FTEL trong tôi là….

Dù đến với FTel rất tình cờ nhưng việc gia nhập nơi đây thực sự là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời tôi.

Tôi nhớ đâu đó trong một buổi đào tạo cán bộ nguồn mà mình được tham gia ở 89 Láng Hạ từ rất lâu, giảng viên có đề nghị mỗi người kẻ một đường thẳng và vạch giúp 3 dấu mốc quan trọng của cuộc đời mình đến thời điểm hiện tại do mình tự chiêm nghiệm và chia sẻ. Gần như cả lớp đứng dậy chia sẻ ai cũng đều có một dấu mốc quan trọng là việc gia nhập FTel. Tôi cũng không là ngoại lệ dù đến với FTel rất tình cờ nhưng việc gia nhập FTel thực sự là một dấu mốc quan trọng trong cuộc đời tôi.

Tôi lên Văn phòng 75 Trần Hưng Đạo vào khoảng giữa năm 2003 ở tư cách là nhân viên Tổng đại lý phân phối thẻ Lô Gich đến để nhập hàng. Lúc đó tôi mới ra trường, chưa tìm được công việc đúng mơ ước và chuyên nghành học, chật vật mãi mới có được công việc là nhân viên bán thẻ prepaid tại Lô Gich. Ngày đi làm, tối đi học thêm ngoại ngữ & ôn thi thạc sĩ nghành Quốc tế học với bộ hồ sơ xin việc gia đình gửi gắm một chú ở A22.  

Chị Lê Minh Đức (lúc đó phụ trách Tổng đại lý thẻ Lô Gich) – là người Ftel đầu tiên tôi biết – “một cô gái trẻ rất thông minh, năng động, lúc nào cũng có lửa & đầy cảm hứng công việc “– nguyên bản lời giới thiệu về chị Đức của anh Trọng Thắng – GĐ công ty Lô Gich.  Lần đầu tiên đến 75 Trần Hưng Đạo cùng chị Đức, tôi choáng váng với phong cách làm việc của các bạn Sale trong phòng phân phối thẻ ( IDD), chính xác là tôi bị hấp dẫn mới đúng.

Phòng làm việc thứ 2 cạnh gần cầu thang dãy nhà sau, căn phòng nhỏ xíu với gần hai chục người trẻ toàn tập, gần như mỗi người ôm một cái điện thoại, người nói tiếng Anh, người nói cả Anh lẫn Việt & ồn không thể tả nổi.

Một bạn nam đang ngồi nói chuyện điện thoại dưới gầm bàn ( tôi đoán là trốn xuống đó cho đỡ ồn) thò mặt lên, tay bịt ống nghe và hét toáng “mọi người nói nhỏ xuống chút được không?” rồi chui hẳn ra khỏi gầm bàn, quay sang chỗ tôi: – Chào em, CTV mới à? Tôi líu ríu “mình ở bên Lô Gich, sang đây để nhập hàng”. “A, Giang Lô Gich phải không? Tớ là Tuân, nhớ cào thẻ cho tớ với giá đại lý nhé”. Thế đấy, ngày đầu tiên đến FTel, tôi đã nghĩ mình rất muốn làm việc ở nơi này.

Một lần khác tôi đến IDD làm việc với ChinhNQ – care LôGich thay chị Lê Minh Đức đã lên quản lý phòng, tôi thấy trên bảng thông tin trong phòng có đề nội dung tuyển nhân viên thu ngân, ưu tiên do nhân viên trong phòng.

Sau khi xong công việc, ra ngồi trà đá ở Hạ Hồi, tôi mới lấy hết can đảm hỏi ChinhNQ là: “Chinh có thể giới thiệu tớ làm thu ngân không? Bạn ấy ngạc nhiên đến mức suýt làm rơi cốc nước, hỏi lý do tại sao lại là thu ngân mà không phải là Sale. Ngần ngừ mãi tôi mới nói thật là: Tớ rất muốn được làm việc ở FTel, nhất là sau lần được các bạn IDD rủ đi tham gia vũ hội 13/9, vì không thấy có thông tin tuyển dụng sale ở phòng cậu và phòng IDD toàn các bạn giỏi hơn mình nên sợ là không trúng tuyển, nếu được làm thu ngân tại FTel tớ cũng làm.

Tớ đã bán thẻ khắp HN rồi, thuộc đường như xe ôm, đếm tiền nhanh hơn máy và không đồng tiền giả nào lừa được tớ nên nghĩ là có thể làm tốt công việc thu cước. Công việc tớ làm ở Lô Gich vẫn đang tốt, nhưng tớ muốn làm việc ở công ty lớn như FPT, vị trí nào cũng sẽ cố gắng làm tốt”.

ChinhNQ cười phá lên và nói rằng thực ra bạn ấy rất muốn trong nhóm có một bạn Sale như tôi, cả nhóm bạn ấy đều quá ấn tượng với tôi, rằng tôi hoàn toàn có thể trở thành best sale, thành keyperson ở IDD, chỉ mỗi là hiện tại nếu chủ động rủ tôi về FPT thì sợ ảnh hưởng đến mối quan hệ với Lô Gich.

Một tháng sau đó, anh Trọng Thắng – GĐ Lô Gich nói với tôi rằng từ 2004 Lô Gich sẽ không làm việc tiếp với FTel ở tư cách Tổng đại lý phân phối thẻ Internet nữa vì mảng này lợi nhuận so với các mảng kia quá thấp, anh ấy muốn tập trung toàn bộ nguồn lực của công ty vào việc phân phối thẻ cào điện thoại và máy điện thoại, anh sẽ mở một showroom điện thoại di động và muốn tôi sẽ care mảng này ở LoGich, lương sẽ được tăng.

Tôi từ chối và xin nghỉ việc nếu Lô Gich không còn hợp tác với FTel nữa.  Sau đó, tôi trở thành CTV bán thẻ ở nhóm của ChinhNQ, chuyên care mảng đại lý & xây dựng thành công một tổng đại lý phân phối thẻ là công ty Toàn Phát. Tôi không đi học tiếng Trung buổi tối nữa, bỏ học cao học và quyết định sang gặp bố mẹ chồng tương lai xin không thi đợt tuyển công chức này, không xin việc vào nhà nước nữa. 

“Mọi thủ tục xong hết rồi cháu ạ, giờ người ta gọi đi làm rồi, cháu về suy nghĩ kỹ đi”.  Không khí căng thẳng, chú của bạn trai tôi – người từng du học & có nhiều năm sống ở Đông Âu nói: “Cứ để cho cháu nó quyết định, FPT là một công ty lớn, làm việc ở đó rất tốt”. Thế là xong, tôi đã bắt đầu với FTel như thế, với những người thầy trực tiếp đầu tiên ở FTel: Chị LMĐức, ChinhNQ, chị ThắmNT.

Đầu 2005, tôi xin chuyển từ IDD sang IBB ( phòng Internet Băng rộng) có nghĩa là từ sale phân phối sang làm sale dịch vụ rồi nhanh chóng thích nghi với gói dịch vụ mới MegaGame.

Tháng 7/2005, FTel có thêm văn phòng mới tại 48 Vạn Bảo, hầu hết các phòng chuyển sang Vạn Bảo, IBB cũng chuyển sáng ngồi tại KV tầng 3A, riêng nhóm của tôi – lúc đó chỉ có 4 bạn: Hlhuong, Hiếu Gà, ĐứcLA, TàiDT & một nhóm các bạn CTV.

Trong lúc chờ sửa văn phòng thì trừ quầy & khu vực tầng 1 còn tất cả các đội có quân ở lại tập trung ngồi chung tại phòng to tầng 3 dãy nhà sau – trước đó là phòng Web. Buổi trưa các bạn công nhân triển khai đi về đặt cả quận cáp gối đầu nằm ngủ la liệt trên thảm trong phòng, chị em đi ăn trưa về muộn là phải tìm cách lách, bước qua người anh em mới về được chỗ ngồi.

Chả hiểu vô tình hay cố ý khi xếp chỗ ngồi, em QuỳnhĐT ( Đào Trúc Quỳnh) – INF xinh như hoa khôi ngồi giữa phòng trong khi bàn của mọi người được xếp bàn men theo tường, ngồi quay lưng ra. Thỉnh thoảng lại có anh quay lưng lại với máy tính của mình ngồi ngắm hoa khôi, rồi có anh ấm ức: Đã xinh còn ngồi giữa phòng thế này không thể tập trung vào làm việc được. 

Tôi nhớ mãi hình ảnh anh Toàn béo (béo lắm, từng đại diện cho FTel thi sumô tại hội thao 13/9), mặc bộ đồng phục công nhân màu xanh nhạt in chữ “Công ty Truyền Thông FPT” tay phải chạy xe máy, tay trái vác thang tre trên vai, cuốn cáp to đeo quanh người, mồ hôi đầm đìa mà miệng hát vang. Thỉnh thoảng đi triển khai về lại dúi cho đội IBB tờ giấy ghi số điện thoại, cười hề hề: “Gọi luôn đi, gà đấy”.

Khoảng 1 tháng sau thì nhóm IBB của tôi được chuyển xuống phòng nhỏ ngay hết cầu thang gỗ tầng 2. Phòng này trước chị HàCT ngồi, chia tay tầng 3 để bê đồ xuống, các đội còn ngồi ghép trêu: “IBB lộc nhé, được ngồi phòng chị HàCT thì hợp đồng cứ về ùn ùn”. Quả thực sau đó KH về ùn ùn cả khách hàng đăng ký mới dịch vụ lẫn khách hàng “claim” dịch vụ.

Bởi lần đấy mình có sự thay đổi: các khách hàng đang dùng dịch vụ MegaGame ( nhóm KH quán Game, quán Net) được đề nghị chuyển đổi sang MegaPublic – tất nhiên là thay đổi tăng cả băng thông & giá cước từ 500K/tháng thành 1M/tháng. Các chủ quán game, quán net lên VP khiếu nại ầm ĩ, tôi gần như ngày nào cũng được sang ngồi phòng giải quyết khiếu nại cùng anh KhánhNN và buổi họp nào cũng kêu với sếp Khoa nội dung này.

Anh Khoa bảo: “Học cách sống chung với lũ thôi, chỉ khoảng 1 tháng là sẽ ổn”. Đúng thế, sau gần một tháng sống chung với lũ thì kỹ năng lắng nghe khách hàng khiếu nại của tôi đã lên trình rất cao. Hàng loạt các gói cước ra thêm phục vụ cho các lớp khách hàng khác nhau: Mega Style, Mega Play,.. IBB hăng say bán hàng, Ngapt – sale admin của phòng còn làm thơ cổ vũ anh chị em sale, giới thiệu gói dịch vụ mới “Sao anh không dùng In tơ nét? Mê ga xì tin em đến rồi….”. 

Tháng 8/2006 IBB lần dưới sự dẫn dắt của trưởng phòng là anh KhoaNV đã lần đầu tiên cán mốc 5000 thuê bao/tháng và nhóm của tôi ở đầu Trần Hưng Đạo, với lợi thế khách hàng lên VP Trần Hưng Đạo & gọi đến đăng ký dịch vụ lần đầu tiên đạt được 1816 thuê bao, số người trong nhóm đã từ 4 tăng lên 20 người chính thức sau 1 năm.

Cuối năm 2006, IBB Hà Nội  tách thành 3  IBB,  FOX có thêm một văn phòng nữa tại khu vực Thanh Xuân – số 78 Nguyễn Trãi nơi đóng đô của IBB3 gồm hai phòng Kinh doah chuyển từ Vạn Bảo về của QuânNP & YếnNH do anh KiênNTB “lead” – sau này là chi nhánh HN3.  Team của tôi vẫn tiếp tục ở lại 75 Trần Hưng Đạo, cùng với team của Như Tuấn trở thành IBB2 dưới sự dẫn dắt của chị LMĐức. 

Đầu Vạn Bảo là IBB1  anh KhoaNV phụ trách, gồm có đội của anh TriệuLC & TuấnVA. Đội kinh doanh bắt đầu bán những chiếc setopbox đầu tiên với giá 1760K cho dịch vụ IPTV, buổi đào tạo đầu tiên chính thức về dịch vụ này cho sale tổ chức ở phòng họp Sông Hồng – Vạn Bảo, được chị Huỳnh Cao Thi đào tạo. Chị mở đầu bằng cách cho cả đội ngồi xem Video on demand ( VOD), chọn phim Những cô gái chân dài, chả hiểu vô tình hay cố ý được vài phút đúng đến đoạn em Thanh Hằng đá chân lên cao nhất thì dừng hình, xong rồi chị kể chuyện về hai chú chuột trong Who move my cheese và niềm vui khi ngắm vàng.  

Đội được chọn đi học toàn key, nghe xong về càng hăng say đi bán dịch vụ, bán thêm vài cái box có bạn gọi tôi: “Chị ơi, khách hàng IPTV của em claim kinh quá, nói xem phim Những cô gái chân dài cứ đến đoạn các cô đá chân lên là dừng hình nên đòi hủy”, em bảo: “anh thấy dịch vụ bên em chuẩn men chưa, đoạn phim hot quá nên setopbox thông minh tự dừng hình đấy anh ạ thế là cả sale và khách hàng cùng cười, không hủy hợp đồng nữa ạ”.

Từ 2007 FTel bắt đầu xúc tiến việc làm hạ tầng,  mở chi nhánh tại các tỉnh thành phố tiếp theo ngoài Sài Gòn, Hà Nội. Anh KhoaNV đi mở Hải Phòng, các sếp tổ chức một buổi chia sẻ về định hướng, kinh nghiệm mở tỉnh gọi hết cả hội M3 hoặc quy hoạch M3 lên, chúng tôi há hốc mồm ngồi nghe anh KhoaNV kể chuyện ở Hải Phòng, Vũng Tàu mà lòng xôn xao, những câu chuyện của anh Khoa khiến ối bạn ngồi dưới khát khao được mang gươm đi mở cõi.

Chả lâu sau buổi nói chuyện thì một số trong đội được quy hoạch đào tạo cán bộ nguồn M3 được các anh chị gọi lên phỏng vấn, về thì thầm không biết đứa nào đi Hải Dương.

Cuối năm 2007, anh TuấnNM  (Tuấn râu) về làm giám đốc IBB2 thay chị LMĐức được rút để xây dựng phòng phát triển kinh doanh  BDD.

Tháng 42008, theo cơ cấu mới miền bắc có FTN, các IBB + INF + CUS khu vực thành lập các chi nhánh Hà Nội 1,2,3.  Anh Phạm Thế Hùng gọi tôi sang trao đổi công việc, nói ngắn gọn là muốn tôi chuyển sang làm việc tại chi nhánh HN3 vì tổ chức cần  một bạn có năng lực như tôi ở HN3. Chỉ một câu có cánh của lãnh đạo tôi hoan hỉ nhận lời ngay & chuẩn bị bàn giao công việc với anh Tuấn râu, hơi buồn vì phải xa VP 75 Trần Hưng Đạo đã hơn 4 năm gắn bó.

Tôi bắt đầu công việc ở HN3 bằng nhiệm vụ xây dựng phòng bán hàng doanh nghiệp, có 2 bạn được chọn vào phòng này gồm một saleman mới tuyển vào là PTPhương  và Thủy – một bạn sale kì cựu thường bán được các gói lớn: MegaNet, Mega Office.  Buổi làm việc đầu tiên, bạn Thủy gặp tôi xin được phép ở lại phòng ADSL thông thường, bạn nói mình không thể làm được nhiệm vụ bán FTTH đâu, vào đấy thế nào cũng không bán được hàng, rồi bắt đầu khóc không nín được.

Tôi đồng ý để bạn vẫn ở đội bán ADSL. Tôi gặp các bạn best sale ở HN3 chia sẻ về việc bán FTTH vào doanh nghiệp, ai cũng lắc đầu đầy phòng thủ bảo chả dại dây vào cái món này, đau đầu: phí hòa mạng 8,8M, cước tháng 3.3M – có khách hàng rồi mới đi làm hạ tầng, kiếm khách bán đã khó, để triển khai được còn khó hơn, không triển khai được rút được tiền trả KH càng khó. 

Chả có cách nào, đi phỏng vấn tuyển dụng, tôi chọn được 2 bạn mới. Thế là team bán FTTH của chi nhánh HN3 bắt đầu với 3 bạn saleman mới tinh toàn giai xinh gái đẹp: PTPhương, HằngTTT & Chu Tuấn Anh. Tôi bắt đầu mày mò làm slide giới thiệu về dịch vụ FTTH để đào tạo cho nhân viên & mang đi trình chiếu giới thiệu ở doanh nghiệp và dạy 3 bạn mới tất cả các kinh nghiệm của mình: tìm kiếm thông tin KH doanh ngiệp tiềm năng, gọi điện hẹn gặp & trình bày giới thiệu sản phẩm ra sao.

Sau thời gian đào tạo lý thuyết tôi đi onjob trực tiếp cùng các bạn, mỗi ngày một bạn đi gặp 3 khách hàng, có nghĩa là tôi được đi gặp 9 khách hàng, tôi đeo túi máy tính xách tay đi suốt ngày cùng sale. Đào tạo  3 bạn tự gặp KH doanh nghiệp được, tôi bắt đầu xây dựng tiếp lực lượng bán FTTH doanh nghiệp. Thời gian này, nhờ sự hỗ trợ của QuangLD & anh em INF6 – đi presale cùng-  tôi với anh em sale doanh nghiệp học được rất nhiều về hạ tầng, mô hình & các giải pháp mạng, thiết bị dành cho doanh nghiệp.

Ngoài doanh nghiệp, tôi bắt đầu mò lại mảng quán Game, quán Net có duyên từ lúc sang IBB. Mấy cậu sale trong phòng được cử đi chơi game ở mấy cửa hàng trên phố Đặng Văn Ngữ đầu tiên, ngồi tý lại hỏi chủ quán kêu mạng chậm, sao không dùng cáp quang, giờ quán game là phải dùng đường quang không mất hết khách.

Chủ quán vài lúc lại thấy khách kêu chậm, bảo đã lắp mạng của FPT rồi sao chậm được, mạng FPT là nhanh nhất rồi. Thế là có ngay em Sale FPT vào tư vấn; FPT là ngon rồi nhưng giờ phải cáp quang cơ, thế giới người ta dùng cáp quang hết rồi chị ạ bọn em đi đầu ở Việt Nam đấy, bảo chị lắp đi em làm cho chị cái biển “Điểm truy cập Internet bằng đường truyền cáp quang FPT” to tướng trước cửa thì quán chị hút hết khách. Chị chủ quán ngần ngừ, tính toán giá cả mãi rồi cũng đồng ý lắp. Ngày mai saleman chở biển đến lắp luôn, bảo chị thấy sáng rực cả phố chưa, khách ở phố này về quán chị hết đấy, khéo lại hút được cả khách các khu khác sang ấy chứ.

Bài này được biến tấu đi tý vì đã có case styde để sale giới thiệu với các chủ quán game, net khác. Tôi xin đặt in luôn mấy chục cái biển, Fiber Pulic lên ầm ầm,  các em sale trong phòng phơi phới chở biển đi treo khắp các khu: Đặng Văn Ngữ, Khương Thượng, Ngõ Tự Do,…Phòng lúc nào cũng đầy tiếng ồn & đông khách từ các đội sale phòng khác sang chơi vì nhiều hot girl & vui.

Đầu 2009, HN3 chuyển về VP Xã Đàn – lúc đó là 189 đường Kim Liên mới. Anh em hân hoan lắm vì được lên phố, đỡ cảnh 4h chiều là được nghe nhạc miễn phí của siêu thi điện máy Pico bên cạnh phát loa hết công suất.

Rồi từ 3 chi nhánh, cơ cấu thay đổi thành 6 chi nhánh: HN1 thành HN1, HN6; HN2 thành HN2 & HN4; HN3 thành HN3 & HN5. Bán hàng thêm hăng say & cạnh tranh bán hàng giữa các chi nhánh cũng vô cùng mạnh mẽ. Theo định hướng, chỉ đạo của anh ThắngCH, đội HN3 bắt đầu việc làm hạ tầng, mở văn phòng tại khu vực ngoại thành đầu tiên là thị xã Sơn Tây.

Sau khi sếp cùng các anh kỹ thuật đi tiền trạm, tôi dẫn anh em kinh doanh lên survey chấm tập điểm để đề xuất hạ tầng.  Tôi cùng anh KỳTN, QuânNH, ĐứcNH và các bạn sale chạy xe máy lên Sơn Tây quần thảo rồi đề xuất làm 04 pop ở thị xã Sơn Tây.

Anh Như Anh  từ ban quản lý dự án Quảng Ninh về HN3 care STY.ĐứcND – saleman HN2 là người Thạch Thất xung phong về xây dựng quê hương, thế là thành lập nhóm của ĐứcND STY, kế hoạch chạy được ở STY liên tục bị delay, đến tháng 3/2010 nhóm ĐứcND đã chào bán hàng & găm cả trăm hợp đồng chờ có tín hiệu là nhập lên hệ thống & mừng khai trương VP STY.

Anh Như Anh là người đầu tiên gắn bó nhất với STY, ăn ngủ luôn tại VP cùng chú Minh bảo vệ. Sau này khi anh tạm biệt STY, rất nhiều bài thơ, bài hát phổ lại lời dành riêng cho anh được chú Minh, VinhLQ, TríNM,.. – những người đầu tiên làm việc tại VP Sơn Tây gửi tặng.

2010 cơ cấu thay đổi từ 6 chi nhánh lại gộp về 3, trước tách thế nào giờ gộp lại thành cặp: 1- 6; 2- 4; 3 -5. Trước chúng tôi hân hoan tách ra, giờ hồ hởi gộp lại, rồi lại về mô hình 3 trung tâm kinh doanh HN1, HN2, HN3.  

Tháng 8/2011 hội nghị HN được tổ chức tại một khách sạn lớn ở Tây Hồ, sau hội nghị này Vùng 1 có nhiều thay đổi, phòng KD phụ trách STY, Đan Phượng, Hoài Đức tách từ HN3 thành VP Giao dịch STY – tức HN8. Tôi vẫn ở HN3 đào tạo lực lượng trưởng phòng kế cận sau khi lần lượt từng anh em trưởng phòng tách đi thành lập các đơn vị ngoại thành khác: STY, THI,..

Cuối 2013, Nam Thành Công – khu vực 2 pop P396 và P212 được chọn làm địa bàn đầu tiên thực hiện swap của Ftel. Anh em kinh doanh, 3 Trung tâm mỗi đơn vị 1 team 6 người D2D theo tuyến được giao, cứ tầm 5,6h chiều là tập trung gửi xe trước cổng trường Tiểu học Nam Thành Công, ăn quà vặt, trao đổi nhanh rồi tỏa đi Một lần tôi đi cùng cậu Sale khá sáng sủa, có mặc đồng phục & đeo thẻ nhân viên bấm chuông nhà KH.

Nhà tập thể đứng ngoài cửa sắt nhìn thấy rõ cô chủ nhà đang nấu nướng, nghe chuông chạy ra hỏi gì đấy các cháu? Chào và giới thiệu xong thì cô nói từ từ chờ cô đã nhé. Cô chạy vào tôi tưởng cô sợ cháy thức ăn vào tắt bếp, nhưng không, cô cầm theo cái khóa, bấm khóa vào cửa sắt: rồi, nói đi cháu, giới thiệu cái gì vậy? Cậu bé sale hơi đứng hình vì bất ngờ, nhưng vẫn nói chuyện tiếp.

Chừng 10p chắc yên tâm cô mở cửa mời chúng tôi vào uống nước,hỏi thăm công việc, khách hàng đã dùng dịch vụ của Ftel chung với nhà hàng xóm rồi nên chúng tôi không bán được hàng luôn, nhưng sau này lâu lâu cô gọi cho tôi “ này cháu, còn làm ở FPT nữa không, gọi anh này chị kia mà lắp mạng nhé, cứ bảo cô giới thiệu, cô bảo nó rồi đấy…”  Niềm vui của người bán hàng  đến từ những điều giản dị như thế đấy ạ.

FTel tuổi hai mươi đang ngày càng lớn mạnh & rực rỡ như chính tuổi của mình. Gia nhập tình cờ như duyên phận, tôi đã có 13 năm tuổi trẻ gắn bó cùng Ftel, góp một chút sức nhỏ bé để xây dựng & dần hoàn thiện mình, trưởng thành theo FTel.  Với thế hệ chúng tôi, tình yêu dành cho FTel như dòng sông không bao giờ dừng chảy.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây