Anh Trương Gia Bình: ‘FPT chắp cánh Base bay’

“Mục đích cuối cùng của việc hợp tác với Base là làm thế nào khai thác sự hiện diện của FPT tại 48 văn phòng ở 26 quốc gia để chắp cánh cho Base bay”, Chủ tịch Trương Gia Bình nhấn mạnh tại phiên hỏi đáp trong sự kiện công bố đầu tư vào Base.vn.

Tối 4/5 tại TP HCM, FPT công bố khoản đầu tư chiến lược vào Base.vn – nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam.

Việc hợp tác được  kỳ  vọng  sẽ  tạo ra xung lực mới thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số của 800.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam, khi cộng hưởng sức mạnh giữa một nền tảng công nghệ mở và thông minh, nơi có tất cả các ứng dụng cho các doanh nghiệp của Base.vn và bề dày kinh nghiệm, năng lực công nghệ lõi cùng đội ngũ nhân lực hùng hậu của FPT.

Trong sự kiện, đại diện FPT là Chủ tịch Trương Gia Bình và CEO Nguyễn Văn Khoa cùng nhà sáng lập kiêm CEO Base.vn Phạm Kim Hùng đã có cuộc trao đổi với truyền thông để làm rõ nhiều vấn đề.

Cùng điểm lại các câu hỏi của báo giới và trả lời của FPT/Base.

Chiến lược sắp tới sau khi Base về chung 1 nhà?

– Anh Trương Gia Bình: chữ chung là tăng tốc. Đầu tiên là tăng tốc các ứng dụng. Nếu trước kia, như Phạm Kim Hùng nói, là tốc độ của Base.vn có tăng được 5 lần hay không? Ý tưởng không phải chúng ta làm từ đầu mà tích hợp các giải pháp đã thành công của FPT vào nền tảng Base thì tốc độ ra sản phẩm sẽ nhanh hơn, nhiều hơn. Thứ 2 là đẩy mạnh bán hàng. FPT sở hữu lợi thế là có mạng lưới khách hàng. Thứ 3 là về công nghệ, FPT thạo phát triển các hệ thống lớn, kể cả bảo mật. Cuối cùng là làm thế nào khai thác sự hiện diện của FPT ở 48 văn phòng tại 26 quốc gia để chắp cánh cho Base bay.

– Anh Nguyễn Văn Khoa: Trong chiến lược của FPT có những nền tảng để hỗ trợ phần bán hàng để làm sao một khách hàng nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong vòng 30 phút có nhu cầu chúng tôi có thể cung cấp dịch vụ và họ sử dụng được ngay. Đấy là cách mà chúng tôi hướng đến.

– Anh Phạm Kim Hùng: Khách hàng không chỉ có được những chính sách và sản phẩm hiện có của Base mà còn nhận sự hỗ trợ của FPT về sản phẩm, công nghệ, đội ngũ nhân sự. Tôi tin rằng sự hợp tác đưa các ứng dụng đang có của FPT vào nền tảng của Base.vn để cho các khách hàng có thể sử dụng nhanh hơn rất nhiều so với trước kia. Sự hiện diện của FPT và khả năng về truyền thông, phân phối chắc chắn sẽ tạo ra lợi ích lớn cho Base. Đối với một công ty như Base có hai thứ rất quan trọng là sản phẩm và bán hàng. Tôi tin rằng FPT sẽ đồng hành và hỗ trợ Base rất nhiều.

Trong phần chia sẻ, CEO Nguyễn Văn Khoa khẳng định FPT không làm hỏng Base, FPT sẽ không can thiệp vào quá trình quản trị điều hành của Base. Vậy FPT và Base kỳ vọng gì?

– Anh Nguyễn Văn Khoa: FPT không thay đổi hệ thống quản trị của Base. Base vẫn mang DNA của mình. Đầu tư hay rộng hơn là M&A nằm trong chiến lược của FPT, tôi tin sau Base sẽ mở ra chương mới ghi dấu ấn của ban lãnh đạo trẻ của FPT. Chúng tôi sẽ tiến hành các thương vụ khác trong thời gian tới.

– Anh Phạm Kim Hùng: Kỳ vọng hoàn thiện hệ sinh thái của Base mang lại lợi ích thiết thực nhất cho khách hàng và làm được tốt hơn, nhanh hơn.

FPT có công nghệ, tài chính tại sao không tự phát triển sản phẩm mà lại đầu tư chiến lược vào Base?

– Anh Nguyễn Văn Khoa: Base là mảnh ghép quan trọng trong hoạt động kinh doanh của FPT. Chúng tôi phục vụ với các khách hàng lớn, và rất lớn. Vì chúng tôi làm phần mềm ác anh chị không nhìn thấy được, nhưng tôi ví dụ, nếu thực hiện việc chuyển khoản thì lệnh chuyển tiền đó đi qua hệ thống FPT làm, vào bệnh viện khám bệnh thì 50% thông tin đi qua hệ thống FPT xây dựng.

Với sứ mệnh chuyển đổi số, ngoài việc tập trung cho khách hàng lớn và rất lớn, FPT sẽ hướng sự quan tâm đến các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME). Đây là sứ mệnh của Base và FPT. Đây chính là điểm chung để chúng tôi thực hiện đầu tư vào Base.

FPT có các hoạt động kinh doanh trên toàn cầu, Base có cơ hội ra thế giới rõ rệt. Những sản phẩm như thế này là xu hướng tất yếu.

– Anh Phạm Kim Hùng: Theo thống kê, phần lớn các doanh nghiệp vừa và nhỏ, và nhóm này cần hỗ trợ về công nghệ. Bài toán cần được giải để tạo ra những giá trị thiết thực cho xã hội.

Chiến lược ở Việt Nam và quốc tế có sự khác nhau nhất định, nhưng tôi tin rằng với sự đồng hành của FPT, Base có thể sẽ đi được nhanh hơn. Hai bên cùng tin công nghệ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa là tương lai

Base là 1 mảnh ghép hoàn hảo để FPT thực hiện chiến lược chuyển đổi số trong những năm gần đây?

– Anh Trương Gia Bình: FPT bây giờ chỉ có 1 từ là Chuyển đổi số, không có từ thứ 2. Đầu tiên là ở nước ngoài. Năm 2022, FPT sẽ thu 1 tỷ USD từ Chuyển đổi số từ nước ngoài về Việt Nam, lấy trí tuệ người Việt đổi ngoại tệ

Chuyển đổi số có 3 mảng quan trọng: chính quyền số, kinh tế số, công dân số. FPT làm tất cả. Phần yếu của FPT chính là khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa. Có Base hay không chúng tôi cũng đã quyết định sẽ tập trung vào khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhưng cùng nhau thì tốt hơn. Chúng tôi phải làm việc với Base đúng cách mà CEO Nguyễn Văn Khoa nói, hỗ trợ tối đa không áp đặt. Cách này giúp cho CEO Phạm Kim Hùng đạt được ước mơ khát vọng của mình là vươn ra toàn cầu. Đồng thời bổ sung cho phần FPT sẽ phải làm.

Thế giới phong phú đến mức độ chính chúng ta không lường hết được. Hôm nay mới là ngày đầu của thay đổi lớn. Sứ mạng của FPT và Base là cung ứng 1 nền tảng, lúc ấy mới là tinh vi của nền kinh tế số.

– Anh Phạm Kim Hùng: Mong muốn của Base khi xây dựng nền tảng là không chỉ có các sản phẩm của Base xây dựng mà còn có rất nhiều sản phẩm của bên thứ 3 cùng tham gia. Các doanh nghiệp đang giải hàng trăm, hàng nghìn bài toán. Kể cả hai công ty hợp lại cũng không đủ giải quyết các bài toán mới. Base có thể tích hợp được sản phẩm từ các bên thứ 3, kế hoạch là 200 – 300 ứng dụng của bên thứ 3 có thể tích hợp được vào nền tảng của Base.

Base muốn phát triển giải pháp này ra quốc tế, cách nào để cạnh tranh với những giải pháp có sẵn?

– Anh Phạm Kim Hùng: Ngay tại Việt Nam, Base cũng phải cạnh tranh với các sản phẩm của nước ngoài. Cạnh tranh là tốt khi khách hàng phải lựa chọn giữa Base và các sản phẩm khác. Muốn cạnh tranh được phải hiểu khách hàng của mình. Doanh nghiệp ngừng cố gắng thì sẽ không có cơ hội phát triển. Thay đổi của công nghệ vô cùng khủng khiếp và buộc mọi người phải thay đổi theo. Câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để cạnh tranh chính là phải liên tục thay đổi và làm tốt công việc hàng ngày.

FPT hỗ trợ cho Base như thế nào để phát triển?

– Anh Phạm Kim Hùng: Tôi thực sự tin tưởng FPT và phục FPT khi vẫn giữ được khát vọng. Lựa chọn hợp tác không chỉ tốt cho Base mà còn giúp Base đi nhanh hơn nhiều. Cách này chắc chắn sẽ giúp Base hoàn thiện cho thị trường Việt Nam và đường ra quốc tế sẽ làm rất sớm.

Anh Nguyễn Văn Khoa: Giúp Base thế nào, sự kiện này là 1 ví dụ. Chúng tôi quyết định thực hiện event vào ngày 29/4. Và hôm nay có buổi này. Đây chính là cách FPT hỗ trợ cho Base.

Các sản phẩm trong hệ sinh thái của FPT và Base sẽ được tích hợp như thế nào để mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng?

– Anh Phạm Kim Hùng: Chúng tôi tìm cách tích hợp giải pháp của FPT đã có vào nền tảng Base, ví dụ như hai sản phẩm tiêu biểu của FPT là FPT.eInvoice và FPT.eContract. Ngay trong quý sau sẽ sẵn sàng cung cấp ra thị trường. Những gì mà FPT đang có thì Base sẽ tích hợp nhanh nhất vào nền tảng của Base và khách hàng.

Anh Nguyễn Văn Khoa: Chúng tôi thống nhất nguyên tắc chỉ tích hợp những sản phẩm FPT đang có vào nền tảng của Base. Tích hợp như thế nào thì CEO Phạm Kim Hùng sẽ là người chọn và quyết định.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây