Thứ Năm, Tháng Năm 2, 2024
spot_img

Dân lập trình đi in hóa đơn

Những năm 2006-2008, phòng RAD Lầu 3 – 68 Võ Văn Tần, TP.HCM khá lộn xộn vì có 2 chiếc máy in to tướng nằm ở giữa và góc phòng. Đó là hai chiếc máy “in tiền” vì nhiệm vụ chính của nó là in hóa đơn cước Internet. Thì ra ngoài công việc Nghiên cứu phát triển, RAD còn kiêm luôn nhiệm vụ in hóa đơn cuối tháng.

Đầu tiên là phải cửu vạn nghĩa là mang hóa đơn trắng lên sẵn sàng để in. Hóa đơn thì để ở kho tầng trệt, gần phòng anh Đình Anh cũ, được xếp vào từng thùng một. Mỗi thùng nhìn nhỏ nhỏ nhưng cũng khoảng 8kg. Nói thêm là chắc trả lương ít nên ngày ấy chúng tôi gầy lắm, có thể gọi là giơ xương chứ không có da có thịt như bây giờ. Đơn cử tôi chỉ có 46kg, LộcNV 45kg, Mai Linh 43kg. Mập nhất chắc có anh Dũng Béo (DungNDV) 80kg, nhưng anh ấy lại chỉ sai bọn tôi thôi. Sếp mà.

Như định kỳ, khoảng 3h chiều ngày cuối tháng, anh DũngHT lại khua khua anh em đi lấy hóa đơn. 8 anh em tuân lệnh, lên đường. Cường – FAF mở kho. Anh VũPA ký nhận. Bắt đầu giao hàng. Mỗi người 3 thùng một lần, vác lên lầu 3, liên tục 3 lần. Riêng ThiệnNM vác hẳn cả 4 thùng một lần. Lúc đó ai cũng ngưỡng mộ. Nhẩm tính thì khi đó mỗi người khuân vác một khối lượng bằng trọng lượng cơ thể, lại còn leo thang bộ, lên tầng ba. Việc này không đơn giản chút nào, nhất là dân văn phòng gầy gò ốm đói.

Để kịp có hóa đơn thu cước sớm nhất, anh Đình Anh tính cước vào đêm ngày 1 hàng tháng. Kết quả sinh ra được là các file foxpro. Nhiệm vụ bọn tôi là phải dịch ra mã máy in từ các file này, tiến hành in và cuối cùng là cập nhật ngược lại số hóa đơn. Tất cả các khâu phải làm cẩn thận, chính xác để kịp có hóa đơn đi thu.

Để đảm bảo tiến độ thì phải in cả ngày lẫn đêm. Thế là 2 ngày 2 đêm chúng tôi vật lộn với tiếng cót két của máy in. Nào là 15 phút kiểm tra một lần. Nào là 1 tiếng 30 phút phải thay thùng. Nào là gen mã máy in và cập nhật số hóa đơn. Liên tục, thuần thục và chuyên nghiệp. Tiếng máy in vang khắp phòng trong những ngày đầu tháng.

Hoàn tất In ấn xong, anh em ai cũng phờ phạc, da xanh lét, mắt thâm quầng. Nhưng ngay sau đó là bắt tay vào làm các công việc lập trình quen thuộc từng ngày.

Tác giả: Anh Lê Nguyên Hoàng – Giám đốc ISC

Trích Sách Sử ký FTEL – Nhiệt huyết tuổi 20

FTEL khởi nguồn bằng 4 người chủ chốt, nhưng để đi đến ngày hôm nay, tất cả thành viên đang làm việc đều là những viên gạch quan trọng, có đóng góp không nhỏ trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà Cáo.
Chuỗi nội dung “Reply 1997” là dịp để chúng ta nhìn lại 25 năm phát triển của FTEL, với những nấc thang quan trọng nhưng cũng đầy sự hóm hỉnh, chân chất, đậm chất người Viễn thông.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img