Thứ Bảy, Tháng Tư 20, 2024
spot_img

Tương lai của doanh nghiệp trong thời Covid-19

Trong cuốn tài liệu “Big Questions all leaders must answer about the future of their workforces – Choose your own future” (Câu hỏi các lãnh đạo cần trả lời về tương lai của lực lượng lao động – Lựa chọn tương lai của chính mình), Korn Ferry đã đưa ra bức tranh toàn cảnh về tương lai của doanh nghiệp và một số giải pháp, hướng đi cho doanh nghiệp trước những biến động xã hội, kinh tế mà Covid-19 gây ra. 

Tài liệu trên được đưa ra bởi Korn Ferry – công ty quản lý toàn cầu KFHG (Korn Ferry Hay Group) có trụ sở ở Los Angeles (California). Korn Ferry được thành lập năm 1969 và tới năm 2019 đã mở 111 văn phòng trên 53 nước, có hơn 8000 nhân viên trên toàn cầu. Việc Korn Ferry làm đó là tư vấn cấu trúc của tổ chức, chức năng cho các doanh nghiệp và tổ chức.

Năm 2020, Korn Ferry đã đưa ra cuốn “Big questions all leaders must answer about the future of their workforces – Choose your own future” (Câu hỏi lớn mà các nhà lãnh đạo càn trả lời về tương lai của nhân sự – Chọn lựa tương lai của bản thân) với mục đích chia sẻ tài liệu hướng tới chuyển đổi lực lượng làm việc.

Trong cuốn tài liệu có 5 mục nhỏ bao gồm: (1) Một kích cỡ không vừa với tất cả (2) Cách chuyển đổi lực lượng nhân sự (3) 7 bước để bắt đầu (4) Bức tranh toàn cảnh thay đổi ra sao (5) Tranh luận: Những vấn đề chưa được giải quyết khi doanh nghiệp tìm kiếm tương lai cho nhân sự.

Trong bài viết này, Foxnews trích lại một đoạn chương 1 với nội dung “One size doesn’t fit all” (Một cỡ áo không phù hợp với tất cả) hay còn được hiểu như không có một giải pháp hay con đường nào phù hợp với tất cả doanh nghiệp hay tổ chức.

Covid-19 khiến bài toán thay đổi, chuyển đổi doanh nghiệp cần thiết hơn bao giờ hết

Melissa Swift (Nhà lãnh đạo toàn cầu, chuyên gia về sự thay đổi nhân sự) nhận xét rằng những năm qua đã thay đổi cách con người làm việc. Với tư cách là một doanh nghiệp, một tổ chức, chúng ta đối mặt với sự thay đổi thực tế sớm hơn chúng ta tưởng tượng. Thực tế đã thay đổi các chiến lược được đưa ra trước đó, đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số, đặt vấn đề cho nhân sự của doanh nghiệp phải thích nghi nhanh chóng. Và chúng ta đã làm việc này trong khi học cách hỗ trợ, phát triển con người của doanh nghiệp trong khi họ có thể không ở văn phòng, phải làm việc từ xa.

Quá trình này khó khăn, nhưng đã khiến các doanh nghiệp học hỏi được nhiều điều. Giờ là lúc chúng ta nghĩ về tương lai, không chỉ về lực lượng lao động của doanh nghiệp, mà cả cách để thành công. Sự thật chỉ ra không có một tương lai cụ thể nào, không có giải pháp nào phù hợp với toàn bộ công ty, doanh nghiệp, hoàn cảnh nào. Điều chắc chắn duy nhất đó là chúng ta cần làm việc theo một cách khác, học hỏi từ quá khứ và lấy cảm hứng từ những doanh nghiệp biết nắm bắt cơ hội trong thời điểm hiện tại để biến tạo nên tương lai theo cách của họ.

Sau Covid-19, doanh nghiệp sẽ thay đổi ra sao?

Theo Korn Ferry, trong thời điểm Covid-19, các doanh nghiệp vận hành thực tế hơn 75%, giao tiếp với nhân sự theo cách khác 47%, cân nhắc “dàn quân” hay tận dụng lực lượng nhân sự ít hơn theo hoàn cảnh 36%, đào tạo nhân sự với những thực tế thay đổi 27%, nhưng doanh nghiệp cảm thấy có ít tự tin hơn bởi khả năng trong việc: tạo dựng sức mạnh cho nhân viên làm việc giống như lãnh đạo, nhanh chóng loại bỏ các nhóm theo tình thế để đầu tư vào các cơ hội mới, tạo ra các cơ hội khác nhau và con đường sự nghiệp để phù hợp với các tài năng mới. (Nguồn từ Korn Ferry khi khảo sát 4000 doanh nghiệp và scan dữ liệu từ 650 tổ chức).

Để trả lời câu hỏi “Tương lai trông như thế nào”, Korn Ferry đã hỏi nhiều chuyên gia. Có một điều chắc chắn rằng: Doanh nghiệp không thể sao chép sự thành công, chiến lược của nhau và mong sẽ có kết quả tương tự. Không có một tương lai nào tương tự cho tất cả. Hãy học hỏi từ sự thành công của doanh nghiệp khác và sử dụng bài học đó để tự tạo nên con đường cho riêng mình, con đường ấy phù hợp với doanh nghiệp và nhân sự của riêng họ.

Phương án đưa ra 

Để có thể thực sự chuyển đổi lực lượng lao động, các doanh nghiệp và tổ chức cần làm gì?Đầu tiên, chúng ta cần cần tận tâm làm việc để có thể tạo ra thay đổi lớn, vận hành khác biệt. Theo Aaron Dignan, lãnh đạo của Canvas nhận xét: “Chúng ta cần đi nhanh hơn, cách tân hơn, đưa ra những quyết định tốt hơn và tốn ít thời gian hơn”. Cụ thể các doanh nghiệp và tổ chức đã yêu cầu nhân viên làm những công việc có độ khó và phức tạp hơn, nhân sự làm việc với nhau khác đi, tạo nên những sự thay đổi hệ thống. Bên cạnh đó, Lãnh đạo cần đặt ra câu hỏi cho mình: Sự thay đổi thế nào là phù hợp? Doanh nghiệp/tổ chức đã sẵn sàng cho những sự thay đổi lớn về hệ thống hay chưa? Liệu các chiến lược được đưa ra hay các lựa chọn được đưa ra có phù hợp với đơn vị của mình hay không.

Thứ hai, cần nghĩ một cách mềm dẻo, khéo léo nhưng không ưu tiên một cách dễ dàng. Khi nghĩ về chuyển đổi lực lượng lao động, bạn nghĩ đâu sẽ là điểm bắt đầu? Cần đặt ra 6 câu hỏi:
WHO – Ai sẽ là nhân tố cần thiết cho sự thành công? Kỹ năng, tính cách, kinh nghiệm nào cần thiết?
HOW – Bạn cần nhân sự làm việc như thế nào?
WHAT – Bạn cần nhân sự làm việc gì?
WHEN – Bạn cần nhân sự làm việc vào thời điểm nào?
WHERE – Bạn cần người ở vị trí nào?
WHY – Tại sao tổ chức, doanh nghiệp tồn tại và lý tưởng của doanh nghiệp/công ty là gì?

Cuối cùng, cần hành động vì điều tốt hơn. Korn Ferry khảo sát và đưa ra nhận định: những nhân viên tin rằng họ đang làm việc hữu ích thường gắn bó và tập trung nhiều vào công việc hơn, đặc biệt với việc cải tiến công việc. Đến từ 3 phía:

Nhà tuyển dụng: Muốn năng suất làm việc hiệu quả hơn.

Nhân viên: cố gắng làm việc tốt hơn.

Xã hội: tìm kiếm sự cân bằng giữa sự phát triển kinh tế và những áp lực với lực lượng lao động (ví dụ: vấn đề lạm dụng lao động).

Theo Korn Ferry

Dịch: Ú x Manh

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img