Thứ Hai, Tháng Năm 6, 2024
spot_img

Quản lý thành viên nhóm bằng việc lắng nghe và thấu hiểu

Sau hơn 2 năm làm việc tại FPT Telecom, điều lớn nhất mà anh Nguyễn Đình Hiển (Phòng kinh doanh 3, HN2) nhận ra khi quản lý các thành viên trong nhóm, đó là ngoài các chế tài dành cho nhân viên, sự lắng nghe và thấu hiểu đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Đầu quân cho FTEL vào tháng 05/2016, anh Nguyễn Đình Hiển hiện đang công tác tại Phòng Kinh doanh 3, HN2 và hiện tại, anh đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ trưởng nhóm của Phòng. Trong công việc, anh Hiển luôn nỗ lực không ngừng vì mục tiêu của nhóm. Ở vị trí trưởng nhóm, bên cạnh phải đảm bảo chỉ tiêu doanh số, anh Hiển còn phải đảm bảo thêm những chỉ tiêu khác như tuyển dụng, đào tạo nhân viên mới, lên kế hoạch cho nhóm, và dù ở bất cứ công việc nào, anh luôn nỗ lực để hoàn thành tốt nhất mọi công việc được giao. Trên thực tế, thời gian đầu khi mới tiếp cận công việc, anh đã gặp rất nhiều khó khăn khi không có nhiều chuyên môn trong các mảng này.

“Việc xây dựng đội nhóm tốt yêu cầu mỗi trưởng nhóm có kỹ năng tốt, tìm kiếm các phương pháp triển khai để nhóm đạt được mục tiêu đề ra về doanh thu. Là một trưởng nhóm, đứng đầu nhóm nhân viên kinh doanh, tôi sẽ tiếp thu ý kiến từ cấp trên và từ đó thực hiện chính sách, kế hoạch bán hàng theo từng tháng, từng đợt cho nhóm”, anh tâm sự.

Yếu tố giúp nhóm phát triển tốt, ngoài chuyên môn là điều tiên quyết thì các kỹ năng mềm cũng không thể thiếu đối với mỗi trưởng nhóm. Chắc chắn, chỉ tiêu kinh doanh của nhóm có đạt hay không cũng tùy thuộc nhiều vào những quyết định của người đứng đầu. Làm việc với các thành viên trong nhóm, theo anh Hiển, không bao giờ là một việc dễ dàng, vì “mỗi nhân viên có một tính cách và một phong cách làm việc riêng, đôi khi bản thân mình là trưởng nhóm nói mà anh em cũng không nghe”, anh kể.

Việc đưa ra quyết định đối với nhân viên của mình là một điều khó khăn khi là người trực tiếp tiếp xúc hằng ngày với nhân viên, điều này thôi thúc anh phải có ‘đôi mắt’ nhạy bén và thật công minh khi xem xét, đánh giá một nhân viên.

“Thời điểm đầu mới làm trưởng nhóm, kỹ năng quản trị và giao tiếp của tôi chưa tốt nên nhân sự nhóm không được duy trì ổn định. Nhiều lúc cũng thấy chán nản”, anh Hiển nhớ lại. Điều đó đã thúc giục chàng trai trẻ quyết tâm học tập và trau dồi kỹ năng cho bản thân. Học từ sách vở, các khóa đào tạo của công ty, học từ các anh chị lãnh đạo cho đến thực tế công việc, tất cả đã giúp anh trở nên trưởng thành và là một trưởng nhóm được tin tưởng và ghi nhận.

Với anh Hiển, bí quyết giúp anh giải quyết tốt những vấn đề phát sinh với nhân viên là sẽ trao đổi với từng nhân viên để lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân tường tận. Anh đặc biệt quan tâm yếu tố tâm lý của nhân viên, luôn lắng nghe, thấu hiểu, thông cảm cho nhân viên của mình, do vậy anh luôn được các thành viên còn lại yêu mến và tôn trọng. Đến bây giờ, điều mà anh luôn thầm cảm ơn là bên cạnh vẫn luôn có trưởng phòng tận tình giúp đỡ và tư vấn hết mình.

Tại nhà Viễn thông, ngoài việc lãnh đạo và đồng nghiệp luôn giúp đỡ thì môi trường năng động, các quy định rõ ràng luôn là điều anh mong muốn và sẽ gắn bó lâu dài nơi này hơn nữa.

“Cách làm việc tại FTEL luôn rất chuyên nghiệp từ việc phân công công việc cụ thể cho từng phòng ban cho đến các nhân viên. Và điều mà tôi thấy khác biệt so với những công ty khác là nhân viên và lãnh đạo ứng xử giao tiếp tôn trọng nhau và không bè phái”, anh chia sẻ.

Cùng những trải nghiệm của mình, anh Nguyễn Đình Hiển tin rằng những người lãnh đạo FTEL thực sự là đầu tàu, họ luôn có chính sách định hướng đúng đắn cho nhân viên. Đặc biệt, theo anh, môi trường FTEL luôn tạo cơ hội cho nhân viên như anh được phát huy năng lực và hưởng thành quả một cách xứng đáng.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img