Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
spot_img

Đi làm hay ở nhà “trốn”/”chống” dịch?

22h đêm ngày 6/3/2020, Hà Nội phát hiện ca dương tính với Covid-19 đầu tiên. Đây là ca thứ 17 trên toàn Việt Nam. Một lần nữa, vấn đề dịch bệnh thổi bùng lên lo ngại của nhiều người. Một câu hỏi mà vô số CBNV ở rất nhiều doanh nghiệp đặt ra là, nên tiếp tục đi làm hay ở nhà trốn/chống dịch?

Trong cơn dịch Covid-19, cụm từ “đeo khẩu trang đi làm”, “đi làm thời corona”…trở thành xu hướng và thói quen trong các nơi công sở như một lời nhắc nhở mọi người cùng nhau phòng chống, không thờ ơ với dịch bệnh. Tuy nhiên, diễn biến phức tạp của Hà Nội đêm ngày 6/3 làm dấy lên nhiều băn khoăn, doanh nghiệp có nên thay đổi địa điểm làm việc là tại nhà để đảm bảo sức khỏe và tránh lây nhiễm?

1.  Được và mất

Tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp trong thời gian vừa qua ảnh hưởng không nhỏ tới hiệu quả làm việc của nhiều doanh nghiệp. Những khuyến cáo như làm việc từ xa, hạn chế hội họp đông người, hạn chế gặp mặt trực tiếp với đối tác nước ngoài… được áp dụng để bảo vệ sức khỏe của nhân viên, nhưng cũng gây ra ít nhiều bất tiện trong công việc

Nghỉ làm là điều mà nhiều doanh nghiệp tại Việt Nam và các quốc gia trên toàn cầu đã áp dụng khi Covid-19 bùng phát. Ở một số công ty, hầu hết CBNV chuyển sang làm việc online. Cách làm này vừa giúp phụ huynh trông nom được con cái trong thời gian nghỉ học vì dịch, vừa giúp hạn chế tiếp xúc nơi đông người. Xu hướng làm việc từ xa cũng đã có từ lâu, nhất là trong thời đại 4.0, điều đó không còn khó khăn, thậm chí mang lại nhiều kết quả hơn.

Tuy nhiên, ở nhiều doanh nghiệp thuộc ngành giáo dục hay dịch vụ, dịch bệnh bùng phát dẫn đến tình trạng ế ẩm, các nhân viên buộc phải thay phiên nhau nghỉ để gánh áp lực cùng công ty. Thu nhập của những người lao động lúc này bị đe dọa bởi virus.

Phần lớn các công ty làm trong ngành quảng cáo, truyền thông cho nhân sự làm việc tại nhà để giảm chi phí ở văn phòng. Còn những lao động thời vụ thì xem như thất nghiệp hoàn toàn. Riêng ngành dịch vụ, kinh doanh trở nên khó khăn, "ngắc ngoải" trong mỗi cơn chuyển mình của dịch.

Rất nhiều anh em sale FTEL bày tỏ sự khó khăn trong kinh doanh trong mùa dịch. Những cái lắc đầu từ khách hàng dù rất có nhu cầu, những câu nói không ngay cả khi đã ký hợp đồng, chỉ còn thi công lắp đặt. Đó chính là sự trăn trở của các CBNV, bao trùm lên sự băn khoăn làm việc từ xa hay làm việc tập trung.

2. Không phải vị trí nào cũng có thể làm việc từ xa

Nhìn vào thực tế, không phải vị trí nào cũng có thể làm việc tại nhà. Hay nói cách khác, những cá nhân làm việc tại đây buộc phải có mặt để hoàn thành công việc được giao.

Trong FTEL, vị trí đầu tiên sẽ là người quản lý dấu. Tưởng tượng một ngày bạn nhân viên sale muốn xin dấu hợp đồng cho khách, nhưng toàn bộ khối BO đã nghỉ làm việc từ xa, ai sẽ giúp bạn sale này hoàn thành nốt thủ tục cuối cùng?

Hay ở những Vùng kinh doanh đặc thù sale door to door thuần túy, sẽ không có chuyện làm việc online mà vẫn đạt kết quả như cách làm truyền thống. Tình hình dịch bệnh lúc này trở thành gánh nặng cản trở công việc của doanh nghiệp lẫn người lao động.

Nghỉ làm ở nhà đồng nghĩa cán bộ nhân viên khó có thể được trả lương những ngày đó. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp, cắt thẳng tay thu nhập những ngày không đi làm.

Nhưng làm việc online lại không phù hợp. Vậy chúng ta nên chọn cách giải quyết như thế nào?

Người nhà Cáo có sáng kiến gì? Đừng ngại “hiến kế” ngay cho lãnh đạo!

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img