Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024
spot_img

Những đổi mới quan trọng trong triển khai OKR 2021 tại FTEL

Sau 2 năm triển khai OKR, FPT Telecom đã đạt được những kết quả nhất định. Thế nhưng chúng ta vẫn cần đặt ra bài toán về việc làm thế nào để triển khai đồng đều, thực sự đưa OKR trở thành công cụ quản trị hiệu quả trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Dưới đây là một số đổi mới quan trọng trong năm 2021, CBQL và CBNV trên toàn quốc cần lưu ý thực hiện để cùng “hướng tâm” đạt được mục tiêu lớn toàn công ty.

Từ cuối năm 2020, F.OKR đã có giao diện hoàn toàn mới, không chỉ đẹp về hình thức mà còn bổ sung nhiều tính năng hấp dẫn giúp cho hoạt động khai – đánh giá OKR của CBNV, CBQL hiệu quả hơn.

Ví dụ như mục CONVERSATION, tại đây CBNV và CBQL có thể trao đổi về một nội dung OKR nhất định của cá nhân nào đó để giúp người đặt OKR theo dõi, nắm bắt được định hướng khi mình đặt ra một mục tiêu.

Hiện tại, chúng ta vẫn sẽ áp dụng quy định chế tài thưởng phạt OKR theo Tập đoàn FPT. Thế nhưng khác với những năm trước, năm nay chế tài được thực hiện nghiêm ngặt đúng với tinh thần kỷ luật của người FTEL.

Theo đó, nếu không hoàn thành thực hiện nhiệm vụ trên, có nghĩa rằng CBNV đã vi phạm “Quy định về giao – nhận nhiệm vụ, chế độ báo cáo và Kỷ luật tuân thủ” theo điều 7.mục III “Kỷ luật tuân thủ”. Cá nhân vi phạm sẽ bị xem xét xử lý ở một trong các hình thức là Khiển trách, Cách chức, Sa thải. Đồng thời, trừ thưởng cuối năm tương ứng với mức vi phạm.

Chế tài mức cao nhất (Mức 3) có khung kỷ luật là Khiển trách và thông báo trong vi phạm công ty, trường hợp vi phạm gây thiệt hại nghiêm trọng thì có thể áp dụng hình thức cách chức hoặc Sa thải. Đồng thời, trừ thưởng năm từ trên 20% tới 30% cho mỗi lần vi phạm.

Ngay trước khi bước vào năm 2021, FPT Telecom đã ban hành quy định về tổ chức triển khai OKR tới toàn bộ các đơn vị bao gồm trách nhiệm giao tới từng CBQL. Điều này là tiền đề rất quan trọng để mỗi CBQL chuẩn bị cho mình những kế hoạch cụ thể, chi tiết để giúp cho đơn vị của mình thực hiện OKR hiệu quả. Tổng Giám đốc Hoàng Việt Anh cho biết, năm nay OKR sẽ xuất hiện đều đặn trong các cuộc họp giao ban hàng tuần của BĐH, điều này sẽ giúp OKR trở thành hơi thở như câu chuyện phát triển thuê bao của chúng ta mỗi ngày chứ không phải là đến lúc cuối quý, cuối năm mới đi cập nhật.

CFR = (Conversations) Trao đổi – (Feedback) Phản hổi  – (Recognition) Công nhận

Với đặc thù OKRs, các mục tiêu được đặt ra và thực hiện trong thời gian ngắn là 1 Quý nên cần được quản lý và đánh giá thường xuyên. Vì vậy để phát huy hết lợi ích của OKRs cần có quy trình quản lý công việc liên tục – CFRs.

C (Trao đổi): Đây là cuộc nói chuyện, trao đổi trực tiếp, nội dung có kết cấu phong phú, rõ ràng, có xác thực giữa quản lý và nhân viên nhằm nâng cao biểu hiện, chất lượng công việc. Cuộc nói chuyện cần gắn với mục tiêu cụ thể và diễn ra thường xuyên trong quá trình thực hiện mục tiêu.

F(Phản hồi): Những trao đổi hai chiều giữa nhân viên và quản lý hoặc giữa nhân viên với nhau để đánh giá tiến triển và dẫn đường cho cải tiến tương lai. Phản hồi cũng giống như việc hướng dẫn công việc. Phản hồi diễn ra trong quá trình thực hiện OKR không để tới cuối chu kỳ thực hiện mục tiêu. CBQL phản hồi cho cấp dưới nhằm giúp cho cấp dưới nhận thức rõ ràng về hiệu quả công việc để điều chỉnh cho phù hợp chứ không phải để phán xét.

R (Công nhận): Đây là những diễn tả, hành động mang tính tán dương, tán thưởng, động viên cho những cá nhân xứng đáng đã đóng góp tích cực trong quá trình thực hiện OKR.

Check-in là cuộc họp ngắn kiểm tra tiến độ OKRs, diễn ra 1:1 giữa cấp trên và cấp dưới, theo một tần suất đều đặn. Việc theo dõi có vai trò quan trọng trong việc giữ nhịp và kiểm soát tiến độ, chất lượng OKR. Check-in và cập nhật OKR giúp đưa OKR trở thành văn hóa làm việc tại FTEL, thành một phần của thói quen làm việc nhóm.

Trên đây là những điểm mới đặc biệt quan trọng mà CBQL và CBNV toàn quốc cần lưu ý trong thực hiện OKR 2021.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img