Thứ Ba, Tháng Tư 16, 2024
spot_img

Thấy gì từ vụ một công ty bảo mật có tiếng của Việt Nam bị hack?

Theo Cafe F, mới đây, một phần dữ liệu nội bộ được cho là thuộc về một công ty bảo mật tiếng tăm tại Việt Nam đã bị đăng tải bởi một thành viên diễn đàn Raidforums.

Thành viên này cho biết đã hack vào server của công ty bảo mật trên, trích xuất được một số dữ liệu, và đã công bố một số nội dung hack được như mã nguồn phần mềm diệt virus, kết quả và báo cáo một số dự án, danh sách một số nhân viên mà công ty này khởi kiện.

Tuy nhiên, một nguồn tin khác cho biết các nội dung thông tin này đã cũ, không gây tổn hại cho khách hàng, chúng đã bị rò rỉ từ cách đây một năm, bởi một nhân viên cũ đã nghỉ việc.

Trong trường hợp này, tiếc thay, con người lại chính là điểm yếu nhất của một công ty vẫn luôn tự hào về sức mạnh công nghệ.

Đây không phải là lần đầu công ty này bị nhân viên cũ “chơi xấu”. Đây cũng không phải là trường hợp cá biệt ở Việt Nam. Và trên thế giới, ngay cả những công ty lớn trên thế giới như Kaspersky, hay thậm chí cả Nasa cũng từng nếm “vị đắng” này.

Rất nhiều công ty đã cố gắng ngăn chặn nguy cơ này bằng những cam kết bảo mật với nhân viên trước khi chấm dứt hợp đồng. Kèm theo đó có thể là những điều khoản doạ phạt, doạ can thiệp bằng luật pháp. Nhưng các biện pháp cứng đó không đảm bảo được “chuyện ở đâu sẽ dừng ở đó”. Khi nhân viên rời bỏ công ty với khối bức xúc đè nặng trong ngực, với những cảm xúc tiêu cực, họ sẽ không thiếu cách để lách luật và “trả đũa.”

Bởi vậy, hãy quan tâm đến quyền lực mềm bằng cách xây dựng một hành trình trải nghiệm trọn vẹn cho nhân viên. Đó là một hành trình bắt đầu từ khi một nhân viên ứng tuyển và kéo dài đến khi nhân viên đó ngừng gắn bó. Trên hành trình đó, hãy lưu tâm đến những điều mà nhân viên coi trọng, các thời điểm hay dấu mốc có ý nghĩa nhất với họ, và tạo ra những cảm xúc tích cực từ đó. Khi nhân viên có trải nghiệm tích cực với công ty, họ sẽ luôn cố gắng làm tốt, và nếu có ra đi, họ sẽ không làm điều tổn hại đến nơi họ đã từng yêu thương, gắn bó.

Đừng để nhân viên cũ nghỉ việc trở thành nỗi lo. Hãy giúp họ trở thành những bạn bè tốt, có thể không cùng chia nhau nơi chốn và mục tiêu, nhưng luôn chia nhau những ký ức đẹp.

Theo MVV

XEM THÊM

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

THEO DÕI FOXNEWS

17,207Thành viênThích
5,553Người theo dõiTheo dõi
540Người theo dõiĐăng Ký
spot_img