Hành trình 20 năm INF: ‘Hạ tầng vươn xa – Mọi nhà hạnh phúc’

Xuyên suốt hành trình 20 năm xây dựng và phát triển, có rất nhiều thành viên kỳ cựu đã gắn bó với INF từ những ngày đầu tiên, có những người gia nhập sau này, độ tuổi nhân sự của INF đa dạng và trải dài, nhưng mỗi người đều có câu chuyện riêng, kỷ niệm đáng nhớ trong quá trình làm việc.

Năm 2019, người FPT Telecom vỡ òa khi anh Lê Trung (Khi đó là Phó Giám đốc, hiện là Giám đốc INFMN) đạt danh hiệu Trạng nguyên FPT.

Theo anh Lê Trung, hệ thống và sản phẩm hạ tầng mạng Viễn thông trên toàn lãnh thổ Việt Nam là một trong những nền móng, vũ khí quan trọng nhất trong quá trình thực thi mục tiêu “Lên đỉnh No.1” của FPT Telecom từ năm 2024 – 2026. Để làm được điều này, tại từng Chi nhánh, đội ngũ INF một lòng đoàn kết, bọc lót, gia tăng sức mạnh với các đơn vị, phòng ban chức năng. Lực lượng HO cũng cần không ngừng sáng tạo, phát triển số hóa, tự động hóa, vận hành thông minh và chính xác để giữ, đồng thời tối ưu tỉ trọng chi phí vận hành trên doanh thu, trong bối cảnh FPT Telecom đầu tư mạnh mẽ phát triển kinh doanh. Lực lượng RAD cam kết tuân thủ mốc thời gian công việc, liên tục ra mắt sản phẩm, đảm bảo trải nghiệm chất lượng cao, tạo cạnh tranh khác biệt. Cuối cùng, các bài toán tối ưu vận hành, phát triển sản phẩm hệ thống dựa trên phân tích Data và AI sẽ được áp dụng trong các hoạt động.

Đầu năm 2022, chị Tô Thị Ngà đảm nhận vị trí mới là Giám đốc INF MB. Chị là nữ Giám đốc đầu tiên của một đơn vị có tới 95% là nam giới. Với chị, lần luân chuyển vị trí ấy có nhiều bất ngờ và cảm xúc “lạ”, chẳng hạn như việc tại sao INF lại họp nhiều tới vậy, nhiều công việc tới thế. 

Khoảng thời gian đầu tiên nhận nhiệm vụ mới, chị Tô Thị Ngà dành nhiều thời gian nghiên cứu và quan sát thực tế cách làm việc của các thành viên để hiểu công việc hàng ngày của anh em. Chị dần quen với những chuyến công tác tại tỉnh xa, bắt đầu cùng đội ngũ xây dựng những chính sách, hệ thống quản lý và chương trình hành động. 

Đối với chị Ngà, trên chặng đường gắn bó với INF, kỷ niệm khó quên nhất chính là thời gian tổ chức Workshop dành cho CBNV ngành dọc Hạ tầng lần đầu tiên được tổ chức tại Hồ Núi Cốc (Thái Nguyên). Tại chương trình, các thành viên INF được tụ họp, cùng chia sẻ những sự tự hào, niềm vui, nỗi vất vả trong quá trình làm việc. Qua những câu chuyện của anh em, chị hiểu được sâu sắc sự gắn bó, mong muốn được tiếp tục cống hiến năng lực của mình cho INF nói riêng và FPT Telecom nói chung.

Trải qua hai năm dịch bệnh Covid-19, các hoạt động của INF trở lại với cường độ công việc rất cao. Năm 2022, số lượng Port hạ tầng được phát triển mới đạt mốc ấn tượng – bằng với số phát triển mới năm 2019 – năm cao điểm nhất trong lịch sử. Năm 2023, INF cũng hoàn thành triển khai mới loạt Metro POP, POP+ – con số cao gấp 3 lần các năm, giúp nâng cao được chất lượng hạ tầng. 

“Chúng ta sẽ làm được” là điều mà chị Tô Thị Ngà luôn tin tưởng, là “kim chỉ nam” để chị cùng cả đội ngũ vững tin tiến về phía trước.

Anh Trịnh Ngọc Kỳ (Hiện là Trưởng phòng Kỹ thuật Trung tâm HN08) là một thành viên kỳ cựu gắn bó với INF từ những ngày đầu thành lập. Tên anh luôn xuất hiện trong mọi hoạt động, chương trình lớn nhỏ, diễn tập Phòng chống lụt bão, thi đua Hạ tầng,… của INF trong những năm qua. Anh cũng từng đạt giải chương trình Sáng tạo FTEL với ý tưởng cải tiến hạ tầng được đánh giá cao. Có lẽ vì gắn bó lâu dài và thân thiết với INF mà người Hạ tầng gọi anh với cái tên đặc biệt, hết sức gần gũi là “Bác Kỳ”.

