Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024
spot_img

Anh Hoàng Minh Châu: “Tư duy hiệu quả sẽ góp phần tạo nên thành công”

Hơn 100 cán bộ nhân viên của FPT Telecom đã tham gia buổi trò chuyện về chủ đề “Tư duy tích cực” với anh Hoàng Minh Châu vào chiều ngày 21/9. Sau khi được cùng lắng nghe và chia sẻ với Cố vấn văn hóa cao cấp tập đoàn FPT, các thành viên đã có thêm cho riêng mình những bài học kinh nghiệm đáng yêu.

Buổi giao lưu về "Tư duy tích cực" do Trung tâm Đào tạo FPT Telecom tổ chức nhằm giúp các CBNV là các cán bộ cấp trung được trang bị những kỹ năng về tư duy và cách nhìn nhận vấn đề trong cuộc sống, công việc một cách tích cực với diễn giả đặc biệt là anh Hoàng Minh Châu, Cố vấn Văn hóa cấp cao của tập đoàn FPT.

Mở đầu phần chia sẻ của mình, anh Hoàng Minh Châu nhắc lại câu ngạn ngữ quen thuộc: "Không có vấn đề dễ, vì nếu dễ đã không gọi là vấn đề. Nếu ta chịu suy nghĩ một cách tích cực hơn thì cuộc sống thực tế không nhiều vấn đề như thế. Chính cách nhìn sự việc tiêu cực đã tạo thêm nhiều vấn đề". Anh cho biết, dù cuộc sống có gặp phải nhiều vấn đề nhưng chỉ cần điều chỉnh tư duy thì sẽ có được những phương cách xử lý hiệu quả. "Điển hình như những câu trích dẫn cũng vậy, nếu muốn chính xác hoàn toàn thì phải hợp bối cảnh chứ không phải lúc nào cũng đúng trong mọi hoàn cảnh", anh ví dụ.

Anh cũng nhấn mạnh rằng: "Có nhiều công thức tạo nên thành công. Tuy nhiên, có công thức hợp với người này nhưng không hợp với người kia và ngược lại. Thông qua buổi gặp gỡ, anh hi vọng những chia sẻ này sẽ là lời khuyên giúp mọi người tìm được phương pháp hữu hiệu cho riêng mình".  

Phân tích về hoạt động tư duy tích cực, anh Châu cho biết không thể có ngay lập tức, mà cần có quá trình rèn luyện và học hỏi theo mô hình vòng tròn 'khép kín'  gồm: Tư Duy – Thực tiễn – Trí Thức – Lý Luận. Song song đó, Cố vấn Văn hóa cao cấp tập đoàn FPTcũng đã 'tiết lộ' 10 cơ sở lý luận dẫn dắt Tư duy tích cực, gồm có: Thuận tự nhiên, Phù hợp với bản thân, Hướng tới sự cân bằng, Luôn tìm kiếm góc nhìn lạc quan, Không tạo thêm vấn đề, Không làm trầm trọng thêm vấn đề, Tìm ngọc trong đá – Đãi cát tìm vàng, Không định kiến, Tôn trọng những ý kiến khác và Tôn trọng bản thân

Đối với mọi điều trong tự nhiên, anh cho rằng mọi sự cần thuận theo tự nhiên vì con người là một phần của thiên nhiên. Sau nhiều lần trong lịch sử, con người đã từng vô tình hoặc cố ý làm ngược lại thiên nhiên đã nhận lại những 'trái đắng' là sự 'nổi giận' của thiện nhiên. "Điều tốt nhất chính là thuận thiên và tuân theo nguyên tắc cân bằng "win-win" sẽ giúp con người hòa hợp với thiên nhiên". Và để có thể hướng đến sự cân bằng thì cần tìm ra góc nhìn lạc quan để cảm thấy thoải mái hơn.

"Tư duy tích cực – đầu tiên là để tự giúp chính mình tránh khỏi những phiền muộn không đáng có trong cuộc sống hằng ngày", anh Châu chia sẻ. 

Các CBNV không chỉ chăm chú lắng nghe mà còn tranh thủ ghi lại những điều tâm đắc trong phần chia sẻ của anh Châu.

Tư duy tích cực chưa hẳn thay đổi được hoàn cảnh. Tuy nhiên, tư duy tích cực sẽ giúp cho mỗi người thay đổi được thái độ sống, cách ứng xử, từ đó giúp cải thiện môi trường sống. "Khi tư duy tích cực được lan tỏa trong một cộng đồng rộng lớn, như quy mô công ty hay rộng hơn là cả một dân tộc, sẽ tạo nên sự cộng hưởng mạnh mẽ, tạo nên những sức mạnh lớn để tập thể đó tiến lên phía trước", anh Châu đúc kết.

Anh Hoàng Minh Châu là thành viên Hội đồng sáng lập FPT, hiện giữ vai trò cố vấn cao cấp về văn hóa của FPT. Anh từng là giám đốc đầu tiên của chi nhánh FPT TP HCM từ ngày đầu thành lập năm 1990 đến tháng 10/2009. Anh đã xây dựng từ một tổ chức nhỏ bé, lần lượt vượt qua những công ty nổi tiếng trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại TP HCM để trở thành một đơn vị hàng đầu tại đây. Anh là nguyên Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị FPT, nguyên là thành viên và ủy viên Hội đồng các đơn vị thành viên trực thuộc FPT như FPT Retail, FPT IS… Anh được coi là linh hồn của văn hoá doanh nghiệp FPT, một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược phát triển con người của tập đoàn.f

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img