Chủ Nhật, Tháng Năm 12, 2024
spot_img

Cú shock ngày đầu đi làm

“Bịch!”, anh ta ném cuộn cáp xuống đất và quay lại nhìn chúng tôi không chút cảm xúc. “Hai thằng này đi với anh”. Và chúng tôi đồng ý vì dù sao vẫn còn hơn ngồi lang thang ngoài sân không có việc gì làm từ sáng đến giờ.

Chưa kịp định hình người vừa ra lệnh với mình là ai thì chúng tôi tiếp tục nhận 

“Còn đứng đấy làm gì, cầm lấy cuộn cáp, lấy xe đi theo anh đến Tổng cục du lịch tại 68 Quán Sứ". Tưởng nơi nào, hôm qua vừa được anh phó phòng đi Dylan chở tối đến chém gió – gió của anh còn mạnh hơn quạt của hơn 20 con server đặt trong 2 dãy tủ rack hoành tráng chứa toàn bộ CSDL, website… tại Tổng cục du lịch.

“Vào đấy làm gì, ra đây…”, anh ta dừng xe dưới cây cột điện trước cửa đơn vị. Thời điểm ấy, nói thật là tôi vẫn chẳng hiểu nổi 'cái lão này' định làm trò gì. Cho đến khi hắn trèo lên yên chiếc xe 82 vừa cũ vừa xấu (khác hẳn con Dylan hoành tráng anh trưởng phòng chở mình đi hôm qua), bới đống dây trong hộp cáp treo lưng chừng cột điện và nói với xuống: “Tháo cho anh cuộn dây”, dù hơi chậm hiểu nhưng 2 thằng em dại đã biết mình phải làm gì.

2h chiều 2/6/2003, hôm nay cũng đỡ nóng rồi, nhiệt độ ngoài trời chỉ vào khoảng.. 38 độ.

Gần 7h tối, sau khi chứng kiến một số màn trình diễn trèo cột, vượt tường cũng như cả 3 anh em cùng bò từ tầng 1 lên tầng 2 đưa cáp qua đống dây thép gai chống trộm, 2 chú sinh viên mới ra trường cũng được giải thoát.

“Về, mai làm tiếp” .Liệu còn chỉ đạo nào có thể ngắn gọn, súc tích và đủ nghĩa hơn?

“Vâng, em chào anh”

Khoảng 2 hôm sau, tôi cũng biết được 'tên gày còm' là Chínhhc (Hồ Công Chính) – người sau này đã dạy cho tôi rất nhiều về tính cẩn thận cũng như trong công việc.

“Chắc tao với mày bị lừa vào đây là culi rồi”, thằng bạn đi cùng nói với tôi. Nghĩ cũng có cơ sở vì Phòng kinh doanh dự án này toàn là các anh chị hoành tráng nên chắc chỉ cần 1 hoặc 2 thằng để sai vặt. Và đó là ngày thứ 2, tôi đi làm và hoàn toàn không giống những gì đã nghĩ trước đó về FPT Telecom.

Chợt tôi nhớ lại 2 tháng trước tại thời điểm đó khi mỗi lần đi ngang văn phòng FPT, thấy ngoài sân xếp đầy xe máy xịn, phía bên trong (theo trí tưởng tượng và vài lần xem trên tivi – sau này mới biết là quay ở Fsoft) là những căn phòng mát lạnh, những ô partition xếp đầy laptop có những chuyên gia công nghệ kính trắng vừa điều khiển hệ thống internet, vừa kín đáo liếc nhìn những em thư kí váy ngắn, áo trắng xuyên thấu lượn qua lượn lại…. khiên tôi luôn mơ ước một ngày nào đó sẽ được vào đây làm việc, nhưng ước mơ chỉ là ước mơ..

Vượt qua khoảng 50 người từ vòng hồ sơ, thi viết đến phỏng vấn thì cảm giác đầu tiên là đầy tự hào, lâng lâng hơn khi ngày đầu tiên đi làm được anh Việt Anh dẫn đi giới thiệu khắp công ty là 2 nhân viên mới của phòng dự án.

Đứng trước một viễn cảnh hấp dẫn như vậy, có ai không “sock” không khi kéo cáp giữa trời nắng từ 2PM đến 7PM như phía trên tôi vừa kể.

Hạ cánh trở về với thực tại, hai chú Newbee quyết định sẽ.. thử thêm vài ngày nữa xem thế nào. Đó bắt đầu một chuỗi những ngày làm việc xen lẫn giữa mặc sơ mi trắng đi gặp khách hàng chém gió và mặc áo bảo hộ lao động để phù hợp chui rúc trong phòng kĩ thuật các tòa nhà, vác chảo viba, bê khoan… nhưng cách các anh chị trong phòng làm việc và dạy bảo 2 thằng em dại đã giúp chúng tôi gắn bó với một công việc luôn thay đổi và thách thức.

Vài lần dọn tủ, tôi cảm thấy hạnh phúc vì vẫn giữ phong bì 700 nghìn đồng mà anh Việt Anh đã phát vào tháng tháng lương thử việc đầu tiên (tất nhiên là không còn tiền bên trong) hay tờ giấy A4 của đồng nghiệp cũ (Trung zazu) viết tay truyền lại kinh nghiệm lắp wireless trước khi chuyển công tác…

Và đến hôm nay, tôi vẫn đang trải nghiệm tại nơi đây và là năm thứ 14 ở FPT Telecom.

Trong suốt thời gian qua tôi đã làm việc ở nhiều đơn vị trong FTEL, có những việc tôi làm tốt, có những việc tôi làm tệ đến mức bị công ty xem xét cho nghỉ hoặc chuyển đơn vị… nhưng kỉ niệm từ ngày đầu đi làm vẫn luôn giúp tôi vượt qua nhiều thách thức, cũng như ai đó nó “nếu không đi, sao biết con đường trước mắt bằng phẳng hay gập ghềnh”, mỗi người sẽ đều có những trải nghiệm riêng để ghi nhớ và trân trọng.

 

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img