Thứ Bảy, Tháng Năm 18, 2024
spot_img

Dịch chuyển từ ‘ngõ nhỏ lên livestream’ để tồn tại

Bối cảnh đại dịch COVID khiến cho Khách hàng xuất hiện nhiều hơn trên Facebook, do vậy hoạt động Kinh doanh cũng cần dịch chuyển từ “ngõ nhỏ lên livestream” để tồn tại.

Cách đây 1 năm trước, khi được hỏi về việc “lên sóng” để tăng doanh số bán hàng thì “lạ lẫm” là cảm nhận chung khi nhắc về hình thức bán hàng kiểu livestream. Thế nhưng vào thời gian này, mỗi tuần trên khắp các Vùng Kinh doanh cả nước, chúng ta đều thấy sự xuất hiện của các anh chị em áo Cam nhà Cáo đang hào hứng, vui vẻ trò chuyện cùng người xem trên sóng livestream về Internet, về FPT Play, Camera hay thậm chí là “tháng này cháu sang thu cước sớm nhé, cô bận về quê mấy ngày”.

Trong bối cảnh những con ngõ nhỏ, nơi từng bước chân của anh chị em salesman, DVKH FPT Telecom đặt những biển cấm, kiểm soát phòng/chống dịch thì cách duy nhất để tiếp tục vận hành và tồn tại là dịch chuyển lên mạng xã hội, lên những livestream cùng với Khách hàng của mình.

“Online du kích”, chiến thuật mới

Khai thác thị trường online là điều mà FPT Telecom đã làm trước đó rất lâu, chúng ta cũng đã có cả hệ thống đăng ký online toàn trình….giúp cho Khách hàng thuận tiện trong việc mua sản phẩm dịch vụ của mình. Vì vậy ở đây, bài viết muốn nhắc đến những kênh online khác, hay còn gọi là “online du kích” theo cách gọi của Trung tâm Hỗ trợ Kinh doanh (HTKD) – Marketing.

Ngay từ giai đoạn Quý 2/2021, khi tình hình dịch Covid có diễn biến cực kỳ phực tạp, nhất là đã xuất hiện trên các địa bàn lớn của FTEL như Vùng 1, Vùng 5 thì Trung tâm HTKD nghĩ ngay tới chuyện thay đổi chiến thuật bán hàng để thích nghi với đại dịch. Khi Khách hàng e ngại việc tiếp xúc để đảm bảo an toàn thì cách duy nhất là làm trực tuyến. Do vậy chiến dịch online du kích chính thức ra đời.

Chiến dịch này sẽ bao gồm nhiều nội dung triển khai khác nhau, trong đó nội dung chủ yếu và được tập trung là thực hiện livestream trên Facebook, trên mạng xã hội. Anh Nguyễn Võ Đăng Khoa – Giám đốc Trung tâm HTKD cho biết, trước đây đã có một số Chi nhánh, cá nhân thực hiện hoạt động này rồi, tuy nhiên còn diễn ra nhỏ lẻ, chưa chuyên nghiệp và không có kịch bản cụ thể dẫn tới chương trình kém hiệu quả. Vì vậy, việc đầu tiên trong chiến dịch online du kích phải làm là hỗ trợ đào tạo, thay đổi tư duy, bổ sung ngân sách và cách thức triển khai tới từng Vùng/Chi nhánh.

Online là xu hướng tất yếu

Vùng Kinh doanh 4, một trong những đơn vị tham gia tích cực việc dịch chuyển lên online, thể hiện qua số lượng chương trình livestream gần đây. Anh Nguyễn Thế Quang – Giám đốc Vùng 4 nhận định, an toàn mùa dịch là ưu tiên số 1 mà bất kỳ Vùng/Chi nhánh nào cũng đang đặt trọng tâm. Theo nhiều chuyên gia y tế, dịch bệnh còn phức tạp trong thời gian tới nên online không phải là giải pháp tạm thời mà là lâu dài.

Với Vùng 4, những buổi livestream vừa giúp phát triển được khách hàng mới vừa giúp Chăm sóc Khách hàng cũ. Do vậy việc chuẩn bị cho một chương trình livestream cần được đầu tư từ hình thức tới nội dung rất chi tiết và chỉn chu, đòi hỏi sự tham gia phối hợp của liên bộ phận trong Chi nhánh.

Một chương trình thành công phải làm tốt 3 khâu từ công tác chuẩn bị để tăng sức hút chương trình, mang lại nhiều người xem nhất. Lúc livestream quảng bá sản phẩm dịch vụ đang được làm rất tốt tuy nhiên sau chương trình phải bám sát Khách hàng, bỏ công sức để tìm hiểu yêu cầu và giải đáp tới từng Khách hàng. Khối lượng công việc trên rất lớn, cần sự phối hợp rất chặt chẽ và đến cùng của từng người trong ekip livestream.

Nhận được niềm vui và sự chuyên nghiệp của bản thân

23 giờ đêm, Nguyễn Thị Mỹ Oanh – Nhân viên Kinh doanh Chi nhánh Bình Dương vẫn miệt mài ngồi viết kịch bản cho chương trình livetsream diễn ra vào ngày hôm sau. Sau ngày làm việc dài, tưởng chừng như công việc này khiến chị Oanh mệt mỏi thế nhưng chị lại rất hứng khởi, chăm chút từng câu chữ và thực hành biểu cảm để ngày mai lên sóng được tốt nhất.

Chị Oanh nói: “Lên trò chuyện cùng Khách hàng trên Fanpage lớn của Chi nhánh khiến mình rất vui. Mình phải lựa thông tin thật kỹ cho phần kịch bản, thông tin về sản phẩm của FTEL để làm sao câu từ vừa ngắn, vừa gần gũi với người xem. Mình mong muốn Chi nhánh có thể bán được nhiều số qua các livestream này”.

Không chỉ có niềm vui, chị Oanh cũng dần cảm thấy bản thân chuyên nghiệp hơn qua 2 chương trình livestream vừa rồi tại Chi nhánh. Chị chia sẻ: “Một ekip cây nhà lá vườn, từ các anh chị HCNS tới các bạn salesman, DVKH…tạo thành một nhóm sản xuất như một studio chuyên nghiệp”. Trước đây, mình có thể không dám thử livestream bán hàng vì không am hiểu về công nghệ, cách làm nhưng bây giờ mình cùng các bạn trong Phòng kinh doanh khá tự tin và sẵn sàng “lên sóng” bất cứ khi nào. Thậm chí, mọi người trong team còn đặt lịch thay phiên nhau livestream để phát triển doanh số cho Phòng.

3 năm công tác tại FPT Telecom của chị Oanh là 3 bối cảnh thay đổi khác nhau, đây cũng là cơ hội và lý do để chị Oanh thay đổi bản thân. Có lẽ kết quả lớn nhất mà chị đạt được sau hoạt động này không phải đến từ việc “câu được bao nhiêu con cá” mà chính là cách để tạo ra “chiếc cần câu chất lượng”. Với chiếc cần này, chị cùng đồng nghiệp tại BGD có thể đánh bắt những mẻ lưới lớn trên thị trường.

Khai thác nhu cầu để ”du kích” hiệu quả

Một chương trình livestream hiệu quả trên Facebook đến từ nhiều yếu tố khác nhau, nhưng nội dung để hấp dẫn người xem đầu tiên đến từ chính nhu cầu của người xem. Dễ thấy, hầu hết các livestream thường có đông người xem đến từ các chủ đề đang là xu hướng trên mạng xã hội. Vậy nếu không phải là xu hướng thì sẽ triển khai như thế nào hãy cùng tìm hiểu qua ví dụ thực tế.

Chương trình livestream “Săn vé LOTO” vừa qua tổ chức trên Fanpage của FPT Telecom đã thu hút hơn 26 nghìn người xem cùng một thời điểm. Và đây là một chương trình nằm trong chiến dịch “online du kích”. Để tạo dấu ấn riêng cho chương trình, BTC sử dụng hoạt động trò chơi truyền thống là quay số LOTO.

Người xem livestream sẽ có cảm giác kích thích như nhận được những tấm vé số, sau đó chờ đợi người hô LOTO công bố kết quả. Bằng việc đặt ra yêu cầu, #tag bạn chơi hay người cùng chơi vào livestream nên số người xem tăng dần theo cấp số nhân. Anh Đoàn Hữu Quốc Việt (Phụ trách Game) chia sẻ: “Thậm chí, chúng tôi không nghĩ lại có đông người tham gia như thế này do vậy lượng vé số cũng có thể bỏ qua một số người xem. Tuy nhiên chương trình đánh vào nhu cầu của người dân là được giải trí qua hoạt động truyền thống là hướng đi đúng của Game. Hy vọng các bạn ở Vùng/Chi nhánh hãy khai thác triệt để điều này cho các livestream của mình”.

Trái ngọt đến từ sự dịch chuyển

Thông tin với Foxnews, anh Đoàn Đức Tấn – Lead dự án “online du kích” (Trưởng phòng HTKD 5) cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai, đã có 27 chương trình livestream trên toàn quốc được thực hiện. Lượng tương tác lên tới hơn 5 triệu lượt trên FB , các chỉ số Google Ads cũng tăng đáng kể, số lượng click tăng trưởng 40%, hiển thị tiếp cận tăng 30%, cao hơn so với các đối thủ trên thị trường online.

Khó khăn khi triển khai dự án là trong thời điểm dịch bệnh là việc tìm mua các công cụ dùng livestream hạn chế do hàng quán đóng cửa. Tiếp theo là đến từ các đơn vị thực hiện, hầu như mọi người chưa có kinh nghiệm và kiến thức về phần mềm livestream, do đó các anh em Hỗ trợ Kinh doanh phải chủ động trong thời gian ngắn nhất truyển tải  từ A tới Z cho các bạn Chi Nhánh, để các bạn làm được. “Nhưng cũng có 1 phần may mắn là team HTKD có rất nhiều kinh nghiệm trong livestream bán hàng nên giải quyết tốt các khó khăn đề ra” – anh Tấn bày tỏ.

Dự kiến từ nay đến cuối năm 2021, Trung tâm Hỗ trợ Kinh doanh Marketing sẽ cùng với các Vùng/Chi nhánh tổ chức được 100 chương trình livestream, góp phần tăng hiệu quả doanh thu cho FPT Telecom cũng như lan tỏa hình ảnh, thương hiệu công ty gần gũi hơn tới Khách hàng.

HUYNHNT7

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img