Thứ Sáu, Tháng Năm 17, 2024
spot_img

FPT – Kỉ niệm trong tôi

Thật sự giờ phút này tôi rất xúc động, xen vào giữa những bài giảng về chuyên môn, tôi chia sẻ với các bạn học viên: hôm nay thật trùng hợp chính là ngày kỉ niệm tròn 3 năm mình làm việc tại FPT, ngày này của 3 năm trước mình cũng đang ngồi học như các bạn tại phòng học này.

15.05.2018

“FPT hiện là một công ty cổ phần được thành lập vào ngày 13/09/1988 và FPT Telecom (hay còn gọi là FTEL) là một trong những công ty thành viên được thành lập vào ngày 31/01/1997…Cho đến nay, trải qua gần 22 năm kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông, FTEL đã có hơn 2 triệu thuê bao internet bao phủ 59 tỉnh thành khắp cả nước…”

Trong những giây phút chia sẻ về lịch sử của công ty với các bạn học viên mới, kỉ niệm chợt ùa về trong tôi, cũng là ngày 15.05 nhưng là của 3 năm về trước – ngày đầu tiên tôi đứng trong hàng ngũ nhân viên FPT.

15.05.2015

Sau bao ngày chờ đợt từ lúc nhận được email thông báo trúng tuyển, hôm nay tôi cùng 11 bạn nhân viên mới khác đang ngồi trong một phòng lớn, mát lạnh và đầy đủ trang thiết bị. Chúng tôi học những kiến thức cơ bản đầu tiên chuẩn bị cho công việc mới. Lúc sáng tôi đã được gặp BGĐ, Giám đốc trung tâm là một anh hơi già, nếu gặp ở ngoài chắc chắn tôi sẽ gọi anh là chú, anh chào đón chúng tôi bằng nụ cười và chia sẻ với chúng tôi bằng giọng nói nghiêm nghị cùng ánh mắt chờ đợi các câu hỏi. Các bạn khác hỏi nhiều quá – đều là các câu hỏi mình cũng đang định hỏi chứ, hic hic. Sau cùng anh hỏi thêm:

– Trong đây có những bạn nào có nhà và có gia đình ở Hà Nội?

– A đây rồi, bây giờ mình mới được thể hiện tý – tôi cười thầm nghĩ và giơ tay rất tự tin.

Trong nhóm, có 2 bạn khác cùng sinh sống với gia đình ở HN giống tôi, 2 bạn này cũng giơ tay hào hứng và mong chờ giống tôi lắm. Anh GĐ nhìn chúng tôi cười và nói:

– Ở đây các bạn rất được chào đón! Những người ở HN lúc nào cũng được ưu tiên xếp lịch trực vào các ngày lễ tết để tạo điều kiện cho các đồng nghiệp quê xa hơn được về với gia đình. Các bạn hãy chuẩn bị tinh thần để trực nhé. Anh cảm ơn!

Ôi sao sau câu cảm ơn của anh mà tôi thấy lạnh toát trong người vậy, ba thanh niên vừa giơ tay hào hứng bao nhiêu thì bây giờ mặt có vẻ căng thẳng bấy nhiêu. Thế nhưng điều đó cũng không khiến chúng tôi nghĩ ngợi quá lâu, chúng tôi bắt đầu làm quen với nhau và cùng tham gia vào các lớp học đầy thú vị phía trước.

18.05.2015

Sau 3 ngày học tập căng thẳng nhưng cũng đầy hào hứng, hôm nay chúng tôi đã quen hơn với chỗ làm mới, mỗi buổi sáng chúng tôi gửi xe tập trung ở bãi xe quen thuộc, cùng nhau bước vào tòa nhà 7 tầng mát lạnh, xuyên qua chỗ các anh chị đang làm việc hăng say để vào phòng đào tạo của chúng tôi. Mỗi lần đi qua chỗ các anh chị đang làm việc, chúng tôi đều tranh thủ ngó nghiêng và tỏ ra thích thú lắm, mỗi người ngó một thứ…nhưng tôi biết ai trong số chúng tôi cũng đều chung một suy nghĩ: “nhìn mọi người làm việc thật chuyên nghiệp, mong sao học thật nhanh các kiến thức để có thể ngồi vào vị trí làm việc như những anh chị này.”

Hôm nay chúng tôi bắt đầu học các kiến thức chuyên môn: chi tiết các sản phẩm công ty đang cung cấp, quy trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng và chức năng nhiệm vụ của từng bộ phận trong công ty. Nghe anh giảng viên tên Dũng kia nói hay quá, anh nói về chuyên môn nhưng không bị “bài vở” như lúc tôi ngồi nghe ở giảng đường đại học. Anh nói về công việc với thái độ đam mê là tự nhiên lắm nhé, anh đọc vanh vách hàng mấy chục sản phẩm dịch vụ công ty đang cung cấp cùng lịch sử ra đời và đặc điểm của mỗi loại. Anh còn hướng dẫn chúng tôi những cách riêng để nhớ và hiểu được sản phẩm một cách nhanh nhất, kiểu như “hạ tầng ADSL – hay còn gọi vui là anh dùng sướng lắm”. Đôi khi anh cũng trò chuyện, kể thêm với chúng tôi về khoảng thời gian anh làm việc ở FPT, quãng thời gian khó khăn có, vất vả có, vinh quang có…và chế độ thưởng “hậu hĩnh” của FPT. Ôi nói đến thưởng, chúng tôi đứa nào cũng tròn mắt lên, miệng cười toe toét năn nỉ anh kể chi tiết hơn. Anh Dũng lại cười cười kể cho chúng tôi: ngoài 12 tháng lương các bạn được nhận hàng tháng, các bạn sẽ có thêm tiền thưởng cho những cá nhân xuất sắc, thưởng nóng hoặc các khoản thưởng do doanh số cao, tỷ lệ rời mạng thấp…và đặc biệt, FPT còn có lương tháng thứ 13 đều như vắt chanh hàng năm cho nhân viên. Thề luôn, anh Dũng nói về các sản phẩm công ty hay như thế nào, thì anh nói đến thưởng của FPT, chúng tôi còn thấy hay hơn gấp 13 lần như thế luôn.

Đấy! Thế là mỗi người nhân viên mới chúng tôi lại một một dòng suy nghĩ riêng, nhưng tôi biết ai cũng đang mơ đến ngày mình nhận được tháng lương thứ 13, chỉ có điều không biết con số chúng tôi nghĩ đến có giống nhau hay không mà thôi?

Trờ về với hiện tại – 15.05.2018

Và ngày hôm nay, sau 3 năm làm việc ở FPT, tại đây tôi đang đứng là vị trí của một nhân viên có kinh nghiệm, tôi cũng đang hăng say chia sẻ với các bạn học viên về công việc tôi đã và đang làm, tôi nói trôi chảy và đầy nhiệt huyết như anh Dũng của năm ấy.

Thật sự giờ phút này tôi rất xúc động, xen vào giữa những bài giảng về chuyên môn, tôi chia sẻ với các bạn học viên: hôm nay thật trùng hợp chính là ngày kỉ niệm tròn 3 năm mình làm việc tại FPT, ngày này của 3 năm trước mình cũng đang ngồi học như các bạn tại phòng học này.

Tất cả 7 bạn học viên mới cùng ồ lên và nhìn tôi bằng ánh mắt y hệt ánh mắt của tôi đã từng giành cho các anh chị giảng viên năm đó: “ước gì mình được như cô ấy”. Các bạn bắt đầu hăng hái đặt ra những câu hỏi cho tôi về các chủ đề được nhân viên mới ưa thích hàng đầu như: chị cần bao nhiêu lâu để quen việc ạ? Nếu em xin nghỉ đi du lịch vài ngày có được không chị? Chế độ tăng lương của công ty như thế nào? Em nghe nói công ty có lương tháng thứ 13, vậy khoản tiền đó sẽ được tính như thế nào ạ?… Tôi thân thiện trả lời từng câu hỏi của các bạn nhân viên mới. Đến câu hỏi thứ 4, theo như thường lệ, tôi định ốp nguyên si câu trả lời của anh Dũng nói “đều như vắt chanh”, nhưng tôi đã kịp phanh lại, giữ bình tĩnh hơn và trả lời các bạn: chế độ lương tháng thứ 13 sẽ được quy định vào từng thời điểm, hiện tại nhân viên FPT đang tự điều chỉnh mức thưởng đó bằng việc viết sử ký nhân kỉ niệm FPT – 30 năm tuổi.

Các bạn nhân viên mới nghe xong câu trả lời của tôi thì có vẻ trầm ngâm lắm, ắt là đang nghĩ xem nội dung sử ký mình nên viết là gì. Có bạn nói vui với tôi là: “Khi nào viết sử ký, chắc chắn em sẽ viết về chị Yến – một cô giáo, một nhân viên tâm huyết.”

Tôi không biết câu nói của bạn nhân viên mới này là một câu nói vui hay là một sự thật của tương lai, nhưng với tôi, khi nghe được câu nói đó, tôi thực sự hạnh phúc lắm.

Sau buổi đào tạo, tôi ngồi lại để tâm trí “lạc trôi” về từng giai đoạn công việc của tôi trong 3 năm qua: Từ những ngày đầu bỡ ngỡ học việc; khi cầm trên tay bản hợp đồng chính thức; ngày làm ảnh thẻ tôi đã chọn cho mình bức ảnh “tự sướng” trước khi đi phỏng vấn để lưu giữ lại kỉ niệm; những giờ phút căng thẳng hay bế tắc trong công việc; những nụ cười hay những giọt nước mắt ấm ức; ngày tôi vỡ òa cảm xúc khi cầm trên tay giải thưởng “cá nhân xuất sắc”; ngày kết quả làm việc của tôi được ghi nhận và được nhận nhiệm vụ ở một vị trí mới – vị trí hướng dẫn, đào tạo và truyền lửa đam mê đến những bạn nhân viên mới… Từng chút từng chút một tôi được trải nghiệm và hoàn thiện bản thân ở FPT.

Đang đứng trong những ngày đếm ngược đón chờ đại lễ FPT 30 năm, có nhiều khoảnh khắc cảm xúc của tôi cũng như chảy ngược về từng giai đoạn như thế. Và tôi cũng tự cho phép tâm hồn mình bay bổng đến tương lai, tôi của 3 năm sau hay 30 năm sau nữa bên FPT…

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img