Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
spot_img

Khách hàng của tôi – Sư phụ của tôi

25 năm gắn bó với FPT là 25 năm thú vị đối với tôi để học hỏi từ những đồng nghiệp, khách hàng, đối tác và cả đối thủ. Trong các cung bậc trưởng thành, tôi ngưỡng mộ nhiều khách hàng tôi đã gặp, không phải vì họ có nhiều tiền mà họ cho tôi những bài học chưa bao giờ quên.

Bài học đầu tiên về lập kế hoạch

1993, tốt nghiệp, vào FPT ISC với sự nhiệt tình và vui vẻ vô bờ bến vì được triển khai phần mềm kế toán Balance cho các doanh nghiệp. Hùng hổ xông vào phòng kế toán của 1 khách sạn, lập tức được mời sang gặp Giám đốc. Chị rất ân cần vì biết mình sắp giúp họ bớt giương mục kỉnh để cộng sổ bằng tay. Chị hỏi: kế hoạch làm việc của em đâu? Trường đại học hồi đó không dạy mình môn này, chân ướt chân ráo nhận lệnh sếp đi triển khai là lên đường thôi. Tôi ngớ người ra khá lâu và bảo em không có kế hoạch ạ. Chị rất ngạc nhiên nhưng không cáu, chị giải thích cho tôi tại sao phải có kế hoạch, tại sao cần những anh chị phòng kế toán đồng ý với kế hoạch và chị quan tâm đế kế hoạch để làm gì…

Ngày đầu tiên đến và đi về để làm kế hoạch nhưng tất nhiên cũng chẳng giống kế hoạch. Rồi vẫn đến, hướng dẫn, kèm cặp nhiệt tình nhưng tôi không thể biết là mình đã tới phòng kế toán ở đó bao nhiêu lần cho đến khi yên tâm là các chị kế toán đã dùng thành thạo.

Tôi cũng không biết là bao nhiêu lần trong số đó vui vẻ ăn khoai tây chiên hoặc lợn sữa quay với phòng thay vì hướng dẫn các chị chỉ vì hôm đấy khách sạn có tiệc, dư đồ hoặc khách hủy nên phòng liên hoan.

Tôi cũng không đếm được là bao nhiêu buổi đi từ đầu thành phố tới cuối thành phố rồi lại mệt mỏi quay về vì đến nơi thì chị kế toán bận đi họp mà không biết làm sao báo cho em (Hồi đó chưa có điện thoại di động).

Rồi đến lúc phát mệt, tôi cũng có chút hối hận: sao không "mặc cả "với các chị từ trước là em chỉ đến đây 10 buổi thôi, các chị phải dành thời gian để em hướng dẫn?

Trong lúc đi ra đi vào phòng kế toán, thật đáng sợ là lại gặp chị Giám đốc. Chị hỏi ngay: em triển khai xong chưa? Đáng sợ vì không biết trả lời thế nào. Ú ớ một lúc là chị hiểu ra ngay. Chị bảo gửi cho cho chị báo cáo xem em đã làm những gì, còn những gì chưa xong rồi họp nhé.

Cuộc họp khá là bối rối vì chỉ nói được là em có nhiệm vụ như thế, như thế, cũng chẳng có đề nghị gì. Chị Giám đốc chỉ đạo vài dòng cho cả 2 bên thế là 1 tuần sau xong hết, ký biên bản, trả hết tiền luôn. Phấn khởi không thể tả được. Phấn khởi hơn nữa là lâu lâu đến sửa lỗi vẫn được các chị cho ăn và cho cả bánh trung thu sắp ế mang về cơ quan.

Rất nhiều các thay đổi đã diễn ra. Giờ đây ai cũng thích nói đến từ chuyên nghiệp, quy trình, quy chuẩn, hướng dẫn,… Với tôi, mỗi lần tôi đi hướng dẫn môn quản trị dự án tôi lại nhớ đến chị, người đầu tiên cho tôi khái niệm về kế hoạch làm việc.

Tôi muốn viết thêm vài câu chuyên nữa về các khách hàng đáng yêu của tôi nhưng tôi nghĩ mình mà cứ kể về ngày xưa là sẽ bị đội trẻ cười cho nên thôi vậy.

HươngVM

7/2018

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img