[TOP 100] Hành trình 2 năm phát triển phần mềm của Phó Giám đốc đa tài

Năm 2020 đánh dấu nhiều bước tiến quan trọng của FPT Telecom bất chấp khủng hoảng từ dịch bệnh và thiên tai. Trong đó đặc biệt phải kể đến việc nâng cấp hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ của công ty với các sản phẩm mới như Ví Điện tử Foxpay, FPT VPN, Omni Shop,… Việc xây dựng nền tảng kỹ thuật cho các sản phẩm mới có sự đóng góp to lớn của anh Phạm Vũ Thắng – PGĐ Trung tâm Dịch vụ số.

Gia nhập FPT Telecom từ 11/02/2019, anh Phạm Vũ Thắng đã nhanh chóng ghi dấu ấn trong hành trình phát triển của nhà Viễn thông với những đóng góp quan trọng cho màn ra mắt thành công của Ví Điện tử Fopay và Hệ thống Định danh FID cho chương trình Khách hàng thân thiết FPT Telecom.

Hỗ trợ màn “chào sân” ấn tượng của Ví Điện tử Foxpay

Ngày 27/11/2020, Ví điện tử Foxpay của FPT Telecom đã được phê duyệt xuất hiện trên chợ ứng dụng App Store và Google Play sau hơn 2 năm xây dựng và 2 tháng triển khai thử nghiệm nội bộ. Ngay sau đó Ví Foxpay đạt được Chứng nhận Bảo mật quốc tế PCI DSS (Payment Card Industry Data Security Standard) cấp độ 1 – cấp độ cao nhất dành cho Nhà cung cấp Dịch vụ Trung gian Thanh toán.

PCI DSS là tiêu chuẩn an ninh thông tin bắt buộc dành cho các doanh nghiệp lưu trữ, truyền tải và xử lý thẻ thanh toán quản lý bởi 05 tổ chức thanh toán quốc tế như Visa, MasterCard, American Express, Discover và JCB. PCI DSS là chứng nhận bảo mật có yêu cầu khắt khe nhất trong ngành thanh toán và có giá trị trên toàn cầu. Để đạt tiêu chuẩn Bảo mật quốc tế PCI DSS, các doanh nghiệp cần đáp ứng 12 nhóm yêu cầu chính với hơn 100 yêu cầu chi tiết, bao gồm 6 nhóm mục tiêu: Xây dựng và duy trì hệ thống mạng bảo mật; Bảo vệ dữ liệu thẻ thanh toán; Xây dựng và duy trì an ninh mạng; Xây dựng hệ thống kiểm soát xâm nhập; Theo dõi và đánh giá hệ thống thường xuyên; Chính sách bảo vệ thông tin.

Chính vì vậy, hoàn thành bộ hồ sơ xin chứng chỉ PCI DSS là thách thức lớn với anh Thắng cùng các cộng sự đến từ ISC (Information System Center – TT Hệ thống Thông tin) và Foxpay. Từ khâu tìm hiểu quy định nộp chứng chỉ đến chuẩn bị hoàn thiện các yêu cầu đều cần vô cùng tỉ mỉ và cẩn trọng. Cả nhóm đã phải kiểm tra rất kỹ từng yêu cầu và chạy thử sản phẩm đến khi đạt. Khi nhận được thông báo Foxpay đạt chứng nhận cấp độ cao nhất của PCI DSS, anh Thắng và các cộng sự đã vô cùng bất ngờ và tự hào. Hơn nữa thời điểm nhận chứng chỉ còn ngay sau khi Ví Foxpay được phê duyệt trên chợ ứng dụng App Store và Google Play càng giúp sản phẩm khẳng định chất lượng và tăng uy tín đối với Khách hàng.

Được đà tiến lên, anh Thắng tiếp tục giúp Foxpay hợp tác với các đối tác quan trọng như VNPay, TP Bank,… tiến tới đưa Foxpay trở thành một Cổng Thanh toán trong năm 2021.

Xậy dựng hệ thống định danh FID

Bên cạnh những đóng góp quan trọng giúp Foxpay ra mắt thành công, thành tích mà anh Thắng tự hào trong năm 2020 phải kể đến việc tham gia tư vấn và thiết kế về giải pháp kỹ thuật cho Hệ thống định danh FID của chương trình Khách hàng thân thiết FoxGold.

Định danh trên hệ thống của FPT Telecom là một trong những yêu cầu bắt buộc khi Khách hàng muốn tham gia chương trình Khách hàng thân thiết. Đối với Khách hàng, F-ID sẽ giúp rà soát, kiểm soát toàn bộ thông tin khi sử dụng thông tin cá nhân đăng ký dịch vụ sản phẩm của FTEL dễ dàng hơn; tránh bị làm dụng thông tin cá nhân để dùng cho mục đích không mong muốn.

Đối với Công ty, xác nhận FID sẽ giúp tiến hành các chiến dịch CSKH chủ động chính xác, hiệu quả nhờ hiểu rõ thói quen từng khách hàng; nắm bắt được chính xác nguyên nhân/đối tượng/khu vực từng khách hàng rời mạng; nâng cao hiệu quả các chương trình marketing mang tính cá nhân hóa nhằm nâng cao trải nghiệm từng Khách hàng.

Theo anh Thắng, yếu tố phức tạp nhất khi xây dựng định danh FID là phải đáp ứng được tính chất mở rộng và thay đổi thường xuyên của dự án cũng như khả năng tích hợp với nhiều nền tảng khác nhau. Vì vậy, anh và nhóm của mình đã phải làm việc rất nghiêm túc trong nhiều tháng trời trước khi chương trình FoxGold chính thức ra mắt, để đảm bảo mọi Khách hàng đều được định danh và lưu trữ thông tin đầy đủ, chính xác. Với tập hàng triệu Khách hàng của FPT Telecom, anh cũng luôn phải túc trực, luôn trong trạng thái sẵn sàng để hỗ trợ ngay khi cần thiết.

Hiện tại, anh Phạm Vũ Thắng đang là Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ số kiêm nhiệm Trưởng Phòng phát triển phần mềm số 3, Trung tâm Hệ thống Thông tin. Bên cạnh việc tư vấn và thiết kế về giải pháp kỹ thuật cho các dự án trọng điểm của công ty, anh còn giữ trách nhiệm chính trong việc đảm bảo và phát triển nguồn nhân lực của phòng. Anh rất tích cực trong các hoạt động chia sẻ, đào tạo, cùng trao đổi kinh nghiệm với các cộng sự để xây dựng một đội ngũ vững chuyên môn, giàu kinh nghiệm, sẵn sàng cho những nhiệm vụ mới trong năm 2021.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây