Thứ Sáu, Tháng Năm 17, 2024
spot_img

Anh Chu Hùng Thắng: “Nếu tuân thủ kỷ luật, sức mạnh FPT Telecom sẽ nhân lên gấp bội”

Trong các buổi Leader Talk, bắt đầu từ câu chuyện FPT dù phát triển nhưng chỉ là “gã khổng lồ nhảy lò cò một chân”, anh Chu Hùng Thắng đã minh chứng về sức mạnh của tự giác, nghiêm túc và kỷ luật trong văn hóa doanh nghiệp.

Để bắt đầu buổi trò chuyện của mình, PTGĐ FPT Telecom Chu Hùng Thắng nhắc đến chủ đề đang hot khi từ cuối năm 2018 đến đầu năm 2019, FPT đã nói rất nhiều về OKRs và việc triển khai OKRs đã đi được 40-50% quãng đường. Tuy nhiên, ban lãnh đạo tập đoàn đều cho rằng bấy nhiêu thôi vẫn chưa đủ bởi ít nhất OKRs phải đạt được 70%. Câu hỏi mà anh Thắng đặt ra: Vậy chúng ta đang thiếu gì và cần làm gì?

Trong hơn 30 năm qua, FPT luôn luôn nêu cao lá cờ dân chủ, sáng tạo, đổi mới khoa học – công nghệ. Nhưng còn một vế nữa tạo nên sức mạnh tập thể là kỷ luật, đoàn kết và tuân thủ lại ít được nhắc đến. Theo anh Thắng: “Lâu nay chúng ta đã đi được rất xa, nhảy rất cao nhưng chỉ bằng một chân, bằng những bước “lò cò” và phải rất cao thủ, chúng ta mới có thể đi được như vậy.”

Để minh chứng cho sức mạnh của kỷ luật và đoàn kết, anh Chu Hùng Thắng lấy dẫn chứng một câu chuyện từ thời Thế chiến thứ 2 khi một đội quân đi qua chiếc cầu sắt bắc ngang qua sông. Như thường lệ, viên sĩ quan chỉ huy hô vang khẩu lệnh: 1, 2, 3,… Các binh sĩ bước đều và giậm chân mạnh theo khẩu lệnh. Khi họ đi đến gần bờ sông bên kia, bỗng nhiên có một tiếng động rất to, chiếc cầu bất ngờ bị gãy. Từ câu chuyện trong lịch sử xảy ra do hiện tượng “cộng hưởng” vật lý, anh Thắng rút ra kết luận: “Để tạo ra được sức mạnh khủng khiếp ấy, chúng ta cần có sự đồng lòng, đoàn kết và kỷ luật”.

Đối với FPT Telecom, theo anh, cư dân nhà Cáo đã từng được chứng kiến những giây phút đáng nhớ, đáng tự hào mà có thể chỉ xảy ra đôi lần trong đời, như: thời điểm “Hành trình kết nối” hoàn tất chặng đường xuyên Việt hơn 2600 km từ Lạng Sơn đến mũi Cà Mau với hơn 3000 người tham gia và lập kỷ lục Việt Nam, kỷ lục thế giới; gần 10.000 người hoàn thành FoxSteps (13 vòng Trái Đất) trong vỏn vẹn hơn 20 ngày. Kết quả đó theo anh cũng đến từ tính đoàn kết, tinh thần kỷ luật rất cao của cả đội ngũ lớn.

Trên thế giới đã có rất nhiều những ví dụ khác nhau, như trong các nhà máy Intel – hãng sản xuất chip lớn nhất thế giới, tính tuân thủ kỷ luật được đặt lên hàng đầu với khẩu hiệu “Ở đây không cần sáng tạo, chỉ cần tuân thủ”. Ở đó, nhân viên tuân thủ mọi nguyên tắc được đặt ra từ trang phục bảo hộ cho đến quy trình làm việc.

PTGĐ FPT Telecom chia sẻ, cách đây 2 tháng, nhân dịp họp sơ kết 6 tháng đầu năm, FPT đã nhận ra được khó khăn trong việc triển khai OKRs và anh Trương Gia Bình quyết định thay đổi format. Ngoài phần báo cáo, cuộc họp còn lồng ghép thêm một nội dung mới là quy định về giao nhận nhiệm vụ và tuân thủ kỷ luật trong tập đoàn, trong đó có quy định nếu ai đi chậm sẽ bị phạt tiền.

Sau buổi đầu tiên có một số trường hợp đến trễ, đến những buổi tiếp theo, dưới sự theo dõi của một bộ phận giám sát, việc phạt tiền đã không còn nữa khi các thành viên tham dự chủ động đến sớm và đúng giờ. Điều đó rút ra bài học: Nếu chúng ta muốn tuân thủ kỷ luật, bản thân người đứng đầu phải nghiêm túc và cần có bộ phận giám sát. Anh Thắng khẳng định “khi tuân thủ kỷ luật, trách nhiệm của cán bộ cấp trên cao hơn cán bộ cấp dưới” và “để làm được những việc lớn và đi cùng nhau thì cần phải nghiêm túc”.

Nói về kỷ luật, theo PTGĐ FPT Telecom, “Chúng ta đang hiểu kỷ luật theo “nghĩa đen” là hình thức “phạt” một ai đó. Nhưng kỷ luật ở đây có nghĩa là nói nhiều hơn đến tính tuân thủ và tính cam kết”, anh Thắng nhấn mạnh việc tuân thủ kỷ luật chính là hướng đến xây dựng văn hóa công ty, keyword của nó chính là: tự giác và nghiêm túc. Ngoài ra, để thực hiện kỷ luật, FPT cần những quy định rõ ràng tạo nên bộ quy tắc để tất cả mọi người tuân theo. Việc tuân thủ là điều chúng ta hướng đến để cùng hoàn thành những mục tiêu chung.

Để minh họa cho tính kỷ luật trong việc quản lý CBNV, PTGĐ nhà Cáo giới thiệu một lưu đồ 4 bước trong giao nhận nhiệm vụ của FPT: cấp trên giao nhiệm vụ, cấp dưới nhận nhiệm vụ và người nhận nhiệm vụ phản hồi lại cấp trên; cán bộ cấp dưới sau khi nhận nhiệm vụ cần báo cáo định kỳ, cập nhập tình hình nếu có vấn đề phát sinh; khi được báo cáo, cấp trên cần phản hồi và đưa ra những chỉ đạo kịp thời; và cuối cùng là cấp dưới báo cáo tổng hợp về nhiệm vụ được giao phó.

PTGĐ FPT Telecom nhận định: “Ở FPT, mọi người thường đánh giá dựa trên kết quả, ví dụ tỷ lệ rời mạng thấp chứng tỏ quá trình triển khai có vấn đề và ngược lại”. Tuy nhiên, về tính tuân thủ, “chúng ta đánh giá dựa trên quy trình: thời hạn triển khai, báo cáo, phản hồi thông tin. Do lượng email quá nhiều nên sẽ xảy ra tình huống: cấp trên không kịp phản hồi báo cáo từ nhân viên. Vì vậy, cán bộ cấp trên cần chú ý đến việc vi phạm thời hạn phản hồi thông tin cho cấp dưới”.

CBNV không nghiêm túc khi nhận nhiệm vụ, sẽ được chia ra thành các trường hợp: chống đối mệnh lệnh (không nhận nhiệm vụ hoặc nhận nhiệm vụ nhưng không thực thi), thực thi không nghiêm túc, cản trở đồng nghiệp nhận – thực thi nhiệm vụ, báo cáo sai.

Quy trình xử lý sẽ bao gồm 3 mức: giải trình và cán bộ cấp trên xem xét quyết định hình thức, cán bộ cấp trên đề xuất lên cấp trên nữa xử lý, cao nhất là cần có hội đồng kỷ luật. Hình thức kỷ luật sẽ từ khiển trách đến sa thải, trong đó có việc trừ thưởng theo quy định công ty.

“Chỉ cần nhớ tự giác và nghiêm túc thì chúng ta có thể áp dụng những quy tắc này rất nhanh. Tôi tin ở FPT Telecom, tính tự giác và tuân thủ vốn đã rất cao và nếu chúng ta có thể hệ thống lại, cùng hành động theo bộ quy tắc chung thì sức mạnh của FPT Telecom sẽ được nhân lên gấp bội”, anh Chu Hùng Thắng nhận định.

Vừa qua, Chủ tịch Trương Gia Bình quyết định ban hành quy định về giao – nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và kỷ luật tuân thủ, nhằm nâng cao tính tuân thủ và kỷ luật của CBNV FPT, tạo sức mạnh để tập đoàn chinh phục những đỉnh cao mới. Quy định có hiệu lực với toàn thể CBNV tập đoàn và các công ty thành viên với các điều lệ rõ rang về quy trình giao – nhận việc, báo cáo. CBNV không tuân thủ sẽ kỷ luật theo khung chế tài, mức phạt cao nhất có thể là trừ toàn bộ thưởng năm hoặc kỷ luật từ khiển trách, cách chức, đến sa thải. Hiện tại, FPT Telecom đang bắt đầu triển khai nội dung trên đến toàn bộ CBNV qua từng cấp theo nhiều hình thức từ leader talk đến online.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img