Thứ Năm, Tháng Năm 16, 2024
spot_img

Phó Giám đốc Trung tâm ODS – FTI: Lạc quan chính là chìa khóa của thành công!

10 năm là khoảng thời gian anh Nguyễn Tiến Long – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ dữ liệu trực tuyến (ODS) – FTI, đồng hành và cống hiến hết mình cho nhà F. Tuy nhiên, ít người biết rằng anh đã từng có 2 năm làm việc “không công” với tư cách cộng tác viên, sau đó vì trót thương môi trường làm việc mà ở lại với nhà Cáo đến tận bây giờ.

Trước khi trò chuyện cùng anh Nguyễn Tiến Long, tôi biết về anh như một người “thuyền phó” của Trung tâm Dịch vụ dữ liệu trực tuyến (ODS), FTI. Anh Tiến Long là một trong những thành viên được đề cử tham gia giải thưởng FPT Under 35 – giải thưởng tôn vinh những cá nhân có thành tích nổi bật cùng những đức tính “Leng keng” của tập đoàn FPT. Có một điểm khá lạ đó là: vị “thuyền phó” này hoàn toàn không biết mình có tên trong danh sách đề cử, khi tôi gọi điện cũng là lần đầu anh biết thông tin này. Bất ngờ, bỡ ngỡ và cả hạnh phúc là những từ anh Tiến Long dùng để miêu tả cảm xúc khi biết tin.

Ghi dấu nhờ công cụ KPI cực sáng tạo

Anh Tiến Long được đề cử giải thưởng FPT Under 35 ở hạng mục “Lãnh đạo trẻ”. Trong quá trình làm việc, anh có nhiều năm đảm nhiệm các vị trí trưởng nhóm, lãnh đạo quan trọng tại Công ty. Sau khi ra trường, anh Tiến Long gia nhập gia đình FPT với tư cách cộng tác viên ở mảng Công nghệ, đáng chú ý, anh làm việc với mức lương 0 đồng. Với anh, quãng thời gian 2 năm làm việc ở vị trí này là tiền đề quan trọng để anh nảy sinh tình cảm, thêm yêu mến môi trường FPT và am hiểu sâu sắc lĩnh vực. Kết thúc thời gian làm cộng tác viên, anh Tiến Long được giữ lại Công ty và được cử làm trưởng nhóm. 

Description automatically generated” src=”https://lh3.googleusercontent.com/4JPIhgsDJaPoLpgBWc3Nw8A1tA8zFdZK61Vb5JAf_MkOrNT5qRRdOPXfRL6qq9Q3TnVQbAnLpm8LKYP4l7v2HG-L1BYPDUQLW1Bn8RZGU9KgfzFGb3CAjBHuZYaIzpIvUN0geRw” style=”height:374px; margin-left:0px; margin-top:0px; width:568px” />

 

Khi được hỏi về lí do anh chọn ở lại FPT, anh Tiến Long chia sẻ: “Môi trường làm việc tại FPT khá hứng thú, không kém phần ‘hổ báo’ và bên cạnh tôi có những người đồng nghiệp vui vẻ.” Anh tự thừa nhận mình là người có tính cách dám nghĩ dám làm, chính vì vậy, sự cởi mở và năng động tại FPT (hay có phần ‘hổ báo’ như anh nói) đã khiến anh quyết định gắn bó lâu dài.

Trong suốt 10 năm làm việc, anh Tiến Long ghi dấu ấn với cách quản lý sáng tạo, được thể hiện trực tiếp qua các công cụ quản lý do anh sáng tạo. Các sáng tạo của anh mang đậm chất ‘leng keng’ nhưng cũng rất thực tế. Nhằm quản lý được quá trình làm việc của các thành viên thuộc Trung tâm ODS, anh Tiến Long đã sáng tạo ra hệ thống tính KPI riêng. Cụ thể, anh đã lập ra phép tính trên trang Excel để toàn bộ các thành viên trong ODS thống kê số liệu công việc, từ đó tạo nên một hệ thống rộng rãi, logic và dễ dàng đánh giá từng phần công việc cá nhân. Cách tính KPI theo thang điểm, đặt theo mục tiêu của từng quý của hệ thống này sẽ giúp các trưởng nhóm theo sát tiến độ công việc. Điểm cộng, điểm trừ của mỗi cá nhân cũng sẽ dựa theo hệ thống này. 

Sáng tạo trong quản lý này của anh Tiến Long nhận được sự ủng hộ của hơn 100 thành viên thuộc Trung tâm. Trong vòng 6 tháng đưa vào triển khai, anh Tiến Long chia sẻ hiệu suất làm việc của các cá nhân có sự hiệu quả rõ rệt, đồng thời các lãnh đạo có thể ngay lập tức chia sẻ, giúp đỡ nếu thấy trường hợp CBNV chưa hoàn thành xong phần việc của mình. “Nếu như các con số OKRs được đánh giá trên hệ thống của Tập đoàn FPT, thì hệ thống tính KPI của ODS sẽ đánh giá kỹ hơn để giúp trưởng nhóm hiểu về nhân viên của mình hơn.” – Anh Tiến Long chia sẻ. Đây cũng là sản phẩm anh vô cùng tâm đắc, trong thời gian tới, anh Long cùng những người ‘đồng đội’ sẽ cùng nhau hoàn thiện, phát triển hơn nữa hệ thống này. Cũng nhờ hiệu quả của hệ thống, kết quả kinh doanh của đơn vị do anh phụ trách đã đạt tỉ lệ hoàn thành lần lượt là 106% năm 2018 và 105% trong 1H2019.

Người ‘thuyền phó’ tự tin trên thương trường

Ngoài sáng tạo gây tiếng vang trên, anh Tiến Long còn nhiều đóng góp nổi bật khác cho Trung tâm ODS như: Tổ chức lại mô hình ODS toàn quốc theo hướng chuyên môn hoá, tập trung nhiệm vụ cốt lõi kinh doanh dịch vụ DataCenter, phân cấp chức năng nhiệm vụ rõ ràng; Phân công admin ODS làm nhiệm vụ tổng hợp số liệu KHG, theo dõi đầu số hợp đồng, thống kê số liệu kinh doanh hàng ngày và xuất số liệu báo cáo cho Ban Giám đốc ODS theo yêu cầu.

Bên cạnh việc quản lý, anh Tiến Long còn tham gia trực tiếp vào các dự án có tầm quan trọng và doanh thu lớn trong năm 2018 và 1H2019 như: Dự án Bộ Tài chính; Dự án Moving DC Bộ kế hoạch đầu tư; Dự án Giao hàng tiết kiệm (có quyết định khen thưởng số 116-2019/QĐ-FTEL-FTI về thành tích ký thành công hợp đồng có giá trị lớn). Anh Tiến Long là người trực tiếp tìm kiếm, ký thành công các hợp đồng với đối tác lớn nhỏ trong nước. 

Description automatically generated” src=”https://lh5.googleusercontent.com/G1fU9GsrUzKCVthU0rDweTqc4LYoG_7c75IwBRj1B5j8OsBiROmHeWQDm0x3rLSE3af39afuCIliJETKKiui5tSs6WBg1IXUehjhFtn8e4_Bs1008BsP7-hnDTo4frFxp9Uojw4″ style=”height:468px; margin-left:0px; margin-top:0px; width:624px” />

Cách đây 5 năm, anh là người đã ký hợp đồng cùng với Công ty Giao hàng Tiết kiệm (GHTK) – một Start-up trẻ nhiều tiềm lực. Khi ấy, anh Tiến Long không chỉ đóng vai trò như một người đối tác, mà còn là người bạn đồng hành khi trực tiếp mời chuyên gia về công nghệ về trao đổi cùng với các thành viên của GHTK. “Mình không chỉ đơn thuần là ‘bên B’ với đối tác, mà còn phải là người bạn với họ” – Anh Long ‘bật mí’ bí quyết giúp chinh phục đối tác của mình. Có thể thấy, trên thương trường, anh Tiến Long đã vô cùng khéo léo và tận tâm với đối tác của mình.

