[TOP 100 FPT] Nguyễn Gia Thuận – Người phát triển hạ tầng viễn thông Vùng 1

Suốt 16 năm gắn bó, anh Nguyễn Gia Thuận – Trưởng phòng Quản lý Kỹ thuật hệ thống mạng, Trung tâm Kinh doanh HN9, FPT Telecom – luôn gây ấn tượng với tinh thần làm việc tận tụy và chỉn chu, phẩm chất vô cùng cần thiết của một người làm công việc quản lý và phát triển hạ tầng.

Một trong những “niềm tự hào” của anh Thuận năm 2019 là hoàn thành việc xây dựng lắp đặt cắt chuyển và đưa vào vận hành Metro POP (tập điểm lớn) M007. Đây là metro đầu tiên mà FPT Telecom thực hiện mua nhà đất để đầu tư hệ thống nhà trạm, phòng máy. M007 là điểm tập trung toàn bộ các khách hàng khu vực Đông Anh, Mê Linh, Sóc (Hà Nội) và khu vực lân cận đổ về; từ đây sẽ kết nối về các trung tâm dữ liệu Internet (IDC) tại Cầu Giấy và Vạn Bảo hòa mạng trong nước cũng như đi quốc tế. 

Metro POP được trang bị lắp đặt thiết bị công phu, gồm cả hệ thống điều hòa, máy phát điện, tủ Rack, diện tích phòng máy đúng tiêu chuẩn. Các đường trục kết nối được nâng cấp đầu tư bổ sung mới. Tất cả đều được tính toán thiết kế lắp đặt hỗ trợ cho nhau, đảm bảo toàn bộ hệ thống thiết bị hoạt động ổn định an toàn, kết nối băng thông lớn, đồng thời dự phòng cho các trường hợp tình huống phát sinh khi vận hành xảy ra thiên tai hỏa hoạn, bão lụt, cháy nổ…

Trước đây, nhiều nhà trạm phải đi thuê địa điểm khiến vận hành rất bị động, việc đầu tư dài hạn cũng khó. Hạ tầng hạn chế dẫn tới việc kết nối rời rạc các POP khu vực về trung tâm Hà Nội, nhiều phần đoạn còn phải đi thuê hạ tầng của đơn vị khác, công tác vận hành gặp nhiều khó khăn và phụ thuộc, khách hàng kết nối đôi khi chậm, nghẽn. Việc công ty đầu tư mua địa điểm đặt nhà trạm giúp chủ động về cơ sở hạ tầng, phòng máy thiết bị sẽ đồng bộ và dài hạn hơn. 

Khi Metro M007 hoàn thiện, anh Thuận và chi nhánh Hà Nội 9 cũng đồng thời đẩy mạnh các hoạt động đào tạo nhân sự đủ chuyên môn để đáp ứng quá trình vận hành, tăng cường giám sát, trao đổi để nâng cao trình độ nhân sự đáp ứng và vận hành tốt Metro M007.

Song song, anh góp phần hoàn thành mở rộng 120k ports hạ tầng trong năm 2019. Để mở rộng 100% hạ tầng cho 2 khu vực lớn như huyện Mê Linh và Đông Anh trong bối cảnh khó khăn, thường xuyên gặp sự cạnh tranh của đối thủ và sự khắt khe của chính quyền địa phương, Nguyễn Gia Thuận cùng đồng nghiệp đã rất linh hoạt và chủ động trong cách tiếp cận để xin được giấy phép triển khai. 

Khu vực xã Tiên Dương, Đông Anh, một điểm rất nóng về độ khó khi thực hiện kéo cáp viễn thông. Nếu không triển khai kéo cáp được qua khu vực này sẽ ảnh hưởng tới việc kết nối về POP+, Metro và việc triển khai POP mới, hạ tầng mới sẽ không thực hiện được, thu hồi hủy bỏ dẫn tới chi phí bỏ ra mất đi sẽ rất lớn và đặc biệt là mất cơ hội chiếm lĩnh thị trường được đánh giá là tiềm năng. Sau khi đơn vị đánh giá được vấn đề, đã chủ động tiếp vận với chủ tịch xã để xin gặp gửi công văn và đề xuất. Sau nhiều lần xin hẹn, kiên trì bám trụ đợi chờ, thuyết phục lợi ích về việc đầu tư hạ tầng Internet trên địa bàn, nhân dân sẽ được sử dụng các dịch vụ mới tốt hơn, tiện ích hơn, góp phần phát triển kinh tế đại phương, phía chính quyền xã cũng ghi nhận và xem xét.

Nhờ những nỗ lực của mình, đảm đương khối lượng công việc khổng lồ tại một đơn vị nhỏ, có nguồn lực hạn chế, Trưởng phòng Quản lý Kỹ thuật hệ thống mạng, Trung tâm Kinh doanh HN9, đã giành giải Nhất Phát triển hạ tầng toàn Vùng 1 trong tháng 7 và tháng 10/2019; giải Nhất Phát triển hạ tầng toàn Vùng 1 năm 2019. Để đạt được thành tích đáng nể đó, anh Thuận đã nỗ lực rất nhiều.

Năm 2020, anh Nguyễn Gia Thuận tiếp tục xuất sắc lọt vào Top 122 Foxers Siêu đẳng trong tháng đầu tiên với thành tích tích cực trong công tác ứng cứu sự cố hạ tầng, khôi phục dịch vụ cho Khách hàng một cách nhanh chóng. Liên tiếp trong tháng 06 và tháng 07/2020 đạt danh hiệu đơn vị XLSC nhanh nhất trong phân khúc hạng nặng.

Anh Thuận đặt mục tiêu cùng đơn vị tập trung vào công tác chuẩn hóa chỉnh trang đài trạm, hạ tầng mạng cáp ngoại vi; chủ động xử lý các điểm đen hạ tầng; cải tạo hạ tầng để giảm thiểu sự cố hạ tầng gây gián đoạn dịch vụ; số lượng Khách hàng ảnh hưởng mỗi khi phát sinh sự cố. Anh đặt quyết tâm chủ động hơn nữa cả về con người, vật tư, thiết bị để xử lý các sự cố hạ tầng gồm cả bị động lẫn kế hoạch chủ động được nhanh nhất, thời gian gián đoạn dịch vụ ngắn nhất.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây