Người FTEL và hành trình mang Hy Vọng đến với các em nhỏ trong đại dịch

Năm 2021 được xem là một năm đầy biến động đi kèm sự mất mát và đau thương của nhiều gia đình. Đến nay, Việt Nam đã có hơn 43.000 người ra đi bởi dịch Covid-19, đồng nghĩa với điều đó là hàng nghìn trẻ em mất đi người thân trên khắp đất nước. 

“Trường nội trú nuôi dạy 1.000 em nhỏ mất cha, mẹ do Covid-19” là một trong những dự án vì cộng đồng của người FPT hướng đến các trẻ em trong độ tuổi từ cấp 1 đến cấp 3, không may mất cha mẹ vì Covid-19. Không chỉ mang đến cho các em một mái nhà chung, FPT còn cam kết bảo trợ trong 20 năm, với chi phí dự kiến mỗi năm 80 tỷ đồng. Kể từ thời điểm ý tưởng được khởi xướng từ Chủ tịch FPT, dự án gấp rút được triển khai với mong muốn sớm được đón các em đến trường, đến với môi trường tràn ngập tình nhân ái, cái nôi cho một thế hệ trưởng thành từ đau thương, nhưng vẫn luôn mạnh mẽ và tiến lên phía trước.

Bắt đầu từ tháng 11 năm 2021, FPT lên kế hoạch thực hiện “chiến dịch” đến các gia đình để tìm hiểu nguyện vọng và giới thiệu về ngôi trường nội trú Hy vọng FPT cho các em. Trong chuyến đi này, người FPT Telecom đã cùng đồng hành, cùng cảm nhận và mang tấm lòng của người nhà F đến bên các em nhỏ không may mắn trong đại dịch.

Tây Ninh vào những ngày nắng tháng 1 vàng tươi, chị Trần Thị Thùy Trang (GĐ CN Tây Ninh), chị Trần Thị Hồng Hạnh (CB hành chính nhân sự) cùng BDA Hope School và Phó Bí thư Đoàn huyện Châu Thành quyết định thực hiện chuyến hành trình vượt 60km đến với căn nhà bé Nguyễn Ngọc Hằng (sinh năm 2020) với bà ngoại đang ở, chờ đợi cha đi làm xa trở về. Đây là khu vực hẻo lánh, cơ sở hạ tầng hầu như không phát triển. Chiếc xe lăn bánh trên đoạn đường vắng, chở theo những túi quà Tết, ấp ủ nhiều dự định to lớn dành cho các em nhỏ có hoàn cảnh không may mắn trong đợt bùng phát dịch vừa rồi.

Cùng lúc đó, tại Chi nhánh Cần Thơ,  anh Nguyễn Văn Thuận (PGĐ CN Cần Thơ) cùng đồng nghiệp và anh Nguyễn Hữu Đạt (Bí thư Huyện đoàn Vĩnh Thạnh) song hành trên cung đường không mấy dễ dàng để đến với nhà của 3 bé nhỏ trong hoàn cảnh tương tự. Trên hành trình gập ghềnh ấy, sự xuất hiện của những cây cầu ‘Hy vọng” do FPT xây dựng liên tục xuất hiện đã tiếp thêm động lực cho đoàn người thực hiện sứ mệnh yêu thương này.

Thời điểm đầu năm 2022, tình hình dịch bệnh tại Trà Vinh vẫn chưa có dấu hiệu thuyên giảm khiến cho không khí nơi này không còn nhộn nhịp, tấp nập như trước. Khung cảnh nơi hai em Trương Thị Bảo Trân và Thạch thị Ngọc Tiên ở lại càng hiu quạnh hơn. Sau đợt dịch bùng phát lần thứ 4 tại phía Nam của tổ quốc, các em không may trở thành trẻ mồ côi. Sau chuyến ghé thăm gia đình cùng Giám đốc Chi nhánh Trần Sa Huỳnh, chị Huỳnh Thị Huỳnh Ngân (CB hành chính tổng hợp CN Trà Vinh) chia sẻ, Bảo Trân (Tiểu Cần, Trà Vinh) chỉ mới học tới lớp 2, dưới bé còn 2 em nhỏ 6 tuổi và vừa đầy tháng. Gia đình thuộc diện khó khăn và đang phải ở cùng ngoại vì không có nỗi một căn nhà. Dịch Covid-19 “cướp lấy” người cha, để lại mẹ em cùng 3 con thơ, bất lực trở thành trụ cột chính trong nhà. Tương tự với Trân, bé Ngọc Tiên (học sinh lớp 7, Cầu Kè, Trà Vinh) cùng em gái chỉ mới học mầm non đang ở cùng ông bà ngoại vì cha em đang đi làm hồ tại TP.HCM để gửi tiền về lo cho 2 em bởi trước đó không lâu, mẹ em cũng đã mất vì dịch bệnh. 

Anh Nguyễn Văn Thuận (PGĐ CN Cần Thơ) cũng cho biết, mỗi gia đình mà đoàn ghé thăm đều phải liên hệ 5, 6 lần mới gặp được vì các cháu ở cùng ông bà, còn cha hoặc mẹ đều đang phải bôn ba nơi xa xứ. “Đó là một căn nhà ngay cả cửa cũng không có, di ảnh người mất cũng chẳng thể làm được …” – PGĐ CN Cần Thơ nhớ lại. 

Trước những món quà Tết, chi phí hỗ trợ của FPT và hơn hết là trao đổi về trường nội trú Hy Vọng, gia đình các em nhỏ đều đặc biệt quan tâm và mong đợi. Tuy nhiên, để đưa ra quyết định cuối cùng lại là một điều không dễ dàng. Bởi các em vừa trải qua chuyện buồn vì mất người thân, nên việc xa nhà nhất định là điều mà ông bà và bậc cha mẹ luôn bận lòng. Do đó, không chỉ có đoạn đường đi mà quá trình trao đổi cũng cần thời gian và sự góp sức của các lãnh đạo địa phương đi cùng. Chị Ngân tâm sự “Với sứ mệnh là người FPT, tôi đã nghiên cứu rất kỹ về chương trình, tìm hiểu tất cả thông tin chuyên sâu để vững kiến thức giúp cho buổi tư vấn cô đong, giúp các gia đình thấu hiểu và đồng ý cho các em tham gia học tại trường nội trú”.

Anh Hoàng Quốc Quyền, Giám đốc Dự án trường nội trú FPT, cho biết: “Chúng tôi chỉ có một mệnh lệnh từ trái tim, từ sự yêu thương và tình cảm của người F. Có hôm đến gia đình học sinh phải đi bộ 7km, nhiều hôm đến 22h mới tới nơi nhưng chúng tôi vẫn kiên định gõ cửa từng gia đình, trao tận tay từng món quà ý nghĩa. Rất tự hào khi đi đến đâu cũng có người FPT hỗ trợ, đồng hành”.

Cũng theo anh Quyền, nhiều học sinh cũng rất tò mò về trường lớp, đặt rất nhiều câu hỏi về nơi mình sẽ gắn bó.“Các em hỏi có được gặp bác Trương Gia Bình, bác “Tiến béo” (Chủ tịch Hoàng Nam Tiến) hay không? Làm chúng tôi vừa xúc động, vừa mừng vì hiểu rằng các em đã sẵn sàng, cởi mở đến với Hope School như một gia đình thứ 2”. –  anh nói. 

Đánh giá cao tính nhân văn và tầm nhìn xa mà Dự án Trường nội trú “Hy Vọng” FPT mang lại, anh Nguyễn Hữu Đạt – Bí thư huyện ủy Vĩnh Thạnh, Cần Thơ cho biết, phía địa phương sẽ cố gắng hết sức để phối hợp cùng FPT, mang tin vui đến với nhiều trẻ em khuyết tình cảm gia đình. Anh chia sẻ: “FPT lâu nay vẫn luôn đồng hành cùng địa phương trong các hoạt động vì cộng đồng. Ở Vĩnh Thạnh, chúng tôi đã có gần 50 cây cầu ‘Hy vọng’ được FPT đầu tư xây dựng cùng nhiều món quà tặng thiếu nhi, người dân khó khăn … Vì vậy, tôi luôn có niềm tin đối với FPT và Dự án Trường nội trú Hy Vọng. Bên cạnh ban dự án, chúng tôi sẽ cùng thăm hỏi, động viên và định hướng để các em có được những chọn lựa tốt nhất cho bản thân và gia đình mình”.

Trước chuyến đi cùng Dự án trường nội trú FPT, Giám đốc CN Đồng Tháp – anh Lưu Minh Thông đã từng tham gia tổ chức các đợt trao quà cho các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương. Duy với lần này, anh nhận định bản thân đi với 1 tinh thần và mục đích cao cả hơn là mang đến cho các em những “Hy vọng” có giá trị cho cả tương lai các em sau này. Anh chia sẻ: “Gia đình đã khó khăn nay lại càng khó hơn, lo cho cái ăn hàng ngày đã khó, giờ lại mất đi một trong hai trụ cột chính khiến cho việc đến trường của các em là điều không thể”.

Do đó, ngay khi nhận thông tin về chương trình, anh đã xúc tiến ngay cùng các bạn tại Chi nhánh với mong muốn đến thăm và động viên các em nhanh nhất có thể để các em không phải bỏ học vì điều kiện kinh tế gia đình. Phía Tỉnh đoàn cũng rất ủng hộ và phối hợp để gửi gắm những hoàn cảnh khó khăn đến FPT, đến với trường Hy vọng để các em có thể thành tài, lo được cho bản thân và cha mẹ. 

Cũng như anh Thông và các GĐ CNx, anh Huỳnh Từ Trường (GĐ FTEL Chi nhánh Lâm Đồng) đã tham gia chuyến hành trình thuyết phục gia đình cho các bé đến với Hope từ những ngày đầu tiên.  Anh kể: “Ngay khi nhận thông tin, Chi nhánh đã khoanh vùng địa phương, tìm nhà các bé vì đa phần chỉ có số điện thoại. Sau đó, anh em đã cùng đại diện nhà trường di chuyển đến từng nhà để thăm hỏi, tặng quà và thuyết phục gia đình. Có gia đình đi hơn 100km nhưng lại không liên lạc được, may mắn, nhờ sự linh hoạt và kinh nghiệm D2D của mọi người mà chuyến đi được thành công, mỗi lần đi, là một kỷ niệm đáng nhớ”. 

Khép lại những hành trình dài, nhóm học sinh đầu tiên được đón về Đà Nẵng, tiếp nhận sự yêu thương chăm sóc và nền tảng giáo dục vững chắc của trường Hy Vọng. Toàn bộ nơi ăn, ngủ, sinh hoạt và học tập của các em tại Đà Nẵng đều được chuẩn bị chu đáo vào đầu kỳ 2 năm 2021 – 2022.

Ngày 01/08, gần 100 học sinh đến từ 15 tỉnh thành trên cả nước đã bắt đầu hành trình đến với Hope School dưới sự giúp đỡ của CBNV nhà trường và FTEL. 

Tại Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Đồng Tháp, Cần Thơ, Lâm Đồng, Hải Phòng… người FTEL lại một lần nữa, tiếp tục đưa các con tới trường để viết tiếp Hy Vọng của mình sau dịch Covid-19. Ở khu vực TP.HCM, Hà Nội, … cùng một số tỉnh thành khác, người nhà F cũng đã có mặt để đón các em, hỗ trợ thủ tục để chuyến hành trình đầu tiên của các em thêm suôn sẻ và nhiều ý nghĩa. Nhiều bạn nhỏ tỏ ra thích thú khi lần đầu được đi máy bay và háo hức xem ngôi trường mới.

Có mặt rất sớm tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, anh Nguyễn Văn Thuận (PGĐ CN Cần Thơ) nhớ về những chuyến đi cùng đồng nghiệp và cán bộ địa phương trên những cung đường không mấy dễ dàng nhưng đầy ý nghĩa, anh xúc động cho biết, anh em Chi nhánh vẫn luôn và sẽ mãi đồng hành cùng nhà trường, để các em có thể sống vui khoẻ hơn, hoàn thành ước mơ trong tương lai. 

Tại sân bay Lâm Đồng, anh Huỳnh Từ Trường (GĐ CN) và các thành viên Chi nhánh đón chờ các em với những khẩu hiệu gần gũi, thân thiện. Là đại diện của FPT ở khu vực Lâm Đồng, anh liên tục hỗ trợ các bé làm thủ tục, an ủi và động viên tinh thần của phụ huynh. GĐ Chi nhánh Lâm Đồng cũng cho biết, FTEL sẽ luôn là cầu nối giữa các bé và gia đình trong hiện tại và tương lai. Anh cũng mong rằng, sau khi tiếp nhận chương trình đào tạo tốt hơn, cùng những ưu tiên về công nghệ hiện đại, các bé sẽ trở thành đồng đội của anh và của người nhà F khi đã thành công và trưởng thành trong một tương lai xa hơn.   

Ước mơ trở thành kiến trúc sư, làm giáo viên, bác sĩ để chữa bệnh cho bà,… là hành trang được các em nhỏ gói gọn theo hành trình đáng mong đợi này. Tin chắc rằng, trường Hy Vọng sẽ là nơi giúp các em hoàn thành niềm ước mong trong tương lai. Và trên đoạn đường đó, người FTEL sẽ luôn đồng hành bên cạnh nhà trường để đưa các em đến với mái nhà chung của tình thương và Hy Vọng.

BÀI VIẾT: HUYỀN TRÂN

THIẾT KẾ: HOÀI BẢO

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây