Thứ Hai, Tháng Tư 29, 2024
spot_img

AFC Cup: Khởi đầu vừa sức của Hải Phòng FC

Đối đầu PSM Makassar trong ngày ra quân, đội bóng đất cảng có nhiều khả năng sẽ giành được kết quả thuận lợi để tiến sâu hơn ở giải đấu cấp châu lục. Trận đấu được phát trực tiếp và độc quyền trên FPT Play, vào tối 21/09.

Kết thúc V.League 2022, Hải Phòng FC xuất sắc cán đích ở vị trí Á quân. Nhờ vậy, đoàn quân của HLV Chu Đình Nghiêm giành quyền tham dự vòng play-off AFC Champions League 2023/24. Trận so tài không cân sức với Incheon United đã khiến đội bóng đất cảng trở thành đại diện duy nhất của Việt Nam tham dự AFC Cup.

Tại đây, Hải Phòng FC chung bảng H với các đội PSM Makassar (Indonesia), Hougang United (Singapore) và Sabah (Malaysia). Đây là bảng đấu được đánh giá là tương đối dễ thở. Trong lượt trận đầu tiên, thầy trò HLV Chu Đình Nghiêm sẽ đối đầu với PSM Makassar trên sân Lạch Tray, vào 19g ngày 21/09. Cũng như Hà Nội FC, màn trình diễn tốt của Hải Phòng FC sẽ giúp bóng đá Việt Nam gây tiếng vang ở đấu trường châu lục. 

Sức mạnh của Hải Phòng FC

Kể từ khi được dẫn dắt bởi HLV Chu Đình Nghiêm, Hải Phòng FC vẫn luôn thể hiện lối đá hiệu quả. Điều này cũng đã được thể hiện trong 2 trận đấu tại Cúp C1 châu Á. Trước Rangers (Hồng Kông), đội bóng đất Cảng đã tạo ra thế trận áp đảo. Trong hiệp phụ, Hải Phòng FC chỉ mất 8 phút để ghi liền 3 bàn, ấn định chiến thắng 4-1.

Hải Phòng FC sẽ đại diện Việt Nam thi đấu tại AFC Cup 2023/24.

Trước đối thủ quá mạnh là Incheon United, Hải Phòng FC không hề tỏ ra nao núng. Có những thời điểm đại diện Việt Nam chơi hay hơn và thậm chí còn là bên ghi bàn mở tỉ số. Chia sẻ với truyền thông, HLV Jo Sung Hwan cũng phải công nhận trận đấu có quá nhiều áp lực: “Kế hoạch của Incheon cũng bị xô lệch vì thủng lưới quá sớm.” 

Những gì mà Hải Phòng FC đã thể hiện tại play-off AFC Champions League và V.League năm nay cho thấy tài cầm quân của HLV Chu Đình Nghiêm. Tại mùa giải 2023, đội chủ sân Lạch Tray mất khá nhiều trụ cột. Tuy nhiên, HLV quê Thanh Hóa vẫn cho thấy dấu ấn chiến thuật đậm nét khi sử dụng đầy hiệu quả những nhân tố có trong tay.

Một trong những phát kiến xuất sắc của HLV Chu Đình Nghiêm đến từ vị trí hậu vệ trái. Sau khi lựa chọn hàng đầu là Hoàng Thái Bình trở lại Thanh Hóa vì hết thời hạn cho mượn, ông Nghiêm đã có nước đi ít ai ngờ khi lần lượt kéo Văn Minh (tiền vệ công), Kiên Quyết (tiền vệ cánh) rồi Việt Hưng (tiền vệ trung tâm) để trám vào. Điều đáng nói là các cầu thủ trên đều chơi rất ổn định. 

HLV Chu Đình Nghiêm là một “bậc thầy chiến thuật”.

Bên cạnh đó, HLV Chu Đình Nghiêm còn đưa nhiều cầu thủ ra ánh sáng như Trung Hiếu hay Hữu Sơn. Hai cái tên này cũng vừa được triệu tập lên đội tuyển Việt Nam lần đầu trong tháng 9. Tất cả những điều trên là lý do giúp thuyền trưởng 51 tuổi lọt top 3 HLV xuất sắc nhất V.League năm nay. 

Tài dụng quân, biết “liệu cơm gắp mắm” đầy biến hóa của HLV Chu Đình Nghiêm chính là thứ vũ khí mạnh nhất của Hải Phòng trong trận đấu tới đây gặp PSM Makassar. Hơn nữa, tất cả đều hiểu việc phải làm khách tại nơi cuồng nhiệt với 3 vạn CĐV như Lạch Tray có thể khiến bất kỳ đối thủ nào “toát mồ hôi”, và đại diện Indonesia hứa hẹn sẽ “đi dễ khó về”. 

Lịch sử thi đấu ‘trên cơ’

Trận đấu sắp tới là lần đầu tiên Hải Phòng FC và PSM Makassar chạm trán. Tuy nhưng, việc đội bóng hai quốc gia đối đầu tại giải đấu cấp châu lục không phải chuyện hiếm thấy. Trong vòng 10 năm trở lại đây, tỷ lệ chiến thắng đang nghiêng về Việt Nam với kết quả 4 thắng 4, 1 hòa và 3 thua. 

Chính PSM Makassar cũng từng nhận thất bại với tỷ số 0-1 trước CLB Bình Dương ở lượt đi trận bán kết khu vực Đông Nam Á AFC Cup 2019. Đến lượt về, đại diện Indonesia thắng 2-1 nhưng chung cuộc vẫn bị loại do luật bàn thắng sân khách. 

PSM Makassar (áo nâu) từng bị Bình Dương (áo xanh dương) loại khỏi bán kết khu vực Đông Nam Á AFC Cup 2019.

Ngoài ra, Persib Bandung cũng từng thua trước Hà Nội FC ở vòng sơ loại AFC Champions League 2015, Arema thua Hà Nội cả 2 trận ở vòng bảng AFC Cup 2014. Đội Bali United thắng 1, hòa 1 trước FLC Thanh Hóa ở AFC Cup 2018 và thắng Than Quảng Ninh năm 2020. 

Tuy nhiên, PSM Makassar không phải đối thủ đơn giản. Đây là một CLB có lịch sử lâu đời của xứ vạn đảo và hiện là nhà vô địch giải Indonesia. Họ sở hữu những ngoại binh chất lượng và một số cầu thủ nội nổi bật như Muhammad Arfan, Ananda Raehan và Andy Harjito. 

Do đó, Hải Phòng FC cần phải có sự cảnh giác cao độ, chú ý ngăn chặn những đường tấn công của đối thủ. Một khi hàng thủ chơi vững chắc, các cầu thủ tấn công mới có thể yên tâm làm nhiệm vụ và đó là lúc những tiền đạo của Hải Phòng như Joseph Mpande, Lucao và Yuri Mamute có thể tỏa sáng. 

Yuri Mamute (số 10) là một trong những mũi tấn công nguy hiểm của Hải Phòng FC.

Sẽ không có trận thắng dễ, nhưng nếu thi đấu đúng sức và phát huy được những chiến thuật mà HLV Chu Đình Nghiêm đề ra, 3 điểm là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay của CLB Hải Phòng. Chiến thắng đầu tiên luôn rất quan trọng, bởi đó sẽ là bản lề giúp đại diện Việt Nam có thể hướng đến những mục tiêu xa hơn.

FPT Play là đơn vị sở hữu trọn vẹn bản quyền truyền hình các giải đấu thuộc hệ thống Liên đoàn Bóng đá châu Á (AFC) trong 4 năm liên tiếp từ năm 2021 đến 2024, trong đó có AFC Cup và AFC Champions League. 

Độc giả tải ứng dụng FPT Play và đăng ký gói dịch vụ SMAX/SVIP/SPORT để theo dõi trực tiếp trận Hải Phòng FC – PSM Makassar, được phát trực tiếp và độc quyền trên hệ thống FPT Play vào 19 giờ ngày 21/09.

Vàng Anh

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img