“Tôi luôn giữ cho mình tinh thần tích cực, dám nghĩ – dám làm”

Qua những câu chuyện cùng anh Tiến Long, tôi cảm nhận anh là người đàn ông ‘thép’ trong công việc, luôn quyết tâm đặt ra những mục tiêu mới cho bản thân và giữ vững tinh thần sáng tạo. Tuy nhiên, anh cũng bộc lộ những nét hóm hỉnh và đặc biệt là rất lạc quan. Anh Tiến Long khẳng định rằng, bí quyết thành công của mình chẳng có gì quá lớn, mà chỉ nằm ở tinh thần tích cực. Trong mọi chuyện, anh luôn nghĩ theo hướng lạc quan nhất và không nghĩ tới cách ‘bàn lùi’.

Trong suốt 10 năm ‘lăn xả’ trong công việc, anh Tiến Long đúc kết được rằng, trong công việc không thể tránh được những xung đột ý kiến, và đôi khi đã là công việc thì phải có sự đối kháng. Với cá nhân mình, anh Long coi những ý kiến trái chiều ấy là điều bình thường và càng là cơ hội để mình cùng đồng nghiệp chia sẻ, hiểu nhau hơn. Anh chia sẻ rằng, đã làm kinh doanh thì có nhiều áp lực, phải đối mặt với nhiều trường hợp khó mà mình không thể hiểu ngay lập tức, nhưng anh luôn tin vào quyết định của mình, của các “sếp”. “Quan trọng là chúng ta có niềm tin!” – Anh Tiến Long cười nói. Tuy nhiên, lạc quan, tích cực là vậy, vị Phó GĐ TT ODS cũng có nhiều trăn trở trong cách quản lý, định hướng công việc, cụ thể về việc áp dụng “pháp trị” như Chủ tịch FPT Trương Gia Bình từng nói. 

Cuối buổi trò chuyện, anh Tiến Long nói rằng: “Tôi không nghĩ rằng mình sẽ được lọt vào các vòng trong của giải thưởng FPT Under 35, việc được đề cử đã là một vinh dự dành cho tôi. Nếu may mắn có cơ hội, tôi vẫn sẽ tiếp tục lạc quan, tích cực và cống hiến nhiều hơn nữa".

Không chỉ có nhiều cống hiến cho đơn vị và cả nhà Cáo, anh Tiến Long đã thể hiện mình có tài năng trong lĩnh vực lãnh đạo trẻ. Hơn tất cả, anh còn truyền cho những người xung quanh tinh thần lạc quan, tích cực không ngừng và gửi đi những thông điệp có giá trị trong công việc. Hãy bình chọn cho anh Tiến Long tại giải thưởng FPT Under 35 tại đây.

Thời gian bình chọn đến 23h59’ ngày 21/10/2019.

Giải thưởng FPT Under 35 là một trong những giải thưởng được đông đảo các thành viên nhà F mong ngóng nhất trong năm, bởi đây chính là dịp để tôn vinh các gương mặt có những đóng góp nổi bật cùng thành tích xuất sắc trong công việc.

FPT Under 35 mùa thứ 4 sẽ được tôn vinh cùng Top 100 FPT tại nước ngoài (thành viên năm 2018 được vinh danh ở Dubai). Cạnh đó, các thành viên trong danh sách sẽ được ưu tiên lựa chọn đi học các khóa đào tạo MiniMBA và cán bộ lãnh đạo cốt cán của FPT. Đây như là cơ hội để FPT Under 35 đón nhận thách thức và ghi dấu ấn thành công ở tầm cao mới.

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img