Thứ Năm, Tháng Năm 9, 2024
spot_img

Đi thực tập từ khi học Phổ thông, tại sao không?

Khi hoa phượng bắt đầu nở thắm, ve sầu kêu inh ỏi một khoảng trời và những cơn mưa rào vội kéo đến chính là lúc ta nhận ra mùa hè đã dần về. Có đa dạng hình thức mà các bạn học sinh có thể chọn để tận hưởng một mùa hè đầy vui nhộn và bổ ích, như tham gia sinh hoạt hè tại địa phương hay các trại hè cắm trại, sinh tồn,… Bên cạnh những hoạt động đó, việc tham gia quan sát, thực tập ở các doanh nghiệp, công ty cũng là một hoạt động đầy ý nghĩa mà các bạn không nên bỏ qua.

Trong xã hội hiện đại đa ngành đa nghề, việc được định hướng nghề nghiệp từ sớm là một bước khá quan trọng giúp các bạn học sinh có sự lựa chọn chính xác hơn. Tuy có vô vàn buổi hướng nghiệp, hội thảo mà các bạn học sinh có thể tham gia thế nhưng chúng dường như không thể đáp ứng được hết nhu cầu của lứa trẻ và mang đậm tính “lý thuyết”. Trái ngược với những buổi talkshow đầy khô khan và kén người nghe, các buổi thực tập, trải nghiệm tại doanh nghiệp được cho là thú vị, thực tiễn hơn, thổi một làn gió mới tới các hoạt động định hướng vốn nhàm chán.

Nguồn: Internet

Khóa thực tập thường diễn ra trung bình từ vài tuần tới vài tháng, các bạn trẻ sẽ được trải nghiệm thực tế các công việc, làm thật, học thật dựa trên tôn chỉ của giáo dục và đào tạo: “Thực học, thực hành, thực danh, thực nghiệp”. Qua thời gian thử việc, các bạn sẽ xem xét được xem công việc có phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của bản thân để có thể đi được đường dài không. Ngoài ra, trong thời gian trải nghiệm, các teens (độ tuổi từ 13 đến 19) sẽ hiểu hơn về doanh nghiệp, từ nhu cầu, mục tiêu đến phương thức vận hành,… Hơn thế nữa, các bạn học sinh sẽ tích lũy được thêm nhiều kinh nghiệm, học được thêm nhiều kiến thức mới, kỹ năng mềm như quản lí thời gian hiệu quả, kỹ năng làm việc nhóm và khả năng giao tiếp, tương tác với đồng nghiệp. Đó đều là những kỹ năng vô cùng cần thiết trong môi trường công ở chuyên nghiệp. 

Nguồn: Internet

Việc tham gia thực tập trải nghiệm từ sớm sẽ giúp các bạn học sinh chọn được ngành học, trường thi phù hợp nhất với bản thân, nhất là khi theo thống kê của Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội có tới 60% sinh viên ra trường hiện nay thường làm những công việc khác so với ngành học của mình. 

Về phía công ty, việc tạo điều kiện cho các bạn học sinh tham gia quan sát và trải nghiệm sẽ giúp cho công ty nắm bắt được xu hướng, tâm lí thị trường lao động trẻ, từ đó có những thay đổi trong chính sách nhằm tạo ra một môi trường làm việc thân thiện, lý thú, góp phần thu hút được nhiều nhân lực ở độ tuổi trẻ – giàu sức sáng tạo, năng động, ham học hỏi và sẵn sàng cống hiến hết mình cho công ty.

Trước khi tham gia thực tập, các bạn học sinh nên tìm hiểu trước về công ty qua các website, fanpage,… để hiểu thêm về văn hóa, môi trường làm việc, tạo đà cho một kỳ trải nghiệm thật suôn sẻ. Đặc biệt, khi đã trở thành một thực tập của công ty, các teens nên giữ thái độ lễ phép, tôn trọng, tuân thủ các quy tắc như giờ giấc, trang phục,… Một điều đáng chú ý khác chính là sự chủ động – một chìa khóa dẫn tới thành công: chủ động kết nối, giao tiếp, học hỏi sẽ giúp các bạn dễ dàng hòa mình, thích nghi nhanh hơn, thúc đẩy sự tự tin và sự phát triển của bản thân. Chính vì vậy các bạn trẻ cũng không nên ngại ngùng mà đặt các câu hỏi hay đề xuất sự trợ giúp từ anh chị đồng nghiệp khi bạn cần vì chỉ như thế mới giúp các bạn trưởng thành và vững vàng hơn.

Nguồn: Internet

Chúc các bạn học sinh một kỳ nghỉ hè thật bổ ích và một kỳ thực tập đầy lí thú!

Thanh Quang

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img