Chủ Nhật, Tháng Năm 19, 2024
spot_img

Để hoa lại nở trên mảnh đất Điện Biên

Có chuyến đi dài hơn đất trời, về nơi tâm tĩnh lặng để được thấu hiểu, tri ân, biết ơn và gieo mầm hạnh phúc. Chúng tôi – những người FPT mọi thế hệ đã có chuyến đi như thế khi về với mảnh đất Điện Biên anh hùng nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Những ngày cuối tháng Tư, trời miền Bắc nắng như đổ lửa. Từng dòng người vẫn náo nức lên đường, thẳng tiến về Điện Biên. Dù vào dịp nghỉ lễ, nhưng hơn 100 người FPT từ khắp mọi miền Tổ quốc chia nhỏ theo từng ngả – khí thế và tự hào có phần nào giống không khí hành quân năm xưa – để về với mảnh đất Tây Bắc. Hành trang mang theo là trái tim nhiệt thành và rất nhiều quà tặng của Quỹ Người FPT vì cộng đồng gửi đến những người dân có hoàn cảnh khó khăn. 

6h sáng 27/4, đoàn FPT có mặt đông đủ tại Đền thờ chiến sĩ nằm ở Điện Biên Phủ. Xếp thành 2 hàng, tay cầm cờ Tổ quốc, hơn 100 người áo cam bước chậm rãi lên các bậc thang bằng đá, tiến dần vào không gian linh thiêng để thực hiện nghi thức dâng hương. Choáng ngợp trước kiến trúc mô phỏng những dấu tích của chiến tranh, người FPT được ôn lại những dấu mốc lịch sử chói lọi, sự quả cảm của thế hệ trước thông qua lời kể của thuyết minh viên di tích. Những đôi vai khẽ run trước những hy sinh quá lớn.

“Ðã 70 năm trôi qua nhưng ý nghĩa và bài học lịch sử của chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ vẫn luôn là động lực mạnh mẽ, tiếp thêm sức mạnh to lớn, niềm tin vững chắc cho những thế hệ tiếp nối, trong đó có FPT xây dựng nước non hùng cường, thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc”.

Bài điếu văn dâng hương được cất lên đầy hào sảng và biết ơn. Trong không gian tĩnh lặng, “người lính già” – nhạc sĩ Trương Quý Hải kêu gọi anh linh các vị anh hùng liệt sĩ cùng tụ hội để nhận những nén hương thành kính và tri ân từ người FPT. Các thành viên trong đoàn đều cúi đầu lặng lẽ.

Không gian như được nén lại bởi niềm xúc động và tự hào. Cảm giác như vừa có ai đó mở chiếc chìa khóa của quá khứ để kết nối với hiện tại. Và khi cánh cửa ấy mở ra, chị Trương Thị Thanh Thanh – thành viên Hội đồng sáng lập FPT nghẹn ngào: “Các anh chị đã đổ máu xương, công sức để chúng tôi có được hòa bình ngày hôm nay. Chúng tôi xin thề sẽ tiếp tục đổ mồ hôi, công sức với sự sáng tạo tột cùng để có thể đền đáp công ơn anh chị bằng cách xây dựng một công ty lớn mạnh, góp phần xây dựng đất nước Việt Nam ta ngày càng ấm no, hạnh phúc, phát triển hùng cường. Trên con đường còn lắm chông gai và khó khăn thử thách ấy, mong các anh chị hãy dõi theo và giúp chúng tôi. Mong các anh chị hãy về đây chứng kiến!”.

Nhiều giọt nước mắt đã lặng lẽ rơi.

Lúc này, người con trai út của tướng Hoàng Đan – vị tướng gắn liền với trận chiến tại phân khu Hồng Cúm – anh Hoàng Nam Tiến bồi hồi nhớ lại những kỷ niệm với ba. Trước anh linh các vị anh hùng liệt sĩ, thành viên Hội đồng sáng lập FPT bùi ngùi chia sẻ lời dạy của tướng Hoàng Đan: “Ba tôi thường nói, mỗi người lính ngã xuống, họ có thể là một người con, người em, người anh, thậm chí là người cha trong gia đình. Và mỗi gia đình khi mất đi một người thân là một tổn thất không thể nào bù đắp. Vì vậy, khi đã là chỉ huy, phải biết làm sao giữ gìn, bảo toàn sinh mệnh những chiến sĩ của mình”. Thông qua câu chuyện về lời nhắn nhủ của Bác Hồ dành cho thế hệ trẻ và tuyên ngôn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp về tinh thần người lính, anh Hoàng Nam Tiến gửi gắm những tâm sự chân thành: “Và hôm nay, tôi thật sự tự hào khi các bạn trẻ của Tập đoàn FPT đã thực sự làm được điều đó bằng trí tuệ và tuổi trẻ của mình. Những bạn trẻ FPT đã thực sự sánh vai với các cường quốc 5 châu!”.

Sau khi kết thúc lễ dâng hương tại Đền thờ các anh hùng liệt sĩ, chúng tôi tiếp tục dòng cảm xúc của mình với hành trình về nguồn tại đồi A1 – ngọn đồi chứng kiến cuộc giằng co ác liệt nhất của toàn chiến dịch Điện Biên Phủ.

Trời nắng như đổ lửa không làm chùn bước chân của các thành viên trong đoàn. Tiếng nhạc phát ra từ chiếc đài mini của cô thuyết minh viên di tích, những ca khúc bất hủ gắn liền với chiến thắng Điện Biên. “Giải phóng Điện Biên, bộ đội ta tiến quân trở về, giữa mùa này hoa nở, miền Tây Bắc tưng bừng vui”. Vài anh chị người FPT vui vẻ hát theo, cảm nhận được rõ ràng tốc độ hành quân khí thế, và niềm vui chiến thắng rạo rực trong mỗi người lính Cụ Hồ.

Dòng chảy lịch sử được tua lại thông qua lời kể của thuyết minh viên khiến người nghe hình dung rõ hơn bao giờ hết sự khốc liệt của cuộc chiến năm xưa. Là hố bộc phá gần 1.000kg vẫn còn nguyên dấu vết. Là những chiếc hầm được đào bằng sức người và những dụng cụ thô sơ. Là quyết tâm tiêu diệt bằng được cứ điểm “bất khả xâm phạm” của thực dân Pháp. Tất cả đã làm nên chiến thắng của một dân tộc “từ trong máu lửa, rũ bùn đứng dậy sáng lòa”, đánh bại kẻ thù có sự chênh lệch quá lớn về mọi mặt, để giành lấy tự do một cách vinh quang.

Khói hương vẫn phảng phất trong không gian linh thiêng, từ nghĩa trang liệt sĩ A1 cách đó vài trăm mét đang là nơi yên nghỉ của hơn 600 ngôi mộ vô danh, và hàng trăm hài cốt của các liệt sĩ đang nằm dưới lòng đất đồi A1 vẫn chưa thể quy tập. Đến nay, khi chiến tranh đã lùi xa, mảnh đất 70 năm trước là mưa bom bão đạn, cây đã mọc, hoa đã nở. Hai cây phượng vĩ đỏ rực hoa trên đỉnh đồi sừng sững và đầy kiêu hãnh như minh chứng cho sức sống mãnh liệt ấy. Hòa bình đã được lập nên nhờ công của những người ngã xuống. Đó cũng chính là ý nghĩa của “Bùn, Máu và Hoa”.

Trong không gian linh thiêng giữa sườn đồi A1, “người lính già” Trương Quý Hải bỏ mũ tai bèo, đeo đàn lên vai, run run gọi đồng đội về cùng nghe Hát cho người còn sống.

“Biên cương đã sạch bóng thù,

Đồng đội ơi còn sống về đi,

Trở về mái ấm quê hương,

Tiện đường ghé thăm nhà tôi.

Mưu sinh thăng trầm mai này

Điều nguyện ước chiến binh đừng phai

Để từng giây phút cuộc đời

Đẹp tuyệt vời khát khao được sống”

Giữa không gian tĩnh lặng của núi rừng Tây Bắc vời vợi linh thiêng, những lời ca ấy vang lên gợi nhớ cả một thời kỳ lịch sử với những người còn sống, nửa da diết đau thương, nửa hào hùng xúc động…

“Ai cũng nên một lần đến thăm Điện Biên Phủ”. Đó là câu nói mà nhiều thành viên trong đoàn FPT đã bật ra đầy cảm thán khi tham gia các hoạt động xuyên suốt hành trình Về nguồn.

Xông xáo trong suốt hành trình đặc biệt này, chị Nguyễn Thị Thanh Lê – Giám đốc Synnex FPT HCM – vượt hàng ngàn cây số để tham gia chuyến đi mà với chị, mang nhiều ý nghĩa. Hôm đầu tiên đặt chân đến Điện Biên, chị Lê cùng đoàn FPT đã tới tham quan Bảo tàng lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ. Trong bữa ăn tối đầu tiên đủ đoàn, người phụ nữ bình thường hay tếu táo bỗng chốc trở nên nghiêm túc hơn. Chị liên tục kể về trải nghiệm được đi bảo tàng, kèm theo những lời cảm thán, “hay và ý nghĩa lắm, ai chưa đi thì phải đi!”.

Cũng với tinh thần ấy, sáng sớm hôm sau, chị Lê hoà vào đoàn FPT dâng hương, và nối tiếp hàng người leo lên đỉnh đồi A1. Giữ chặt lá cờ Tổ quốc trên tay, chị hào hứng chia sẻ: “Thật phục các bậc cha anh, có thể chiến đấu trong điều kiện gian khổ mà vẫn chiến thắng được kẻ địch trang bị tối tân! Ý chí và lòng quyết tâm quá vĩ đại!”.

Có mặt tại lễ dâng hương từ khá sớm, anh Quách Phượng Long (FPT Software) xúc động khi những câu chuyện lịch sử mở ra trước mắt. Thoăn thoắt hành trình lên đồi A1, vừa đi, anh vừa hào hứng chia sẻ về những cảm nhận của mình: “Tôi và nhiều bạn trẻ ở đây đều rất tự hào khi là những thế hệ đi sau và được hưởng thành quả nhờ sự hy sinh của các anh hùng liệt sĩ. Chúng tôi sẽ luôn nhớ về cội nguồn, lịch sử dân tộc, công ơn của những thế hệ đi trước đã đổ máu xương cho nền độc lập tự do của đất nước. Trách nhiệm của chúng tôi bây giờ là phải làm sao cho xứng đáng với tất cả những công ơn ấy!”.

Chăm chú lắng nghe từ đầu đến cuối hành trình, chị Phan Quế Hương – Giám đốc sản phẩm phần mềm Sendo Farm bùi ngùi: “Phải trực tiếp đứng ở đây, vừa thông qua những lời kể, vừa mở các giác quan ra để cảm nhận, mới hiểu rõ được những khốc liệt của chiến tranh. Các bậc đi trước có quá nhiều thứ để chúng ta ngày nay có thể học hỏi!”.

Trên đỉnh đồi A1, ánh mắt mỗi người FPT đều ngập tràn hoa phượng đỏ, lẫn với sắc xanh của bầu trời. Màu đỏ chính là xương máu đã đổ xuống, màu xanh là màu của hoà bình. “Không ai được phép quên đi lịch sử!” – một thành viên trong đoàn bất chợt thốt lên. Chỉ một câu giản đơn, nhưng cô gái GenZ đang mặc chiếc áo cam còn mới tinh, đi bên cạnh chị Hương đã lén lau những giọt nước mắt lăn vội trên đôi gò má sạm đi vì nắng Điện Biên. Giữa cái nóng khắc nghiệt đến cháy da cháy thịt của trời Tây Bắc, chúng tôi cùng sát bên nhau nghe kể chuyện xưa, thành kính dâng hương và tự hứa với lòng mình “không được phép quên đi lịch sử”.

Để đền đáp công ơn của thế hệ cha anh đi trước, trong hành trình về với Điện Biên, người FPT tiếp tục mang trong mình sứ mệnh gieo trồng hạnh phúc.

Hai khu phức hợp công trình công cộng đặt sừng sững tại Quảng trường Điện Biên phủ và Quảng trường 7/5 là món quà tặng của Quỹ Người FPT vì cộng đồng và Quỹ Hy vọng gửi tới Điện Biên nhân dịp 70 năm chiến thắng lịch sử. Đây là một dự án được thai nghén từ tâm huyết lớn của người FPT về một mô hình nhà vệ sinh có thể “sống được”. Trực tiếp tham gia vào lễ khánh thành và trải nghiệm dịch vụ tại đây, không ít người FPT đã phải trầm trồ thốt lên sự ngạc nhiên khi có thể uống cà phê, ngắm cảnh ngay phía trên nóc công trình nhà vệ sinh công cộng giữa lòng thành phố. Tiền mua cà phê của hôm đó được quy đổi từ những tấm voucher dùng để ủng hộ cho Quỹ Hy vọng để có thể giúp đỡ nhiều hơn các hoàn cảnh khó khăn.

Nhà vệ sinh vô cùng quan trọng đối với không chỉ với người dân, con em chúng ta mà còn đối với khách du lịch. Nếu chúng ta hiểu được tầm quan trọng của nhà vệ sinh, thì dân ta cũng nâng cấp được một nền văn hoá. Khách du lịch đến Điện Biên không chỉ chiêm ngưỡng cảnh đẹp hay những chiến thắng lịch sử mà còn hài lòng với một đất nước Việt Nam phát triển và văn minh”, chị Thanh Thanh hào hứng chia sẻ, dù lưng áo đã ướt đẫm mồ hôi.

Sau lễ khánh thành công trình tổ hợp công trình công cộng, đoàn xe FPT chia làm 2 ngả tiếp tục lên đường đến với các khu vực khó khăn của Điện Biên để trao quà.

Hành trình của đoàn 1 lên điểm trường mầm non Xa Vua B (xã Phình Giàng, huyện Điện Biên Đông) băng qua những khúc cua tay áo, những cung đường gập ghềnh đá và sỏi phải mất hơn 2,5 giờ. Không ít thành viên trong đoàn đã phải nín thở vì sợ hãi và “ngất ngư” vì những trận say xe. Thế nhưng khi vừa đến nơi, ai nấy đều quên hết mệt mỏi, nhanh chóng bắt tay vào chuẩn bị quà tặng cho thầy và trò nơi đây. 2 phòng học xây mới khang trang gồm nhà vệ sinh khép kín, một số đồ dùng phục vụ việc dạy học và nhiều phần quà cho các em đã được người FPT tận tay trao tặng. Người FPT tỏa ra để trò chuyện, bế trên tay những bạn nhỏ quần áo lấm bẩn, những đôi mắt trẻ thơ ngơ ngác còn chưa hiểu được tiếng Kinh. Nhiều thành viên trong đoàn không khỏi xúc động khi lần đầu tiên được tiếp xúc với những bạn nhỏ vùng cao, được thấy những ánh mắt rạng rỡ khi nhận quà.

Điểm dừng chân của đoàn thứ 2 là ở điểm trường tiểu học Kéo Nghịu (xã Pá Khoang, TP Điện Biên Phủ). Tại đây, đoàn FPT và Quỹ Hy vọng trao tặng trường sơn mới với chương trình “trường em thay áo mới” và 3 thư viện điện tử. Hàng trăm em nhỏ, khuôn mặt thơ ngây đã xếp hàng ngay ngắn, háo hức chờ đợi đoàn từ lâu. Sau những giây phút chào hỏi ban đầu, người FPT và thầy trò nơi đây đã nhanh chóng kết thân bằng những cái nắm tay rất chặt, những điệu nhảy kết hợp cả dân tộc và hiện đại. Những món quà được người FPT trao đi. Hàng trăm nụ cười hạnh phúc nở trên môi các em nhỏ.

Sứ mệnh của người đi trước là cầm súng bảo vệ nền độc lập dân tộc, sứ mệnh của người thời bình là phát triển đất nước lớn mạnh, sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Những gì người FPT mang đến Điện Biên khởi phát từ sứ mệnh “tiếp nối”, và sự tiếp nối này đã tạo nên một hành trình “Tiếp bước Điện Biên” đầy cảm xúc. Người FPT sẽ dùng trí tuệ để xây dựng đất nước, và dùng trái tim để kiến tạo hạnh phúc cho xã hội.

Khát vọng của các thế hệ người Việt chúng ta, lớp trên truyền cho lớp dưới, cứ như thế lớp này truyền cho lớp kia. Trước kia cha ông chúng ta đã truyền cho nhau khát vọng độc lập, khát vọng thống nhất lãnh thổ. Và hôm nay, các bạn tiếp nối khát vọng đó, khát vọng giữ vững chủ quyền và đặc biệt là khát vọng bước tới vinh quang. Mai này tiếp nối những bước thênh thang, mai này trước thế giới khí phách hiên ngang”.

Lời chia sẻ của nhạc sĩ Trương Quý Hải trong buổi giao lưu với thầy và trò trường PTDT Nội trú tỉnh Điện Biên có sức mạnh làm lay động trái tim đã khép lại hành trình về nguồn đầy cảm xúc. Nhưng nó cũng mở ra những khát vọng mới cho người FPT mọi thế hệ, viết tiếp những dấu ấn đáng tự hào vào trang sử vẻ vang của dân tộc.

Vì, Chúng ta là người Việt Nam!

Huyền Trân (Theo chungta.vn)

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img