FPT x Base: Hai thế hệ hợp lực, vì một Việt Nam hùng cường

FPT chính thức công bố hợp lực với Base, hướng tới hơn 800.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ, đóng góp vào chuyển đổi số quốc gia. Trong câu chuyện nóng hổi của làng công nghệ, có thể thấy điểm nhấn là cuộc hội ngộ đầy ý nghĩa giữa hai thế hệ chung một khát vọng.

Ngay sau đêm công bố hợp lực vào 04/5 vừa qua, nhà sáng lập và CEO Base.vn Phạm Kim Hùng đã chia sẻ về Chủ tịch  FPT Trương Gia Bình –  người mà startup 8X gọi là “người anh đáng kính”.

“Tôi thực sự bất ngờ vì sự nhiệt huyết của anh, sau bao năm vẫn không đổi. Bất ngờ hơn nữa là bản vẽ về một Enterprise Platform anh kỳ vọng giống hệt như những gì Base đã và đang xây dựng. Hai anh em đã trao đổi với nhau nhiều ngày liền – tất cả đều về sản phẩm và công nghệ. Nhưng có một từ mà hai anh em nói nhiều nhất – không phải Base hay FPT – mà là Việt Nam”.

Cùng một mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt, với khát vọng vì một Việt Nam hùng cường, có lẽ đó chính là điểm chung dẫn tới cái bắt tay giữa FPT và Base.

Anh Bình không ngần ngại dành lời ngợi khen Phạm Kim Hùng trong bước đi chuyển đổi số cho doanh nghiệp: “Thật tuyệt vời là Hùng đã đi trước 5 năm và điều này cực kỳ quan trọng. Trên thế giới, mảng phần mềm như một dịch vụ (SaaS) chính là tương lai”.

Để thấy được sự kiên định của Hùng, có lẽ phải nhìn lại thời điểm cách đây 5 năm, khi Base.vn được thành lập vào năm 2016. Bối cảnh bấy giờ việc chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ cho các doanh nghiệp tại Việt Nam vẫn còn là câu chuyện khá mới mẻ.

“Khi đó, khát vọng của chúng tôi là có thể xây dựng được một nền tảng, một hệ điều hành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp trong nước. Chúng tôi luôn mơ tới một viễn cảnh, mà ở đó tất cả 800 nghìn doanh nghiệp Việt có thể dùng ít nhất một ứng dụng trên nền tảng này”, anh Hùng kể lại.

Không ngạc nhiên khi khát vọng đó sớm gặp phải nhiều chông gai. Trong suốt một năm đầu, Base chỉ có vỏn vẹn 50 khách hàng. So với mục tiêu mang đến giải pháp chuyển đổi số cho hơn 800 ngàn doanh nghiệp, con số ít ỏi này dễ khiến người ta nản chí.

Nhưng Base vẫn kiên trì với mục tiêu, bởi nói như nhà sáng lập kiêm CEO của start up này thì: “Thứ thôi thúc chúng tôi dùng công nghệ giải quyết bài toán cho doanh nghiệp không phải vì đó là con đường khả thi, mà là điều chúng tôi thấy đáng làm, có ý nghĩa, giúp thay đổi được doanh nghiệp cũng như xã hội”.

Với kinh nghiệm của một người anh lớn đã đưa một “con thuyền” vững vàng như FPT “ra khơi”, anh Trương Gia Bình hoàn toàn chia sẻ với Hùng cũng như chặng đường gian nan mà bền bỉ của Base. Cùng các cộng sự bắt đầu thực hiện giấc mơ toàn cầu hóa từ những năm 90 của thế kỷ trước, bản thân anh Bình và tập đoàn từng trải qua biết bao khó khăn, thậm chí có lúc thất bại nhiều hơn thành công. Trong một lần chia sẻ với báo giới, anh Bình từng kể câu chuyện tiếp cận thị trường Mỹ.

“FPT hồi đó rất ngây thơ nghĩ rằng, cứ thuê một ông người Mỹ làm Giám đốc Bán hàng là có thể vào được thị trường và đã sẵn sàng chi một khoản tiền không nhỏ để thuê một thạc sỹ quản trị kinh doanh có 20 năm kinh nghiệm bán các giải pháp công nghệ cho vị trí này. Nhưng rốt cục FPT vẫn không có được hợp đồng nào”. Nhưng điều anh đúc rút ra từ những thất bại này là “hãy cứ lao ra, càng kinh qua nhiều thất bại thì cơ hội thành công càng cao”.

Bởi vậy, anh luôn sẵn sàng truyền cảm hứng, khích lệ những con người dám khát khao. “Điều khiến chúng tôi, cũng như nhiều doanh nghiệp khác hài lòng về Base là các bạn làm ra những sản phẩm chính xác là cái người ta cần: dễ dùng, nhanh, tiện lợi”, Chủ tịch FPT chia sẻ cởi mở.

Còn nhà sáng lập Base thì không giấu diếm sự ngưỡng mộ với một tập đoàn lớn có quá trình phát triển hơn 30 năm nhưng vẫn giữ được khát vọng như thuở ban đầu. “Tôi đã được truyền cảm hứng rất nhiều qua những buổi nói chuyện với anh Trương Gia Bình cũng như tinh thần làm việc đầy cống hiến của FPT. Hai doanh nghiệp còn rất nhiều khát vọng phát triển và đó là điều gắn kết chúng ta với nhau”, anh Hùng nói.

Cái bắt tay giữa FPT và Base là một sự kiện đáng nhớ, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu. Như lời Chủ tịch FPT đã nói “sẽ tạo mọi điều kiện để Hùng và Base phát triển nhanh nhất có thể”.

Còn CEO Base.vn thì khẳng định “Câu chuyện ngày hôm nay là một dấu mốc cho kế hoạch 30 năm tiếp theo. Tôi không có ý định sẽ chia sẻ với mọi người kế hoạch này như thế nào, nhưng chắc chắn nó sẽ thú vị và có ý nghĩa hơn rất nhiều so với những thông tin các bạn đang đọc. Nó không phải là kết thúc, mà là sự tiếp nối cho những giấc mơ lớn hơn trong tương lai”.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây