Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
spot_img

Cách đưa OKR thành ‘hơi thở khỏe mạnh’ của một đơn vị hỗ trợ kinh doanh

Mỗi sáng đến văn phòng, điều mà Hòa thường làm đầu tiên là nhìn lại mục tiêu OKR của mình trong quý qua ấn phẩm được đặt ngay vị trí làm việc.

Bạn Đặng Thu Hòa (Phòng Nội bộ – FCC) kể rằng trước đây khi đến văn phòng, Hòa bắt đầu ngày làm việc của mình bằng việc kiểm tra lại các đầu việc, kế hoạch đang thực hiện trong tuần để tránh bị quên ảnh hưởng đến kết quả công việc. Thế nhưng từ đầu năm 2021, thay vì làm điều trên Hòa dành thời gian 5 phút cho việc nhìn lại mục tiêu OKR của mình trong quý qua ấn phẩm đang được đặt ngay ở vị trí làm việc. Một chiếc Wobbler được thiết kế nhỏ gọn đặt ngay cạnh máy tính có màu sắc nổi bật ví như chiếc chuông báo thức “tư duy làm việc” có vai trò quan trọng đối với Hòa trong việc theo dõi, bám sát mục tiêu OKR mà mình đã đặt ra trong Quý. Ấn phẩm này cũng kèm theo nội dung nhắc Hòa về OKR của Bộ phận, giúp cho Hòa không “chạy lệch khỏi đường ray”, nơi con tàu Ban Truyền thông đang hừng hực chạy mỗi ngày.

Cùng suy nghĩ với Hòa, anh Trần Trung Hiếu (Cán bộ Media – FCC) bày tỏ, đặc thù công việc của mình thường phải thay đổi theo dòng sự kiện do vậy mình dễ bị quên đi mục tiêu lớn mà bản thân đã đặt ra ngay từ đầu Quý. “Mình muốn làm một sản phẩm lớn và cần nhiều thời gian để chăm chút cho nó thế nhưng khi có nhiều công việc khác chèn lấn cũng là lúc mình bị cuốn dần xa khỏi mục tiêu ban đầu. Vì vậy, cần một thứ gì đó như ấn phẩm offline hiện tại để nhắc nhở OKR hiện hữu mỗi ngày là điều rất quan trọng” – Anh Hiếu nói.

Không dừng lại ở những ấn phẩm, tại Ban Truyền thông chị Nguyễn Quỳnh Mai (Phụ trách Social) cũng cảm nhận được tính tuân thủ ở mức độ cao nhất trong triển khai OKR năm 2021. Trong các cuộc họp giao ban thông thường, bất ngờ những câu hỏi review OKR từ Lãnh đạo mà không có kế hoạch từ trước đã tạo một cảm giác đầy kịch tính đến bất kỳ thành viên nào. “OKR của Tập thể là gì hay em đang làm gì để đóng góp vào OKR chung…?”, những câu hỏi tuy nhanh, đơn giản nhưng cũng đủ để tất cả mọi người tập trung cao độ về ý thức thực hiện OKR.

Đó cũng chính là cách để đưa OKR thành “hơi thở khỏe mạnh” trong Ban Truyền Thông của Trưởng ban chị Phùng Thu Trang. Ngay từ khi nhận được nhiệm vụ từ BĐH FPT Telecom về việc đưa “OKR trở thành công cụ Quản trị mục tiêu trọng điểm của lãnh đạo các cấp, đảm bảo chất lượng thiết lập OKR, các nội dung review, CFR gắn với chiến lược FTEL, OKR hội tụ và bCOTs 2021 và nâng cao tính tuân thủ trong việc triển khai thực hiện OKR”, chị Trang không chỉ thực hiện kế hoạch Truyền thông toàn FTEL mà ngay tại chính đơn vị do chị quản lý đã áp dụng cách làm hoàn toàn khác so với 2 năm trước.

Mỗi một cá nhân trong FCC trước khi đặt mục tiêu OKR quý của mình cần phải nắm rõ mục tiêu chung của Tập thể là gì để khi xây dựng OKR cá nhân, mọi người đều có “OKR hướng tâm” đúng với phương pháp luận của FPT. Trưởng ban Truyền thông đã chỉ đạo CBQL trong Ban phải theo sát, thực hiện CFR (1:1) với từng nhân viên để kịp thời phát hiện lỗi sai hoặc tuyên dương với nội dung xuất sắc. Trong các cuộc họp giao ban, chị Trang cũng thường dành 30 phút đầu tiên để rà soát, kiểm tra nội dung OKR với toàn anh chị em nhằm tháo gỡ những khó khăn, khúc mắc mà mọi người đang vướng phải.

Song song hoạt động trên, để OKR luôn xuất hiện trong công việc, ý tưởng về một ấn phẩm offline hiện hữu trước mắt mỗi nhân viên ngay lập tức cũng được Trưởng ban Truyền thông thực hiện. “Các bạn sẽ luôn nhìn thấy OKR của mình để hoàn thành nó và hơn thế nữa, việc ghi nhớ một đích đến cũng là cách để thúc đẩy sự sáng tạo, năng lượng cho mỗi cá nhân trong công việc”. Ấn phẩm offline OKR giống như những giấy ghi chú, một phát minh vĩ đại của loài người.

Chính ý tưởng đổi mới và tinh thần kỷ luật trong triển khai OKR từ đầu năm đến nay của Ban Truyền thông đã góp phần không nhỏ vào một số thành tích đã đạt được. Đó là hoàn thành sớm “Chiến dịch Tết Kết Nối” của Phòng Truyền thông Đối ngoại với hàng triệu lượt tiếp cận, một OKR quan trọng nhằm lan tỏa tinh thần ACX, tạo dựng hình ảnh Trải nghiệm Khách hàng tuyệt vời đến với Khách hàng của FPT Telecom. Phó Ban Truyền thông Nguyễn Thị Yến Ly nhận định, chính việc hiểu rõ mục tiêu chung, các cá nhân trong team gắn kết với nhau đã nâng cao tinh thần làm việc tập thể khi mà mỗi người thấy rõ vai trò của mình đóng góp vào thành tích chung của phòng, từ đó cố gắng hoàn thành không những mục tiêu cá nhân mà còn đồng hành cùng đồng nghiệp để hướng đến đích lớn.

Bên cạnh đó, để thúc đẩy tinh thần ORK cho anh chị em thì yếu tố khen thưởng không thể thiếu. Chị Ly tiết lộ, mỗi Quý chị đều dành những phần thưởng xứng đáng cho các bạn hoàn thành OKR. Ngoài phần thưởng theo chính sách hiện hành, cứ một Key Result đạt được sẽ được thưởng 1 triệu đồng thông qua ví FoxPay tới CBNV của Phòng Truyền thông Đối ngoại.

Thực hiện đổi mới thực hiện OKR tại Ban Truyền thông cũng đã giúp cho chị Vương Quỳnh Mai (Trưởng phòng Truyền thông nội bộ) cảm nhận được tinh thần trách nhiệm, sự cam kết của mỗi nhân viên sau các buổi trao đổi công việc. Trước tính chất công việc yêu cầu sự linh hoạt, cá nhân chị Mai đánh giá mọi người trong team đã thấy được bản thân cần phải làm gì, chủ động thay đổi để phù hợp với OKR tập thể. Khi đó sẽ giúp cho công tác quản lý của chị Mai cũng trở nên dễ dàng hơn, tập trung hơn không bị phân tán từ phần việc bổ sung. “Mỗi đơn vị sẽ có cách triển khai khác nhau để phù hợp với tính chất của đơn vị đó. Những ấn phẩm mà FCC đang dùng mang phong cách tươi trẻ, năng động, cảm giác gần gũi với mọi người nhưng ở đơn vị khác có thể sẽ phải cứng rắn hơn, chi tiết hơn. Nhưng phải làm thì mới thấy vui và hiệu quả được” – Trưởng phòng Nội bộ Vương Quỳnh Mai bày tỏ.

Trong không khí như vậy tại Ban Truyền thông, thực tập sinh Đặng Thanh Hải dù theo chính sách không thuộc đối tượng bắt buộc thực hiện OKR nhưng chia sẻ với FoxNews, Hải cảm thấy rất vui và học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích khi tham gia các buổi trao đổi về OKR của Ban. Hải không thiết lập OKR trên F.OKR tools nhưng đã tự viết OKR của mình theo đúng cấu trúc trên thiết bị cá nhân hướng tâm theo mục tiêu chung của Tập thể. Từ đó, Hải bắt đầu hòa mình vào ‘hơi thở khỏe mạnh’ OKR của một đơn vị hỗ trợ kinh doanh.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img