Thứ Sáu, Tháng Tư 19, 2024
spot_img

Ban Nhân sự – Những ngày đầu thành lập

Ban Nhân sự FTEL chính thức được nhận quyết định thành lập vào tháng 8/2005. Thật ra, quyết định thành lập lúc đầu của Ban Nhân sự không như tên gọi hiện nay mà chính xác là Phòng Tổ chức cán bộ, tên thường gọi của bộ phận hoạt động về nhân sự ngày ấy tại FPT.

Thật ra, tôi không thích tên gọi này chút nào vì nó giống như cách gọi các Phòng Tổ chức của các cơ quan nhà nước và tôi bị ám ảnh về cách làm việc mang tính chất cửa quyền của những bộ phận tương tự như thế khi còn làm việc tại Viên Khoa học Việt Nam trước đấy. Tuy nhiên, việc đó cũng không phải là trở ngại lớn cho quá trình “hội nhập” của tôi tại FOX.

Tôi khá may mắn khi được sếp HàCT phỏng vấn và chia sẻ rất nhiều trong những ngày đầu tiên bắt tay vào công việc, đó cũng là một nguồn thông tin vô tận, giúp tôi hiểu được phần nào cơ cấu và những đầu mối nhân sự, các bạn quản lý mà tôi sẽ phải kết nối nhiều sau này. Chỉ duy nhất một vấn đề và cũng là một cơ hội rất lớn khi tôi hỏi: Hiện nay, hoạt động nhân sự đã có những gì? Thì được Hà trả lời: “Chưa có gì cả”. Hoang mang, ngạc nhiên rồi tò mò khi nghe như thế. Nhưng ngay lập tức cũng rất hứng khởi vạch nên một vài đầu việc cần thực hiện. Sau này mới tự hiểu ra rằng đấy chỉ là cách sếp ủy thác nhiệm vụ để tôi cảm thấy độc lập, chủ động và hứng thú mà mày mò thôi.

Thật ra, các hoạt động nhân sự lúc bây giờ đều được Ban Tổ chức cán bộ FPT tại Hà nội và chi nhánh TP.HCM hỗ trợ. Vào thời điểm đấy, tại FOX HO, có PhươngVM, phụ trách bảo hiểm và quản lý cán bộ và BìnhNT, phụ trách khâu tuyển dụng, vừa gia nhập công ty trước tôi 3 tháng. Các bạn đều đang biên chế ở Phòng Hành chính do Phương HT quản lý. Đến cuối năm 2005, đội đã có thêm Tuyết Lan (nay làm việc tại TP Bank), phụ trách đào tạo, ThúyCTP, phụ trách hoạt động Tổng hội. Vậy là tạm thời bộ phận đã có dáng dấp của một đơn vị phụ trách nhân sự với đầy đủ ban bệ cơ bản gồm tuyển dụng, quản lý cán bộ, chính sách bảo hiểm, đào tạo và phong trào.

Cả nhóm, chưa có ai được đào tạo về quản trị nhân sự. Ngay cả tôi, Trưởng ban, mang tiếng là được cầu hiền về lúc bấy giờ, chưa học qua một trường lớp nào về quản trị nguồn nhân lực cả. Có chăng là một ít kinh nghiệm quản lý con người trước đây khi còn điều hành ở công ty cũ và một mớ lý thuyết theo sách tây lẫn sách ta được “cập nhập” cấp tốc khi tôi bắt đầu muốn thay đổi công việc. Thế nhưng những vấn đề tôi phải đối mặt gần như không liên quan đến những kiến thức được nhồi nhét vội vàng ấy.

Việc quản lý hơn 600 con người trước đó đang được thực hiện trên FHRM, phần mềm quản lý nhân sự của FPT lúc bấy giờ, nhưng không thường xuyên được cập nhật. Việc tính lương tại FOX từ trước đó vẫn thực hiện trên excel. Tần suất người ra, người vào nhiều, liên tục. Danh sách cập nhật không chính xác. Hợp đồng lao động, bảo hiểm xã hội không kịp thời. Có vẻ như trước đây, do số lượng nhân sự còn ít ỏi nên chưa được quan tâm.

Một thời gian ngắn, PhươngVM lại ốm nghén, rồi nghỉ sinh. ThúyCTP thay thế một vài tháng, Phương đi làm sớm để giải quyết các việc tồn đọng. Rất cố gắng, nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề. Tôi cũng đã thử một vài lần ngồi lại cùng Phương lên thời gian biểu sắp xếp lại thời gian cho các đầu việc hợp lý hơn. Được vài tháng, đến cuối năm 2006, chắc là tôi “mát tay” nên bạn ý “vỡ kế hoạch” nghỉ sinh con lần thứ hai. Liên tiếp, người thứ nhất, thứ hai rồi lại thứ ba thay thế, đều là những bạn đã làm công việc bảo hiểm ở nơi khác nhưng cũng lắc đầu chịu thua. Áp lực quá, không kiên nhẫn gỡ rối được.

Cuối cùng, đầu năm 2007, tình cờ gặp bạn Linh đang xin việc. Bạn không có kinh nghiệm, kiến thức về nhân sự, chưa làm bảo hiểm bao giờ nhưng qua tiếp xúc lúc đầu, tôi đánh giá bạn khá đằm tính, rất kiên nhẫn và chịu khó học hỏi. Đặc biệt, khi biết được cách bạn ấy giao tiếp và dành tình cảm cho gia đình nhà chồng, tôi nghĩ “cô này làm dâu trăm họ được đây”. Và quả nhiên, qua thời gian, mọi việc đã lần lượt đi vào khuôn khổ. Tất nhiên có sự giúp đỡ của mọi người nhưng chủ yếu vẫn nhờ vào sự cần cù, miệt mài của Linh. Chắc rằng Linh cũng học được nhiều điều trong giai đoạn này để có thể gắn bó cùng nghề nhân sự cho đến bây giờ. Và chắc em ấy không biết rằng đây là một trong những case tôi thường nêu thành một ví dụ về việc chọn người phù hợp, khi chia sẻ về chủ đề tuyển dụng sau này.

Từ đầu năm 2006, bảng lương hàng tháng bắt đầu được cập nhật vào hệ thống chung của FPT. Đây cũng là một thay đổi của FOX. Số lượng nhân sự FOX, sau đây ta sẽ gọi là FTEL, chỉ sau 2 năm đã tăng gấp 3 lần và bắt đầu tăng vọt khi các chi nhánh lần lượt ra đời. Từ tháng 6/2007, FPT bắt đầu thành lập đội dự án People Soft (sau này vẫn gọi là PS). Lúc đầu, sếp Đình Anh không đồng ý để FTEL sử dụng chương trình này, chắc thấy rằng nếu căn cứ trên số tiền phải trả cho việc sử dụng phần mềm này tính trên đầu người, với tốc độ tăng trưởng như thế này, thì đội quân FTEL sẽ phải chi phí không ít. Lúc bấy giờ, tôi và BìnhNT, là một số trong những người đầu tiên được tiếp cận với PS, cứ trăn trở mãi làm sao để thuyết phục được sếp.

Bình đề nghị sẽ thử viết mail riêng cho sếp. Tôi nhất trí luôn.

Chắc sếp đã chán nghe tôi kể kể dài dòng nên hy vọng sẽ phản ứng khác hơn khi được biết ý kiến từ một người khác. Trước khi gửi mail, Bình chuyển tôi đọc trước. Thật tình tôi không nhớ hết những gì cậu ấy đã viết, chỉ ấn tượng rằng cậu ví PS như một con tàu tối tân được trang bị nhiều thiết bị, còn chương trình quản trị hiện tại như một con thuyền tự đóng. Cảm giác được sử dụng và đi trên hai chiếc thuyền ấy rất khác nhau.

Chắc rằng sau này, khi được phân công hỗ trợ FPT HO quản trị PS, Bình đã không nghĩ về PS “hoành tráng” như thế nữa, nhưng rõ ràng bức thư đã hoàn thành sứ mệnh của nó. Sếp không trả lời thư, nhưng sau đấy bạn Dũng HT, theo yêu cầu của sếp đã trao đổi với bọn tôi để chuẩn bị viết chương trình phần mềm quản trị nhân sự riêng cho FTEL, tích hợp cùng hệ thống Inside. Không rõ bọn tôi có quá thổi phồng những ưu điểm của PS hay không nhưng sau khi Dũng trở lại TP.HCM chúng tôi lại vô tư được tham gia vào đội dự án PS và như các đơn vị thành viên khác trong tập đoàn, bắt đầu tham gia đào tạo sử dụng phần mềm này vào hệ thống quản lý nhân sự của FTEL.

Ngày nào trong cuộc sống cũng có một vấn đề mới. Đó chính là cái làm cho chúng ta tiến lên. Cái sau rồi sẽ tốt hơn cái trước, tôi tin tưởng là thế.

Tác giả: Chị Đặng Thị Huệ Chi – Phó giám đốc Phương Nam

Trích sách Sử ký FTEL – Nhiệt huyết tuổi 20

FTEL khởi nguồn bằng 4 người chủ chốt, nhưng để đi đến ngày hôm nay, tất cả thành viên đang làm việc đều là những viên gạch quan trọng, có đóng góp không nhỏ trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà Cáo.
Chuỗi nội dung “Reply 1997” là dịp để chúng ta nhìn lại 25 năm phát triển của FTEL, với những nấc thang quan trọng nhưng cũng đầy sự hóm hỉnh, chân chất, đậm chất người Viễn thông.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img