Thứ Sáu, Tháng Tư 26, 2024
spot_img

Diễn tập PCLB tại Đà Nẵng: Đảm bảo ứng cứu trước mọi tình huống xấu

Đặt giả thuyết mọi sự cố đều có thể xảy ra, Ban chỉ huy PCLB đã tăng cường 4 kịch bản ứng cứu mới để giúp các đơn vị có thêm kinh nghiệm xử lý nhanh chóng, kịp thời kể cả trong những tình huống mà các phương án backup 1 + 1 đều gặp vấn đề.

Từ sáng sớm, đội ngũ PCLB HO và các Chi nhánh Vùng 4 đã có mặt tại CN Đà Nẵng sẵn sàng vào vị trí, thực hiện trọng trách của mình.  Tham gia công tác trực tiếp gồm anh Nguyễn Hoài Nam (GĐ PMB), anh Nguyễn Thế Quang (GĐ Vùng 4), anh Lê Trung (GĐ INF MN), anh Lê Minh Hiếu (PGĐ INF MN), anh Phạm Bùi Tuấn Vũ (PGĐ INF MN), anh Hà Thanh Phước (PGĐ PNC), cùng các nhân sự đến từ các đơn vị chuyên trách.

Trước khi bắt đầu buổi diễn tập, anh Lê Trung (GĐ INF MN) chia sẻ: Không chỉ phát động tinh thần cảnh giác, chủ động trong các kỹ thuật Chi nhánh đối với thiên tai như bão lũ, chương trình còn giúp hạn chế những thiệt hại về dịch vụ và hạ tầng nhờ vào công tác chuẩn bị, lập kế hoạch phòng, chống thiên tai trước mùa mưa bão và sẵn sàng nguồn lực, tài nguyên khôi phục nhanh dịch vụ, hạ tầng sau bão. Từ năm 2018 đến nay, nhờ có các đợt diễn tập, chúng ta đã cùng nhau vượt qua những mùa mưa và cả bão lũ với những kiến thức và kinh nghiệm phù hợp nhất theo từng giai đoạn. Hy vọng, chương trình diễn tập lần này cũng sẽ giúp các anh em có thêm tự tin, sẵn sàng cho mọi thử thách sắp tới”. 

Chương trình bắt đầu tại VPGD Chi nhánh Đà Nẵng. PGĐ INF MN anh Lê Minh Hiếu thông báo lộ trình của buổi diễn tập, đoàn sẽ di chuyển đến khu vực đặt các MetroPop tập giả định tình huống mất điện từ 3 – 5 ngày (ảnh hưởng bão và máy phát điện hư hỏng),  Pop bị bão cuốn trôi (trường hợp này đã xảy ra các năm trước đây), tuyến trục Bắc Nam gặp sự cố, hơn 20 Khách hàng bị mất kết nối cùng lúc. 

Anh Phạm Hoài Nam (GĐ PMB) cho hay, Vùng 4 là một trong những Vùng trọng điểm của bão lũ, PMB đã cùng tham gia rất nhiều trong công tác phòng chống trong tất cả các cơn bão lớn nhỏ. Qua những lần như thế, chúng ta đúc kết được, trong cái nguy vẫn có những cơ hội mới đem lại niềm tin về chất lượng dịch vụ và CSKH trong mắt người dân và thậm chí là các đơn vị đối tác, dịch vụ khác. Trình độ nghiệp vụ của chúng ta ngày càng chuyên nghiệp, xử lý linh hoạt và đội ngũ trưởng thành hơn. Anh mong muốn sau đợt diễn tập, các thành viên sẽ có thêm những kinh nghiệm, hiểu được làm thế nào để tốt hơn cho cá nhân, tổ chức, công ty.

Đại diện Vùng 4, anh Nguyễn Thế Quang cho biết trong 13 năm, bình quân mỗi năm đơn vị phải đối mặt với 5 cơn bão, anh em đã có kinh nghiệm phối hợp khắc phục sự cố mất kết nối cho Khách hàng FTEL và cũng có cả Khách hàng dịch vụ khác. Sau những lần như thế, PTTB của Chi nhánh Đà Nẵng lại tăng trưởng nhờ vào ưu điểm xử lý nhanh chóng, kịp thời. Không chủ quan trước mọi tình huống,  Vùng 4 vẫn luôn cố gắng học hỏi, tăng cường kiến thức phòng và chống bão. 

“Trong 13 năm, đây là buổi diễn tập công phu nhất. Dựa trên những hỗ trợ của Ban chỉ đạo PCLB, tin chắc rằng Vùng 4 sẽ có thêm nhiều bài học về PCLB trong thời gian tới”. – GĐ Vùng 4 cho hay. 

Buổi diễn tập thứ 2 tiếp tục được diễn ra vào 7h00 ngày 15/07 và được sắp xếp theo lộ trình cụ thể. 

Toàn cảnh buổi diễn tập ngày 15/07 

4h30 sáng, đại diện SCC báo cáo nhanh về mức độ ảnh hưởng do cơn bão số 1 gây ra. Theo đó, rạng sáng 15/07, bão đã di chuyển sâu vào đất liền địa phận tỉnh Đà Nẵng và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới. Hiện tại, các tỉnh từ Đà Nẵng – Khánh Hòa đang có gió cấp 7 giật cấp 8 kèm theo mưa to. Chi nhánh Đà Nẵng đang chịu ảnh hưởng trực tiếp nặng nhất từ cơn bão số 1. 

Qua các hệ thống giám sát, SCC đã nhanh chóng tổng hợp tình hình ảnh hưởng của bão đến hạ tầng. Đồng thời, Chi nhánh cùng tổ ứng cứu PCLB cơ động tiến hành rà soát thực địa, phối hợp với các đơn vị HO lên phương án ứng cứu sơ bộ cho hạ tầng, thuê bao thiệt hại. 

Đến 9h00, Chi nhánh Đà Nẵng vẫn là đơn vị đang chịu ảnh hưởng trực tiếp nặng nhất. SCC tiếp tục gửi cập nhật về tình hình xử lý sự cố do ảnh hưởng bão, phát hiện tình trạng POP down tại vị trí DNGP999, do ngập nước sâu, cột điện và cây gãy đổ.

Ngay lúc này, CSHO cũng đã nhanh chóng hoàn tất gửi thông báo sự cố đến tập Khách hàng bị ảnh hưởng. 

Tại khu vực có POP outdoor gặp sự cố, đội PCLB đã vận chuyển máy phát ứng cứu cho POPs trong thời gian mất điện. Tiếp đến, triển khai 1 POP outdoor từ Lab Chi nhánh gần nhất, mục đích cắt chuyển Khách hàng của POP bị down sang POP mới. Tại hiện trường, anh em kỹ thuật đồng thời thực hiện nhanh chóng lắp POP và các thiết bị, cấu hình cùng một loạt thao tác cần thiết. Kết quả, 2500 Khách hàng có tín hiệu kết nối trở lại.

Trường hợp ngập lụt và mất điện kéo dài, máy phát điện 150kVA tại một Metro POP gần đó phải hoạt động hết công suất dẫn tới hư hỏng, không thể hoạt động tiếp. Ban Chỉ đạo PCLB đã lường trước tình huống, lên kế hoạch xử lý nhanh chóng với phương án có thêm 1 máy phát điện dự phòng. Các KTV sẽ triển khai dây điện máy  vào tủ MTS để đấu nối, sau đó đo kiểm dòng điện, kiểm tra tần số của máy phát. Nếu trong ngưỡng cho phép, đội ứng cứu sẽ tiến hành đóng điện.

Đến 10h30 trưa cùng ngày, đội ứng cứu PCLB dưới sự hướng dẫn của Ban chỉ đạo đã hoàn tất xử lý sự cố tại hiện trường, thành công giữ kết nối cho Khách hàng và trở về khu vực đồn trú. 

Cùng ngày, vào 13h00, SCC gửi thông báo về việc chi nhánh Đà Nẵng vừa phát sinh thêm sự cố tuyến trục mạch A hướng Đà Nẵng – Tam Kỳ, gây mất điện diện rộng, ảnh hưởng 9.000 line thuê bao của khách hàng tại DNGP999, mạch A DNG-TKY tuyến DNG-TKY bị down. Cộng với sự cố lỗi card truyền dẫn trước đó tại DNG-MP02.

Theo đánh giá thực tế ngoài hiện trường, bão đổ bộ gây sập cầu Trung Lương và đứt cáp. Sau đánh giá, đội ứng cứu đã lên phương án xử lý sự cố cho toàn bộ Khách hàng Đà Nẵng, toàn đội quyết định bố trí thuyền, thực hiện phương án kéo cáp vượt sông, hàn nối để khắc phục trong thời gian nhanh nhất.

Cuối ngày, dựa vào danh sách Khách hàng offline mà hệ thống INAS đã export trước đó, Đội PCLB đã lên lộ trình phù hợp để đi ứng cứu cho các hộ Khách hàng lẻ gặp sự cố. Đến 18h06 phút, thông qua hệ thống, toàn đội vui mừng nhận báo cáo toàn bộ các sự cố ngoại vi, sự cố POP, sự cố thuê bao đều đã hoàn tất xử lý các Khách hàng đã online, sự cố down tuyến cáp trục Bắc – Nam mạch A phân đoạn DNG – TKY cũng đã up kênh, lỗi card truyền dẫn tại DNG-MP002 cũng đã được khôi phục.

Nhìn lại 2 ngày diễn tập & đúc kết thêm nhiều bài học thực tiễn

Phó tổng chỉ huy đội PCLB anh Lê Minh Hiếu (PGĐ INF MN) cho biết, so với mọi năm, đây là lần diễn tập sát với thực tế cùng quy mô lớn. Rút kinh nghiệm từ những sự cố đã xảy ra trước đây, đơn vị đã chuẩn bị thực kỹ mọi phương án ứng cứu POP, cả trong những trường hợp không ngờ nhất “backup cho các backup sẵn có”.

“Năm nay, sau sự kiện INF hai miền thống nhất, đơn vị nhất trí thực hiện diễn tập ở miền Bắc trước, sau đó đến miền Nam. Anh em INF, PMB, TIN/PNC, SCC, NOC, CS, FTC đều hiểu rõ tầm quan trọng của chương trình và nhiệm vụ của mình vì thế, mọi việc diễn ra được suôn sẻ theo một lẽ dĩ nhiên, một sự liên kết chặt chẽ tạo nên mùa thành công như hiện tại”. – anh Hiếu bổ sung thêm.

Đứng ở góc độ là đơn vị luôn có mặt tham gia vào các cuộc diễn tập và phòng chống lũ bão thực tế, anh Phạm Hoài Nam (GĐ PMB) cho biết, mặc dù vẫn còn 1 số chi tiết quan trọng cần được đội ứng cứu lưu ý, nhưng nhìn chung, các kịch bản đã được chuẩn bị khá chi tiết và thực hiện chuẩn chỉnh.

Theo anh Nguyễn Thế Quang (GĐ Vùng 4), buổi diễn tập ở Đà Nẵng, nhưng bão thường sẽ xảy ra trên khắp miền Trung, quy mô lớn, vì vậy chúng ta vẫn cần phối hợp với địa phương, diễn tập cùng họ ở diện rộng để sẵn sàng cho mọi tình huống có thể xảy đến.

Hai ngày diễn tập cùng bão lũ kết thúc, dù luôn trong trạng thái ướt đẫm mồ hôi giữa thời tiết nắng gắt nhưng anh em vẫn vui mừng vì đã hoàn thành nhiệm vụ, khép lại “con bão số 01” trong sự tự tin nhất. Dẫu mọi kế hoạch đã có, tất cả đều được chuẩn bị kỹ càng, vẫn mong sẽ không có một con bão nào đi qua, toàn miền Trung sẽ khoác lên người màu nắng đẹp như hiện tại để chúng ta cùng nhau trải qua những tháng ngày bình yên và vui khỏe nhất.

HUYỀN TRÂN – HUỲNH ĐỨC

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img