: Dung vẫn duy trì số 1 bảng nữ và vị trí thứ 6 chung cuộc trong bảng đấu với 9.000 đồng nghiệp tranh tài khi ‘Những bước chân nhà ‘Cáo’ bước sang ngày thứ 13.

Nhưng với Dung, ngay từ đầu FoxSteps rất xa vời. Khi nghe phong thanh dự án, 9x mường tượng việc chạy không phải là sân chơi của mình. Dung chưa chạy bao giờ. Năm ngoái, ở Hành trình kết nối, cô chỉ dám đăng ký 500m, nhưng vừa chạy vừa vắt lưỡi để thở. “Ban đầu, nghe phát động phòng trào FoxSteps, tôi không ấn tượng gì. Nghĩ thầm, sếp giao chỉ tiêu ngày mấy km sẽ cố gắng nộp đủ là được”, cô gái NOC nhớ lại. “Nhận được thư tham gia kick-off với yêu cầu phải có mặt từ 5h30, tôi còn định không tham gia luôn vì bận. Hai vợ chồng căng sức làm việc và chăm con. Thời gian cho bản thân còn không đủ chứ nói gì đến chạy bộ hay thể thao”.

Nghĩ là vậy, nhưng Dung tự nhận mình là người ‘thiếu nghị lực’. Khi FoxSteps bắt đầu khởi động, đồng nghiệp dụ dỗ rồi đẩy xuống ‘hố vôi’, thế là ngấm ngầm nhờ chồng trông con để tham gia Những bước chân nhà ‘Cáo’. Mỗi ngày, Dung dậy từ 4h30 sáng – chuyện xưa nay hiếm – để đi bộ quanh khu nhà cạnh sân vận động Mỹ Đình. Đôi khi muốn đổi gió, nữ nhân nhà NOC chuyển hướng sang đại lộ Thăng Long.

Tham gia chương trình, săm soi tìm hiểu, Dung vỡ òa khi biết hoá ra phong trào chạy bộ của công ty rất mạnh và đông đảo. Thấy chị em Ban Tài chính (FAF) đều đều ngày 20km, 9x nể lắm. Trong khi đó, ở tuần đầu tiên, Dung chưa vượt qua 20km/ngày.

Những ngày đầu êm ả trôi qua khi phòng Quản lý – Cải tiến chất lượng thuộc NOC bị ‘Cảnh sát’ FoxSteps tuýt còi. Do không tìm hiểu kỹ quy định, cứ nghĩ chỉ cần đi bộ ra km là đạt, cả phòng hăng hái ra ra vào vào, nhộn nhịp lắm. Cứ thấy số nhảy là vui. Số nhảy nhiều, cũng đứng Top các kiểu, nhưng sau đó Ban Thanh tra vào cuộc, xác định 2 đồng nghiệp trong phòng cheat GPS. Họ bị xoá hết kết quả, trong khi Dung cũng bị xoá gần 8km do lỗi đi lại trong nhà.

'Tiếng lành' đồn xa, phòng bị các đơn vị khác nghi ngờ, trêu chọc. “Chúng tôi chán nản, còn định dừng hẳn không thi nữa, thậm chí xoá luôn Strava và FoxSteps”, Dung mô tả không khí căng thẳng.

Rồi sếp động viên và trao giải ai đi nhiều km nhất phòng sẽ giành phần thưởng nội bộ 2 triệu đồng. Khí thế FoxSteps lại hào hứng hơn bao giờ hết. “Giải thưởng 2 triệu đồng là động lực nhưng thực chất, sự nghi kỵ của mọi người khiến tôi muốn lấy thành tích được ghi lại bằng những bước chân để chứng minh”, Dung nói về cơ duyên chính thức bước vào cuộc đua Top.

Ngày thứ 6 của cuộc đua (ngày 10/8), Dung vọt lên, đi được hơn 32km, xếp thứ 23 trong ngày. Đó cũng là lần đầu cô gái 9x bước vào Top 10 chung cuộc. “Tôi dậy sớm hơn, lúc con còn chưa thức giấc. Đi bộ chừng 2h tôi lại trở về chuẩn bị bữa sáng rồi đưa con đi trường. Đến đêm, khi con lên giường ngủ, tôi nhờ chồng trông rồi đi tiếp”, Dung bật mí lịch đi bộ và nói thêm, thảng hoặc những buổi trưa cũng tranh thủ đi ra ngoài ăn để ghi thêm.

Trung tâm Điều hành mạng đặt tại tòa nhà Cầu Giấy, cách trụ sở FPT Telecom hơn 1km. Giờ đây, nếu có việc cần sang, Dung chọn cách đi bộ thay vì chạy xe. “Thực ra lấy xe, gửi xe… cũng tương đương thời gian đi bộ. Vừa khoẻ người, vừa được việc mà lại nâng thành tích”.

Chỉ đi bộ được, Dung phải dành thời gian gấp rưỡi những đồng nghiệp chạy để hoàn thành chặng đường tương đương. Và muốn vượt lên, 9x phải nỗ lực gấp bội. “Tôi biết mình sẽ phải cố gắng và kiên trì hơn những người khác rất nhiều lần. Tôi coi đó như một cơ hội để mình rèn luyện thay vì sốt ruột phải chạy giỏi, phải đạt thành tích cao. Rồi cũng bị một số đau đớn do luyện tập gắng sức. Tôi phải uống thuốc giảm đau, thuốc bổ để cơ được khoẻ hơn. Thay vì ngồi chơi, tôi sẽ xoa bóp, nắn chân. Lọ cao trở thành bạn thân”, Dung trải lòng.

Dù khó khăn, cô gái NOC vẫn luôn nhận được sự chung sức từ người bạn đời. Giữa tâm bão nghi ngờ, chồng không ngừng động viên, rằng hãy làm tốt việc của mình, đừng quan tâm người khác. “Thấy tinh thần lên cao, chồng còn treo thưởng Apple Watch nếu tôi duy trì việc chạy này trong vòng ít nhất 2 tháng”, Dung bật mí.

Mỗi người chạy bộ đều có một vài câu thần chú để họ niệm khi muốn bỏ cuộc. Với tác giả nổi tiếng Murakami, thần chú của ông là: “Đau đớn là tự nguyện, mình là một cái máy, mình không phải là người”. Với Dung, cô rất thích câu: “Bất cứ khi nào muốn bỏ cuộc, hãy nghĩ về lý do bạn đã bắt đầu”. “Mỗi km tôi đi, công ty sẽ trích 10.000 đồng vào quỹ xây sân chơi cho trẻ em. Bằng sức lực của mình, tôi muốn ‘rút’ nhiều tiền của công ty để có thêm thật nhiều khu vui chơi ra đời”, Dung nhún vai và tưởng tượng hình ảnh những đứa trẻ như con cô nô đùa, vui vẻ trong sân chơi mà 10.000 đồng nghiệp cùng chung sức.

Nguyễn Thùy Dung sinh năm 1990, bén duyên FPT Telecom 6 năm. Nhiệm vụ chính ở phòng là đảm bảo chất lượng (cải tiến quy trình, duy trì chứng chỉ) và quản lý vật tư. “Dung thuộc tuýp người nhiệt tình, năng nổ”, anh Vũ Bản Bắc, quản lý phòng Quản lý – Cải tiến chất lượng phòng, cho hay. Theo anh, từ khi tham gia FoxSteps, dù dành rất nhiều thời gian đi bộ nhưng không ảnh hưởng đến tiến độ công việc. “Như sáng nay, 8h kém tôi đã thấy Dung ở văn phòng rồi”.

Dung là nhân tố tích cực khiến không khí của NOC trở nên vui vẻ. Thậm chí, một sếp nhà Điều hành mạng còn đưa đồng hồ Garmin để nữ đồng nghiệp đo số km chính xác hơn. Và các chàng trai công nghệ còn tạo ticket để cảnh báo mỗi khi vị trí số 1 bảng nữ của Dung bị đe dọa. “Báo động, Thâm đã vượt Dung rồi”, “Tốt rồi đó, Dung đã vượt Thâm rồi”… những ticket đơn giản nhưng ám ảnh và gây cười với các đồng nghiệp.

Sau một thời gian đua FoxSteps, Dung xác định được đối thủ lớn nhất. Chia sẻ với các đồng nghiệp, anh Phạm Trần Huy Phương đề xuất làm tính năng cứ khi chị đồng nghiệp chạy vượt nữ nhân nhà NOC, hệ thống sẽ gửi mail/tin nhắn/ticket cảnh báo. “Vậy là mỗi khi tôi bị vượt lên, hệ thống gửi email đến các đồng nghiệp, các anh chị đồng loạt quay sang báo động. Có hôm nửa đêm, cậu đồng nghiệp cùng phòng còn dựng tôi dậy và hốt hoảng: ‘Chị ơi Thâm vượt rồi. Vượt lên rồi’. Thật vui và đáng nhớ’”, 9x kể và thanh minh, do nam đồng nghiệp nghe nhầm đã viết sai chị Nguyễn Thị Thắm ở chi nhánh Ninh Thuận thành Thâm.

Trước nay Dung vốn sợ chó. Cứ thấy chó to từ xa là cô rúm ró lại. Và khi đua FoxSteps, 9x gặp chó thường xuyên. Ra đường từ sớm nên qua các nhà thường bị sủa. “Có bữa tôi đi buổi sáng. Con chó to kinh hoàng cứ chạy đến gần và nhảy xổ lên người. Tôi đứng hình và khóc một hồi đến khi chân run ngã quỵ. Từ đó tôi sợ không dám đi đường ấy nữa”.

Bằng cách đi bộ, hiện Dung đã tích lũy được hơn 400 km sau 15 ngày khởi động, xếp thứ 8 chung cuộc và chiếm vị trí số 1 bảng nữ. “Cảm giác khó tả. Tôi sẽ nỗ lực để duy trì vị trí. Sau khi tham gia Những bước chân nhà ‘Cáo’, tôi ngủ ngon hơn, cứ đặt lưng là ngủ. Giờ đây ăn cũng ngon hơn, ít xem điện thoại nên đầu óc cũng thoải mái nhẹ nhàng”, Dung đúc kết. “Với FoxSteps, tôi cảm nhận đồng nghiệp gần nhau hơn và đoàn kết hơn”.

Với Dung, đi bộ khiến cô được biết đến nhiều hơn. Khi được hỏi có tiếp tục duy trì thói quen đi bộ sau khi kết thúc FoxSteps hay không, sự bối rối hiện rõ trên gương mặt. “Tôi đang tận hưởng cảm giác đi bộ giúp mình chinh phục mục tiêu và góp phần vào chương trình ý nghĩa mà FoxSteps mang lại. Tôi đã kịp yêu đi bộ. Tôi sẽ tiếp tục đi, chỉ là rút ngắn chặng đường cho vừa sức”.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img