Anh tiếp tục kể về ký ức năm 2010 khi INF triển khai hạ ngầm cáp hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long. Thời gian ấy, các thành viên Hạ tầng phải làm ngày, làm đêm cho kịp tiến độ yêu cầu của Thành phố. Chiến dịch được huy động tổng lực toàn bộ lực lượng INF ra quân. Sau bao ngày miệt mài, tốc lực, INF đã làm xong mọi công việc đúng tiến độ, nhiệm vụ được giao đã được hoàn thành xuất sắc.

Theo anh, người INF luôn có một tinh thần sẵn sàng, cứ có nhiệm vụ là lên đường không quản ngại thời gian. Anh Trịnh Ngọc Kỳ đã trải qua nhiều lần xử lý sự cố chiều ngày 30 Tết, anh em đã cùng nhau đón khoảnh khắc giao thừa ăn bữa sáng ngày Mùng 1 Tết tại hiện trường sự cố ngoài cánh đồng. Đó là những ngày tháng tuy vất vả, khó khăn nhưng tinh thần luôn ngời sáng và được duy trì, truyền qua mọi thế hệ, qua trái tim của người làm kỹ thuật hạ tầng. 

Anh Phạm Bùi Tuấn Vũ – Phó Giám đốc INF MN từng đạt danh hiệu TOP 13 Under 35 năm 2021. Anh là người đồng hành sáng tạo với đội ngũ để đưa ra những cải tiến, sáng kiến mới. Anh Vũ thường lắng nghe, tìm hiểu và trực tiếp đồng hành công việc với anh em Hạ tầng hàng ngày để tìm ra những điểm có thể nâng cao. Anh duy trì điều này với các nhóm từ vận hành đài trạm, vận hành hệ thống cáp, lập trình phần mềm,… và trân trọng từng đóng góp của mỗi cá nhân. Từ đó, những “iKhiến” nhỏ như “Đôi guốc leo trụ”, “Tool mở nắp hầm”, tới những sáng kiến chuyên môn như “Hệ thống phân tích xử lý sau bão lũ”, “Hệ thống giám sát đài trạm thông minh”,… đã được xây dựng. 

“Tinh thần sáng tạo luôn tồn tại trong người INF và được lan tỏa rất nhanh”, anh Vũ khẳng định.

Cuối năm 2017, anh Vũ từng có những chuyến công tác dài ngày tại Chi nhánh, từ khu vực Quảng Bình đến Ninh Thuận, từ Long An tới Cà Mau, anh chia sẻ: “Khoảng 3 tháng đó, tôi đã học được nhiều thứ, tôi hiểu được đội ngũ Kỹ thuật tại Chi nhánh cần gì, mong muốn gì. Đó cũng chính là tiền đề giúp tôi đặt ra mục tiêu làm bất cứ hệ thống nào, hay phát triển gì đều phải ưu tiên trải nghiệm của anh em tốt nhất”.

Sáng tạo đôi lúc không cần phải nghĩ ra những thứ “cao siêu”, sáng tạo có thể bắt nguồn từ chính thực tế công việc, từ sự quan sát kỹ lưỡng để tìm ra điểm có thể cải tiến, nâng cao và thay đổi, hoặc nhìn nhận một vấn đề cũ theo cách hoàn toàn mới. Đó cũng là cách mà anh Nguyễn Quang Vinh – INFMN cùng đồng đội sáng tạo sản phẩm “Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng”, sản phẩm đã đem ngôi vị Quán quân iKhiến năm 2022 về cho nhà Cáo.

Hành trình sáng tạo của Gen Z này nhìn có vẻ thật lý tưởng, đầy vinh quang, nhưng để đạt được dấu mốc ấn tượng ấy là những tháng ngày dày công nghiên cứu, tìm tòi, thử nghiệm hàng nghìn bức ảnh để đánh giá, tìm ra hướng đi hiệu quả nhất. Góc nhìn sáng tạo của anh Vinh không có gì xa xôi, mà xuất phát từ mong muốn giúp những người Kỹ thuật viên của FPT Telecom có những ngày làm việc dễ dàng hơn.“Tôi mong muốn Kỹ thuật viên được hạnh phúc hơn với công việc của mình, từ đó gia đình họ hạnh phúc và FPT hạnh phúc”, 9X nhà INFMN chia sẻ.

Đối với FPT Telecom, việc đảm bảo kết nối cho Khách hàng là ưu tiên hàng đầu, và để làm được việc này cần tới hệ thống hạ tầng, đài trạm được vận hành xuyên suốt, kiểm soát và xử lý sự cố nhanh chóng. Đây cũng chính là nhiệm vụ hàng ngày của đội ngũ INF. Bất kể điều kiện thời tiết ra sao, các thành viên INF cũng phải túc trực 24/7 để đảm bảo hạ tầng của nhà Viễn thông. Một trong những kỷ niệm không thể quên chính là đợt cắt điện diện rộng tại Hà Nội vào mùa hè năm 2023.

Tháng 5 và tháng 6 vốn là thời gian cao điểm phát sinh sự cố về hạ tầng trong năm tại miền Bắc. Các sự cố phát sinh thường liên quan tới chập cháy, ngoài ra, các kế hoạch chỉnh trang đô thị hay hoạt động của đơn vị điện lực có thể gây tác động tới hạ tầng của FPT Telecom. Ngoài việc gia tăng biện pháp chống nóng cho POP Outdoor, INF cũng đưa ra kế hoạch, phân công và sắp xếp nhân sự túc trực để sẵn sàng “lên đường” xử lý sự cố bất cứ khi nào cần thiết.

Theo số liệu thống kê từ INF, trong vòng vài ngày, tổng số lượt mất điện POP trên toàn hạ tầng các tỉnh Miền Bắc là xấp xỉ 4000 lượt, tức trung bình một ngày có hơn 600 lượt POP mất điện, con số này gấp 90 lần so với cùng kỳ hàng năm.

Để đảm bảo được vận hành hạ tầng giữa hàng loạt khó khăn, bảo vệ kết nối cho Khách hàng, đội ngũ Kỹ thuật nhà Viễn thông làm việc với 200% sức lực mỗi ngày, bất kể ngày hay đêm. Công việc của đội ngũ Kỹ thuật bắt đầu từ sáng dưới cái nắng “đổ lửa” để xử lý, rà soát hạ tầng, tới những lúc nửa đêm để trông máy phát điện chạy luân phiên. Thời gian được nghỉ tay duy nhất là những bữa ăn trưa, ăn tối vội vàng, với mái tóc và tấm áo ướt đẫm vì mồ hôi.

Để kỷ niệm 20 năm thành lập INF, người Hạ tầng đã có nhiều hoạt động tưng bừng trong năm 2023 vừa qua, từ hoạt động thể chất tới sáng tác, văn nghệ. 

Hàng trăm người INF đã cùng tham gia vẽ hình đường chạy từ chính những bước chân của mình, cùng sáng tác câu slogan độc đáo, tiêu biểu có thể kể tới như: “Tuổi 20 bừng sáng nhiệt huyết đam mê”, “Triệu nụ cười kết nối”, “Luôn luôn kết nối – Mãi mãi trường tồn”, “Không ngừng đổi mới”, “Sức trẻ hạ tầng – Vươn tầm thế giới”, “Hạnh phúc mãi vươn xa”. Và câu slogan “Hạ tầng vươn xa – Mọi nhà hạnh phúc” là câu slogan chính thức được chọn cho chương trình 20 năm của INF. 

Người INF không hề khô khan mà cũng rất “tình”, rất “nghệ sĩ”. Họ đã lấy cảm hứng sáng tác thơ từ thực tế công việc của mình.

Hành trình 20 năm của INF đầy những nốt rực rỡ, đáng nhớ với vô vàn sự nỗ lực, đồng lòng của đội ngũ Kỹ thuật – Hạ tầng trên khắp cả nước. Họ sẽ tiếp tục tiến bước không chút trở ngại vì sát vai là những người đồng đội, không chút nề hà dù có băng qua sông suối nghìn trùng, dù khó tới mấy cũng không thể cản bước, bởi “hành trình này ghi tên INF của chúng ta” (Trích lời bài hát “Dấu chân hạ tầng”).

Anh em Hạ tầng tựa như các mắt xích kết nối với nhau trên tuyến đường kết nối Internet cho Khách hàng trên khắp mọi miền Tổ Quốc bất chấp thời tiết, địa lý. Chúc cho anh em mãi kiên cường và dồi dào năng lượng để luôn tiên phong mở rộng hạ tầng, tạo ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới một cách sáng tạo, hiệu quả góp phần cho FPT Telecom “Lên đỉnh No.1” – Anh Lê Trung – Giám đốc INFMN.

“Không gì có thể ngăn cản khi anh em INF chúng ta đồng lòng, quyết tâm. Chúc các anh chị em luôn có thật nhiều sức khỏe, vững tin CHÚNG TA SẼ LÀM ĐƯỢC!” – Chị Tô Thị Ngà – Giám đốc INFMB.

 

Bài viết: HB – Thiết kế: Duy Sơn

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây