Thứ Năm, Tháng Năm 16, 2024
spot_img

Chia sẻ chuyện nghề viễn thông

“Xôi lạc bánh khúc đây! Bánh bao nóng đây!” Ba giờ sáng, trời đông lạnh run người, trên con phố vắng, mọi người đang chìm trong giấc ngủ sau ngày dài làm việc mệt mỏi. Tiếng rao của gánh hàng rong như xé toạc màn đêm tĩnh mịch rồi cứ thế nhỏ dần rồi tắt hẳn…

Trên phố leo lắt ánh đèn của quán khuya, tôi đảo mắt tìm xung quanh. Kia rồi! Tôi hướng mắt vào ánh sáng phản quang trên áo bảo hộ của một nhóm người phía đầu phố, họ là những nhân viên xử lý sự cố của thuộc trung tâm quản lý và phát triển hạ tầng phía Bắc – FPT telecom. Hôm nay, tôi được phân công ra hiện trường cùng anh em. Nhóm xử lý sự cố gồm có 3 người là Hoài, Thịnh, Vinh; cả ba anh em đều có tuổi đời còn khá trẻ. Chúng tôi chào hỏi nhau rồi trao đổi tình hình hiện trường, hiện tại có một sợi cáp đi ngầm dưới lòng đất đang bị đứt, gây gián đoạn dịch vụ của khách hàng.

Lau mồ hôi trên trán dù trời đang rất lạnh, Thịnh nói:

– Anh em nhận thông tin sự cố liền chạy đi xử lý từ 2 giờ sáng anh ạ. Hiện tại đang khoanh vùng vị trí lỗi ở quanh khu vực này, nhưng cáp ngầm đã lâu nên mất thời gian xác định điểm cáp lỗi quá.

Nói đoạn cậu chỉ vào Hoài:

– Hôm nay tuy không phải ca anh Hoài trực, nhưng thấy anh em xác định điểm lỗi khó khăn nên cũng chạy ra đây hỗ trợ luôn.

Hoài gãi đầu ngượng nghịu:

– Có gì đâu, mình thấy anh em đang gặp khó khăn tìm điểm lỗi, mà nếu không xử lý nhanh thì khách hàng sẽ gián đoạn dịch vụ lâu, nên ra đây làm luôn.

Bây giờ nhóm sẽ phải lần theo đoạn cáp dài khoảng 100m, và thử thách đầu tiên là bể cáp với nắp đậy bằng bê tông cốt thép rất to và nặng. Với sự giúp sức của tôi, cả 4 người loay hoay một lúc mới mở được hòn "đá tảng" ấy, cả người tôi nóng bừng lên.

Khi mở nắp ra, mấy anh em lại gặp thêm thử thách mới: bể bị ngập trong nước bùn thải đen và mùi hôi xộc lên mũi khiến tôi khá choáng, tất nhiên sợi cáp đang nằm ở dưới đó.

Tôi chưa kịp hỏi phương án tiếp theo như nào thì Vinh lên tiếng:

– Phải mò cáp thôi anh ạ, để em làm

Vừa nói cậu vừa cởi áo ra mặc mỗi chiếc áo cộc tay, thò tay xuống bể tìm cáp.

Giữa thời tiết lạnh cắt da cắt thịt như này, mà mặc áo cộc rồi tìm cáp trong thứ bùn thải lạnh buốt, hôi tanh ấy, tôi thực sự khâm phục cậu.

– Làm mãi cũng quen thôi anh ạ, thời gian đầu mới đi làm còn ngại, nhưng sau này cái cảm giác mình vượt qua được thử thách, hoàn thành công việc, khách hàng online trở lại thấy sướng khó tả lắm.

Bể cáp ngập đầy bùn, nước thải (ảnh minh họa)

Sau khoảng 20 phút mò mẫm, cuối cùng Vinh cũng tìm được sợi cáp, nhưng điểm lỗi không phải ở bể này! Tình thế khá căng thăng đã gần 2 giờ trôi qua mà chưa tìm thấy cáp lỗi.

Không nản chí, cả nhóm lần theo cáp đi vào một bể tiếp theo, nhưng bể này đã bị đất lấp lên. Tôi nhanh nhảu đưa cái xà beng để bới đất thì anh em bảo không được, làm vậy dễ làm đứt cáp nếu vô tình chạm trúng, rồi quyết định đào bằng tay từng chút một. Thật tuyệt vời, công lao và sự cố gắng đã được đền đáp, nhóm đã tìm thấy điểm lỗi nằm ngay tại bể đó. Thịnh nói đùa:

– Nếu không làm viễn thông thì chắc em sẽ là nhà khảo cổ học anh ạ!

Cả đội tiến hành kéo và hàn lại cáp. Công việc hàn nối cáp quang quả là thử thách tính kiên nhẫn và sự khéo léo của bạn. Bạn phải ngồi với tư thế đầu cúi xuống có khi đến vài tiếng đồng hồ, và tất nhiên lưng và cổ sẽ đau cứng lại. Đôi tay phải thật nhẹ nhàng cẩn thận để tránh làm gãy những sợi thủy tinh, vì khi gọt bỏ lớp bảo vệ vững chắc thì chúng sẽ cực kỳ mỏng manh. Và, bạn có yêu cầu vồng không? Với bảy màu sắc sặc sỡ khiến con người ta mê mẩn. Nếu bạn yêu cầu vồng thì hẳn bạn sẽ thích cáp quang, nó sẽ có tới 12 màu sắc, và bạn sẽ phải sắp xếp gần 200 sợi cùng màu để hàn vào nhau. Với số lượng vậy thì mắt bạn sẽ bị căng mỏi, và tình yêu với cầu vồng của bạn sẽ giảm bớt phần nào đấy!

Sau khi tiến hành công việc thử thách sự khéo léo và tính kiên nhẫn ấy, đơn vị giám sát báo khách hàng đã online, tôi thấy anh em với khuôn mặt rạng ngời, tất cả thở phào nhẹ nhõm. Tôi hiểu cảm giác ấy, cảm giác hạnh phúc khi vượt qua được khó khăn, khắc phục sự cố để khôi phục lại dịch vụ khách hàng.

Lúc xử lý xong Hoài mới bảo phải về nhà luôn, thì ra đêm qua tuy con ốm nhưng cậu ấy vẫn ra xử lý sự cố khó cùng anh em.

Tôi thấy khâm phục họ, tôi thấy được tình yêu của họ đối với công việc, và cả sự hy sinh cá nhân vì lợi ích chung của toàn công ty. Biết đặt mình vào vị trí khách hàng, để mà cố gắng, nỗ lực hơn nữa.

Kết thúc một ca xử lý sự cố thì trời cũng đã gần sáng, từ phía Đông tôi đã bắt đầu thấy ánh mặt trời. Và, tôi chợt nghe thấy tiếng chuông của xe xích lô vừa đi ngang qua. Leng keng…

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img