Chủ Nhật, Tháng Năm 5, 2024
spot_img

Giải mã ‘Vân Chi Vũ’: vì sao mãi không hạ nhiệt ngay cả khi đã kết thúc?

Nhiều ngày sau tập cuối lên sóng, Vân Chi Vũ vẫn tiếp tục thống trị bảng xếp hạng các chủ đề nóng trên mạng xã hội. Bên cạnh tài năng đạo diễn Quách Kính Minh, sự thành công của phim còn đến từ kịch bản gốc và nội dung hấp dẫn.

Đánh dấu đầu thử sức đầu tiên của đạo diễn Quách Kính Minh trên màn ảnh nhỏ, bộ phim Vân Chi Vũ trở thành tác phẩm truyền hình được quan tâm nhất trong tháng 9. Trong suốt thời gian chiếu, bộ phim dẫn đầu các bảng xếp hạng chỉ số truyền thông xứ Trung, thậm chí soán ngôi bom tấn mùa hè Trường Tương Tư trên bảng xếp hạng Vlinkage.

‘Viral’ từ nội dung đến nhân vật

Giữa trào lưu chuyển thể, Vân Chi Vũ được xem là cú lội ngược táo bạo khi xây dựng từ kịch bản gốc, không chuyển thể từ bất kỳ bộ truyện nào trước đó. Thiếu trợ lực của nguyên tác, quyết định này lại đem đến cho Quách Kính Minh một khoảng không lớn cho tự do sáng tạo, trong vai trò biên kịch kiêm đạo diễn.

Với xuất phát điểm là “nhà văn triệu bản”, Quách Kính Minh đủ sức tạo ra một thế giới nhân vật hoàn toàn mới trong Cung Môn. Ở đó, cuộc âm mưu tranh quyền, đoạt vị giữa nhóm sát thủ Vô Phong và 5 anh em Hoán Vũ, Tử Vũ, Thượng Giác, Viễn Chủy, Tử Thương diễn ra trong cảnh “minh thương – ám tiễn”, vô cùng lớp lang và khó đoán.

Hấp dẫn về mặt nội dung, tuyến nhân vật cũng được xây dựng sáng tạo và thú vị. Từng nhân vật, từ vai chính đến vai thứ, đều có cá tính riêng biệt. Đáng chú ý là đại tiểu thư Cung Tử Thương (Kim Tĩnh), người đảm nhận vai trò rèn binh khí cho gia tộc. Trong bầu không khí u ám bao trùm, cô nhanh chóng chiếm “spotlight” nhờ tính cách phóng khoáng, hài hước. Có thể nói, Tử Thương xuất hiện ở đâu là nơi đó trở thành “gánh hài”.

Làn sóng nhan sắc

Bên cạnh cơn gió mát từ “bà hoàng biểu cảm” Kim Tĩnh, Vân Chi Vũ còn nhận nhiều lời khen từ dàn cast được ví như tiệc buffet nhan sắc. Đây cũng là đặc điểm chung ở những bộ phim do Quách Kính Minh cầm trịch. Trong Vân Chi Vũ, bất kể vai chính, vai phụ hay vai khách mời đều có ngoại hình nổi bật. 

Ngoài hai nhân vật chính Cung Tử Vũ (Trương Lăng Hách) và Vân Vi Sam (Ngu Thư Hân), khán giả cũng dành sự yêu thích cho cặp đôi Cung Thượng Giác (Thừa Lỗi) – Thượng Quan Thiển (Lư Dục Hiểu). Cùng vào vai nữ sát thủ làm gián điệp trong gia tộc Cung Môn, nhan sắc Lư Dục Hiểu được nhận xét là “một chín một mười” so với Ngu Thư Hân. Nét đẹp nhẹ nhàng, thuần khiết của Lư Dục Hiểu thậm chí đã giúp cô phần nào lấn át nữ chính trong những tập đầu. 

Thừa Lỗi cũng được đánh giá cao nhờ biểu cảm tinh tế, khi chất cao ngạo của một thanh niên tài giỏi. Anh vừa là đối trọng vừa là đối thủ của Trương Lăng Hách trong phim. Gương mặt lạnh lùng, đôi mắt sắc bén của Thừa Lỗi đã khắc họa nhân vật sẵn sàng giương cung bạt kiếm với người thân vì tham vọng đứng đầu gia tộc. 

Không thua kém dàn cast chính, các vai thứ và vai cameo góp vui ít phút ngắn ngủi cũng có “visual” cực đỉnh. Từ Trần Đô Linh vai Lan phu nhân, sao nhí Lâm Tử Diệp vai Tuyết Đồng Tử, Tăng Thuấn Hy vai Tuyết Trùng Tử đến Tôn Thuấn Thần vai Kim Phồn, tất cả đều khiến người xem không thể rời mắt.

Phim truyền hình đậm chất điện ảnh

Trong làng phim Hoa ngữ, Quách Kính Minh là người nổi tiếng với những góc quay đẹp, bối cảnh phim chân thực, trang phục được đầu tư. Lần đầu “chạm ngõ” màn ảnh nhỏ, vị đạo diễn 8x đã tạo nên nét khác biệt cho Vân Chi Vũ bằng cách mang hơi thở điện ảnh vào series cổ trang. 

Bên cạnh yếu tố tình cảm, phim còn đem đến những cảnh võ thuật đẹp mắt. Việc sử dụng gam màu lạnh trong những cảnh sắc u tối của rừng núi góp phần đẩy những cảnh hành động trở nên nghẹt thở. Trong một số khung hình, đạo diễn sử dụng nguồn nguồn ánh sáng cao như ánh vàng của đèn hay ánh đỏ rực từ trang phục cưới của Vân Vi Sam đã tạo nên độ tương phản với bối cảnh. 

Sự kết hợp giữa màu lạnh trong khung cảnh và gam màu nóng góp phần tạo nên bầu không khí căng thẳng từ những toan tính của nhân vật. Chuyển động máy quay cũng là một trong những thủ pháp trong điện ảnh mà Quách Kính Minh đã sử dụng. Với những góc máy khác nhau, anh đã thể hiện địa vị, tâm trạng mà không cần đến câu từ. 

Như tại đại lễ tuyển chọn tân nương, góc máy thấp được sử dụng để thể hiện góc nhìn của Vân Vi Sam khi cô hướng ánh mắt nhìn lên ngọn núi cao nơi Cung Tử Vũ đang đứng. Chính góc quay này đã thể hiện được vị thế đối lập cũng như khắc họa vẻ uy quyền của một Chấp Nhẫn. 

Dù còn một số ý kiến về cái kết, Vân Chi Vũ với những điểm đặc sắc riêng vẫn là bộ phim độc đáo, khó quên trong số các dự án đã trình làng trong tháng 9. Bộ phim được trình chiếu trọn vẹn trên hệ thống FPT Play, với lựa chọn phụ đề và thuyết minh. 

Người nhà Cáo có thể tải ứng dụng FPT Playđăng ký gói dịch vụ SMAX/SVIP để theo dõi sớm nhất các tựa phim Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan song song với nước phát hành.

Vàng Anh

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img