Diễn tập PCLB 2022: Đoàn kết, hợp lực dẫu tình huống bất ngờ xảy ra

Đúng 6h sáng ngày 24/5/2022, đội ngũ INF MB, PMB, TIN, FAD, FTC, CNx đã lên xe khởi hành tới điểm diễn tập phòng chống lụt bão (PCLB) tại Sầm Sơn (Thanh Hoá), sẵn sàng nhận nhiệm vụ khắc phục hạ tầng, kỹ thuật, dịch vụ cho Khách hàng sau cơn bão số 99.

Ngày 24/5/2022, FPT Telecom tổ chức Diễn tập PCLB 2022 tại Sầm Sơn (Thanh Hoá), đây là năm thứ hai chương trình được tổ chức tại đây. Chương trình bao gồm sự tham gia của các thành viên đến từ các đơn vị INF MB, PMB, TIN, SCC, CS, FAD, FTC và CNx. Tình huống giả định cho chương trình năm 2022 là cơn bão 99 dự kiến ảnh hưởng các tỉnh ven biển kéo dài từ Quảng Ninh đến Hà Tĩnh.

5:45: SCC đã tổng hợp nhanh tình hình ảnh hưởng của bão đến hạ tầng qua các hệ thống giám sát, qua đó cho thấy một số Chi nhánh bị thiết hại nặng về hạ tầng và thuê bao. 

Ngay sau đó, các thành viên Chi nhánh đã cùng tổ ứng cứu PCLB cơ động tiến hành rà soát thực địa phối hợp các đơn vị HO lên phương án ứng cứu sơ bộ cho hạ tầng, thuê bao thiệt hại. 

Sau khi nhận thông tin, Ban Chỉ huy đã điều động 80 nhân sự từ các đơn vị INFx, PMB, TIN cùng công cụ dụng cụ, bảo hộ lao động cần thiết lên đường tới Chi nhánh để khắc phục hậu quả sau bão và tổ chức huy động cung ứng các vật tư, trang thiết bị từ các nguồn dự phòng PCLB cho Chi nhánh để khắc phục hạ tầng thiệt hại.

Đoàn di chuyển tới điểm diễn tập để “hội ngộ” với các thành viên CNx.

6:00: Tại điểm Văn phòng 48 Vạn Bảo (Hà Nội), các nhân sự INF MB, PMB, TIN, … đã có mặt để khởi hành tới điểm diễn tập tại Sầm Sơn (Thanh Hoá). 

7:00: Phía Trung tâm Chăm sóc Khách hàng (CS) kích hoạt chăm sóc Khách hàng bị gián đoạn dịch vụ bằng cách kích hoạt Tổng đài thông báo sự cố tự động. Bên cạnh đó, đơn vị cũng gửi SMS thông báo tới toàn bộ Khách hàng nằm trong khu vực ảnh hưởng do cơn bão về thời gian dự kiến gián đoạn đường truyền Internet. 

10:30: Chị Vũ Thị Mai Hương – Phó Tổng Giám đốc FPT Telecom là Chỉ huy trưởng của Diễn tập PCLB năm 2022. Ban Chỉ đạo khắc phục thiệt hại sau bão tiến hành hiệp đồng các lực lượng tại Chi nhánh, tổ chức các tổ ứng cứu thiệt hại theo từng hạng mục hạ tầng đảm bảo có tính phối hợp cao nhất để khôi phục lại tín hiệu dịch vụ cho Khách hàng một cách nhanh nhất.

Chị Vũ Thị Mai Hương chỉ huy lực lượng diễn tập.

Cũng trong lúc này, đoàn ứng cứu từ Hà Nội và các đơn vị Chi nhánh lân cận đã tới VPGD Sầm Sơn. Các tổ nhận lệnh, nhận khu vực hạ tầng phải ứng cứu và thời gian ứng cứu. 

10:45: Các tổ nhận nhiệm vụ từ Ban Chỉ huy, nhận vật tư, công cụ dụng cụ cần thiết, quyết tâm hô “sẵn sàng”, phân chia lực lượng tới các địa điểm diễn tập. Tủ MPOP nặng hàng trăm kilogram cũng được vận chuyển lên xe gầu tới điểm diễn tập. 

11:00: Các đơn vị chia làm 6 điểm diễn tập ứng cứu khôi phục thiệt hại hạ tầng và dịch vụ.

Theo đó, các nhân sự đến từ các đơn vị chức năng sẽ cùng tham gia chương trình với các tình huống giả định “Ứng cứu khôi phục hạ tầng ngoại vi”, “Ứng cứu khôi phục hoạt động POP Outdoor”, “Ứng cứu khôi phục tuyến cáp trục”, “Ứng cứu khôi phục tín hiệu Khách hàng”, “Chăm sóc Khách hàng bị ảnh hưởng”, “Ứng cứu hạ tầng mất điện diện rộng” và “Cung ứng hậu cần như vật tư và thiết bị”.

11:15: Anh Nguyễn Xuân Đức – Trưởng phòng Khảo sát Thiết kế, phụ trách tổ Hậu cần báo cáo đã xác định được vị trí dựng lều tạm chỉ huy. Ngay sau đó, anh Nguyễn Khánh Dương – Phó phòng Kỹ thuật, Chi nhánh Ninh Bình, tổ Khôi phục cáp trục thông tin tổ đã xác định được vị trí lều chỉ huy và tiến hành triển khai cấp tín hiệu vào trong lều. 

11:30: Tổ Ứng cứu mất điện diện rộng di chuyển đến các POP cần ứng cứu và tiến hành công tác triển khai. Anh Phạm Văn Thuận – Trưởng phòng Kỹ thuật Chi nhánh Thái Bình, phụ trách tổ thông tin trên đường di chuyển tổ gặp một số điểm ngập nước, cây đổ chắn đường, tổ đã có các biện pháp tiếp cận an toàn. Cùng lúc đó, tổ Khôi phục cáp trục có mặt tại hiện trường điểm đứt cáp tại khu vực cầu Bình Hoà, phường Quảng Châu, TP Sầm Sơn. 

11:50: Anh Nguyễn Khánh Dương thông tin đã xác định được khu vực Khách hàng ảnh hưởng và đang tiến hành ứng cứu. Hiện có một số tập điểm đang mất tín hiệu. Tổ sẽ triển khai cáp thuê bao đến tập điểm trước, chờ cấp tín hiệu.

12:00: Lều Chỉ huy được dựng xong cũng là khi trời đổ mưa. Các tổ diễn tập tiếp tục triển khai theo chỉ đạo từ Ban Chỉ huy: “Tuyệt đối triển khai công việc an toàn”. Đồng lúc đó, tổ Khôi phục cáp trục phát sinh sự cố đứt thêm phân đoạn cách cầu bình hoá 300m. Đội lập tức chia thành 2 nhóm ứng cứu. Trong vòng 30 phút tiếp theo, trời mưa ngày một nặng hạt, khiến đội ngũ của tổ Khôi phục cáp trục lúc này gặp khá nhiều khó khăn trên thuyền phao di chuyển. 

12:50: Tổ Khôi phục cáp trục tiếp tục triển khai công việc hàn nối măng xông thứ 2. Trong lúc này, đội Ứng cứu hoạt động POP Outdoor triển khai lắp đặt đấu nối hoàn tất thiết bị, điện, … trong tủ POP, cấu hình sẵn các thông số của POP được cấp. Theo các thành viên phụ trách, việc lắp đặt POP thường mất từ 3 tới 4 tiếng, sau khi kiểm tra thành công, tủ POP sẽ được nâng lên để đặt tại vị trí xác định. 

13:10: SCC thông tin tình hình sự cố tại Chi nhánh Thanh Hoá khi có phát sinh cảnh báo mất điện tại Metro 01, máy phát điện không hoạt động. Chị Tô Thị Ngà – Giám đốc INF MB, Ban Chỉ huy PCLB đã phân công nhiệm vụ cho anh Nguyễn Đắc Khánh – Trưởng phòng Kỹ thuật Chi nhánh Hải Phòng, thu thập 6 nhân sự từ các nhóm, nhanh chóng di chuyển tới khu vực Metro POP.

13:30: Tổ Ứng cứu mạng ngoại vi thông tin đã thực hiện kéo xong cáp hạ tầng, các nhân sự đang tiến hành lắp hộp hàn nối, dự kiến thời gian khôi phục tín hiệu tại các tập điểm. Anh Nguyễn Dương Bình – Trưởng phòng Kỹ thuật Chi nhánh Nghệ An, là người trực tiếp theo sát tổ Ứng cứu mạng ngoại vi. Cùng lúc đó, anh Phạm Văn Thuận – Trưởng phòng Kỹ thuật Chi nhánh Thái Bình, báo cáo tổ Ứng cứu mất điện diện rộng sau gần 3 tiếng đã ứng cứu các POP đợt đầu sẽ luân chuyển máy phát đến các POP có điện áp thấp hơn để tiếp tục chạy.

13:40: Nhóm Ứng cứu cáp trục đã ứng cứu khôi phục được các điểm Core chính, các thành viên tiếp tục hàn nối các điểm còn lại. Trong thời gian này, tổ Ứng cứu User đã kéo sẵn cáp thuê bao từ tập điểm vào nhà Khách hàng. 

14:00: Nhóm Ứng cứu Metro POP mất điện tiếp cận điểm và đề xuất Ban Chỉ huy phương án thuê máy phát điện để ứng cứu trong quá trình xử lý lỗi máy phát cố định tại Metro. Sau khi nhà cung cấp chuyển máy phát điện tới, nhóm sẽ thực hiện đấu nối để ứng cứu. Cùng lúc này, tổ Cáp trục đã hàn nối xong 1 đầu măng xông, các nhân sự kéo thuyền và công cụ dụng cụ lên bờ để chuyển sang ứng cứu khu vực khác. 

14:30: Tổ Ứng cứu POP Outdoor hoàn tất lắp đặt POP mới, tiếp tục phối hợp cùng tổ Ứng cứu mạng ngoại vi và thuê bao để ứng cứu, khôi phục dịch vụ cho Khách hàng. Tổ Ứng cứu mạng ngoại vi hoàn thành việc hàn và thông tin các tập điểm đã có tín hiệu.

14:45: Các tổ lần lượt hoàn thành nhiệm vụ, SCC tiếp tục công tác triển khai kiểm tra và không ghi nhận cảnh báo phát sinh hay sự cố nào. 

14:50: BTC đưa ra tình huống phát sinh đặc biệt, chưa từng có trong các lần diễn tập trước đây, đó là “Cấp cứu người dân đuối nước” và “Cấp cứu người dân gãy chân”. Các nhân sự đã nhanh chóng thực hiện cấp cứu, sử dụng toàn bộ công cụ dụng cụ có sẵn để đưa 2 nhân sự lên xe gần nhất tới bệnh viện. Cùng lúc đó, các tổ hoàn thành nhiệm vụ diễn tập và báo cáo tình trạng tới Ban Chỉ huy. Theo BTC, thời gian diễn tập diễn ra hoàn thành trước dự kiến vào lúc 15h. Tiếp theo đó, CS tiến hành thực hiện công tác chăm sóc Khách hàng. 

Phía CS thực hiện chăm sóc Khách hàng sau bão.
Tình huống giả định người dân đuối nước và gãy chân.

15:00: Tất cả các thành viên tập trung báo cáo tại khu vực lều chỉ huy. 

Các tổ trưởng các điểm diễn tập chia sẻ điểm khó khăn nhất trong thời gian diễn tập chính là cơn mưa lớn bất chợt đổ xuống, tuy nhiên điều thuận lợi chính là các nhân sự tham gia đều có tay nghề cao, có kinh nghiệm chống báo vững vàng, do đó các công tác được phối hợp triển khai nhịp nhàng, chuyên nghiệp. 

Theo Chỉ huy trưởng Vũ Thị Mai Hương, các thành viên đã đoàn kết – hợp lực, chăm chỉ – tận tuỵ hoàn thành tốt nhiệm vụ. Chị Tô Thị Ngà – Giám đốc INF MB đánh giá buổi diễn tập thành công tốt đẹp, còn tồn tại một số điểm chưa hoàn hảo, các nhân sự cần rút kinh nghiệm để khi “thực chiến”, đối mặt với các cơn bão sẽ không mắc phải. 

Anh Nguyễn Hồng Phương – Trưởng phòng Kỹ thuật mạng ngoại vi INF MB, đại diện BTC cho biết BTC đã chuẩn bị cho chương trình trong thời gian khá gấp rút, tình huống bất ngờ mưa lớn xảy ra tuy nhiên đây lại là điều đặc biệt, giúp cho các nhân sự có sự chuẩn bị trước tình huống. 

Chương trình Diễn tập Phòng chống lụt bão 2022 khép lại vào 15:15 ngày 24/5. Người nhà Cáo có thể xem toàn bộ hình ảnh buổi diễn tập tại Fanpage Foxnews.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây