Thứ Bảy, Tháng Năm 4, 2024
spot_img

Tự kiểm tra nguy cơ tử vong khi mắc Covid-19 với hai chỉ số

Nghiên cứu từ nhóm chuyên gia tại Đại học Y khoa Washington, Mỹ, phát hiện nồng độ oxy trong máu và nhịp thở có thể cảnh báo nguy cơ tử vong ở một người khi họ mắc Covid-19.

Nghiên cứu được thực hiện trên 1.095 bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại Bệnh viện Đại học Y khoa Washington (ở Seattle) và Trung tâm Y tế Đại học Rush (Chicago, Mỹ). Khoảng thời gian nghiên cứu là từ ngày 1/3 đến 8/6/2020.

Theo tài liệu của Sở Y tế Minnesota, Mỹ, nhiều người coi nồng độ oxy trong máu là dấu hiệu quan trọng, cho thấy cơ thể đang hoạt động tốt hay không, tương tự huyết áp, nhiệt độ.

Độ bão hòa oxy trong máu còn được gọi là chỉ số SpO2, biểu thị cho tỷ lệ Hemoglobin có oxy trên tổng lượng Hemoglobin trong máu. Máy đo nồng độ oxy trong máu là thiết bị nhỏ kẹp vào ngón tay hoặc các bộ phận khác trên cơ thể.

Ở người bình thường, nồng độ oxy trong máu rơi vào khoảng 95% hoặc cao hơn. Một số người bị bệnh phổi mạn tính hoặc chứng ngưng thở khi ngủ có nồng đồ oxy trong máu thường là khoảng 90%. Chỉ số SpO2 ở trẻ sơ sinh cũng giống như người lớn (trên 95%). Dưới chỉ số này, bệnh nhân cần được can thiệp y tế để có những biện pháp xử trí kịp thời.

Theo Đại học Johns Hopkins, tốc độ hô hấp là số nhịp thở của một người trong một phút. Tốc độ này thường được đo khi người đó nghỉ ngơi và đếm số nhịp thở của họ trong một phút qua số lần lồng ngực của họ căng lên.

Nhịp thở của mỗi người có thể tăng lên khi sốt, mắc bệnh hoặc gặp các tình trạng y tế khác. Trung bình, một người trưởng thành thở 12-16 nhịp mỗi phút. Tốc độ hô hấp của trẻ em phụ thuộc độ tuổi như sau:

Độ tuổi Tốc độ (theo nhịp thở mỗi phút)
Trẻ sơ sinh (< 1 tuổi) 30-60
Trẻ mới biết đi (1-3 tuổi) 24-40
Trẻ mẫu giáo (3-6 tuổi) 22-34
Tuổi đi học (6-12 tuổi) 18-30
Vị thành niên (12-18 tuổi) 12-16
Nguồn: Healthline.

 

Khi kiểm tra nhịp thở, bạn nên loại bỏ một số yếu tố có thể gây ảnh hưởng như trạng thái cảm xúc, vừa tập thể dục, nhiệt độ cơ thể, tình trạng sức khỏe, bệnh lý. Bạn có thể tự đo nhịp thở của mình tại nhà như hướng dẫn dưới đây:

– Đặt đồng hồ hẹn giờ một phút

– Bạn nên ngồi hoặc nằm nghỉ ngơi, tránh các hoạt động gắng sức trước đó

– Bắt đầu bấm giờ và thở đều, đếm số lần hít vào thở ra hoặc quan sát số lần ngực nâng lên.

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img