Chủ Nhật, Tháng Tư 28, 2024
spot_img

 Bí kíp tăng trưởng doanh thu bằng ‘StoryTelling’

Bán hàng trên mạng xã hội đang là xu hướng thị trường hiện nay, tuy nhiên, việc tiếp thị đúng và phù hợp với Khách hàng vẫn là “dấu chấm hỏi” đối với nhiều người. Do đó, lớp học “xây dựng và phát triển với social selling – storytelling một cách hiệu quả” của chị Bùi Thị Ngọc Thu (CEO ICTS Training & Coaching) đã góp phần giúp cho người nhà Cáo bổ sung và trau dồi kỹ năng bán hàng bằng câu chuyện (Story Telling) – một trong những phương pháp bán giúp tăng trưởng doanh thu trong giai đoạn này. 

Vừa qua, Trung tâm đào tạo đã tổ chức chương trình hội thảo online mang tên “Storytelling – xây dựng kỹ năng bán hàng bằng câu chuyện” với sự dẫn dắt của anh Hoàng Nam Tiến (Chủ tịch HĐQT FPT Telecom) và chị Bùi Thị Ngọc Thu (CEO ICTS Training & Coaching). Chương trình nằm trong chuỗi đào tạo kỹ năng bán hàng trong xu hướng 4.0 dành cho CBNV của FTEL. 

Tại chương trình, anh Tiến cho rằng, cuộc sống, môi trường và Khách hàng đang thay đổi từng ngày, chính vì vậy chúng ta cần phải có cách tiếp cận khác đi. Giống như câu chuyện trong hành trình gặp gỡ Khách hàng trước đây mà anh chia sẻ, anh đã tự mình thay đổi rất nhiều bằng hành động nhằm lắng nghe và thấu hiểu Khách hàng.

Trên câu chuyện đó, chị Thu cũng đã có những chia sẻ thêm rằng, với thị trường thay đổi như hiện tại, chúng ta cũng phải thay đổi từ ‘door to door’ sang “Social Selling” bằng công cụ “Storytelling”.

Vậy Social Selling là gì – Làm thế nào để xây dựng Social Selling?

Định nghĩa về social selling, chị Thu cho hay, đây là phương pháp bán hàng bằng cách xây dựng mối quan hệ cá nhân trên mạng xã hội. 

Ngày nay, Khách hàng đang dần dịch chuyển lên các kênh online, vì vậy, cần xây dựng và tân trang “một ngôi nhà” online để Khách hàng ghé thăm, đồng thời phải tự nâng cấp để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp trên mạng xã hội.

Dựa theo nghiên cứu hành vi của người tiêu dùng, chị Thu đã chỉ ra một hiệu ứng “me me me” mà mọi người thường sử dụng, lặp đi lặp lại hàng ngày bằng các phương pháp với sản phẩm hay chương trình khuyến mãi,… Điều này làm giảm thu hút và gây bối rối cho Khách hàng trong quá trình chốt sale.

Để giải quyết vấn đề này, chị Thu chia sẻ: “Chúng ta cần đổi sang hiệu ứng  ‘You and I’, chỉ cần xem Khách hàng tiềm năng mà mình muốn vào nhà là ai? Hãy viết ra ‘nỗi đau’ của Khách hàng và tìm ra lý do, điều này sẽ gây cuốn hút vì họ thấy mình ở trong câu chuyện của đó. Tóm lại, cần phải xây dựng ngôi nhà online của mình với hình ảnh chuyên nghiệp và chỉ mang thông tin giá trị đến với Khách hàng. Và hai giá trị chính cần mang đến cho Khách hàng, đó là giá trị về mặt lý tính và giá trị về cảm xúc”. 

Cách mang giá trị đến với Khách hàng

Dựa theo các nghiên cứu trên thế giới, chị Thu lấy ví dụ từ nhiều câu chuyện về các ứng dụng khác nhau trên mạng xã hội ở các nước phát triển. Từ đó, liên hệ đến các kênh truyền thông của FTEL để mọi người có cái nhìn tổng quan hơn về các giá trị mà hàng ngày chúng ta đem đến cho Khách hàng.

Thông qua đó, chị Thu nhấn mạnh: “Khách hàng chỉ quan tâm nhu cầu và giá trị mà mình mang lại, vậy ai mang nhiều giá trị nhiều hơn sẽ là người chiến thắng. Chúng ta phải làm sao để họ đọc được câu chuyện của chính mình, mỗi câu chuyện viết ra chia sẻ họ thấy họ trong đó, đây đúng là giá trị họ cần. Đồng thời, cần xem lại sản phẩm của FTEL, hãy làm sao biến sản phẩm thành giá trị, giải quyết nhu cầu cho Khách hàng và là giải pháp cho họ”.

‘Toàn dân bán hàng’ trên mạng xã hội, thì viết và đăng những gì?

Với kinh nghiêm tích lũy của mình, chị đã giúp cho các học viên xác định ‘nỗi đau’ của Khách hàng và giải quyết kỳ vọng của Khách hàng. Để làm được điều này, chị bật mí: “Trước khi kể chuyện cần viết ra 3 mục tiêu Khách hàng của mình, sau đó viết từ 5 đến 6 bài lên trang cá nhân và truyền tải đến với những nơi Khách hàng tiềm năng đang ở đó, bất kỳ cộng đồng nào, miễn là có Khách hàng mục tiêu. Mình cần seeding những giá trị đến với Khách hàng trong cộng đồng, tự động Khách hàng sẽ tìm về ngôi nhà của mình, nhưng giá trị mình mang đến Khách hàng phải xoay quanh sản phẩm của mình”.

Bên cạnh đó, với “công thức P2B”, chị Thu hướng dẫn: “Khoảng 2 câu đầu tiên là vấn đề của Khách hàng, sau đó là giải pháp cho Khách hàng và kết thúc là bằng lợi ích cùng giá trị Khách hàng. Với công thức tạo giá trị này, ai cũng có thể dễ dàng viết một bài viết truyền tải đến Khách hàng”.

Hàng loạt công thức mang giá trị và thu hút như “HOW + WHY”, “NUMBER + WHY”,… đã được CEO ICTS Training & Coaching đưa ra những ví dụ cụ thể trên thị trường. Điều này, giúp các học viên dễ dàng hình dung và áp dụng vào thực chiến.

Làm sao để tạo sự khác biệt và thu hút Khách hàng?

Trong cuộc cạnh tranh ngày một gay gắt như hiện nay, chiến lược thu hút Khách hàng luôn đóng vai trò quyết định sự sống còn của một doanh nghiệp. Trước tầm quan trọng ấy, chị Thu cho rằng: “Chúng ta cần có thêm nhiều câu chuyện để trao đến Khách hàng, xác định rõ giá trị mang đến là gì và xác định đúng nỗi đau của họ. Điều này sẽ hình thành phản xạ tự nhiên trong tiềm thức, họ sẽ muốn đến và gắn bó với mình”.

Không dừng lại ở đó, với sự lên ngôi của mạng xã hội, “trending” là điều vô cùng thông minh khi đánh vào thị hiếu mạnh mẽ của Khách hàng. “Chúng ta cần phối hợp niềm tin sản phẩm và công ty cùng với Trending để xây dựng câu chuyện cho riêng mình đến với Khách hàng” – chị Thu chia sẻ thêm. 

Cùng với chiến thuật đứng trên vai người khổng lồ, chị nhấn mạnh: “Chúng ta cần xuất hiện đúng thời điểm, có thể vào cùng và cung cấp những hệ sinh thái lớn cho Khách hàng nhưng phải đúng giá trị Khách hàng mong muốn, gần gũi, dễ tiếp cận. Ngoài ra, cần lan tỏa company story đến Khách hàng, để họ cảm nhận và thêm yêu thích điều này sẽ giúp Khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng”.

Là người theo dõi xuyên suốt buổi học online, anh Tiến chia sẻ: “Tôi rất ấn tượng với những trình bày giản dị và gần gũi với mọi người của diễn giả. Rất mong các bạn sẽ lan tỏa chất lượng và nội dung bữa học với đông đảo CBNV hơn nữa. Đây là những bài học đáng giá giúp chúng ta sẽ bổ sung thêm nhiều kiến thức cho công việc. Hy vọng sẽ có thêm nhiều sự hợp tác lâu dài với chị Thu trong thời gian tới”.

Truy cập tại đây để xem lại toàn bộ khóa học.

Thượng Khuê Huyền Trân

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img