FPT CAMERA – Bứt phá khác biệt trên thị trường Viễn thông của FTEL

Tháng 8/2018, một trong những quyết định đầy mạo hiểm táo bạo của FPT Telecom thành lập Ban Dự án Camera trực thuộc khối Công nghệ, với sứ mệnh cho ra mắt giải pháp giám sát an ninh công nghệ lưu trữ điện toán đám mây đầu tiên trên thị trường.

Lúc bấy giờ, việc tìm kiếm một đơn vị cung cấp sản phẩm Camera an ninh có danh tiếng tại Việt Nam đã khó, chưa kể chúng ta mạo hiểm đi đầu, tiên phong phát triển một loại sản phẩm Camera có lưu trữ điện toán đoán mây. Đây là bước đi bứt phá khỏi vùng an toàn, khỏi những điều mà FPT Telecom đã làm trong suốt hơn 23 năm, và hơn thế là tạo sự khác biệt ngay trong chính thị trường Viễn thông tại Việt Nam.

Nói về kinh nghiệm hay bài học lớn để áp dụng vận hành cho dự án lần này, Ban Dự án luôn khẳng định mình có thừa sự quyết tâm, máu lửa và dám làm những điều chưa ai làm, tinh thần mà bất kỳ người FTEL nào cũng sẵn chảy trong máu.

Khi đó, anh Nguyễn Văn Phúc (nay là PGĐ FSS) đã đau đáu hàng ngày, hàng giờ, tìm cách xây dựng “trái tim” của FPT Camera, cũng là phần quan trọng nhất – kỹ thuật, công nghệ của sản phẩm. Anh Phúc cũng là một trong những người đầu tiên đặt nền móng, cánh tay phải đắc lực của Giám đốc Nguyễn Anh Đức – những”F0″ của dự án trọng điểm này.

Tháng 9/2019, phiên bản Firmware đầu tiên của FPT Camera ra mắt và đúng 3 tháng sau đó, ngày 1/12/2019, FPT Camera – Camera lưu trữ cloud đầu tiên của FPT Telecom – chính thức được ra mắt thị trường tại Hà Nội và TP.HCM.

 

Năm 2020, Ban Dự án Camera đổi tên thành Ban Dự án FPT Smart Surveillance với sứ mệnh cung cấp trọn bộ hệ sinh thái giải pháp giám sát thông minh, thể hiện định hướng phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường và phân khúc sản phẩm.. 

Tháng 5/2021, một phiên bản thông minh hơn “bất kỳ camera thông minh nào khác trên thị trường hiện có” ra đời, mang tên FPT Camera IQ. Đây là sản phẩm camera nhận diện thông minh AI, biến FPT Camera trở thành giải pháp camera đầu tiên tại Việt Nam ứng dụng đồng thời công nghệ trí tuệ nhân tạo AI và điện toán đám mây. 

Thời điểm sau một tháng, FSS tiếp tục ra mắt giải pháp camera cho Doanh nghiệp – Giải pháp giám sát an ninh đồng bộ – Toàn diện duy nhất tại Việt Nam. Tháng 8/2021, Giám sát thông minh FSS chính thức trở thành đơn vị sản phẩm chiến lược của FTEL.

Tháng 10/2021, sáng kiến High Performance Cloud Recording System (RVR – Realtime Video Recording) của nhóm tác giả đến từ Ban Giám sát Thông minh (FSS) đã xuất sắc nhận cú đúp giải Vàng trong cuộc thi Sáng tạo FTEL và giải Vàng iKhiến của Tập đoàn FPT. Đó chính là sự ghi nhận cho bước tiến đặc biệt của FPT Camera.

RVR được gọi với cái tên thân mật là sáng kiến “triệu đô” bởi những hiệu quả khổng lồ mà nó đem lại cho nhà Viễn thông. Sáng kiến được triển khai ban đầu với mục tiêu xây dựng giải pháp cho mô hình kinh doanh Camera mới, chi phí thấp, không phải mua bản quyền và phụ thuộc vào đối tác thứ ba. Việc tự chủ về công nghệ lưu trữ giúp sản phẩm Camera có ưu thế hơn trên thị trường. Mảng kinh doanh này của FPT Telecom ghi nhận tăng trưởng 30%/tháng trong đợt dịch.

Ngày 24/03/2022, hơn 100.000 chiếc camera được bán ra thị trường toàn quốc. Trong nội bộ, chiến dịch VẠN QUÂN – VẠN CAM ghi dấu ấn đặc biệt với người FPT Telecom, xác lập nhiều thành tích kỷ lục như về số bán, doanh thu trên tháng và số người tham gia.

Chị Nguyễn Thị Anh Đào (PGĐ FSS) là một trong những tướng lĩnh tiên phong, đưa chiến dịch lần lượt đạt thành công này tới thành công khác. 

Hành trình phía trước của FSS trong công cuộc chinh phục thị trường an ninh bảo mật chắc chắn sẽ còn nhiều chông gai, nhưng với bản lĩnh và những gì đã trải qua, sản phẩm FPT Camera tự tin trở thành người bạn “chuẩn nhanh” của mọi nhà; trở thành mũi nhọn kinh doanh của FPT Telecom khi xu hướng bảo mật thông tin của Khách hàng ngày một tăng cao.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây