Bức tranh đất – cảm hứng kết nối từ những điều bình dị

Và thế là từ ý tưởng sơ khai đó, 59 mẫu đất từ 59 tỉnh thành đã vượt qua hàng chục, hàng trăm cây số để cùng hội tụ về Hội nghị Chiến lược FPT Telecom 2020. Những mẫu đất được chính người FPT Telecom lựa chọn và bảo quản cẩn thận, mang theo tình yêu của mỗi miền đất tụ hội về cùng một cội. Tình yêu từ đất, từ sự gắn bó với những con người trên mảnh đất đó quả đúng với cảm hứng “Gom đất – Góp tình”.

Nhận nhiệm vụ từ Chủ tịch Hoàng Nam Tiến, Ban Truyền thông và Văn phòng đã làm việc với nhóm Đàn Đó – những nghệ sĩ đã có nhiều năm làm việc và nghiên cứu các chất liệu văn hóa bản địa như đất, tre, nhạc cụ truyền thống,… để hiện thực hóa ý tưởng biến đất thành một tác phẩm nghệ thuật. 

Chúng tôi đến xưởng làm việc của nhóm Đàn đó vào một ngày hè tháng 6. Ấn tượng đầu tiên là không gian gần gũi với những tác phẩm nghệ thuật từ đất, từ tre rất đỗi mộc mạc, giản dị. Xưởng đất này chính là nơi những nghệ sĩ của nhóm Đàn Đó lên ý tưởng và phác họa những đường nét đầu tiên của bức tranh.

Vốn quen “chơi đùa” với những xúc cảm và sáng tác khi cảm hứng đến, nay nhóm nghệ sĩ lại nhận một đề bài rất cụ thể từ FPT Telecom. Nói về quá trình lên ý tưởng và phác họa bức tranh, nhóm nghệ sĩ cho biết đã đọc rất nhiều tài liệu của FPT Telecom, nghiền ngẫm từng câu chuyện về những dự án lớn nhỏ, những nhân viên mẫn cán để hiểu và thấm được tinh thần máu lửa, nhiệt huyết và sứ mệnh kết nối của người nhà Cáo.

Xong phần phác thảo và chuẩn bị nguyên liệu, bức tranh dự kiến sẽ hoàn thành khoảng một tháng sau đó nhưng dịch bệnh bùng phát, mọi hoạt động của nhóm nghệ sĩ và đội triển khai trang trí của FPT Telecom phải tạm dừng để tuân thủ chỉ thị giãn cách của thành phố. Trong suốt thời gian giãn cách đó, họa sĩ Phương đã duy trì nguồn cảm hứng sáng tác của mình bằng cách đọc lại những mẩu chuyện về FPT Telecom. Cá nhân anh rất ấn tượng với dự án Hành trình Kết nối – dự án chạy tiếp sức xuyên Việt của FPT Telecom năm 2018. Anh cũng chia sẻ rằng mình thuộc thế hệ 8x – thế hệ đã chứng kiến những tác động đầu tiên của Internet đến đời sống, đến giới trẻ Việt Nam. Anh dùng chính những kỷ niệm đó để phác thảo những hình vẽ mẫu, chọn lọc và đưa vào tác phẩm của mình.

Cứ thế, từng chút từng chút một, từng lớp đất được đất được đắp lên, từng màu sắc dần lộ diện và bức tranh với tâm huyết của gần 17.000 con người đã hoàn thiện.

Trong suốt quá trình làm việc, nhóm nghệ sĩ luôn đánh giá cao sự phối hợp và hỗ trợ từ FPT Telecom. Cả 2 bên đã làm việc rất chặt chẽ để mọi bước triển khai từ cung cấp tài liệu, thông tin, hỗ trợ vận chuyển, hậu cần diễn ra thuận lợi. Nhóm nghệ sĩ cũng vô cùng trân trọng khi một công ty công nghệ lớn lại dành sự quan tâm đến văn hóa bản địa, văn hóa truyền thống của dân tộc và đặc biệt rất tôn trọng cá tính nghệ thuật của nghệ sĩ.

Sau 14 tháng, có ai ngờ rằng những mẫu đất vốn thô sơ qua bàn tay nhào nặn của người nghệ sĩ lại trở thành một tác phẩm nghệ thuật sống động và độc đáo đến như vậy.

Khi được hỏi rằng các anh có sợ người xem sẽ không cảm nhận được những thông điệp mà các anh muốn thể hiện không, nhóm Đàn Đó chỉ cười: đã là nghệ thuật thì không bao giờ chỉ có một cách hiểu, có người sẽ thích ngay từ lần đầu nhìn thấy bức tranh, có người lại phải nhìn lâu, nhìn kỹ, qua thời gian mới cảm nhận vẻ đẹp ẩn giấu trong đó. Bức tranh vốn đã đẹp ở chính quá trình người FPT Telecom tự tay lựa chọn và gom từng mẫu đất với tất cả sự trân trọng rồi, “điều quan trọng nhất là tinh thần đoàn kết, đồng lòng chắc chắn ai cũng sẽ cảm nhận được”.  

Hy vọng bức tranh sẽ là nguồn cảm hứng, nhắc nhở mỗi người FPT Telecom về tinh thần đoàn kết, về sứ mệnh kết nối để chúng ta tiếp tục nhiệt huyết và máu lửa trên những chặng đường sắp tới!

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây