Thứ Tư, Tháng Năm 8, 2024
spot_img

Đây là cách chữa bệnh “cô đơn” cho những ngày “cách ly xã hội” thời Covid-19

Đừng để bản thân trở nên kiệt quệ và mệt mỏi vì những áp lực giữa mùa dịch bệnh Corona. Có rất nhiều lời khuyên đưa ra để cùng nhau vượt qua dịch bệnh, nhưng không phải ai cũng biết cách để giúp bản thân thoát khỏi những căng thẳng và áp lực.

Ắt hẳn với mỗi người, đây sẽ là khoảng thời gian sống trong lo lắng và hoang mang vì sức khỏe của bản thân và gia đình mình. Hạn chế tiếp xúc, tránh nơi đông người là một trong những biện pháp hiệu quả nhất hiện nay mà mọi người đang thực hiện.

Cảm giác phải trải qua một khoảng thời gian dài mà không thể giao tiếp, gặp mặt bạn bè, hay thậm chí ở bên người thân thật sự bức bối và khó khăn với mỗi người. Với những người đang trải qua cuộc sống một mình, đây chắc chắn còn là một sự trải nghiệm cô đơn dài hạn mà không biết đến bao giờ mới kết thúc. “Căn bệnh” cô đơn ở nhà cùng với lo lắng về tình hình dịch bệnh ngoài kia khiến chúng ta gặp phải một vấn đề mới về sức khỏe tâm lý. 

Để chống lại những cảm giác buồn phiền trên, bạn hãy tham khảo một số lời khuyên và biện pháp có thể áp dụng dưới đây. 

Call video cho người thân và bạn bè 

Thay vì gọi điện thoại và trò chuyện bên tai như ngày thường, sao bạn không thử thay đổi nó thành cuộc gọi video? 

Một điều may mắn của chúng ta trong mùa dịch bệnh này chính là việc mọi người đang sống trong thời đại công nghệ 4.0, chỉ cần vài thao tác lướt tay, bạn đã có thể gặp được họ thông qua các cuộc gọi video lại chẳng hề tốn một xu tiền cước nào. Sẽ thật thoải mái và nhẹ lòng khi chúng ta thấy được nhau, cùng cười nói và chia sẻ những câu chuyện thú vị, đó là một cách giết thời gian buồn chán cực kỳ hiệu quả, cũng khiến ta không cảm thấy bản thân chỉ có một mình.

Và đối với người lớn tuổi trong xã hội, việc liên tục phải nghe những thông tin về virus là một màn tra tấn tinh thần đáng sợ vì hệ thống miễn dịch của họ cực kỳ yếu.  Vì vậy, nếu người thân đã lớn tuổi của bạn khá quen thuộc với những sản phẩm công nghệ, call video sẽ là lựa chọn hoàn hảo. Việc giao tiếp bằng khuôn mặt để bộc lộ cảm xúc sẽ giúp con người cảm thấy gần gũi hơn. 

Liên tục trò chuyện, chat nhóm thông qua trang mạng xã hội 

Các nhóm chat phổ biến mà chúng ta có thể lập ra trên Facebook Messenger, Zalo, Workplace … nhằm mục đích tăng sự kết nối giữa mọi người. Không chỉ là bạn bè thân thiết, đồng nghiệp của bạn mà thậm chí có thể là các thành viên trong gia đình, họ hàng. Chia sẻ tình hình hiện nay của bạn và hỏi thăm tình hình của họ sẽ giúp bạn và cả người thân của mình cảm thấy khá hơn rất nhiều.

Đặc biệt đối với những lứa tuổi như bố mẹ chúng ta, việc họ chia sẻ những điều giản đơn trong cuộc sống như cây hoa mới nở trong vườn, hoặc hôm nay đi thăm ai, hay chia sẻ lại những kỉ niệm cũ với bạn bè trong nhóm chat… đều giúp tinh thần của mọi người phấn chấn, lạc quan hơn trong tình hình hiện nay.

Gửi tin nhắn thoại cũng là một ý tưởng hay. Đôi khi, chỉ cần hỏi thăm tình hình của bạn bè lâu ngày không gặp, chia sẻ những gì về cuộc sống hiện tại của bạn, hay ôn lại kỉ niệm cũ cũng là có thể dùng tin nhắn thoại. Đây là một cách thay thế nhẹ nhàng hơn cho những chú “Cáo lười”. Trải nghiệm được nghe tin nhắn bằng giọng nói sẽ khác hẳn với đọc những dòng chữ tin nhắn. 

Bắt đầu một dự án/kế hoạch mới

Bạn cần giữ cho bộ não của mình luôn đầy ắp ý tưởng và cảm thấy được thách thức để cảm thấy luôn bận rộn. Trong thời gian này, có rất nhiều ứng dụng, trang web cho phép bạn đọc sách hoặc học thêm một kĩ năng mới hoàn toàn miễn phí.

Bạn có thể trao đổi với những anh em bạn bè, đồng nghiệp để tìm ra những điểm tương đồng về thế giới quan công việc; hoặc nghiên cứu về một lĩnh vực mới mà bạn chưa có dịp như tài chính, kinh tế, tâm lý học; hay những thứ gần gũi nhất là học một ngôn ngữ mới, trang trí dọn dẹp nhà cửa,… Tất cả sẽ giữ bạn bận rộn đến mức mà bạn còn quên cả việc mình đang cô đơn.

Một số gợi ý khác cũng có thể giúp bạn cảm thấy bận rộn nhưng vẫn luôn được thư giãn là hãy chú ý đến khả năng sáng tạo và sở thích của bạn ở thời điểm hiện tại là gì. Chúng bao gồm những vấn đề liên quan đến nghệ thuật như: vẽ, cắt dán, may vá, bộ dụng cụ thủ công, tô màu, lắng nghe và luyện tập chánh niệm, yoga, thiền, chơi nhạc cụ, nghe nhạc, hát hò… 

Giải trí tại nhà lành mạnh có hiệu quả

Nếu bạn cảm thấy buồn tẻ thì xem các chương trình, phim ảnh, âm nhạc tại FPT Truyền hình và FPTPlay là một phương pháp hữu hiệu không kém. Nên tìm kiếm những người có cùng sở thích để dễ nói chuyện hơn. Hãy lên kế hoạch, chủ đề trò chuyện để tìm kiếm xem một chương trình, bộ phim, hoặc có thể cùng nhau thảo luận khi bạn liên lạc với nhau. Bạn có thể xem đây là một cơ hội tốt để tranh thủ xem hết tất cả những chương trình mà mình đã phải lướt qua trong khoảng thời gian bận rộn trước đó. 

Và bạn cần một vài lời khuyên ư? Hãy theo dõi fanpage các trang phim trên để cập nhật những thông tin về chương trình đào tạo, âm nhạc, phim ảnh,… và bạn có thể tìm được hàng tá review từ họ, hoặc những người đã đọc/xem. Biết đâu, bạn lại có thể tạo được một rạp phim thú vị để thưởng thức ngay tại nhà. 

Nếu chúng ta nhìn vào những mặt tích cực hơn trong cuộc sống ở thời điểm hiện tại, bạn sẽ nhận ra việc bạn có nhiều thời gian hơn hay khi ở một mình, sự cô đơn chỉ là một vấn đề nhỏ, thay vào đó là cơ hội để bạn khám phá bản thân mình và trải nghiệm những gì bạn chưa từng làm. Chúng ta đều hiểu mọi thứ đang trở nên khó khăn hơn nhưng bạn hãy biết rằng bạn không cô đơn. Mọi người trên khắp thế giới đều đang có những trải nghiệm tương tự như bạn. Bạn chỉ cần tiếp cận với mọi người – và bạn sẽ không phải hối tiếc đâu.

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img