Thứ Sáu, Tháng Ba 29, 2024
spot_img

Liều mình như chẳng có, chắc chắn sẽ thành công

Kênh quốc tế đầu tiên

Công ty Viễn thông Quốc tế FPT (FTI) được thành lập vào cuối năm 2007, đúng như cái tên Telecom International, là mong muốn đẩy mạnh mảng kinh doanh dịch vụ kênh quốc tế. Vào thời điểm đó toàn thể đội ngũ của FPT Telecom cũng như FTI chưa có kinh nghiệm triển khai và bán hàng, hạ tầng cáp của FPT Telecom tại các thành phố lớn còn phủ khá mỏng.

Vào khoảng tháng 08/2008, FTI ký được một hợp đồng cung cấp kênh truyền đi quốc tế, thời điểm này giá kênh truyền dẫn vô cùng đắt, tốc độ các loại kênh vẫn được tính toán theo công nghệ truyền dẫn DTM như STM hoặc kênh 64Kbps. 

Khách hàng là một công ty rất có tiếng trong lĩnh vực outsourcing (thuê ngoài) phần mềm thời điểm đó, chuyên thuê ngoài cho các công ty lớn. 

Khách hàng đồng ý mua một kênh DS3 tương đương với tốc độ 45Mbps đi Mỹ, giá trị hơn 63.000 USD/tháng. Đây là một hợp đồng vô cùng khủng không chỉ vào thời điểm đó mà kể cả vào thời điểm viết Sử ký này. Như đã nói ở phần trên, thời điểm 2008 hạ tầng cáp và cống bể của FPT Telecom tại TP.HCM và Hà Nội vẫn còn hạn chế, Khách hàng thì yêu cầu phải triển khai càng sớm càng tốt. 

Văn phòng của Khách hàng đặt tại địa chỉ X, một toà nhà biệt lập, muốn đi đường cáp vào toà nhà bắt buộc phải hạ ngầm đi qua cống bể chứ không thể treo được. Sau nhiều lần tìm các phương án treo cáp đều không khả thi, tôi đã tiến hành liên lạc với hai đơn vị chủ quản của hệ thống cống bể đó để tiến hành thương thảo.

Tuy nhiên, sau nhiều lần trao đổi thì cũng không có tiến triển gì vì mức giá đưa ra quá cao và hai bên đó chưa có thiện chí hợp tác. Hạn ngày triển khai đã đến rất gần, thực sự chúng tôi vô cùng lo lắng, đã nhiều lúc tính đến việc mở nắp cống bể để kéo cáp vào trước nhưng nếu không có bản đồ cáp thì việc này cũng không đi đến đâu.

Với tôi được giao nhiệm vụ có nghĩa là phải hoàn thành và trong cơn tuyệt vọng, tôi cố gắng thuyết phục một đơn vị chủ quản hệ thống cống bể tổ chức một cuộc họp tìm phương án giữa hai bên tại trụ sở của họ và có đủ các thành phần tham gia. Sau nhiều lần thuyết phục thì bên chủ quản hệ thống cống bể cũng đã đồng ý họp và ngày họ đồng ý họp cũng là ngày chúng tôi phải bản giao kênh cho Khách hàng theo giờ Mỹ. 

Buổi sáng hôm đó, cuộc họp bắt đầu lúc 07h30 sáng, với tâm trạng hồi hộp chúng tôi bước vào phòng họp, hai bên tiến hành đàm phán căng thẳng trong gần hai tiếng nhưng vẫn chưa đưa ra được kết quả nào. Trong lúc họp, tôi thấy phía chủ quản có in và chia cho các thành phần tham dự bản đồ cáp của hệ thống cống bể nên tôi đã đề xuất hai bên nghỉ giải lao rồi họp tiếp sau đó, trong một phút bất chợt, tôi đứng dậy và nói: “Anh em mình ra ngoài hút thuốc được không các anh”. 

Sau đó, tất cả mọi người đều đứng dậy ra bước ra ngoài hành lang. Đứng ở hành lang vài phút tôi đã quay trở lại, lặng lẽ chụp toàn bộ bản vẽ hệ thống cáp rồi quay ra, sau khi kiểm tra độ nét của ảnh đủ ổn, thời đó điện thoại chụp ảnh chưa xịn như bây giờ, tôi lập tức chuyển điện thoại cho anh HuyND mang về đi triển khai cáp ngay lập tức, còn tôi vẫn ở lại họp. 

Ngày hôm đó chúng tôi đã bàn giao được kênh cho Khách hàng, cho dù phải làm theo cách “không chính quy” nhưng thực sự niềm vui vỡ oà khi anh em thông báo đã kéo cáp vào được rồi. 

Cái gì mới luôn luôn khó, luôn luôn đầy thách thức nhưng nếu không quyết tâm, liều lĩnh với một chút may mắn thì sẽ càng khó hơn.

Tác giả: Anh Phạm Duy Phúc

Chủ tịch kiêm TGĐ FTI

Trích sách Sử ký FTEL 25 năm Bán Mạng

FTEL khởi nguồn bằng 4 người chủ chốt, nhưng để đi đến ngày hôm nay, tất cả thành viên đang làm việc đều là những viên gạch quan trọng, có đóng góp không nhỏ trong hành trình xây dựng và phát triển của nhà Cáo.
Chuỗi nội dung “Reply 1997” là dịp để chúng ta nhìn lại 25 năm phát triển của FTEL, với những nấc thang quan trọng nhưng cũng đầy sự hóm hỉnh, chân chất, đậm chất người Viễn thông.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img